Bản án 23/2017/HSST ngày 31/10/2017 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CÙ LAO DUNG, TỈNH SÓC TRĂNG

BẢN ÁN 23/2017/HSST NGÀY 31/10/2017 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Trong ngày 31 tháng 10 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 08/2017/HSST, ngày 23/5/2017, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 23/2017/HSST, ngày 13/9/2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn T, sinh năm: 1994; Trú tại: ấp A, xã B, huyện C, tỉnh Sóc Trăng; Nghề nghiệp: làm thuê; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Trình độ văn hóa: 4/12; con ông Trương Văn T (sống) và bà Nguyễn Hồng D (sống); Tiền án: có 02 tiền án vào ngày 06/3/2013 bị Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai xử phạt 04 tháng 17 ngày tù về tội “Trộm cắp tài sản”; Vào ngày 18/3/2015 bị Tòa án phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng xử phạt 02 năm 06 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” đến ngày 12/9/2016 bị cáo chấp hành án xong; Tiền sự: không; Bị cáo tại ngoại. (có mặt).

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Huỳnh Thanh N, sinh năm: 1978. Trú tại: ấp B, thị trấn C, huyện C, tỉnh Sóc Trăng. (có mặt).

2. Trần Văn T, sinh năm: 1957. Trú tại: ấp C, thị trấn C, huyện C, tỉnh Sóc Trăng. (có mặt).

* Người làm chứng:

1. Nguyễn Thanh T, sinh năm: 1991. Trú tại: ấp A, thị trấn C, huyện C, tỉnh Sóc Trăng. (có mặt).

2. Nguyễn Trí T, sinh năm: 1955. Trú tại: ấp C, thị trấn C, huyện C, tỉnh Sóc Trăng. (có mặt).

3. Trần Văn V, sinh năm: 1973. Trú tại: ấp B, thị trấn C, huyện C, tỉnh Sóc Trăng. (có mặt).

4. Nguyễn Văn C, sinh năm: 1978. Trú tại: ấp A, thị trấn C, huyện C, tỉnh Sóc Trăng. (có mặt).

5. Nguyễn Hồng D, sinh năm: 1974. Trú tại: ấp B, xã B, huyện C, tỉnh Sóc Trăng. (có mặt).

6. Nguyễn Quang H, sinh năm: 1970. Trú tại: tổ 12, khu C, thị trấn L, huyện L, tỉnh Đồng Nai. (có mặt).

7. Huỳnh Việt T, sinh năm: 1982. Trú tại: ấp C, thị trấn C, huyện C, tỉnh Sóc Trăng. (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và qua quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn T là người có 02 tiền án đáng lẽ ra sau khi được cải tạo giáo dục bị cáo Nguyễn Văn T phải thấy được sai trái của mình để sửa đổi trở thành người có ích cho xã hội, nhưng bị cáo T không làm được điều đó mà tiếp tục lao vào con đường phạm tội. Vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 31/01/2017 (Nhằm ngày mùng 4 tết âm lịch năm 2017) Công an thị trấn Cù Lao Dung nhận được tin báo của quần chúng nhân dân có một nhóm thanh niên chuẩn bị đánh nhau ở khu vực ngã tư vòng xoay thuộc ấp B, thị trấn C, huyện C, tỉnh Sóc Trăng, sau khi nhận được tin báo ông Huỳnh Thanh N là Trưởng công an thị trấn C cùng với Nguyễn Thanh T cán bộ Công an thị trấn C và một số người trong ban bảo vệ dân phố gồm Trần Trí T, Nguyễn Văn Ch, Trần Văn V, Trần Văn T trực tiếp đi đến quán nước giải khát Kiều Thơ ở ấp B, thị trấn C, huyện D, tỉnh Sóc Trăng thì lúc này có ông Huỳnh Việt T đi đến chỗ các đồng chí đang làm nhiệm vụ nói là Nguyễn Văn T đang ở nhà của T và có liên quan đến việc đánh nhau và bị nhóm thanh niên lạ mặt đang đi tìm Nguyễn Văn T để đánh, để tránh việc xô xác đánh nhau lúc này ông Huỳnh Thanh N phân công Nguyễn Thanh T đi qua nhà của T gần đó gặp Nguyễn Văn T để đưa T về nhà nhưng T không đồng ý mà T đi đến quán Kiều Thơ chưởi tổ công tác và T rút dây thắt lưng đang đeo trong người ra quơ và chống trả lại lực lượng đang làm nhiệm vụ, T bị tổ công tác tước được dây thắt lưng trên tay, thì T tiếp tục lấy mũ bảo hiểm đang đội trên đầu ném về phía lực lượng đang làm nhiệm vụ làm mũ bảo hiểm trúng vào mũi của ông Huỳnh Thanh N gây thương tích, thấy ông N bị chảy máu mũi thì T bỏ chạy thì lực lượng làm nhiệm vụ đuổi theo khống chế T để đưa về trụ sở Công an thị trấn Cù Lao Dung để làm việc thì ông Trần Văn T bị T cắn vào cổ tay và ngón tay ở cánh tay trái gây thương tích. Sau đó, ông Huỳnh Thanh N và Trần Văn T đi đến bệnh viện đa khoa, huyện C, tỉnh Sóc Trăng điều trị thương tích từ ngày 31/01/2017 đến 06/02/2017 thì xuất viện.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 34 và 35/TgT-PY ngày 24/02/2017 của Trung tâm pháp y tỉnh Sóc Trăng kết luận: Huỳnh Thanh N bị tổn hại sức khỏe là 01%, Trần Văn T bị tổn hại sức khỏe là 01%.

