Bản án 05/2019/HS-ST ngày 01/03/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ BÌNH MINH, TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 05/2019/HS-ST NGÀY 01/03/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 01 tháng 3 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 05/2019/TLST-HS ngày 01 tháng 02 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 04/2019/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 02 năm 2019 đối với bị cáo:

Đặng Hoàng K, sinh ngày 14/3/2000 tại Bình Minh, Vĩnh Long; Nơi cư trú: Số 1847, tổ 1, ấp Mỹ Phước 1, xã A, thị xã B, tỉnh Vĩnh Long; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đặng Hoàng Đ và bà Nguyễn Thị C; bị cáo chưa có vợ con; anh chị em ruột có tất cả 02 người; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/10/2018 đến nay, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Anh Đặng Hoàng Đ, sinh năm 1978. Có mặt

Nơi cư trú: số 1847, tổ 1, ấp Mỹ Phước 1, xã A, thị xã B, tỉnh Vĩnh Long.

2. Anh Cao Công V, sinh năm 1984. vắng mặt

Nơi cư trú: Ấp Bưng Cơ, xã L, huyện T, tỉnh Đồng Nai.

- Người làm chứng:

Ông Thạch Na D, sinh năm 1959. Vắng mặt

Nơi cư trú: Tổ 48, khóm Đông Thuận, phường H, thị xã B, tỉnh Vĩnh Long.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 09 giờ 50 phút ngày 24/10/2018 Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Ma túy Công an thị xã B kết hợp với Công an phường H đi tuần tra đến tổ 2, khóm Đông Thuận, phường H, thị xã B, Vĩnh Long thì phát hiện Đặng Hoàng K đang điều khiển xe mô tô biển số 60Y5 - 6037 có biểu hiện nghi vấn, nên lực lượng Công an yêu cầu K dừng xe lại để kiểm tra thì phát hiện K đang tàng trữ trái phép chất ma túy trong người nên Cơ quan điều tra tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Tang vật thu giữ gồm có:

- Thu trong người của K 01 bịch nilon màu trắng được hàn kín 02 đầu, bên trong có chứa chất tinh thể rắn màu trắng (nghi là chất ma túy) nên tiến hành niêm phong lại trong bao thư có chữ ký xác nhận của K, cán bộ niêm phong Phan Trọng Nghĩa, Điều tra viên Du Minh Tuấn và có sự chứng kiến của ông Lê Hoàng Trung - Chủ tịch UBND phường H.

- Thu 01 xe mô tô biển số 60Y5 - 6037 K đang sử dụng.

Tiến hành đưa Đặng Hoàng K đến Trung tâm y tế thị xã Bình Minh để xét nghiệm chất ma túy có trong nước tiểu của K, kết quả dương tính với chất ma túy loại Methamphetamine.

Căn cứ vào kết quả giám định số 524/KLGĐ - PC09 ngày 25/10/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long kết luận: “Chất tinh thể rắn màu trắng bên trong 01 bịch nilon hàn kín hai đầu được niêm phong trong bao thư có chữ ký của Đặng Hoàng Khanh, cán bộ niêm phong Phan Trọng Nghĩa, Điều tra viên Du Minh Tuấn và ông Lê Hoàng Trung là chất ma túy loại Methamphetamine, có khối lượng là 0,1309 gam”.

Qua làm việc thì Đặng Hoàng K khai nhận: Do bị nghiện ma túy nên vào ngày 24/10/2018, K điều khiển xe mô tô biển số 60Y5 - 6037 đi đến khu tái định cư ở ấp Phù Ly 2, xã Đ, thị xã B, Vĩnh Long mua 01 bịch ma túy đá của 01 người thanh niên lạ mặt khoảng 30 tuổi, rồi mang về để cùng với Lê Văn N sử dụng. Trên đường về đến tổ 2, khóm Đông Thuận, phường H, thị xã B thì bị Công an bắt quả tang.

Tại cơ quan điều tra, Đặng Hoàng K thừa nhận hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của mình và trình bày những đồ vật mà Công an thu giữ lúc bắt quả tang là đứng sự thật.

