Bản án 08/2021/HS-ST ngày 08/02/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH LIÊM - TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 08/2021/HS-ST NGÀY 08/02/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 08 tháng 02 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 07/2021/TLST-HS ngày 21 tháng 01 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02/2021/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 01 năm 2021, đối với bị cáo:

+ Đỗ Mạnh Th - sinh năm 1976; nơi cư trú: xóm 15, xã HH, huyện HH1, tỉnh Nam Định; nghề nghiệp: lái xe; trình độ văn hoá: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đỗ Quang Tường (đã chết) và bà Đỗ Thị N; có vợ Bùi Thị Thu Hvà 02 con, con lớn sinh năm 2002, con nhỏ sinh năm 2009; tiền án, tiền sự: không; bị cáo bị tạm giữ từ ngày 09/11/2020 đến ngày 18/11/2020 thi hành lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú; bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên toà.

- Bị hại: chị Nguyễn Thị Thanh H1 - sinh năm 1995 (đã chết);

Người đại diện theo pháp luật của bị hại:

1. Ông Nguyễn Văn L- sinh năm 1967 và bà Trần Thị Tr - sinh năm 1970;

cùng nơi cư trú: thôn TrX, xã TH, tỉnh Hà Nam (là bố đẻ và mẹ đẻ của bị hại).

2. Anh Mai Văn N- sinh năm 1985; nơi cư trú: thôn TN, xã NV, huyện HL, tỉnh Ninh Bình (là chồng của bị hại).

Người đại diện theo ủy quyền của bà Triệu, anh Nhập: ông Nguyễn Văn L- sinh năm 1967, nơi cư trú: thôn TrX, xã TH, tỉnh Hà Nam, có mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến án:

1. Công ty TNHH Thương mại PL, địa chỉ: số 151/BT05/97 Bạch Đằng, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng; người đại diện theo pháp luật: ông Trần Trung K- sinh năm 1971, chức vụ: Giám đốc; nơi cư trú: số 151/BT05/97 Bạch Đằng, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng, có đơn xin xét xử vắng mặt.

2. Ông Nguyễn Văn L- sinh năm 1967; nơi cư trú: thôn TrX, xã TH, tỉnh Hà Nam, có mặt.

3. Cháu Mai Ngọc A- sinh năm 2018; người đại diện hợp pháp: anh Mai Văn N- sinh năm 1985 (bố đẻ); cùng nơi cư trú: thôn TN, xã NV, huyện HL, tỉnh Ninh Bình; người đại diện theo ủy quyền của anh Nhập: ông Nguyễn Văn L- sinh năm 1967, nơi cư trú: thôn TrX, xã TH, tỉnh Hà Nam, có mặt.

- Người làm chứng:

1. Ông Nguyễn Văn L1- sinh năm 1959, vắng mặt.

2. Anh Nguyễn Thành L2 sinh năm 1988, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 20 giờ ngày 08/11/2020, Đỗ Mạnh Th, có giấy phép lái xe hạng FC do Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cấp ngày 17/01/2019, có giá trị đến ngày 17/01/2024, hợp đồng lao động lái xe cho Công ty TNHH thương mại PL, được giao điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS: 15C - 321.14, kéo sơ mi rơ mooc BKS: 16R - 4004 đi từ cửa hàng xăng dầu Đại Cầu ở thành phố Phủ Lý theo QL1A xuống Ninh Bình để lấy hàng (xi măng rời). Đến khoảng 20 giờ 40 phút cùng ngày, khi đi đến Km 248 +100 QL1A, thuộc địa phận thôn TrX, xã TH, tỉnh Hà Nam, đoạn đường nằm trong khu vực có biển cảnh báo nguy hiểm (biển 270B - giao nhau với đường không ưu tiên bên phải), Th điều khiển xe ô tô đi sát mép đường bên phải QL1A theo hướng Phủ Lý - Ninh Bình với tốc độ khoảng 50km/h, thì phát hiện phía trước cách đầu xe ô tô do Th điều khiển khoảng 05m đến 07m là xe mô tô BKS: 90B1 - 117.83 do ông Nguyễn Văn Lđiều khiển đang đi phía trước cùng chiều đường, chở phía sau xe là chị Nguyễn Thị Thanh H1 đang ôm con gái chị H1 là cháu Mai Ngọc A ngồi ở giữa. Do buồn ngủ, không chú ý quan sát, không giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại một cách an toàn khi có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên bên phải, dẫn đến đầu ba đờ sốc trước bên phải, cụm đèn chiếu sáng bên phải xe ô tô đầu kéo do Th điều khiển xô vào phía sau đuôi xe mô tô do ông Nguyễn Văn Lđiều khiển, làm xe mô tô đổ nghiêng bên trái ra mặt đường, ông Lương, chị H1, cháu Ánh ngã theo xe, chị H1 bị dàn bánh lốp sau bên phải của đầu kéo BKS: 15C - 321.14 chèn qua đầu, ngực.

