Bản án 07/2021/HSST ngày 26/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGA SƠN, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 07/2021/HSST NGÀY 26/01/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26/01/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nga Sơn, mở phiên tòa để xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý 61/2020/TLST-HS ngày 31/12/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2021/QĐXXST-HS ngày 12/01/2021 đối với bị cáo:

Mai Nhữ Đ - Sinh năm: 1993; sinh trú quán: Thôn Yên Ninh, xã Y, huyện N, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Mai Nhữ N (đã chết) và bà Mai Thị N; có vợ là Mai Thị Ph và có 01 con sinh năm 2020; tiền án: Không; tiền sự: Ngày 03/02/2020, bị Công an huyện Nga Sơn xử lý vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/10/2020 đến nay - Có mặt.

- Người tham gia tố tụng khác: Người làm chứng:

1/ Anh Mai Ngọc Th – Sinh năm: 1991 - Địa chỉ: Thôn Hồ Nam, xã Th, huyện N, tỉnh Thanh Hóa - Vắng mặt.

2/ Anh Phạm Văn H - Sinh năm: 1992 - Địa chỉ: Xóm 8, xã L, huyện N, tỉnh Thanh Hóa - Có mặt.

3/ Chị Trần Linh Tr - Sinh ngày: 27/02/2002 - Địa chỉ: Xóm 6, xã Đ, huyện H, tỉnh Thanh Hóa - Vắng mặt.

4/ Chị Lê Thị L - Sinh năm: 2000 - Địa chỉ: Xã Đ, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh - Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Là người sử dụng ma túy, tối ngày 20/10/2020, để có ma túy sử dụng cho nhu cầu cá nhân, Mai Nhữ Đ liên lạc đến số điện thoại tìm hiểu trên mạng xã hội gặp một người nam giới, sau khi trao đổi hỏi mua ma túy tổng hợp được người này đồng ý và hẹn gặp nhau tại khu vực gần nhà nghỉ Vàng Anh, thuộc xã H, huyện N, tỉnh Thanh Hóa để nhận ma túy. Khi gặp nhau tại điểm hẹn, Đ đưa cho người nam giới ngồi trên xe taxi của hãng Mai Linh (không rõ tên, tuổi, địa chỉ, không rõ BKS xe taxi) số tiền 1.200.000đ và nhận lại một gói ma túy tổng hợp, loại MDMA gồm 05 mảnh vỡ dạng viên nén màu xanh nhạt bỏ túi quần cất giữ.

Đến tối ngày 21/10/2020, Đ cùng với anh Mai Ngọc Th, sinh năm 1991, ở thôn Hồ Nam, xã Th, huyện N và anh Phạm Văn H, sinh năm 1992, ở xóm 8, xã L, huyện N ăn uống tại gia đình anh Th. Sau khi ăn uống xong đến khoảng 00 giờ ngày 22/10/2020, Đ rủ anh Th, anh H đi hát tại quán karaoke Thanh Lài, thuộc tiểu khu Yên Hạnh 2, thị trấn N, được Th và H đồng ý. Khi đi hát Đ đem theo số ma túy tổng hợp loại MDMA Định mua được ngày 20/10/2020 để sử dụng. Đến quán karaoke Thanh Lài, Đ thuê phòng Vip6. Sau đó, Định gọi 02 nữ nhân viên phục vụ là Trần Linh Tr và Lê Thị L đến. Khoảng 30 phút sau do âm thanh của phòng Vip6 không tốt nên Đ yêu cầu đổi sang phòng Vip4 .Trong quá trì nh hát karaoke, Đlấy ma túy ra sử dụng một phần, phần còn lại Đ bỏ lên bàn. Đ không mời hay đưa cho ai sử dụng.

Khong 02 giờ 50 phút ngày 22/10/2020, công an huyện Nga Sơn nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc tại quán Karaoke Thanh Lài, tại tiểu khu Yên Hạnh 2, thị trấn N, huyện N có một số thanh niên đang hát có biểu hiện sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy. Công an huyện Nga Sơn đã thành lập tổ công tác tiến hành xác minh tin báo. Đến 03 giờ cùng ngày, tổ công tác có mặt kiểm tra tại phòng Vip04, cơ sở kinh doanh Karaoke Thanh Lài, phát hiện Mai Nhữ Đ có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy, đồng thời phát hiện, thu giữ: tại mép ghế sô pha thứ tư từ trên xuống, dãy ghế đối diện cửa phòng hát 01 mảnh vỡ dạng viên nén màu xanh nhạt; trên nắp của lon nước ngọt RedBull (Bò húc) màu vàng đặt trên mặt bàn thứ hai từ trên xuống, dãy bàn phía trong đối diện cửa phòng hát có 03 mảnh vỡ dạng viên nén màu xanh nhạt. Công an huyện Nga Sơn đã lập biên bản vụ việc; thu giữ và niêm phong tang vật đồng thời mời những người có liên quan về trụ sở Công an huyện Nga Sơn làm việc.

Kết quả xét nghiệm tìm chất ma túy: Đ dương tính với ma túy, loại MDMA;

04 người còn lại đều âm tính với ma túy.

Đến 08 giờ ngày 22/10/2020, Mai Nhữ Đ đã đầu thú với Cơ quan CSĐT Công an huyện Nga Sơn thừa nhận số mảnh vỡ dạng viên nén màu xanh nhạt Công an huyện Nga Sơn thu giữ là của Đ tàng trữ trái phép để sử dụng.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Nga Sơn đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Mai Nhữ Đ tại thôn Yên Ninh, xã Y, huyện N theo Lệnh khám xét khẩn cấp số 13/CSĐT ngày 22/10/2020. Kết quả: Không phát hiện, thu giữ gì.