Trên cơ sở kết quả điều tra và chứng cứ thu được, xét thấy hành vi của Nguyễn Văn T đã dùng vũ lực chống lại lực lượng đang làm nhiệm vụ và gây thương tích cho những người đang làm nhiệm vụ có đủ yếu tố cấu thành tội chống người thi hành công vụ nên cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện C quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn T về tội chống người thi hành công vụ tích theo điểm đ khoản 2 Điều 257 Bộ luật hình sự và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Văn T để chờ xét xử.

Sau khi sự việc xảy ra Huỳnh Thanh N và Trần Văn T đã lo toàn bộ chi phí điều trị thương tích nên Huỳnh Thanh N yêu cầu Nguyễn Văn T bồi thường số điều thương tích với số tiền 811.958 đồng, Trần Văn T yêu cầu Nguyễn Văn T bồi thường tiền điều trị thương tích với số tiền 858.958 đồng. Đến nay, Nguyễn Văn T đã tác động gia đình bồi thường cho ông N và ông T toàn bộ số tiền trên.

Đối với vật chứng mà cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cù Lao Dung đã thu giữ được 01 mũ bảo hiểm màu cam, có dòng chử “I MY APPLE” “ EVERONE IS Drea ming A bout Me” và 01 dây thắt lưng màu đen dài 11 cm, rộng 4 cm có một đầu bằng kim loại và dòng chử “DIESEL” theo quyết định thu giử vật chứng số: 14 ngày 05/4/2017 của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cù Lao Dung để làm căn cứ giải quyết vụ án.

- Tại bản cáo trạng số: 06/QĐ-KSĐT, ngày 17/5/2017 Viện kiểm sát nhân dân huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng để xét xử đối với Nguyễn Văn T về tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 257 Bộ luật hình sự.

- Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi mà bị cáo đã thực hiện như cáo trạng đã nêu nên đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cù Lao Dung tham gia phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố như cáo trạng đã nêu. Sau khi luận tội, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cù Lao Dung đề nghị áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 257; điểm b, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T từ 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng đến 03 (Ba) năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Tại phần tranh luận bị cáo Nguyễn Văn T thống nhất với quan điểm của Kiểm sát viên nên bản thân bị cáo không có tranh luận gì thêm.

Bị cáo nói lời nói cuối cùng trước khi Hội đồng xét xử vào nghị án thì bị cáo trình bày bị cáo rất ăn năn hối hận về hành vi của mình đã gây ra xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

* Về tố tụng: Tại phiên tòa hôm nay, vắng mặt người làm chứng Huỳnh Việt T. Xét sự vắng mặt đó không gây trở ngại cho việc xét xử, sau khi thảo luận tại phòng xử án, căn cứ vào các Điều 192 và 199 của Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử thống nhất vẫn tiến hành xét xử vụ án.

Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Cù Lao Dung, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cù Lao Dung, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

* Về nội dung: Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Nguyễn Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời nhận tội của bị cáo là phù hợp bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cù Lao Dung và phù hợp với lời khai trước đây của bị cáo tại cơ quan điều tra và hoàn toàn phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, bản ảnh khám nghiệm hiện trường, lời khai của người làm chứng. Ngoài ra, sự thật vụ án còn được chứng minh qua các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án mà cơ quan điều tra đã thu thập được.

