Bản án 06/2021/HS-ST ngày 09/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ 

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐĂK TÔ, TỈNH KON TUM

BẢN ÁN 06/2021/HS-ST NGÀY 09/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ  

Ngày 09 tháng 6 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum, xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 07/2021/TLST-HS ngày 13 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 05/2021/QĐXXST-HS ngày 26 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: AT(Tên gọi khác: Không); sinh năm 2001 tại tỉnh Kon Tum; Nơi đăng ký HKTT: Thôn K’Bay, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ văn hóa: 0/12; Dân tộc: Gia Rai; Tôn giáo: Công giáo; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông A Hoat và bà Y Guir.

Tiền án; Tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 31/12/2020 cho đến nay, có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Đặng Thị Kim Nguyệt.

Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Kon Tum.

- Bị hại:

+ A Bơt (Đã chết).

Địa chỉ: Thôn K’Bay, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.

Đại diện hợp pháp của bị hại:

+ Ông A Tương, sinh năm 1973 (Bố đẻ).

+ Bà Y Rik, sinh năm 1973 (Mẹ đẻ).

Cùng địa chỉ: Thôn K’Bay, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Ông A Hoat; sinh năm 1963.

Địa chỉ: Thôn K’Bay, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum.

- Người làm chứng:

+ Anh Trần Minh Định, sinh năm 1987;

+ Anh Ngô Đình Tài, sinh năm 1997. (Vắng mặt)

Cùng địa chỉ: Thôn 1, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tối ngày 10/10/2020, điều khiển xe mô tô BKS 82F1- 041.79 khi chưa có giấy phép lái xe, lưu thông trên đường Hồ Chí Minh theo hướng xã Diên Bình – thị trấn Đăk Tô, chở theo phía sau là A Bơt. Đến khoảng 01 giờ 05 phút, ngày 11/10/2020, cả hai đi đến đoạn KM 1517+100 đoạn qua Thôn 1, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum, do trời có mưa và gió nên khi lái xe ATcúi mặt xuống đầu xe mô tô để giảm bớt nước mưa bay vào mặt. Khi đang di chuyển với tốc độ cao, xe mô tô bị tắt đèn chiếu sáng, ATdùng tay phải tiếp tục điều khiển cho xe di chuyển, còn tay trái đập vào phần đèn trên đầu xe và cúi xuống nhìn vào đầu xe. Do không chú ý quan sát phía trước nên cả xe và hai người lao xuống mương thoát nước bên phải phần đường theo hướng đang lưu thông. Hậu quả: ATvà A Bơt bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum, xe mô tô bị hư hỏng, đến ngày 31/10/2020 A Bơt chết.

Tại bản kết luận giám định pháp y kết luận: Nguyên nhân chết của A Bơt do đa chấn thương.

Tại Kết luận định giá tài sản xác định: Giá trị thiệt hại do hư hỏng của xe mô tô BKS 82F1 - 041.79 là 1.868.500 đồng (Một triệu, tám trăm sáu mươi tám nghìn, năm trăm đồng).

Hiện trường vụ án: Hướng khám nghiệm là hướng Đăk Hà – Đăk Tô; mép đường bên phải hướng khám nghiệm là mép đường chuẩn.

Đường lưu thông dòng phương tiện hai chiều, có vạch sơn đơn màu vàng đứt quãng chia đôi đường; tầm nhìn không bị che khuất; mặt đường rải nhựa, đường rộng 7m; Lề phải rộng 2m70; ngoài lề là mương nước rộng 2m65, sâu 80cm; phần đường phía bên trái hướng khám nghiệm có đèn đường chiếu sáng.

Cáo trạng số 06/CT-VKS ngày 08/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum truy tố bị cáo ATvề tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo. Đồng thời, đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về trách nhiệm hình sự: Tuyên bố bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, áp dụng điểm a, khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi bổ sung năm 2017). Xử phạt bị cáo từ 02 năm đến 03 năm tù.

- Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, Bị cáo đã tích cực tác động tới gia đình để thăm hỏi và bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 5.000.000 đồng. Tại phiên tòa, Người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu gì thêm nên không đề nghị HĐXX xem xét. Về án phí: Miễn án phí cho bị cáo A Tưur

Bào chữa cho bị cáo, Bà Đặng Thị Kim Nguyệt trình bày: Đng ý với bản Cáo trạng, bản luận tội mà đại diện Viện kiểm sát đã công bố. Vụ việc xảy ra là do lỗi của bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo là người dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, trình độ học vấn thấp cho nên nhận thức về pháp luật còn có phần hạn chế. Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 5.000.000 đồng. Gia đình bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đề nghị HĐXX áp dụng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo mức hình phạt 01 năm tù giam.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát. Lời nói sau cùng: Không.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT Công an huyện Đăk Tô, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đăk Tô, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

[2] Xét lời khai nhận của bị cáo ATtại phiên tòa phù hợp với lời khai tại giai đoạn điều tra, truy tố, phù hợp với lời khai của những người làm chứng, và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở khẳng định: Vào khoảng 01 giờ 05 phút ngày 11/10/2020 tại đường Hồ Chí Minh đoạn thuộc Thôn 1, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum, ATmặc dù chưa có giấy phép lái xe theo quy định nhưng vẫn điều khiển xe mô tô BKS 82F1 - 041.79 chở theo A Bớt lưu thông trên đường, do thiếu chú ý quan sát dẫn đến cả người và xe lao xuống mương nước bên đường. Hậu quả khiến người ngồi sau là A Bơt tử vong và xe mô tô bị hư hỏng.

Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 9, khoản 23 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ, đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với tình tiết định khung được quy định tại điểm a (Không có giấy phép lái xe), khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự. Do vậy, Cáo trạng truy tố bị cáo là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, xâm phạm đến trật tự giao thông đường bộ và tính mạng của người khác. Bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, chưa được đào tạo và cấp giấy phép lái xe theo quy định nhưng vẫn cố tình điều khiển xe mô tô, quá trình điều khiển đã thiếu chú ý quan sát, khi xe bị hỏng đèn chiếu phía trước bị cáo đã không đi chậm hoặc dừng lại một cách an toàn mà vẫn chủ quan giữ nguyên tốc độ đồng thời dùng tay trái đập vào bộ phận đèn chiếu sáng, không chú ý quan sát dẫn tới tai nạn xảy ra, khi tham gia giao thông bị cáo cũng không đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn theo quy định. HĐXX nhận thấy cần có một mức án nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, buộc bị cáo phải cách ly khỏi xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về tình tiết tăng nặng: Không có - Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo tác động gia đình bồi thường cho gia đình bị hại 5.000.000 đồng, tại phiên tòa cha bị cáo đồng ý cho bị cáo số tiền trên để bồi thường; đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên áp dụng điều 54 Bộ luật hình sự xét xử dưới khung hình phạt.

[5]Về vật chứng: Chiếc xe mô tô BKS 82F1 - 041.79 thuộc quyền sở hữu hợp pháp của ông A Hoat. Việc ATlấy xe sử dụng và gây ra tai nạn, ông A Hoat hoàn toàn không biết. Do đó, Cơ quan điều tra không xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông A Hoat và trả lại xe cho chủ sở hữu là có căn cứ, đúng pháp luật.

[6] Về trách nhiệm dân sự:

- Bị cáo đã bồi thường số tiền 5.000.000 đồng. Đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu bồi thường thêm, chủ sở hữu xe mô tô biển số 82F1 - 041.79 là ông A Hoat không yêu cầu bị cáo bồi thường. Vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm nhưng ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn nên được miễn nộp 

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo ATphạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng điểm a, khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51;Điều 54; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt bị cáo AT 30 (Ba mươi) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo A Tưur.

3. Căn cứ Điều 331, 333 BLTTHS: Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (09/6/2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

193
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 06/2021/HS-ST ngày 09/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ 

Số hiệu:06/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk Tô - Kon Tum
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về