Bản án 08/2020/HS-ST ngày 20/01/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TỨ KỲ, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 08/2020/HS-ST NGÀY 20/01/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 20 tháng 01 N 2020, tại Trụ sở TAND huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 03/2020/HSST ngày 08-01-2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 07/2020/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 01 N 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn N, sinh N 1987 tại xã T, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: thôn T, xã T, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương; Trình độ văn hoá: 01/12. Nghề nghiệp: Lao động tự do; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Văn Q và bà Nguyễn Thị Y; Tiền án, tiền sự: Không;

Nhân thân:

- Bản án hình sự số 10/HSST ngày 26/4/2013 của TAND huyện Thanh Hà xử phạt 27 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Chấp hành xong hình phạt tù ngày 08/02/2015 (đã được xoá án tích);

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 21/12/2019 đến ngày 27/12/2019 và chuyển tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương đến nay, có mặt.

Ngưi bào chữa cho bị cáo N: Bà Nguyễn Thị Chi - Trợ giúp viên pháp lý - Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hải Dương, có mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Thanh A, sinh N 1991.

Trú tại: thôn L, xã V, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương

2. Anh Phạm Anh Tr, sinh N 1991.

Trú tại: khu L, thị trấn T, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương Anh A, anh Tr đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 14 giờ 45 phút, ngày 21/12/2019, tại lề đường 391 thuộc khu A, thị trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, Công an huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương đã bắt quả tang, thu giữ trên tay phải N đang cầm 02 gói giấy màu trắng, kích thước mỗi gói 2x1cm, bên trong có chứa chất bột dạng cục màu trắng, N khai là heroin được người khác cho để sử dụng.

Quá trình điều tra đã xác định: Nguyễn Văn N là người nghiện ma túy. Sáng ngày 21/12/2019, N đi từ nhà sang huyện An Lão, TP Hải Phòng chơi, đến khoảng 13 giờ cùng ngày, N ra ngã tư huyện An Lão, TP Hải Phòng để đi xe bus về nhà. Trong lúc đứng đợi xe, có một người đàn ông không quen biết đến hỏi N “Từ sáng đến giờ được cái nào chưa”, N hiểu ý hỏi đã được sử dụng ma tuý chưa, nên bảo “Chưa”, thì người đàn ông bảo N “Đi kéo cho tao cái xe chở hoa, tý tao cho hai cái” (tức là N đi kéo xe hoa cho, họ sẽ cho N 02 gói ma tuý). N đồng ý và ngồi lên trên xe máy của người đàn ông đi sang huyện Tứ Kỳ. Trên đường đi, người đàn ông đó đưa cho N 02 gói ma tuý được gói bằng giấy màu trắng, N cầm trên tay. Khi đến thị trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ, thì N xuống xe đứng chờ ở lề đường để người đàn ông đó đi mua bơm kim tiêm cho N sử dụng ma tuý thì bị bắt giữ.

Tại Kết luận giám định số 42/KLGĐ-PC09 ngày 24/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Hải Dương kết luận: Chất bột (dạng cục) mầu trắng, niêm phong trong phong bì ghi thu của Nguyễn Văn N gửi đến giám định có khối lượng 0,178 gam là ma túy, loại Heroine. Heroine là chất ma túy nằm trong Danh mục I, STT 9, Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Tại bản Cáo trạng số 11/CT-VKS ngày 08-01-2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tứ Kỳ truy tố bị cáo Nguyễn Văn N về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự (BLHS).

