Bản án 04/2020/HS-ST ngày 30/01/2020 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ SÔNG CẦU - TỈNH PHÚ YÊN

 BẢN ÁN 04/2020/HS-ST NGÀY 30/01/2020 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

 Ngày 30 tháng 01 năm 2020, tại Tòa án nhân dân thị xã Sông Cầu, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 52/2019/TLST-HS ngày 14 tháng 11 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 46/2019/QĐXXST- HS ngày 12 tháng 12năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Tấn Ch, sinh năm 1990 tại Phú Yên; tên gọi khác: Tí Ch; nơi đăng ký thường trú và chỗ ở: Khu phố LHB, phường XY, thị xã SC, tỉnh Phú Yên; nghề nghiệp: Làm biển; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn M1 (sinh năm 1960) và bà Nguyễn Thị M (sinh năm 1960); tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt truy nã ngày 01/9/2019. Có mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

[1] Nguyễn Công N, sinh năm 1987; địa chỉ: Thôn Triều Sơn, xã Xuân Thọ 2, thị xã SC, tỉnh Phú Yên. Vắng mặt.

[2] Nguyễn Thị M, sinh năm 1960; địa chỉ: Khu phố LHB, phường XY, thị xã SC, tỉnh Phú Yên. Có mặt.

[3] Nguyễn Văn M1, sinh năm 1960; địa chỉ: Khu phố LHB, phường XY, thị xã SC, tỉnh Phú Yên. Vắng mặt.

[4] Nguyễn T, sinh năm 1963; địa chỉ: Khu phố LHB, phường XY, thị xã SC, tỉnh Phú Yên. Vắng mặt.

[5] Bùi Thị Kim T1, sinh năm 1964; địa chỉ: Khu phố LHB, phường XY, thị xã SC, tỉnh Phú Yên. Vắng mặt.

* Người làm chứng:

[1] Võ Xuân D – Trưởng công an phường XY, thị xã SC. Vắng mặt.

[2] Nguyễn Thị C1, sinh năm 1987; địa chỉ: Khu phố LHB, phường XY, thị xã SC, tỉnh Phú Yên. Vắng mặt.

[3] Nguyễn Thị Mỹ H, sinh năm 2003; địa chỉ: Khu phố LHB, phường XY, thị xã SC, tỉnh Phú Yên. Vắng mặt.

[4] Phạm Ngọc H1, sinh năm 1989; địa chỉ: Khu phố LHB, phường XY, thị xã SC, tỉnh Phú Yên. Vắng mặt.

[5] Trần Thanh N1, sinh năm 1976; địa chỉ: Khu phố Long Hải Đông, phường XY, thị xã SC, tỉnh Phú Yên. Vắng mặt.

[6] Đỗ Quốc H2, sinh năm 1975; địa chỉ: Khu phố Long Hải Nam, phường Xuân Phú, thị xã SC, tỉnh Phú Yên. Vắng mặt.

[7] Phạm Trung D1, sinh năm 1971; địa chỉ: Khu phố Long Hải Đông, phường XY, thị xã SC, tỉnh Phú Yên. Vắng mặt.

[8] Nguyễn Văn T2, sinh năm 1966; địa chỉ: Khu phố Long Hải Đông, phường XY, thị xã SC, tỉnh Phú Yên. Vắng mặt.

[9] Phạm Văn T3, sinh năm 1971; địa chỉ: Khu phố LHB, phường XY, thị xã SC, tỉnh Phú Yên. Vắng mặt.

[10] Nguyễn Nhật T4, sinh năm 1988; địa chỉ: Khu phố Long Bình, phường Xuân Phú, thị xã SC, tỉnh Phú Yên. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 18/5/2019, Nguyễn Tấn Ch đến nhà chị ruột là Nguyễn Thị C1 tại khu phố LHB, phường XY, chửi mắng chị C1 rồi tiếp tục qua nhà cậu ruột là ông Nguyễn T (ở gần nhà C1) dùng chân đạp vào hàng rào, đập bể một chậu hoa bằng xi măng và chửi mắng gia đình ông T.