Quá trình điều tra xác định: Bản thân Đặng Hoàng K bị nghiện ma túy đá từ đầu năm 2018, K thường mua chất ma túy của nhiều người lạ mặt ở khóm 2, phường C, thị xã B, Vĩnh Long để sử dụng.

Đến tháng 03/2018, K quen với người bạn nghiện ma túy tên là Lê Văn N (tự là N Củi), sinh năm: 1998, ĐKTT: ấp Mỹ Lợi, xã M, thị xã B, Vĩnh Long thì K thường hùn tiền với N để N đi mua ma túy đem về rồi cùng nhau sử dụng.

Đến khoảng 09 giờ 15 phút ngày 24/10/2018 K đang ở nhà trọ 054 ở khóm Đông Bình, phường H, thị xã B, Vĩnh Long cùng với bạn gái tên là Đoàn Diễm T, sinh năm: 2000 thì N điện thoại cho K, nhờ K chạy xe đến chợ xã M để chở N đi công việc. Nên K điều khiển xe mô tô biển số 60Y5 - 6037 đến chợ M gặp N, rồi N kêu K chạy xe đi đến phía trước tiệm tạp hóa ở dưới dốc cầu trong khu tái định cư (thuộc ấp Phù Ly 2, xã Đ, thị xã B, Vĩnh Long) để mua ma túy về sử dụng, thì K đồng ý. K chạy xe chở N đi được khoảng 200 mét thì xe của K hết xăng, nên K ghé vào chỗ bán lẻ xăng ở cặp lề đường mua 20.000 đồng xăng đổ vào xe (số tiền mua xăng này do N trả, vì K đã hết tiền). Sau khi đổ xăng xong, thì N đưa tiền cho K để đi mua ma túy nhưng K không biết rõ là N đưa bao nhiêu tiền vì K không có đếm lại, rồi K chở N đi mua ma túy. Khi K chở N đi đến tiệm sửa xe ven đường (không nhớ tên tiệm), ở ấp Đông Hậu, xã Đ, thị xã B, Vĩnh Long thì N kêu K dừng xe lại để N xuống xe, rồi K điều khiển xe một mình đi đến dốc cầu trong khu tái định cư ở ấp Phù Ly 2, xã Đ, thị xã B, Vĩnh Long (là khoảng 09 giờ 40 phút) thì K thấy có 01 tiệm tạp hóa mà N chỉ trước, nên K dừng xe lại đậu xe ở cặp lề lộ (phía đối diện ngang với tiệm tạp hóa) để đợi người đem ma túy lại bán. Khoảng 05 phút thì có 01 người thanh niên lạ mặt khoảng 30 tuổi đi đến gặp K, lúc này K biết người này bán ma túy nên K lấy tiền (N đưa cho K) đưa cho người thanh niên này, rồi người thanh niên này đưa cho K 01 bịch ma túy (loại ma túy đá), K để bịch ma túy vào trong túi quần phía trước bên phải của K đang mặc trên người, rồi K chạy xe đem ma túy về để cùng với N sử dụng. Khi K chạy xe đến khu vực tổ 2, khóm Đông Thuận, phường H, thị xã B, Vĩnh Long thì bị bắt quả tang.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết quả giám định nêu trên.

Tại bản cáo trạng số 08/CT-VKSBM ngày 01/02/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bình Minh đã truy tố Đặng Hoàng Kh để xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên toà sơ thẩm hôm nay:

Bị cáo Đặng Hoàng K khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, bị cáo có trực tiếp mua 01 bịch ma túy (loại ma túy đá) về sử dụng cùng với N, bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Bình Minh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015 để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; đề nghị xử phạt bị cáo Đặng Hoàng K từ 01 (Một) năm đến 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù. Đồng thời xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng của các bị cáo: Xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên và thành viên Hội đồng xét xử, Thư ký Tòa án ghi biên bản phiên tòa đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Đặng Hoàng K khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận định giá chất ma túy, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Vào lúc 09 giờ 50 phút ngày 24/10/2018 Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Ma túy Công an thị xã B kết hợp với Công an phường H đi tuần tra đến khu vực tổ 2, khóm Đông Thuận, phường H, thị xã B, Vĩnh Long thì phát hiện bắt quả tang Đặng Hoàng K đang tàng trữ trái phép chất ma túy trong túi quần phía trước bên phải đang mặc trên người của K để đem về sử dụng. Căn cứ vào kết luận giám định chất ma túy mà K tàng trữ là ma túy loại Methamphetamine, có khối lượng là 0,1309 gam.

