Bản án 87/2017/HSST ngày 13/11/2017 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHAN RANG - THÁP CHÀM TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 87/2017/HSST NGÀY 13/11/2017 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 13 tháng 11 năm 2017, tại Hội trường Uỷ ban nhân dân phường Mỹ Hải, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 86/2017/HSST ngày 06 tháng 10 năm 2017 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 94/2017/HSST-QĐ ngày 31/10/2017 đối với các bị cáo:

1. PHẠM MINH H, sinh năm: 1983 tại Ninh Thuận.

Nơi cư trú: khu phố 3, phường Đ V, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Thợ sơn; Trình độ văn hoá: 10/12; Con ông Phạm Minh Tr, sinh năm 1960 và bà Mai Thị L, sinh năm 1959; Tiền án; tiền sự: không. Bị cáo tại ngoại (có mặt).

2. TRẦN VĂN L (Ph), sinh năm: 1986 tại Ninh Thuận.

Nơi cư trú: khu phố 1, phường B A, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Thợ sơn; Trình độ văn hoá: 4/12; Con ông Trần Văn M, sinh năm 1963 và bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1963; Tiền án; tiền sự: không; Nhân thân: Ngày 31/01/2008, Trần Văn L bị Công an phường B A, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận, ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với số tiền: 80.000đ về hành vi gây rối trật tự khu dân cư, L đã nộp phạt xong. Bị cáo tại ngoại (có mặt).

Người có quyền lợi liên quan:

Anh Nguyễn Trọng Nh, sinh năm 1993 (có mặt).

Nơi cư trú: khu phố 4, phường Đ V, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Những người làm chứng:

1. Anh Lê Thành H, sinh năm 1992 ( vắng mặt).

Nơi cư trú: khu phố 4, phường Đ V, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm,tỉnh Ninh Thuận.

2. Chị Đoàn Thị Kim H, sinh năm 1983 (có mặt).

Nơi cư trú: khu phố 4, phường Đ V, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm,tỉnh Ninh Thuận.

3. Anh Nguyễn Hoàng A, sinh năm: 1992 (vắng mặt).

Nơi cư trú: khu phố 4, phường Đ V, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm,tỉnh Ninh Thuận.

4. Anh Phạm Th, sinh năm: 1996 (vắng mặt).

Nơi cư trú: khu phố 1, phường B A, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có mâu thuẫn về tình cảm yêu đương nên khoảng 18 giờ ngày01/6/2017, Lê Thành V, sinh năm 1983, trú tại: Khu phố 7, phường Đ V, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm đến nhà chị Đoàn Thị Kim H, sinh năm 1983, trú tại: Khu phố 8, phường Đ V để chửi bới gây mất trật tự an toàn xã hội tại khudân cư nên gia đình chị H gọi điện thoại đến Trụ sở Công an phường Đ V, thành phố Phan Rang- Tháp Chàm để trình báo sự việc. Nhận được tin báo, Lãnh đạo Công an phường Đ V cử anh Nguyễn Trọng Nh và anh Lê Thành H (Là cảnh sát khu vực) có mặc trang phục ngành Công an nhân dân đúng theo quy định đến hiện trường để giải quyết vụ việc.

Khi đến hiện trường tại số nhà 126, đường Bác Ái thuộc khu phố 8, phường Đ V, anh Nh và anh H thấy anh V đang chửi bới, ồn ào, gây mất an ninh trật tự nên yêu cầu V dừng ngay hành vi gây rối làm mất an ninh trật tự công cộng tại khu dân cư và mời V về trụ sở Công an phường Đ V để làm việc. Tuy nhiên, V không chấp hành mà còn có lời nói thách thức, chửi bới anh Nh, anh H nên anh Nh và anh H buộc phải khống chế V để đưa về trụ sở Công an phường làm việc, nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự. Trong lúc đang khống chế V thì thấy Phạm Minh H, Trần Văn L, Nguyễn Hoàng A, sinh năm 1992, trú tại: Khu phố 1, phường B A, thành phố Phan Rang- Tháp Chàm và Phạm Th, sinh năm 1996, trú tại: Khu phố 1, phường B A, đang ngồi nhậu cách đó khoảng 15 mét đứng dậy đi đến chỗ anh Nh, anh H đang thi hành nhiệm vụ. Thấy anh Nh, anh H đang khống chế V, H chạy vào dùng tay túm cổ áo của anh Nh giật mạnh làm đứt cúc áo và quân hàm bên trái của anh Nh, còn Trần Văn L chạy vào dùng tay ôm anh Nh từ phía sau và kéo ra. Do bị H và L có hành vi cản trở, chống đối nên V vùng ra được và dùng tay đấm trúng 01 cái vào miệng anh Nh. Sau đó, V chạy qua bên kia đường tiếp tục có lời nói thách thức, chửi bới anh Nh, anh H, rồi nhặt hai cục gạch gần đó định ném về phía anh Nh, anh H nhưng được mọi người can ngăn nên V không thực hiện và trốn thoát. Quá trình điều tra, Phạm Minh H và Trần Văn L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. RiêngLê Thành V đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Quá trình điều tra, đã thu giữ: 01 cái quần màu xanh lá cây bị rách 01 lỗ,đường kính 0,5cm từ vết rách xuống chân ống quần, có kích thước là 33cm; 01 cái áo màu xanh lá cây bị mất 01 cúc áo thứ hai từ trên xuống; 01 cái quân hàm bị rách bung một đầu sợi dây quai đeo để gắn vào cầu vai, do anh Nguyễn Trọng Nh giao nộp.