Đến khoảng 18 giờ 45 phút cùng ngày, anh Phạm Văn T3 là bảo vệ dân phố phường XY điện thoại báo cáo cho Công an phường XY sự việc trên. Anh Võ Xuân D, Phó trưởng Công an phường XY phân công Nguyễn Công N là công an phường XY mặc trang phục công an đến hiện trường để xác minh và giải quyết vụ việc. Khi anh N đang xác minh sự việc thì Ch về nhà cha mẹ ruột là ông Nguyễn Văn M1, bà Nguyễn Thị M tại khu phố LHB, phường XY tiếp tục đập phá 01 mặt kính bàn có kích thước (160 x 160) cm, 01 bình thủy đựng nước. Nguyễn Thị Mỹ H (là em ruột của Ch) đến nhà chị C1 kể lại sự việc, chị C1 báo cho anh Nguyễn Công N, anh N gọi điện thoại báo cáo với anh Võ Xuân D thì được anh Duy chỉ đạo phân công anh N đến nhà bà Nguyễn Thị M giải quyết vụ việc.

Khi anh N đến nhà của bà M thì thấy Ch đang ngồi trong nhà la hét, Nam hỏi “Có chuyện gì vậy Ch” thì Ch có lời nói đe dọa anh N và cầm ghế gỗ ném về phía anh N, nhưng không trúng. Ch tiếp tục và lấy ghế gỗ trong nhà rượt đuổi anh N một đoạn khoảng 50 mét về hướng đông và tiếp tục ném ghế gỗ về hướng anh N nhưng không trúng, anh N yêu cầu Ch không được cản trở chống đối nhưng Ch không chấp hành mà tiếp tục cầm ghế gỗ rượt đuổi và ném ghế về phía anh N nhưng vẫn không trúng. Ch đến lấy một cây đèn pin để trên xe mô tô của anh N đập mạnh làm bề đèn pin và lấy một gậy cao su (là công cụ hổ trợ) đập mạnh lên yên xe của anh N. Thấy vậy, anh N yêu cầu Ch không được đập phá tài sản, chống đối nhưng Ch vẫn không chấp hành mà tiếp tục cầm gậy cao su rượt đuổi theo anh N về hướng Công an phường XY nhưng không kịp, Ch về nhà. Sau đó Nguyễn Tấn Ch bỏ trốn, đến ngày 01/9/2019 bị bắt theo Quyết định truy nã.

Vật chứng vụ án: 01 ghế gỗ bị gãy rời phần tựa lưng; 01 ghế gỗ cao 83cm, phần ngồi cao 44,5cm, phần tựa cao 38,5cm.

Về dân sự: Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan anh Nguyễn Công N, ông Nguyễn T, vợ chồng ông Nguyễn Văn M1, bà Nguyễn Thị M không yêu cầu Nguyễn Tấn Ch bồi thường thiệt hại tài sản.

- Cáo trạng số 49/VKS-HS ngày 13/11/2019 của VKSND thị xã Sông Cầu truy tố bị cáo Nguyễn Tấn Ch về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự.

- Tại phiên tòa:

+ Bị cáo Nguyễn Tấn Ch thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng truy tố; nhận thấy hối cải; đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt, xử bị cáo mức thấp nhất để bị cáo sớm trở về xã hội. Không có ý kiến gì về thủ tục tố tụng.

+ Bà Nguyễn Thị M trình bày: Nguyễn Tấn Ch không gây thiệt hại tài sản cho gia đình bà; hai ghế gỗ và mặt bàn gương do Ch làm hư hỏng là tài sản của Ch nên bà M không có ý kiến hay yêu cầu gì.

+ Kiểm sát viên luận tội và đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận nội dụng Cáo trạng, tuyên bố Nguyễn Tấn Ch phạm tội Chống người thi hành công vụ; áp dụng khoản 1 Điều 330, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Tấn Ch từ 06 đến 09 tháng tù. Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thu thập chứng cứ và các hoạt động tố tụng khác đảm bảo đúng thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo không có khiếu nại gì về hành vi, quyết định của cơ quan và người tiến hành tố tụng nên không nhận xét gì thêm.