Ti phiên toà: VKSND huyện Tứ Kỳ giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX): Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn N phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; xử phạt Nguyễn Văn N từ 12 đến 15 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị tạm giữ; không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo; áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 của BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS); tịch thu tiêu hủy 0,124 gam Heroine là mẫu vật hoàn lại sau giám định; Do N thuộc diện hộ cận nghèo nên miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo N, bà Nguyễn Thị Chi nhất trí với luận tội của VKSND huyện Tứ Kỳ. Đề nghị HĐXX xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS và xem xét bị cáo trình độ văn hoá thấp, nhận thức pháp luật còn hạn chế, hoàn cảnh gia đình khó khăn, đề nghị xử phạt bị cáo N từ 12 đến 13 tháng tù và đề nghị miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo. Bị cáo nhất trí với ý kiến của người bào chữa, không bổ sung gì thêm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan, người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 14 giờ 45 phút, ngày 21/12/2019, tại đường tỉnh lộ 391, thuộc khu A, thị trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, Nguyễn Văn N có hành vi cất giấu trái phép 0,178 gam là ma túy, loại Heroine với mục đích sử dụng thì bị bắt quả tang. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi tàng trữ chất ma túy là vi phạm pháp luật, song vẫn cố ý thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” tội phạm và hình phạt được quy định điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS, như quyết định truy tố của VKSND huyện Tứ Kỳ là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma tuý mà còn xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội. Mặc dù nhận thức được ma tuý không chỉ gây tác hại rất lớn về sức khỏe cho chính người sử dụng mà còn làm ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của các thế hệ sau này, là gánh nặng cho gia đình, xã hội và là nguyên nhân phát sinh các tệ nạn xã hội khác, nhưng vì mục đích sử dụng cho bản thân để thoả mãn cơn nghiện và ý thức coi thường pháp luật, bị cáo vẫn tiếp tục dấn thân vào con đường phạm tội. Vì vậy, hành vi phạm tội của bị cáo cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật.

[4] Xét tính chất hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, điều kiện nhân thân của bị cáo, thấy rằng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, nhưng là người có nhân thân không tốt, đã bị TAND huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương xử phạt 27 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” tại Bản án số 10/2013/HSST ngày 26/4/2013, mặc dù đã chấp hành xong hình phạt nhưng bị cáo không lấy đó là bài học cho bản thân, tích cực lao động, rèn luyện phấn đấu trở thành một công dân có ích cho gia đình và xã hội mà bị cáo lại tiếp tục phạm tội, chứng tỏ bị cáo vẫn coi thường kỷ cương, pháp luật.

[5] Mặc dù quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử sẽ xem xét, giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt thể hiện tính khoan hồng của pháp luật, song dù có giảm nhẹ vẫn cần thiết buộc bị cáo phải cách ly xã hội một thời gian để chấp hành hình phạt tù mới đủ tác dụng giáo dục riêng bị cáo và đấu tranh, phòng ngừa chung trong xã hội.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có nghề nghiệp ổn định, kinh tế khó khăn nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng: Đối với 0,124 gam Heroine là mẫu vật hoàn lại sau giám định, đây là vật Nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu cho tiêu hủy.

[8] Đối với người đàn ông đưa ma tuý cho N, không xác định được tên, tuổi cụ thể nên Cơ quan điều tra- Công an huyện Tứ Kỳ tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý sau.

[9] Về án phí: Bị cáo phạm tội nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên bị cáo N là cá nhân thuộc hộ cận nghèo nên được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về... án phí và lệ phí Toà án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn N phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn N 13 (mười ba) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ, ngày 21/12/2019.

2. Về vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 của BLTTHS. Tịch thu tiêu huỷ 0,124 gam Heroine là mẫu vật hoàn lại sau khi giám định, được đựng trong bì thư dán kín, có chữ ký và dấu niêm phong;

Vt chứng trên hiện đang được quản lý tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tứ Kỳ, đặc điểm vật chứng theo biên bản giao nhận giữa Công an huyện Tứ Kỳ và Chi cục thi hành án dân sự huyện Tứ Kỳ ngày 15-01-2020).

3. Về án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về ... án phí và lệ phí Toà án. Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Nguyễn Văn N.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 08/2020/HS-ST ngày 20/01/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:08/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tứ Kỳ - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về