Ngày 22/10/2020, Cơ quan CSĐT ra Quyết định trưng cầu giám định số 94/QĐ-CSĐT trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa giám định: 01 mảnh vỡ dạng viên nén màu xanh nhạt, được thu giữ, niêm phong trong phong bì kí hiệu M1 có phải ma túy không? Nếu là ma túy thì là loại ma túy gì? Có khối lượng bao nhiêu?; 03 mảnh vỡ dạng viên nén màu xanh nhạt, được thu giữ, niêm phong trong phong bì kí hiệu M2 có phải ma túy không? Nếu là ma túy thì là loại ma túy gì? Có khối lượng bao nhiêu?.

Tại Kết luận giám định số 2833/PC09 ngày 26/10/2020 Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận:

- 01 mảnh vỡ dạng viên nén màu xanh nhạt của phong bì ký hiệu M1 niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,227g (không phẩy hai hai bảy gam), loại: MDMA;

- 03 mảnh vỡ dạng viên nén màu xanh nhạt của phong bì ký hiệu M2 niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,770g (không phẩy bảy bảy không gam), loại: MDMA.

Như vậy, tổng khối lượng ma túy Đ tàng trữ trái phép để sử dụng là 0,997g, loại MDMA.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nga Sơn đã truy tìm người bán ma túy cho Mai Nhữ Đ ngày 20/10/2020 nhưng chưa có kết quả.

Số vật chứng gồm: 0,835g ma túy, loại: MDMA hoàn lại sau giám định đang được bảo quản chờ xử lý.

Từ những hành vi trên, Cáo trạng số 06/CTr-VKSNS-MT ngày 30/12/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã truy tố Mai Nhữ Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự và đề nghị HĐXX áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo Mai Nhữ Đ từ 15 đến 18 tháng tù; thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 22/10/2020. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 BLHS; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự: Tịch thu tiêu hủy: 0,835g ma túy, loại MDMA hoàn lại sau giám định.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của KSV, của bị cáo và những người tham gia tố tụng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tội danh:

Là người sử dụng ma túy, tối ngày 20/10/2020, Mai Nhữ Đ đã mua của một người nam giới không rõ tên tuổi, địa chỉ 0,997g ma túy, loại: MDMA cất giữ, tàng trữ để sử dụng cho nhu cầu cá nhân. Sáng ngày 22/10/2020, Mai Nhữ Đ rủ bạn là Phạm Văn H và Mai Ngọc Th đi hát karaoke. Trước khi đến phòng hát, Định có đem theo số ma túy loại MDMA đến để sử dụng cho bản thân. Trong phòng hát Vip 04 karaoke Thành Lài, thuộc tiểu khu Yên Hạnh 2, thị trấn N, huyện N, Mai Nhữ Đ đã lấy số ma túy sử dụng một phần, phần còn lại 0,997 gam ma túy Định bỏ trên bàn để sử dụng thì bị Công an huyện Nga Sơn kiểm tra, phát hiện và lập biên bản vụ việc.

Tại phiên tòa, lời khai của bị cáo hoàn toàn phù hợp với các lời khai tại Cơ quan điều tra, biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án. Do đó, hành vi của bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của BLHS như nội dung cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo:

Bị cáo Mai Nhữ Đ là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức rõ về hành vi tàng trữ chất ma túy là vi phạm pháp luật, nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trật tự an toàn xã hội, đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy; đây còn là mối hiểm họa làm suy đồi đạo đức, lối sống, gây nguy hại cho thể chất lẫn tinh thần của con người và còn là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Do đó, hành vi phạm tội của bị cáo cần được xử lý nghiêm minh mới có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung.

[3] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (TNHS):

- Về nhân thân: Bản thân bị cáo là người sử dụng ma túy.

- Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng TNHS. Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng, tại Cơ quan Điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình và đầu thú nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của BLHS.

[4] Về hình phạt:

Từ những nhận xét trên HĐXX nghĩ cần lên cho bị cáo mức án nghiêm, bị cáo là người sử dụng ma túy, có 01 tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nên cần lên hình phạt tù giam cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo. Tuy nhiên, cần cân nhắc đến tình tiết giảm nhẹ nêu trên để quyết định mức hình phạt phù hợp cho bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy số ma túy hoàn lại sau giám định gồm 0,835g ma túy, loại MDMA.

[6] Tại phiên tòa HĐXX nhận thấy:

Bản cáo trạng, Quyết định truy tố và lời luận tội của Kiểm sát viên đối với bị cáo là phù hợp, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đối với bị cáo, trước cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, lời nói sau cùng của bị cáo xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt mức thấp nhất cho bị cáo.

Trong hồ sơ vụ án, tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đều tuân thủ theo quy định của BLTTHS tại Điều 37, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Điều tra viên và Điều 42 nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Kiểm sát viên.

[7] Về án phí: Bị cáo Mai Nhữ Đ phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

+ Căn cứ vào:

- Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38; điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự;

- Điểm a khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 136; Điều 331; Điều 333 BLTTHS;

- Khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án

+ Tuyên bố: Bị cáo Mai Nhữ Đ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

+ Xử phạt: Bị cáo Mai Nhữ Đ 15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 22/10/2020.

+ Xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy gồm: Số ma túy hoàn lại sau giám định gồm 0,835g ma túy, loại MDMA (Theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 01/01/2021 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Nga Sơn và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nga Sơn).

+ Về án phí: Bị cáo Mai Nhữ Đ phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm

+ Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

264
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 07/2021/HSST ngày 26/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:07/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nga Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về