Bản án 06/2019/HSST ngày 24/01/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYÊN THUẬN THÀNH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 06/2019/HSST NGÀY 24/01/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24/01/2019, tại Nhà văn hóa thôn Đại Mão, xã Hoài Thượng, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, Tòa án nhân dân huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 02/2019/HSST ngày 08/01/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02/2019/QĐXXST-HS ngày 10/01/2019 đối với:

Bị cáo: Nguyễn Bá T, sinh năm 1993. Nơi cư trú Thôn Đ, xã N, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 11/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Bá H (đã chết) và bà Đinh Thị M, sinh năm 1960; Có vợ là Đỗ Thị O, sinh năm 1995; Con: có 02 con, lớn sinh năm 2014, nhỏ sinh năm 2016. Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 28/9/2018. Hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ, tạm giam Công an huyện Thuận Thành. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 10 phút ngày 28/9/2018 tại đoạn đương đầu thôn Tư Thế, xã Trí Quả, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, Công an huyện Thuận Thành bắt quả tang Nguyễn Bá T có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm: thu tại túi quần bò phía trước bên trái T đang mặc 01 gói nilon màu trắng được hàn bằng nhiệt, bên trong có 01 viên nén hình tròn màu hồng và 01 đoạn nhựa màu xanh (dạng ống hút) được hàn kín hai đầu bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng (T khai nhận là ma túy đá). Công an huyện Thuận Thành đã lập biên bản và niêm phong số vật chứng trên và gửi đi giám định.

Tại bản Kết luận giám định số 1012 ngày 28/9/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “Chất tinh thể màu trắng bên trong 01 đoạn ống nhựa (dạng ống hút) màu xanh có khối lượng 0,1789gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine. 01 viên nén hình tròn màu hồng bên trong 01 gói nilon màu trắng được hàn kín có khối lượng 0,0967gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine.

Nguồn gốc số ma túy bị thu giữ Nguyễn Bá T khai nhận: Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 28/9/2018 Nguyễn Bá T cùng bạn là T2, sinh năm 1993 ở thôn Ngọc Lâm, xã Song Liễu, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đang ở Nhà nghỉ Sao Mai thuộc địa phận xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành thì T2 nói với T: “Mày xuống nhà cái Thủy lấy ma túy đi, tao gọi điện cho nó rồi đấy, thằng Đạt đang đợi ở cổng”. Sau đó T ra cổng Nhà nghỉ Sao Mai thì gặp Nguyễn Xuân Đ, sinh năm 1996 ở thôn Công Hà, xã Hà Mãn, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh (Đạt là bạn của T2 và T), T lên xe máy của Đạt và Đạt chở T đi. Trên đường đi T nói với Đạt "Tao làm gì có tiền mà bảo tao đi lấy", Đạt nói “Tôi có ba trăm đây”, rồi đưa 300.000đồng cho T. Khi đến đầu thôn Tư Thế , xã Trí Quả, T xuống xe và đi vào nhà chị Th, còn Đạt đi đâu T không biết. Thấy cổng khép, T gọi chị Th ra và nói là bạn của T2 bảo Thủy bán cho 300.000 đồng ma túy đá và đút tiền qua khe cửa. Thủy nhận tiền rồi bảo T ra chỗ đống rác nhà Thủy để lấy ma túy. T ra chỗ đống rác mà Thủy chỉ và lấy được 01 gói nilon màu trắng được hàn bằng nhiệt, bên trong có 01 viên nén hình tròn màu hồng và 01 đoạn nhựa màu xanh (dạng ống hút) được hàn kín hai đầu bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng. T biết đó là ma túy nên cầm và đút vào túi quần phía trước bên trái đang mặc rồi đi bộ ra đầu thôn Tư Thế để đợi Đạt đón thì bị Công an huyện Thuận Thành bắt quả tang và thu giữ gói ma túy trên.

Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 02/CT-VKS, ngày 07/01/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh truy tố Nguyễn Bá T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, Nguyễn Bá T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng đã truy tố là đúng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh duy trì công tố tại phiên tòa hôm nay sau khi đánh giá tính chất của vụ án, phân tích, đánh giá chứng cứ, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo đã đưa ra những chứng cứ, lý lẽ buộc tội bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên tội danh như Cáo trạng đã truy tố và đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 16 đến 18 tháng tù. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát cũng đề nghị: Tịch thu tiêu hủy tang vật còn lại sau giám định.

Bị cáo nhận tội, không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với thời gian, địa điểm, tang vật thu được tại hiện trường, phù hợp với kết luận giám định và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã thể hiện rõ: Hồi 11 giờ 10 phút ngày 28/9/2018, Nguyễn Bá T đã có hành vi tàng trữ bất hợp pháp chất ma túy có tổng khối lượng theo kết luận giám định là 0,2756gam ma túy, loại ma túy: chất Methamphetamine nhằm mục đích để sử dụng thì bị bắt quả tang. Hành vi của bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành truy tố bị cáo với tội danh và điều luật đã viện dẫn trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội, làm ảnh hưởng đến các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước. Chính vì vậy phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc để giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung.

[2] Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, bản thân bị cáo chưa có tiền án tiền sự nhưng lại phạm vào nghiêm trọng do vậy, cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội. Tuy nhiên sau khi phạm tội và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự do vậy cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Ngoài hình phạt chính, lẽ ra cần áp dụng khoản 5 điều 249 Bộ luật hình sự phạt bị cáo một khoản tiền sung công quỹ Nhà nước. Nhưng xét mục đích bị cáo tàng trữ ma túy để sử dụng, không nhằm mục đích thu lợi nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Liên quan trong vụ án này còn có T2, Nguyễn Xuân Đ và Trần Thị Th mà bị cáo khai T2 là người bảo bị cáo đi mua ma túy, T là người chở và đưa tiền cho bị cáo mua ma túy, Th là người bán ma túy cho bị cáo. Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT đã triệu tập các đối tượng trên và cho đối chất với bị cáo. Anh T2 không thừa nhận đã bảo T đi mua ma túy; Anh Nguyễn Xuân Đ thừa nhận có cho T đi nhờ xe từ Nhà nghỉ Sao Mai đến đầu thôn Tư Thế, xã Trí Quả sau đó T xuống xe đi bộ vào trong thôn, còn Đạt đi xe máy về thôn Đa Tiện, xã Xuân Lâm chơi. Anh Đạt không biết việc T đi mua ma túy và không đưa tiền cho T mua ma túy. Chị Th không thừa nhận đã bán ma túy cho T.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo trình bày ngoài lời khai của mình thì không có người làm chứng và không có chứng cứ nào khác. Do vậy Cơ quan điều tra không đủ căn cứ nên không xử lý các đối tượng này là phù hợp

Về vật chứng: Áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự để xử lý số vật chứng của vụ án như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa hôm nay là có căn cứ.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Bá T phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự. Điều 106; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH:

Xử phạt: Nguyễn Bá T 16 (Mười sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 28/9/2018. Tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Về vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì thư có dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh có mẫu vật còn lại sau giám định. (Theo biên bản giao nhận vật chứng tài sản ngày 17/01/2019 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Thuận Thành)

Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

185
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 06/2019/HSST ngày 24/01/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:06/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuận Thành - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về