Hậu quả: chị Nguyễn Thị Thanh H1 tử vong tại chỗ, ông Nguyễn Văn Lbị thương tích được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình, cháu Mai Ngọc A bị thương tích nhẹ, xe ô tô và mô tô bị hư hỏng.

Sau khi xảy ra tai nạn giao thông, Công an huyện Thanh Liêm đã tiến hành đo nồng độ cồn của Đỗ Mạnh Th, kết quả: 0.000mg/L khí thở.

* Vật chứng thu giữ: 01 xe ô tô đầu kéo BKS: 15C-321.14, 01 sơ mi rơ moóc BKS: 16R - 4004 và các giấy tờ có liên quan; 01 xe mô tô BKS 90B2 - 117.83 và giấy tờ có liên quan; 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Đỗ Mạnh Th; 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Văn Lương; 01 đôi dép nhựa trẻ em màu hồng; 01 chiếc dép nhựa nam chân trái màu trắng; 01 chiếc dép nhựa nữ chân trái màu vàng; mẫu não, tóc thu giữ tại mặt trong chắn bùn sau xe ô tô đầu kéo 15C - 321.14 được niêm phong trong phong bì ký kiệu M1; 01 thẻ nhớ camera hành trình xe ô tô đầu kéo 15C- 321.14 được niêm phong trong phong bì ký hiệu M2; 01 USB sao lưu hình ảnh có liên quan đến vụ án được niêm phong trong phong bì ký hiệu M.

- Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km 238 + 100 QL1A thuộc địa phận xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam trên chiều đường Phủ Lý - Ninh Bình. Mặt đường trải bê tông nhựa phẳng và thẳng, chia làm 03 làn xe chạy, được ngăn cách bằng vạch sơn trắng đứt quãng rộng 0m15, làn đường sát mép đường rộng 1m60, làn đường ở giữa rộng 3m40, làn đường còn lại rộng 3m90.

Chọn mép đường bên phải hướng Phủ Lý - Ninh Bình làm mép đường chuẩn, các kích thước đo vào mép đường chuẩn gọi là đo vào mép đường, chọn hướng Phủ Lý - Ninh Bình làm hướng gốc. Điểm mốc cố định là mép nhà anh Nguyễn Đình Luân phía đi Nình Bình với tâm trục bánh trước xe mô tô BKS 90B2-117.83 theo đường vuông góc là 1m20.

Tại hiện trường để lại các phương tiện, dấu vết sau: xe mô tô BKS: 90B1 - 117.83 đổ nghiêng bên trái trên mặt đường, đầu xe quay vào mép đường chếch hướng Ninh Bình, đuôi xe quay ra dải phân cách giữa đường chếch hướng Phủ Lý, tâm trục bánh trước trùng với mép đường, tâm trục bánh sau đo vào mép đường là 01m10; vết cày KT (3m10x2,5cm) để lại trên mặt đường, có hướng theo hướng gốc, điểm đầu vết đo vào mép đường là 1m15, điểm cuối vết ngay tại tay xách sau bên trái xe mô tô BKS: 90B1 - 117.83 tiếp xúc với mặt đường; vết cày KT (5m30x1cm) để lại trên mặt đường, có hướng theo hướng gốc, điểm đầu vết đo vào mép đường là 6m90, điểm cuối vết ngay tại đầu giá để chân trước xe bên trái tiếp xúc với mặt đường,…; xe ô tô đầu kéo BKS: 15C - 321.14, sơ mi rơ mooc 16R - 4004 đỗ trên mặt đường, đầu xe quay hướng Ninh Bình, đuôi xe quay hướng Phủ Lý, tâm trục bánh trước và tâm trục bánh sau cùng bên phải đầu kéo trùng với mép đường, tâm trục bánh sau cùng của sơ mi rơ mooc đo vào mép đường là 0m30, đo đến tâm trục bánh sau xe mô tô BKS: 90B1 - 117.83 là 102 m; vết phanh KT (21m30x50cm) để lại trên mặt đường có hướng theo hướng gốc, điểm đầu vết và cuối vết đo vào mép đường lần lượt là 2m50 và 2m50…;