[2] Về tội danh và khung hình phạt:

Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 18/5/2019, Nguyễn Tấn Ch có hành vi la lớn tiếng, chửi mắng, đập phá tài sản, gây rối trật tự tại nhà chị Nguyễn Thị C1 ở khu phố LHB, phường XY. Ban chỉ huy công an phường XY phân công anh Nguyễn Công N, công an viên mặc trang phục công an đến nhà chị C1 để xác minh, giải quyết vụ việc. Trong lúc anh N đang lập biên bản xác minh tại nhà chị C1 thì Ch về nhà cha mẹ ruột là ông Nguyễn Văn M1, bà Nguyễn Thị M tại khu phố LHB, phường XY tiếp tục la hét, gây rối và đập phá tài sản. Nguyễn Thị Mỹ H (em ruột của Ch) đến nhà chị C1 kể lại sự việc, chị C1 báo cho anh N, anh N gọi điện thoại báo cáo với lãnh đạo công an phường thì được chỉ đạo phân công đến nhà bà Nguyễn Thị M giải quyết vụ việc.

Khi anh N đến nhà bà M thì Ch có lời nói đe dọa anh N, cầm ghế gỗ ném về phía anh N; cầm ghế gỗ rượt đuổi và ném ghế về phía N. Ch lấy một cây đèn pin để trên xe mô tô của N đập mạnh làm bề đèn pin và lấy một gậy cao su (là công cụ hỗ trợ) đập mạnh lên yên xe của N. Anh N yêu cầu Ch không được đập phá tài sản, chống đối nhưng Ch vẫn không chấp hành mà tiếp tục cầm gậy cao su rượt đuổi theo anh N về hướng Công an phường XY, cản trở, chống đối, không cho anh N làm nhiệm vụ. Hành vi của Nguyễn Tấn Ch đã phạm tội Chống người thi hành công vụ quy định tại khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự.

[3] Về tính chất, mức độ phạm tội: Bị cáo uống rượu bia không kiểm soát bản thân, gây mất trật tự trị an khu dân cư, rượt đuổi người đang thi hành công vụ là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm vào trật tự quản lý hành C1 được pháp luật hình sự bảo vệ nên cần xử nghiêm.

[4] Đặc điểm nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo bỏ trốn khỏi địa phương, gây khó khăn cho công tác điều tra đến ngày 01/9/2019 thì bị bắt truy nã tại Đà Nẵng.

[5] Tình tiết tăng nặng: Không.

[6] Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự cho bị cáo.

[7] Quyết định hình phạt: Căn cứ vào tính chất, mức độ phạm tội, đặc điểm nhân thân, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, cần áp dụng hình phạt tù trong khung đủ đảm bảo tác dụng giáo dục riêng, răn đe và đấu tranh phòng ngừa tình hình tội phạm trong xã hội của địa phương hiện nay.

[8] Về vật chứng: Hai ghế gỗ thu giữ là tài sản của bị cáo sử dụng vào việc phạm tội nên tịch thu tiêu hủy.

[9] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào:

+ Khoản 1 Điều 330; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự;

+ Điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự;

+ Điều 135 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí tòa án;

[1] Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Tấn Ch phạm tội “Chống người thi hành công vụ”;

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Tấn Ch: 09 (chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 01/9/2019 (ngày bắt truy nã).

[2] Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 02 ghế gỗ có tại Biên bản giao nhận vật chứng ngày 14/11/2019 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra công an thị xã Sông Cầu và chi cục Thi hành án dân sự thị xã Sông Cầu.

[3] Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Tấn Ch phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[4] Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đối với đương sự vắng mặt tại phiên tòa thì thời hạn kháng cáo tính từ ngày bản án được giao cho họ hoặc được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

240
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 04/2020/HS-ST ngày 30/01/2020 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:04/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Sông Cầu - Phú Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về