Bản án 04/2021/HNGĐ-ST ngày 19/02/2021 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ H, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 04/2021/HNGĐ-ST NGÀY 19/02/2021 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU LY HÔN

Ngày 19 tháng 02 năm 2021, tại trụ sở Toà án Nhân dân thành phố H, đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 210/2020/TLST-HNGĐ ngày 15/10/2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2021/QĐXXST–HNGĐ ngày 13/01/2021, và Quyết định hoãn phiên tòa số 03/2021/QĐST - HNGĐ ngày 27/01/2021. Về việc “ Tranh chấp về Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn” giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Anh Nguyễn Văn Y, sinh năm 1979 Địa chỉ cư trú : ấp L, xã A, thị xã H (nay là khóm L, phường A, thành phố H), tỉnh Đồng Tháp .

- Bị đơn: Ông Nguyễn Thanh T, sinh năm 1961 Bà Trần Thị U, sinh năm 1967 Cùng địa chỉ cư trú : Khóm O, phường T, thị xã H (nay là thành phố H), tỉnh Đồng Tháp.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 01/10/2020 và các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, nguyên đơn anh Nguyễn Văn Y trình bày: Anh và Nguyễn Thị Thùy G thống nhất thuận tình ly hôn và được Tòa án nhân dân thị xã H (nay là thành phố H) giải quyết, theo Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của đương sự số: 50/2018/QĐST-HNGĐ ngày 02/5/2018. Anh và Nguyễn Thị Thùy G thỏa thuận giao con chung tên Nguyễn Thùy Kim N, sinh ngày 21/9/2016 cho Nguyễn Thị Thùy G nuôi dưỡng, anh không cấp dưỡng nuôi con. Anh được quyền thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục con mà không ai có quyền cản trở. Sau khi ly hôn chị Nguyễn Thị Thùy G đi làm công nhân ở Bình Dương nên giao con anh là Nguyễn Thùy Kim N do ông bà ngoại của cháu là ông Nguyễn Thanh T và bà Trần Thị U trực tiếp nuôi dưỡng. Vào ngày 27/6/2019 Nguyễn Thị Thùy G bị tại nạn giao thông qua đời, nên khoảng một tháng sau anh đưa con anh về nuôi dưỡng cho đến nay, anh trực tiếp chăm sóc con và cho học mẫu giáo. Để tiện việc học hành của con, anh có trao đổi với cha mẹ vợ chuyển hộ khẩu của con anh về cùng hộ với anh nhưng cha mẹ vợ là ông T và bà U không thống nhất. Do vậy anh làm đơn yêu cầu cho anh thay đổi người nuôi con vì hiện nay cháu Nguyễn Thùy Kim N đã sống với anh ổn định và anh có đủ điều kiện để nuôi con, anh làm nghề sửa điện tử và kinh doanh tiệm Internet (có Giấy phép đăng ký kinh doanh), anh không yêu cầu ông T và bà U cấp dưỡng nuôi cháu Nguyễn Thùy Kim N. Khi anh được quyền nuôi con, anh thống nhất cho cháu Kim N thường xuyên đến thăm ông bà ngoại.

Bị đơn ông Nguyễn Thanh T và Trần Thị U trình bày tại bản tự khai ngày 10/11/2020 và các lời khai tại biên bản hòa giải cũng như tại phiên tòa như sau: Vào năm 2018 con gái của ông là Nguyễn Thị Thùy G có ly hôn với Nguyễn Văn Y, con ông là G được trực tiếp nuôi dưỡng con chung là Nguyễn Thùy Kim N sinh ngày 21/9/2016. Sau khi ly hôn G đi làm công nhân ở Bình Dương đến tháng 6 /2019 bị tai nạn giao thông qua đời, trong khi gia đình lo hậu sự cho con ông vừa xong, thì mẹ con của Y đến đòi bắt cháu N về nuôi, vợ chồng ông nói hai bên đều thương và lo cho cháu là điều quý, nhưng mẹ cháu mới qua đời gia đình rất đau buồn để thời gian từ từ làm tuần vài ba kỳ, cho cháu thắp nhang cho mẹ nó trả công mang nặng đẻ đau rồi hả rước cháu về nuôi. Nhưng Y nói rằng bắt liền không để chậm trể ngày nào, khoảng 3 ngày sau Y có đến rước cháu N về nội chơi nhưng ông ngăn cản không cho nên Y có khởi kiện đến Tòa án nhưng không hiểu lý do vì sao Y rút đơn kiện và khoảng vài ngày sau Y đến rước cháu N và giữ luôn cho đến nay.