Quá trình điều tra, anh Nguyễn Trọng Nh không yêu cầu giám định thương tích và không yêu cầu gì nhưng Phạm Minh H và Trần Văn L đã tự nguyện hỗ trợ bồi thường số tiền: 2.000.000 đồng cho anh Nh.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận diễn biến sự việc xảy ra như nội dung cáo trạng đã truy tố.

Bản Cáo trạng số 91/QĐ-KSĐT ngày 05 tháng 10 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận truy tố các bị cáo Phạm Minh H và Trần Văn L về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 257 Bộ luật hình sự (BLHS).

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: khoản 1 Điều 257; điểm b, h, p khoản 1 Điều 46; Điều 60 Bộ luật hình sự xử phạt các bị cáo Phạm Minh H, Trần Văn L mỗi bị cáo từ 06 tháng đến 09 tháng tù. Cho các bị cáo được hưởng án treo với thời gian thử thách tương ứng.

Về xử lý vật chứng: đề nghị tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 cái quần màu xanh lá cây bị rách 01 lỗ, đường kính 05cm từ vết rách xuống chân ống quần, có kích thuốc 33cm; 01 cái áo màu xanh lá cây bị mất 01 cúc áo thứ hai từ trên xuống; 01 cái quân hàm bị rách bung một đầu sợ dây quai đeo để gắn vào cầu vai.

Các Bị cáo không có tranh luận.

Các Bị cáo nói lời sau cùng: Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]  Xét về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Phan Rang - Tháp chàm, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Rang - Tháp chàm, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đãthực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo không có ý kiến hoặckhiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo Phạm Minh H và Trần Văn L khainhận toàn bộ hành vi của mình. Lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai của người có quyền lợi liên quan, những người làm chứng và các chứng cứ khác thuthập tại hồ sơ vụ án trong quá trình điều tra và tại phiên tòa là hoàn toàn phù hợp nên đủ cơ sở để xác định các bị cáo đã thực hiện hành vi cụ thể như sau: Khoảng18 giờ 30 ngày 01/6/2017, tại khu phố 8, phường Đ V, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm, Lê Thành V có hành vi gây rối trật tự công cộng nên bị các anh Nguyễn Trọng Nh, Lê Thành H (Cảnh sát khu vực của Công an phường Đ V) mời về trụ sở Công an phường làm việc nhưng V chống đối không chấp hành. Khi đang khống chế V để đưa về trụ sở Công an phường làm việc thì Phạm Minh H, TrầnVăn L đã có hành vi dùng vũ lực và có lời nói chửi bới, thách thức để nhằm mục đích cản trở các anh Nguyễn Trọng Nh, Lê Thành H đang thi hành công vụ, cụ thể: H dùng tay túm cổ áo anh Nh giật mạnh làm đứt cúc áo và quân hàm bên trái của anh Nh; L dùng tay ôm anh Nh từ phía sau và kéo ra để Lê Thành Vvùng ra được dùng tay đánh trúng 01 cái vào miệng anh Nh sau đó trốn thoát. Vì vậy, Viện kiểm sát truy tố các bị cáo Phạm Minh H, Trần Văn L về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 257 BLHS là có căn cứ.

[3] Hành vi của các bị cáo Phạm Minh H và Trần Văn L là nguy hiểmcho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến hoạt động bình thường đúng đắn của cơ quan, tổ chức về quản lý hành chính trật tự Nhà nước, xâm phạm trật tự an toàn xã hội, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, vì vậy cần xử phạt các bị cáo với mức án tương xứng. Đây là vụ án có tính đồng phạm giản đơn, nên cần phân tích tính chất mức độ phạm tội của từng bị cáo để có cơ sở cho việc lượng hình.