Như vậy, đã có đủ cơ sở xác định: Bị cáo Nguyễn Văn T là người có 02 tiền án nhưng bản thân bị cáo vẫn không nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên vào khoảng 21 giờ 30 phút, ngày 31/01/2017 nhằm ngày mùng 4 tết âm lịch năm 2017 nhận được tin báo có đánh nhau thì lực lượng Công an thị trấn Cù Lao Dung và lực lượng bảo vệ dân phố đến nơi được báo tin để giải quyết vụ việc thì Nguyễn Văn T không chịu hợp tác để làm việc mà còn có hành vi dùng dây thắc lưng, mũ bảo hiểm đánh ông Huỳnh Thanh N là Trưởng Công an thị trấn C gây thương tích 01%, đồng thời bị cáo còn có hành vi cắn vào cổ tay và ngón tay của ông Trần Văn T là bảo vệ dân phố gây thương tích 01%.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn T gây ra là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến sức khỏa của công dân, mà còn gây mất trật tự trị an xã hội, gây hoang mang cho quần chúng nhân dân. Tại thời điểm thực hiện hành vi bị cáo là người đủ tuổi và đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự về hành vi đã gây ra, bản thân bị cáo nhận thức được việc dùng vũ lực chống lại người thi hành công vụ trong lúc đang thi hành công vụ là vi phạm pháp luật, nhưng bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi trên, nên bị cáo đã phạm vào tội “Chống người thi hành công vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 257 của Bộ luật hình sự, mặt khác bản thân bị cáo là người có 02 tiền án về tội Trộm cắp tài sản và Cố ý gây thương tích nhưng bản thân bị cáo chưa nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên bản thân bị cáo đã phạm tội với tình tiết định khung là tái phạm nguy hiểm nên đã cấu thành tội Chống người thi hành công vụ theo quy định điểm đ khoản 2 Điều 257 Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát nhân dân huyện Cù Lao Dung đã truy tố là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Vì vậy, với hành vi phạm tội đã thực hiện, bị cáo phải bị trừng trị đích đáng theo quy định pháp luật, Hội đồng xét xử sẽ áp dụng một mức án tù nghiêm khắc đối với bị cáo, để có tác dụng trừng trị, giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội và có tác dụng phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cũng cân nhắc việc bị cáo Nguyễn Văn T là người chưa có tiền sự bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho ông Huỳnh Thanh N và Trần Văn T toàn bộ số tiền điều trị thương tích, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do vậy, khi lượng hình Hội đồng xét xử sẽ áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn T nhằm giảm nhẹ một phần hình phạt mà lẽ ra bị cáo phải chịu. Đồng thời, cũng thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật nhà nước ta.

Tại phiên tòa sơ thẩm Kiểm sát viên đề nghị áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 257; điểm b, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T từ từ 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng đến 03 (Ba) năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ” là tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

* Về bồi thường thiệt hại: Tại phiên tòa hôm nay, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan Huỳnh Thanh Nhân, Trần Văn Thập không yêu cầu bị cáo Nguyễn Văn T bồi thường gì về trách nhiệm dân sự nên Hội đồng xét xử chấp nhận của Huỳnh Thanh N và Trần Văn T.

* Về xử lý vật chứng: Vật chứng của vụ án là 01 mũ bảo hiểm màu cam, có dòng chử “I MY APPLE” “EVERONE IS Drea ming A bout Me” và 01 dây thắt lưng màu đen dài 11 cm, rộng 4 cm có một đầu bằng kim loại và dòng chử “DIESEL” theo quyết định thu giử vật chứng số: 14 ngày 05/4/2017 của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cù Lao Dung. Xét những vật chứng trên không còn giá trị sử dụng nên căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 41 của Bộ luật hình sự và điểm đ khoản 2 Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên tịch thu, tiêu hủy.

* Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn T là người bị kết án nên bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

- Áp dụng: Điểm đ, khoản 2 Điều 257; Điều 33; điểm b, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn T.

Tuyên xử:

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt đi chấp hành án.

- Về trách nhiệm dân sự: Do những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan Huỳnh Thanh N, Trần Văn T không yêu cầu bị cáo Nguyễn Văn T bồi thường gì về trách nhiệm dân sự nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 41 của Bộ luật hình sự và điểm đ khoản 2 Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên tịch thu, tiêu hủy 01 mũ bảo hiểm màu cam, có dòng chử “I MY APPLE” “EVERONE IS Drea ming A bout Me” và 01 dây thắt lưng màu đen dài 11 cm, rộng 4 cm có một đầu bằng kim loại và dòng chử “DIESEL” theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 15/6/2017 giữa cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cù Lao Dung và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng.

- Về án phí: Áp dụng Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án xử buộc bị cáo Nguyễn Văn T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng).

- Về quyền kháng cáo bản án: Bị cáo, những người có quyền lợi và nghĩa nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 của Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

438
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2017/HSST ngày 31/10/2017 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:23/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cù Lao Dung - Sóc Trăng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/10/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về