Nhận thấy Y không đủ điều kiện để nuôi cháu N vì mẹ của Y hiện tuổi già bệnh thường xuyên và Y có người em bị tâm thần, còn bản thân của Y thì khuyết tật yếu một chân, gia đình của Y đang hưởng tiền trợ cấp hàng tháng và về đạo đức của gia đình Y không có. Nên vợ chồng ông không thống nhất giao cháu N cho Y nuôi dưỡng.

Tại phiên tòa ông Nguyễn Thanh T trình bày ông thống nhất cho anh Y nuôi cháu Nguyễn Thùy Kim N và chuyển hộ khẩu của cháu N về hộ của anh Y nhưng với điều kiện là Y phải giao cháu Kim N lại cho ông nuôi dưỡng đủ với thời gian từ khi anh Y rước cháu N về nuôi cho đến nay đã gần 02 năm và khi anh Y có vợ thì anh Y phải giao cháu Kim N lại cho vợ chồng ông trực tiếp nuôi dưỡng vì khi sống với mẹ kế cháu Kim N sẽ bị thiệt thòi.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Đây là vụ kiện tranh chấp dân sự về yêu cầu Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án theo quy định tại khoản 3 Điều 28 Bộ luật Tố tụng dân sự.

[2] Về nội dung vụ án:

Hội đồng xét xử xét thấy: Theo quyết định công nhận thuận tình ly hôn số 50/2018/QĐST-HNGĐ ngày 02/5/2018 giữa anh Nguyễn Văn Y và chị Nguyễn Thị Thùy G thì về con chung là cháu Nguyễn Thị Kim N, sinh ngày 21/9/2016 do chị G là người trực tiếp nuôi dưỡng, chị G không yêu cầu anh Y cấp dưỡng nuôi con. Sau khi ly hôn chị G đi làm ở Bình Dương đến tháng 6/2019 bị tai nạn giao thông đã qua đời, vài ngày sau anh Y đã đón cháu Nguyễn Thùy Kim N về nuôi dưỡng cho đến nay.