Tử thi Nguyễn Thị Thanh H1 nằm ngửa trên mặt đường, đầu quay vào mép đường, cách mép đường 2m40, chân quay ra dải phân cách, từ vị trí đầu đo đến tâm trục bánh sau xe mô tô BKS 90B1 – 117.83 là 2m20 theo đường thẳng.

- Kết quả khám xe mô tô BKS 90B1 - 117.83:

Cụm đèn báo hãm đèn xi nhan phía sau bị đẩy từ sau về trước làm nứt vỡ kính và pha đèn, phần ốp nhựa phía trên của cụm đèn này và ốp nhựa sườn bên phải tiếp giáp ốp nhựa này có vết trượt chùi bụi mòn rách vỡ nhựa trên diện (15x10) cm, điểm gần nhất ngay tại cạnh sau cùng ốp nhựa này, điểm thấp nhất cách mặt đất 70 cm vết hướng từ sau về trước, bề mặt bám dính vật chất màu xanh dạng sơn ma tít; đuôi chắn bùn bánh lốp sau và biển số xe định vị đuôi chắn bùn này bị đẩy từ sau về trước nứt vỡ nhựa cài dắt kẹt vào mặt vân hoa lốp; đầu chắn bùn bánh lốp trước bị mài sạt mòn nhựa trên diện (14x10) cm, điểm gần nhất ngay tại đầu mũi chắn bùn này; mặt ngoài kính cụm đèn chiếu sáng, cụm đèn xi nhan bên trái ốp nhựa đầu xe bị mài sạt mòn nhựa, nứt vỡ kính đèn trên diện (25x13) cm. Điểm gần nhất ngay tại đầu mũi chắn bùn này. Cần gương chiếu hậu bên trái bị đẩy từ trước về sau, mặt ngoài cầu gương bị mài sạt trên diện (4x1) cm, điểm gần nhất cách chân gương 2 cm, bề mặt bám dính bột đất đá; mặt ngoài phía trước đầu tay nắm ghi đông bên trái bị mài sạt choét rách cao su để lộ đầu lõi kim loại bị mài sạt sáng trên diện (1x0,5) cm; giá để chân trước bên trái bị đẩy cong hướng trước sau đầu bọc cao su giá để chân bị rách để lộ đầu lõi kim loại bị mài sạt sáng trên diện (13x1) cm bề mặt bám dính bột đất đá; mặt ngoài bên trái tay xách sau bị mài sạt mòn sáng kim loại trên diện (10x1) cm, điểm gần nhất cách đầu tay xách này 10 cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 65 cm, bề mặt bám dính bột đất đá; hệ thống lái, phanh, gương chiếu hậu hai bên, hệ thống đèn phía trước có tác dụng, hệ thống đèn phía sau không có tác dụng.

- Kết quả khám xe ô tô đầu kéo BKS: 15C - 321.14: Mặt ngoài bên phải ba đờ sốc trước có vết trượt làm bẹp lõm kim loại bong nứt sơn ma tít trên diện (30x35) cm, vết có hướng từ trước về sau, điểm gần nhất cách cạnh ngoài cùng bên phải ba đờ sốc là 36 cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 01 m, cụm đèn ở góc bên phải ba đờ sốc này bị bật gãy vỡ dời khỏi xe; cụm đèn chiếu sáng, đèn xi nhan phía trước bên phải bị đẩy dồn từ trước về sau, xô lệch khỏi vị trí ban đầu, ốp nhựa phía trước cụm đèn này có đám mảng trượt chùi bụi trên diện (35x30) cm...; mặt ngoài phía trước ốp tai xe bên phải có đám mảng trượt chùi bụi trên diện (35x5) cm...; mặt ngoài bình nhiên liệu có vết trượt chùi bụi trên diện (20x5) cm, hướng từ trước về sau…; các khe rãnh mặt vân hoa lốp trục bánh lốp thứ 2, 3 từ trước về sau bên phải bám dính vật chất màu đỏ, trắng đục nghi máu, tổ chức não, da, cơ người; tại mặt dưới của chắn bùn trục bánh lốp này bám dính vật chất màu đỏ, trắng đục nghi máu, tổ chức não, da cơ người. Hệ thống lái, phanh, côn, ga, số, đèn gương có tác dụng.