Đối với Phạm Minh H mặc dù đã biết rõ nội dung sự việc diễn ra trước đó và biết rõ đây là lực lượng Công an phường Đ V đang làm nhiệm vụ nhưng H là người chủ động, trực tiếp thực hiện hành vi cản trở chống đối những người thi hành công vụ tích cực hơn. Bị cáo là người có vai trò cao hơn trong vụ án so với L nên phải chịu mức án cao hơn bị cáo L.

Đối với Trần Văn L khi nhìn thấy bị cáo H có hành vi cản trở, chống đối những người thi hành công vụ mặc dù đã biết rõ nội dung sự việc diễn ra trướcđó, lẽ ra bị cáo phải biết từ chối hoặc ngăn cản bị cáo H nhưng bị cáo đã cùng Htham gia tích cực nên phải chịu mức hình phạt tương xứng với hành vi của bị cáo.

[4] Xét các bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo; ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường thiệt hại số tiền 2.000.000đ nên Viện Kiểm sát đề nghị cho các bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, h, p khoản 1 Điều 46, đồng thời đề nghị áp dụng Điều 60 của BLHS để xử phạt các bị cáo, cho các bị cáo được hưởng án treo với thời gian thử thách tương ứng là phù hợp.

[5] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, mức độ hành vi nguy hiểm cho xã hội, những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo, không cần cách ly các bị cáo khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần giao các bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục trong thờigian thử thách cũng đủ có tác dụng giáo dục riêng đồng thời phòng ngừa chung. Xét quan điểm xử lý theo đề nghị của Viện Kiểm sát là phù hợp nên chấp nhận.

[6] Đối với Lê Thành V, hiện nay V đã bỏ trốn khỏi địa phương. Cơ quan điều tra đã ra Quyết định khởi tố bị can, Quyết định truy nã, Quyết định tách vụ án đối với hành vi của V, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

[7] Đối với Nguyễn Hoàng A và Phạm Th, tuy có đến chỗ anh Nh và anh H đang thi hành công vụ nhưng A và Th không thực hiện hành vi cản trở và chống đối nên Cơ quan điều tra không đề nghị xử lý là có căn cứ.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Mặc dù anh Nguyễn Trọng Nh không có yêucầu bồi thường thiệt hại nhưng các bị cáo đã tự nguyện bồi thường mỗi người 01 triệu đồng cho anh Nh, anh Nh không có yêu cầu gì thêm nên không xét.

[9] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 cái quần màu xanh lá cây bị rách 01 lỗ, đường kính 05cm từ vết rách xuống chân ống quần, có kích thuốc 33cm; 01 cái áo màu xanh lá cây bị mất 01 cúc áo thứ hai từ trên xuống; 01 cái quân hàm bị rách bung một đầu sợ dây quai đeo để gắn vào cầu vai, do anh Nh giao nộp nhưng đã bị hư hỏng và anh Nh không yêu cầu nhận lại nên tịch thu tiêu hủy.

Các Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Các Bị cáo Phạm Minh H, Trần Văn L (Ph) phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Áp dụng: khoản 1 Điều 257; các điểm b, h, p khoản 1 Điều 46, Điều 60 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Phạm Minh H 09 (chín) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 18 (mười tám) tháng, kể từ ngày tuyên án (ngày13/11/2017).

Giao Bị cáo Phạm Minh H cho Ủy ban Nhân dân phường Đ V- Tp. Phan Rang – Tháp Chàm - tỉnh Ninh Thuận giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Xử phạt: Bị cáo Trần Văn L (Ph) 08 (tám) tháng tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 16 (mười sáu) tháng, kể từ ngày tuyên án (ngày13/11/2017).

Giao Bị cáo Trần Văn L (Ph) cho Ủy ban Nhân dân phường B A - Tp. Phan Rang – Tháp Chàm - tỉnh Ninh Thuận giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự; Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 cái quần màu xanh lá cây bị rách 01 lỗ, đường kính 05cm từ vết rách xuống chân ống quần, có kích thuốc 33cm; 01 cái áo màu xanh lá cây bị mất 01 cúc áo thứ hai từ trên xuống; 01 cái quân hàm bị rách bung một đầu sợ dây quai đeo để gắn vào cầu vai. Theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận ngày 06/10/2017.

Về án phí: Mỗi Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

Án xử sơ thẩm công khai, có mặt các bị cáo, người có quyền lợi liên quan. Quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 13/11/2017).

(Đã giải thích chế định án treo cho các bị cáo).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

602
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 87/2017/HSST ngày 13/11/2017 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:87/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Rang Tháp Chàm - Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/11/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về