Tại khoản 1 Điều 71 Luật Hôn nhân và gia đình quy định: “ Cha, mẹ có nghĩa vụ và quyền ngang nhau, cùng nhau chăm sóc ,nuôi dưỡng con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình…” và Tại khoản 1 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình:“ Sau khi ly hôn cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên ….”. Do hiện nay chị Nguyễn Thị Thùy G đã qua đời nên việc trực tiếp nuôi con của chị Nguyễn Thị Thùy G theo quyết định thuận tình ly hôn số 50/2018/QĐST-HNGĐ ngày 02/5/2018 giữa anh Nguyễn Văn Y và chị Nguyễn Thị Thùy G đã chấm dứt. Hiện nay anh Nguyễn Văn Y là cha đã đón cháu Nguyễn Thùy Kim N về trực tiếp nuôi dưỡng ổn định, cho cháu Kim N đi học và anh Y cũng có đủ điều kiện nuôi con, anh Y không yêu cầu ông T và bà U cấp dưỡng cho cháu Nguyễn Thùy Kim N. Do đó xét thấy yêu cầu Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn của anh Nguyễn Văn Y là hoàn toàn phù hợp với Điều 71 và Điều 81 Luật hôn nhân gia đình nên Hội đồng xét xử chấp nhận. Anh Nguyễn Văn Y không yêu cầu ông Nguyễn Thanh T và bà Trần Thị U cấp dưỡng nuôi cháu Nguyễn Thùy Kim N nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Xét việc ông Nguyễn Thanh T và bà Trần Thị U cho rằng anh Y không đủ điều kiện nuôi cháu Nguyễn Thùy Kim N và tại phiên tòa ông T trình bày: Ông thống nhất cho anh Y nuôi cháu Nguyễn Thùy Kim N và chuyển hộ khẩu của cháu N về hộ của anh Y, nhưng với điều kiện là anh Y phải giao cháu Kim N lại cho ông nuôi dưỡng đủ với thời gian từ khi anh Y rước cháu N về nuôi cho đến nay đã gần 02 năm và khi anh Y có vợ thì anh Y phải giao cháu Kim N lại cho vợ chồng ông trực tiếp nuôi dưỡng, do sống với mẹ kế cháu Kim N sẽ bị thiệt thòi. Xét thấy ý kiến của ông T là không có căn cứ chấp nhận, vì theo quy định của pháp luật ông, bà không phải là người trực tiếp nuôi dưỡng cháu nhưng về tình cảm và đạo đức xã hội thì ông, bà luôn dành tình thương yêu cho cháu. Do đó anh Y nên tạo điều kiện cho con anh là cháu Nguyễn Thùy Kim N và ông, bà ngoại có thời gian thăm nom nhau để gắn bó tình cảm gia đình.

[3] Về án phí sơ thẩm:

Ông Nguyễn Thanh T và bà Trần Thị U phải chịu án phí dân sự sơ thẩm. Nhưng ông T là người có công với Cách mạng nên phần của ông T được miễn tiền án phí, bà Trần Thị U phải chịu tiền án phí. Anh Nguyễn Văn Y không phải chịu tiền án phí.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 3 Điều 28, 35, 147, 271 và Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự.

Áp dụng Điều 71, 81 và Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình;

Căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 12 và khoản 2 Điều 26 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên xử:

1- Chấp nhận yêu cầu của anh Nguyễn Văn Y về việc Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

2 - Anh Nguyễn Văn Y được tiếp tục nuôi dưỡng cháu Nguyễn Thùy Kim N sinh ngày 21/9/2016 (cháu N đang sống với anh Y). Anh Nguyễn Văn Y không yêu cầu ông Nguyễn Thanh T và bà Trần Thị U cấp dưỡng nuôi cháu Nguyễn Thùy Kim N nên Hội đồng xét xử không xem xét. Anh Nguyễn Văn Y cùng các thành viên trong gia đình không được cản trở ông T và bà U (là ông bà ngoại của cháu N) trong việc thăm nom, chăm sóc, giáo dục cháu Nguyễn Thùy Kim N.

3- Về án phí dân sự sơ thẩm:

Ông Nguyễn Thanh T và bà Trần Thị U phải chịu 300.000đồng (Ba trăm nghìn đồng). Tuy nhiên ông T là người có công với Cách mạng nên ông T được miễn tiền án phí phần của ông T là 150.000đ (một trăm năm mươi nghìn đồng) theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016 UBTVQH14 ngày 30/12/2016 Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bà Trần Thị U phải chịu 150.000đ (một trăm năm mươi nghìn đồng).

Anh Nguyễn Văn Y được nhận lại 300.000đồng (ba trăm nghìn đồng) tiền tạm ứng án phí theo Biên lai số 0001440 ngày 15/10/2020 tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố H.

Các đương sự có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, đương sự vắng mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự (Sửa đổi bổ sung năm 2014)”.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

226
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2021/HNGĐ-ST ngày 19/02/2021 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn

Số hiệu:04/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Hồng Ngự - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 19/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về