- Kết quả khám rơ mooc BKS: 16R - 4004:

Mặt ngoài phía trước của giá đỡ chân bên phải của rơ mooc bám dính vật chất màu đỏ trắng nghi máu, tổ chức cơ da và mảng sợi màu đen dạng tóc trên diện (25x30) cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 29 cm.

- Kết quả khám nghiệm tử thi Nguyễn Thị Thanh H1:

+ Khám ngoài: Rách da, dập nát gân cơ vùng đầu, mặt (toàn bộ) trên diện sây sát, bầm tím vùng đầu mặt cổ, với nhiều hướng khác nhau; sây sát da vùng ngực phải KT (23x17) cm hướng từ trên xuống dưới; sây sát da vùng ngực trái và bụng bên trái KT (59 x 28) cm, với nhiều hướng khác nhau. Sờ nắn thấy gẫy sập toàn bộ khung xương lồng ngực; bụng dưới rốn to, đáy tử cung trên khớp vệ 15 cm… + Khám trong: Cơ và tổ chức dưới da dập cơ tụ máu, xương hộp sọ và khối xương hàm mặt vỡ thành nhiều mảnh, não dập nát phòi ra ngoài. Cơ và tổ chức dưới da vùng bụng dưới rốn màu đỏ sẫm thuần nhất. Tử cung xung huyết KT (16 x 14 x 07) cm, trong buồng tử cung có nước ối, thai nhi và bánh nhau, thai nhi giới tính nam, chiều dài đỉnh gót 22 cm. Gia đình từ chối mổ ngực.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 136/20/TT ngày 16/11/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Vết thương sọ não hở: rách da phức tạp vùng đầu mặt. Xương hộp sọ và xương hàm mặt vỡ thành nhiều mảnh, não dập nát phòi ra ngoài. Trong buồng tử có thai và các phần phụ.

2. Nguyên nhân chết: Nạn nhân Nguyễn Thị Thanh H1 tử vong do vết thương sọ não hở, não dập nát.

Xét nghiệm sinh hóa máu của ông Nguyễn Văn Lương, kết quả định lượng cồn trong máu là 9.5 mg/100ml.

Đối với thương tích của ông Nguyễn Văn Lsau khi tai nạn ông Lương bị thương được đưa đi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình. Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm đã ra Quyết định trưng cầu giám định mức độ tổn hại sức khỏe của ông Nguyễn Văn Lnhưng ông Lương xác định sức khỏe ổn định và từ chối giám định nên không có căn cứ xác định thương tích của ông Nguyễn Văn Lương.

Đối với thương tích của cháu Mai Ngọc Aquá trình điều tra xác định cháu Ánh bị thương tích nhẹ không phải điều trị. Đại diện hợp pháp của cháu là anh Mai Văn Nkhông có yêu cầu đề nghị gì về thương tích của cháu Ánh.

* Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra bị cáo Đỗ Mạnh Th đã tự nguyện bồi Th dân sự cho gia đình bị hại Nguyễn Thị Thanh H1, thương tích của ông Nguyễn Văn Lvà cháu Mai Ngọc Ánh, sửa chữa hư hỏng xe mô tô BKS 90B1 - 117.83 với tổng số tiền 340.000.000 đồng. Đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu đề nghị gì khác và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Đối với xe ô tô đầu kéo BKS 15C-321.14 bị hư hỏng, đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Thương Mại PL không có yêu cầu đề nghị gì.