[3] Đánh giá tính chất vụ án là nghiêm trọng, bản thân bị cáo là người sử dụng trái phép chất ma túy nhưng không từ bỏ mà tiếp tục mua ma túy về sử dụng nhằm thỏa mãn cơn nghiện dẫn đến phạm tội, bị cáo nhận thức chất ma túy sẽ gây ra tác hại cho sức khỏe con người nhưng bị cáo vẫn sử dụng và tàng trữ về sử dụng cho bản thân, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy, gây tác động xấu đến trật tự, trị an ở địa phương. Vì vậy cần phải xử lý đúng với hành vi và tính chất mức độ phạm tội do bị cáo gây ra buộc bị cáo phải cách ly ra khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tác dụng giáo dục riêng đối với bị cáo và răn đe phòng ngừa chung trong xã hội.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt đối với bị cáo: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo có ông nội là người có công với cách mạng, bị cáo không có tiền án, tiền sự nên cần áp dụng điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo do bị cáo không có tài sản thi hành

[5] Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng:

- Đối với 01 phong bì niêm phong mẫu vật hoàn trả số 524/KLGĐ-PC09 ngày 25/10/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long bên trong có số ma túy (loại Methamphetamine) còn lại sau khi giám định mà Cơ quan điều tra thu giữ là chế phẩm cấm lưu hành, nên cần tịch thu tiêu hủy.

- Đối với xe mô tô biển số 60Y5 - 6037 do anh Cao Công V đứng tên đăng ký xe, nhưng thuộc quyền sở hữu của cha ruột bị cáo K là ông Đặng Hoàng Đ. Bị cáo K lấy xe đi mua ma túy thì ông Đ không biết, nên Cơ quan điều tra đã trả chiếc xe lại cho ông Đ xong, ông Đ không có yêu cầu gì thêm.

- Đối với người thanh niên lạ mặt khoảng 30 tuổi bán ma túy cho K, do K khai không rõ tên và địa chỉ cụ thể ở đâu nên Cơ quan điều tra chưa làm việc được, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

- Đối với Lê Văn N và Đoàn Diễm T hiện nay không có mặt ở địa phương, nên Cơ quan điều tra chưa làm việc được, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

[6] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Đặng Hoàng K phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015;

Xử phạt: Đặng Hoàng K 01 (Một) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 24/10/2018. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

2. Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 48 Bộ luật hình sự năm 2015, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

- Chấp nhận việc Cơ quan điều tra đã trả chiếc xe mô tô biển số 60Y5 - 6037 cho ông Đặng Hoàng Đ xong, ông Đ không có yêu cầu gì thêm nên không đặt ra xem xét.

- Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong mẫu vật hoàn trả số 524/KLGĐ-PC09 ngày 25/10/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long bên trong có mẫu tinh thể có khối lượng 0,0731 gam và vỏ bao gói, bên ngoài có chữ xác nhận của cán bộ công an Hồ Hoài Anh và giám định viên Nguyễn Thành Trung.

(Vật chứng trên do Cơ quan thi hành án dân sự thị xã Bình Minh đang tạm giữ theo biên bản ngày 13/01/2019).

3. Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

Buộc bị cáo Đặng Hoàng K phải nộp án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng).

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

4. Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với người vắng mặt thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày giao bản án hoặc niêm yết tại chính quyền địa phương, có quyền kháng cáo đến Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

461
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 05/2019/HS-ST ngày 01/03/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:05/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Bình Minh - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về