Bản án 05/2021/HS-ST ngày 09/02/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẠI TỪ, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 05/2021/HS-ST NGÀY 09/02/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 09 tháng 02 năm 2021, tại Tòa án nhân dân huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:05/2021/TLST - HS ngày 27 tháng 01 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 06/2021/QĐXXST - HS ngày 28 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Quốc T (tên gọi khác: Tuấn), Sinh 06/01/2002.

Nơi ĐKHKTT và Chỗ ở: Xóm 11, xã C, huyện Đại Từ, Thái Nguyên.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Không nghề, Chức vụ: Không; Trình độ văn hoá: Lớp 11/12. Con ông: Nguyễn Văn T1, sinh năm 1969; con bà: Hoàng Thị T2, sinh năm 1976. Đều trú tại xóm 11, xã C, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Gia đình có 02 anh em. Bị cáo là con thứ nhất. Vợ, con: Chưa có.

Tiền án; Tiền sự: Không.

Bị cáo không bị bắt tạm giữ, tạm giam. Hiện đang tại ngoại tại địa phương. mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: anh Nguyễn Mạnh D, sinh năm 1987. Địa chỉ: xóm 8, xã C, huyện Đại Từ, Thái Nguyên (Có mặt).

* Người làm chứng:

1. Anh Phan Văn H, sinh năm 2000 (Có mặt );

Trú quán: Xóm 11, xã C, Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

2. Anh Nguyễn Như Q, sinh năm 1991 (Vắng mặt); Trú quán: xóm 11, xã C, huyện Đại Từ, Thái Nguyên.

3. Anh Phan Triệu T3, sinh năm 1975 (Có mặt);

Trú quán: xóm H, xã A, huyện Đại Từ, Thái Nguyên.

4. Anh Lương Ngọc Đ, sinh năm 1997 (mặt);

Trú quán: xóm 8, xã C, huyện Đại Từ, Thái Nguyên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ 00 phút ngày 12/9/2020, Nguyễn Quốc T cùng với anh Phan Văn H, sinh ngày 09/8/2000, anh Nguyễn Như Q, sinh năm 1991 đều trú tại: xóm 11, xã C, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đến uống bia tại quán Karaoke Ánh Dương thuộc xóm Hàng, xã An Khánh, huyện Đại Từ (do anh Phan Triệu T3, sinh năm 1975 làm chủ). Khoảng 30 phút sau, khi đang uống bia tại quán thì anh Q nhìn thấy anh Nguyễn Mạnh D (là anh rể họ của anh Q), anh Hoàng Văn Tùng, anh Hoàng Văn Linh, anh Lương Ngọc Đ đều trú tại xóm 8, xã C, huyện Đại Từ đến quán; anh Q mời nhóm của anh D vào uống bia cùng. T vào ngồi cùng bàn với anh D (hai người ngồi ở hai đầu bàn cách nhau khoảng 1,3m). Do anh D và T có mâu thuẫn từ trước nên khi vừa ngồi vào bàn, anh D nhìn thấy T thì chửi T “Đ/mẹ con nhà Trường Thảo, hôm nọ định chơi tao phải không?”. T trả lời “Không”, thì anh D đứng lên nói “Đ.mẹ mày bây giờ thế nào”, thấy anh D đứng dậy nên T cũng đứng dậy, tay phải vơ lấy 01 chiếc cốc thủy tinh (loại cốc uống bia màu xanh, không có quai) để trên bàn ném trúng vào ngực anh D (lúc này anh D không mặc áo), sau đó T tiếp tục dùng tay trái vơ lấy 01 chiếc cốc thủy tinh trên bàn ném trúng vào vùng mặt của anh D, sau đó được mọi người can ngăn, sự việc kết thúc.

Anh D bị tổn thương bao gồm nhiều vết thương vùng mặt (gồm 06 vết thương), vết dài nhất vùng rãnh mũi má bên trái KT 2x6cm mép sắc gọn chảy nhiều máu. Vùng cổ trái có vết thương KT 2x3cm mép sắc gọn chảy nhiều máu; Vùng vai trái vết thương KT 3x4cm mép sắc gọn chảy nhiều máu; vết thương vùng ngực phải dài 8cm sâu sát bờ ngoài xương sườn 3, 4 bên phải, không thấy sủi bọt khí, được gia đình đưa đi cấp cứu, điều trị đi Bệnh viện A Thái Nguyên từ ngày 12/9/2020 đến ngày 23/9/2020 ra viện. Ngày 16/9/2020, anh Nguyễn Mạnh D có đơn trình báo đến Công an xã An Khánh đề nghị giải quyết, công an xã An Khánh đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đại Từ để giải quyết theo thẩm quyền.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 619/TgT, ngày 06/11/2020 của T tâm pháp y, Sở y tế tỉnh Thái Nguyên kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh D như sau:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Hiện tại có 07 sẹo vết thương phần mềm vùng mặt KT nhỏ; 01 sẹo vết thương phần mềm vùng cổ KT nhỏ và 02 sẹo vết thương phần mềm KT nhỏ.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 22% (hai mươi hai phần trăm). Áp dụng theo phương pháp cộng theo Thông tư số 22/TT- BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế. Cơ chế hình thành vết thương: Do tác động của vật có cạnh sắc.

Vật chứng của vụ án: 02 chiếc cốc thủy tinh sau khi T ném gây thương tích cho D bị vỡ, chủ quán Ánh Dương đã thu dọn, nên không thu giữ được.

Về dân sự: Nguyễn Quốc T đã tự nguyện bồi thường cho anh Nguyễn Mạnh D số tiền 25.000.000 đồng, anh D không có yêu cầu đề nghị gì về phần bồi thường dân sự.