* Về xử lý vật chứng: Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại xe ô tô đầu kéo BKS: 15C-321.14 và sơ mi rơ moóc BKS: 16R - 4004 và các giấy tờ có liên quan cho chủ sở hữu hợp pháp là đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH thương mại PL; trả lại xe mô tô BKS 90B2 - 117.83 và giấy tờ có liên quan đến xe mô tô BKS 90B2 - 117.83, 04 chiếc dép cho ông Nguyễn Văn Lvà đại diện hợp pháp của bị hại là ông Nguyễn Văn Lương.

Tại bản cáo trạng số 09/CT-VKSTL ngày 20/01/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm đã truy tố Đỗ Mạnh Th về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Đỗ Mạnh Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, các điểm b, s, v khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 50, Điều 65 của Bộ luật Hình sự; Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo - Xử phạt Đỗ Mạnh Th từ 24 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48 đến 60 tháng; miễn áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Về trách nhiệm dân sự: các bên đã tự nguyện thống nhất giải quyết xong với nhau về dân sự nên không đề cập giải quyết. Về xử lý vật chứng: trả lại cho Đỗ Mạnh Th 01 Giấy phép lái xe hạng FC mang tên Đỗ Mạnh Th; lưu trữ hồ sơ 01 thẻ nhớ camera hành trình xe ô tô đầu kéo 15C- 321.14 được niêm phong trong phong bì ký hiệu M2; 01 USB sao lưu hình ảnh có liên quan đến vụ án được niêm phong trong phong bì ký hiệu M. Tịch thu tiêu hủy đối với vật chứng niêm phong trong phong bì ký kiệu M1.

- Bị cáo Đỗ Mạnh Th đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo.

- Đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án ông Nguyễn Văn Lkhông yêu cầu bị cáo phải bồi Th dân sự và có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa cũng như tại Cơ quan điều tra, bị cáo Đỗ Mạnh Th đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan, biên bản khám nghiệm tử thi, bản kết luận giám định pháp y về tử thi, lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, vật chứng đã thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận:

Khong 20 giờ 40' ngày 08/11/2020, Đỗ Mạnh Th có giấy phép lái xe hạng FC, điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS: 15C - 321.14, kéo sơ mi rơ mooc BKS: 16R - 4004 đi trên QL1A hướng Phủ Lý - Ninh Bình, khi đi đến Km 248 + 100 QL1A, thuộc địa phận thôn TrX, xã TH, tỉnh Hà Nam, đoạn đường nằm trong khu vực có biển cảnh báo nguy hiểm (biển 270B - giao nhau với đường không ưu tiên bên phải). Do không chú ý quan sát, không giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại một cách an toàn khi có biển cảnh báo nguy hiểm, dẫn đến ba đờ sốc và cụm đèn trước bên phải đầu xe ô tô do Th điều khiển xô vào phía sau đuôi xe mô tô BKS: 90B1 - 117.83 do ông Nguyễn Văn Lđiều khiển đi phía trước cùng chiều, chở đằng sau là chị Nguyễn Thị Thanh H1 và con gái chị H1. Hậu quả làm xe mô tô đổ, ông Lương, chị H1, cháu Ánh ngã theo xe, chị H1 bị dàn bánh lốp sau bên phải của ô tô đầu kéo chèn qua đầu, ngực và tử vong tại chỗ, ông Nguyễn Văn Lvà cháu Mai Ngọc Abị thương tích nhẹ, xe ô tô và mô tô bị hư hỏng.

[3] Hành vi nêu trên của Đỗ Mạnh Th đã vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ, khoản 1 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả chị Nguyễn Thị Thanh H1 tử vong, ông Nguyễn Văn Lvà cháu Mai Ngọc Abị thương tích nhẹ, xe mô tô, ô tô bị hư hỏng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác. Bản thân bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Hành vi của Đỗ Mạnh Th đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Xét về nhân thân bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, thấy rằng:

Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo đã tự nguyện bồi Th thiệt hại, khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, trong quá trình tham gia quân ngũ được Lữ đoàn 239 tặng bằng khen của về thành tích xuất sắc trong phong trào đoàn năm 1996 nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s, v khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Ngoài ra bị cáo có bố đẻ là người có công với cách mạng được Nhà nước tặng thưởng huy chương kháng chiến hạng nhất, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, nên Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo là người có nhân thân tốt, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo. Mặt khác, trong vụ án này người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án là ông Nguyễn Văn Lđiều khiển xe máy chở phía sau chị H1 và cháu Ánh cũng có một phần lỗi hành chính khi tham gia giao thông trong máu có nồng độ cồn, đáng lẽ ra ông Lương đã uống rượu thì không nên lái xe. Vì vậy thấy không cần thiết bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo được hưởng án treo, chịu sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú, cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung. Việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, đồng thời thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, phù hợp với quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự và hướng dẫn tại Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo.

Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử thấy không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã tự nguyện thỏa thuận giải quyết xong, nay không còn yêu cầu, đề nghị gì; đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Thương mại PL cũng không yêu cầu bị cáo bồi Th thiệt hại xe ô tô, nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[5] Về xử lý vật chứng và các vấn đề khác:

- Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại xe ô tô đầu kéo BKS: 15C-321.14 và sơ mi rơ moóc BKS: 16R - 4004 và các giấy tờ có liên quan cho chủ sở hữu hợp pháp là Công ty TNHH thương mại PL (đại diện theo pháp luật là ông Trần Trung K- Giám đốc Công ty); trả lại xe mô tô BKS 90B2 - 117.83 và giấy tờ có liên quan đến xe mô tô BKS 90B2 - 117.83, 04 chiếc dép cho ông Nguyễn Văn Lvà đại diện hợp pháp của bị hại là ông Nguyễn Văn Llà đúng pháp luật.

- Đối với 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Văn Lương, trong quá trình tham gia giao thông ông Nguyễn Văn Lđã sử dụng rượu với nồng cồn trong máu là 9.5mg/100ml, tuy nhiên nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông là do bị cáo Đỗ Mạnh Th điều khiển phương tiện tham gia giao thông không tuân thủ quy định của Luật giao thông đường bộ, do đó Cơ quan CSĐT- Công an huyện Thanh Liêm không xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Nguyễn Văn Lương. Công an huyện Thanh Liêm đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Lvà áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước giấy phép lái xe có thời hạn và hiện đang tạm giữ theo thủ tục hành chính là đúng pháp luật, Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

- Đối với 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Đỗ Mạnh Th là giấy tờ hợp pháp của bị cáo, nay sẽ trả lại cho bị cáo.

- Đối với mẫu não, tóc thu giữ tại mặt trong chắn bùn sau xe ô tô đầu kéo 15C - 321.14 được niêm phong trong phong bì ký kiệu M1, hành vi phạm tội của bị cáo đã được chứng minh làm rõ, vì vậy cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 01 thẻ nhớ camera hành trình xe ô tô đầu kéo 15C- 321.14 được niêm phong trong phong bì ký hiệu M2; 01 USB sao lưu hình ảnh có liên quan đến vụ án được niêm phong trong phong bì ký hiệu M có giá trị chứng minh tội phạm cần tiếp tục lưu trữ trong hồ sơ vụ án.

[6] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260, các điểm b, s, v khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 50; Điều 65 của Bộ luật Hình sự; các điều 106, 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

1. Tuyên bố: bị cáo Đỗ Mạnh Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

+ Xử phạt bị cáo Đỗ Mạnh Th 24 (hai mươi bốn) tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 48 (bốn mươi tám) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (08/02/2021).

Giao bị cáo Đỗ Mạnh Th cho Ủy ban nhân dân xã HH, huyện HH1, tỉnh Nam Định giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Án phí: buộc bị cáo Đỗ Mạnh Th phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Xử lý vật chứng:

- Trả lại cho bị cáo Đỗ Mạnh Th 01 giấy phép lái xe hạng FC mang tên Đỗ Mạnh Th.

- Tịch thu tiêu hủy 01 sợi tóc người mầu đen, vật chất màu nâu đen đã khô được niêm phong trong phong bì thư ký kiệu M1.

- Lưu trữ hồ sơ 01 thẻ nhớ camera hành trình được niêm phong trong phong bì ký hiệu M2; 01 USB sao lưu hình ảnh có liên quan đến vụ án được niêm phong trong phong bì ký hiệu M.

(Chi tiết vật chứng như trong Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 22/01/2021 giữa Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Thanh Liêm với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Liêm).

4. Quyền kháng cáo đối với bản án: bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị hại có mặt tại phiên tòa, được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa, được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự”./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

200
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2021/HS-ST ngày 08/02/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:08/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Liêm - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về