Tại bản cáo trạng số 05/CT - VKSĐT ngày 27/01/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã truy tố Nguyễn Quốc T về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị HĐXX. Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Quốc T phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b,s khoản 1 Điều 51 và Điều 65 BLHS. Xử phạt: bị cáo Nguyễn Quốc T mức án từ 30 đến 36 tháng tù cho hưởng án treo; buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Trong phần tranh luận, bị cáo không có ý kiến tranh luận, thừa nhận việc truy tố, xét xử là đúng người đúng tội, không oan. Nói lời sau cùng: xin lỗi người bị hại và xin được giảm nhẹ hình phạt, được cải tạo tại địa phương.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa; trên cơ sở xem xét khách quan T3 bộ các chứng cứ, ý kiến đề nghị của kiểm sát viên, lời khai của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng trong vụ án từ khi khởi tố vụ án, điều tra, truy tố: Cơ quan điều tra Công an huyện Đại Từ, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Từ, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đều không có khiếu nại về hành vi, quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, những người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của các Cơ quan tiến hành tố tụng, những người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng quy định pháp luật.

[2]. Xét hành vi của bị cáo, thấy: Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Quốc T khai nhận: Hồi 22 giờ 30 phút ngày 12/9/2020 tại quán Karaoke Ánh Dương thuộc xóm Hàng, xã An Khánh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Quốc T đã có hành vi dùng 02 chiếc cốc thủy tinh (loại cốc uống bia màu xanh, không có quai) ném vào ngực và mặt của anh Nguyễn Mạnh D. Hậu quả, anh D bị đa vết thương phần mềm, vùng mặt, cổ, ngực. Kết quả giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể là 22%.

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hoàn T3 phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, như: Lời khai của người bị hại, người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định ...

Như vậy, HĐXX có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Nội dung điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS quy định:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể … dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm, hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: a, Dùng… hung khí nguy hiểm 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:… đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 điều này.” [3]. Xét tính chất vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo, thì thấy: tính chất của vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ với tình tiết định khung theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS, gây mất trật tự trị an tại địa phương.

[4]. Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào. Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo và tự nguyện bồi thường thiệt hại nên bị cáo được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b,s khoản 1 Điều 51 BLHS. Ngoài ra, xác định trong vụ án này người bị hại cũng có một phần lỗi, đồng thời trước khi mở phiên tòa phía người bị hại đã có đơn và ý kiến không khởi tố vụ án đối với bị cáo và có đơn từ chối giám định sức khỏe nên có thể xem xét cho bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS.

[5]. Xét nhân thân của bị cáo: Bị cáo xuất thân từ gia đình lao động, được nuôi ăn học, có đầy đủ nhận thức các việc làm đúng sai nhưng do không kìm chế và làm chủ được bản thân khi bị phía người bị hại có lỗi (gây sự trước) nên đã có hành vi dùng 02 chiếc cốc thủy tinh thuộc vũ khí nguy hiểm ném vào vùng mặt, ngực, đã cố ý gây thương tích cho phía người bị hại.

[6]. Về hình phạt: Căn cứ hành vi, tính chất, mức độ phạm tội; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo. HĐXX thấy, bị cáo Nguyễn Quốc T là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Nguyên nhân dẫn đến việc bị cáo có hành vi gây thương tích cho phía người bị hại là do phía người bị hại có lỗi trước (gây sự, chửi bới, xúc phạm ...) nên sau khi sự việc sẩy ra và được phía bị cáo bồi thường khắc phục hậu quả (đã bồi thường xong 25 triệu đồng) thì người bị hại đã có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Tuy nhiên, hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp định khung, có mức hình phạt từ 02 năm đến 06 năm tù. Vì vậy, khi quyết định hình phạt, HĐXX cần cân nhắc, xem xét để có mức hình phạt cho đúng quy định, đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[7]. Về vật chứng của vụ án và trách nhiệm dân sự có liên quan:

+ 02 chiếc cốc thủy tinh sau khi bị cáo T ném gây thương tích cho anh D bị vỡ, chủ quán Ánh Dương đã thu dọn, nên không thu giữ được.

+ Sau khi sự việc sẩy ra, đến nay bị cáo Nguyễn Quốc T đã tự nguyện bồi thường xong cho anh Nguyễn Mạnh D số tiền 25.000.000 đồng, kết thúc phần tranh luận không phát sinh thêm yêu cầu nào khác nên HĐXX không xem xét, chỉ cần ghi nhận là phù hợp.

[8]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST sung công quỹ Nhà nước.

[9]. Các nội dung có liên quan khác: không phát sinh.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Quốc T phạm tội “Có ý gây thương tích”.

Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b,s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: bị cáo Nguyễn Quốc T 30 (ba mươi) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 (sáu mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Quốc T cho UBND xã C, huyện Đại Từ nơi bị cáo có hộ khẩu thường trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình các bị cáo có trách nhiệm phối hợp với UBND xã C trong việc giám sát, giáo dục.

Trường hợp bị cáo T thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố tình vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự từ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án. Trường hợp bị cáo thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định của Điều 56 BLHS.

* Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận việc bị cáo Nguyễn Quốc T đã bồi thường xong cho anh Nguyễn Mạnh D số triền 25 triệu đồng.

* Về án phí: Áp dụng Điều 136 BLTTHS; Luật án phí lệ phí; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 quy định mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Quốc T phải chịu 200.000 đồng án phí HSST sung ngân sách nhà nước.

Án xử sơ thẩm công khai. Báo cho bị cáo và người bị hại biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

216
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 05/2021/HS-ST ngày 09/02/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:05/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đại Từ - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về