Bản án 04/2020/HS-ST ngày 24/03/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DUYÊN HẢI, TỈNH TRÀ VINH

BẢN ÁN 04/2020/HS-ST NGÀY 24/03/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 3 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 02/2020/TLST-HS ngày 03 tháng 3 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 04/2020/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 3 năm 2020 đối với bị cáo:

Hunh Thanh Ph, sinh năm 1991; Nơi đăng ký thường trú: ấp Đ A, xã Đ H, huyện D, tỉnh T; nơi sinh sống: ấp Đ A, xã Đ H, huyện D, tỉnh T; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hóa: 3/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Huỳnh Văn Qu (chết) và bà Nguyễn Thị Y, sinh năm 1965; vợ là Nguyễn Thị Thùy D, sinh năm 1999 (Đã ly hôn), có 01 (một) người con sinh năm 2016. Anh chị em ruột có 08 người (kể cả bị cáo), lớn nhất sinh năm 1988, nhỏ nhất sinh năm 2003; tiền án: không, tiền sự: không. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 04-02-2020 đến ngày 07-02-2020 chuyển tạm giam cho đến nay (có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Cáo trạng số: 03/CT-VKS-HS ngày 02 tháng 3 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh truy tố bị cáo Huỳnh Thanh Ph về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 .

Hành vi bị truy tố của bị cáo như sau: Vào ngày 03-02-2020 Huỳnh Thanh Ph, sinh năm 1991, trú ấp Đ A, xã Đ H điện thoại qua zalo cho người bạn tên Vĩ ở thị trấn Đ A, huyện T C nhờ mua ma túy cho Ph với số tiền 700.000 đồng thì Vĩ đồng ý. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày Vĩ điện thoại lại cho Phước biết đã mua được ma túy nên Ph mượn xe mô tô biển số 66B1- 42988 của anh ruột tên Huỳnh Thanh S, điều khiển xe chạy đến bến phà kinh láng sắt gặp Vĩ nhận ma túy và đưa tiền cho Vĩ 700.000 đồng. Sau khi nhận được ma túy Ph bỏ vào túi quần và điều khiển xe chạy về căn nhà hoang nơi Ph đang ở tại ấp Đ A, xã Đ H cất giấu. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày Ph lấy dụng cụ để sử dụng ma túy (cái nỏ) mua của người bạn tên Hạnh ở ấp Cồn Tàu, xã T L H, thị xã D H và ma túy ra sử dụng cùng với Nguyễn Trọng Nh, sinh năm 1998 trú ấp Đ A, xã Đ H. Khoảng 8 giờ đến 11 giờ ngày 04-02-2020 Ph đem ma túy ra sử dụng tiếp với Nh và Bùi Quang Q, sinh năm 1999 trú ấp P Th, xã Đ H, số ma túy còn lại Phước cất giấu tại giường ngủ trong căn nhà hoang. Đến 13 giờ 30 phút cùng ngày lực lượng Công an đến kiểm tra phát hiện bắt quả tang, khám xét tại nơi sử dụng ma túy của Ph đang tàng trữ một túi nilong bên trong có tinh thể rắn màu trắng nghi là ma túy, đựng trong hộp kính màu đen tiến hành niêm phong thu giữ, qua kiểm tra từ nước tiểu của Ph, N và Q đều dương tính với ma túy. Vật chứng thu giữ gồm 01 (một) phong bì niêm phong chứa ma túy và hộp kính màu đen có đặc điểm sau niêm phong số 49/M có đóng dâu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Trà Vinh. Một phong bì niêm phong bên trong có lưỡi lam màu trắng, một nỏ dùng để sử dụng ma túy, có đặc điểm sau niêm phong là phong bì có chữ ký của điều tra viên Tr H Â và những người có mặt.

Tại kết luận giám định số: 49/KLGĐ ngày 06-02-2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Trà Vinh kết luận: Tinh thể màu trắng chứa trong 01 (một) túi nilong màu trắng bên trong hộp đựng kính màu đen được niêm phong gởi giám định là ma túy, loại Methamphetamine có khối lượng 0,4119gam.

Trong phần xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh Thanh Ph thừa nhận toàn bộ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Duyên Hải mô tả và truy tố.

Trong phần tranh tụng tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Huỳnh Thanh Ph như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Duyên Hải, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về hình phạt:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 đề nghị xử phạt bị cáo Huỳnh Thanh Ph từ 01 (một) năm đến 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù.

- Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Không có.

- Về vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, các điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tuyên tịch thu, tiêu hủy: Vật chứng thu giữ gồm 01 (một) phong bì niêm phong chứa ma túy và hộp kính màu đen có đặc điểm sau niêm phong số 49/M có đóng dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Trà Vinh. Một phong bì niêm phong bên trong có lưỡi lam màu trắng, một nỏ dùng để sử dụng ma túy, có đặc điểm sau niêm phong là phong bì có chữ ký của điều tra viên Tr H Â và những người có mặt.

- Về án phí: bị cáo không thuộc trường hợp được miễn nộp án phí, giảm án phí và không thuộc trường hợp không phải nộp án phí nên phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng.

Đối với hành vi của đối tượng tên Vĩ và Hạnh sẽ được tiếp tục điều tra làm rõ nên vị Kiểm sát viên đề nghị khi nào có kết quả điều tra sẽ xem xét, xử lý sau.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh Thanh Ph đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Lời khai nhận tại phiên tòa của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản thu giữ vật chứng và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Với các tình tiết và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, Hội đồng xét xử có đủ chứng cứ để xác định: Vào ngày 03 tháng 02 năm 2020, bị cáo Huỳnh Thanh Ph có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và bị lập biên bản phạm tội quả tang tại căn nhà hoang thuộc ấp Đ A, xã Đ H, huyện Duyên Hải. Số ma túy bị cáo Huỳnh Thanh Ph tàng trữ theo Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Trà Vinh có khối lượng tổng cộng là 0,4119 gam, loại Methamphetamine. Như vậy, đã có đầy đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Huỳnh Thanh Ph phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Viện kiểm sát nhân dân huyện Duyên Hải truy tố bị cáo Huỳnh Thanh Ph phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự năm 2015 là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Đối với hành vi của đối tượng tên Vĩ và Hạnh sẽ được tiếp tục điều tra làm rõ, khi nào có kết quả điều tra sẽ xem xét, xử lý sau.

Quá trình điều tra và tại phiên Tòa chứng minh Huỳnh Thanh Ph mua ma túy về tàng trữ và đem ra cho Nguyễn Trọng N, Bùi Quang Q sử dụng. N và Q không biết ma túy ở đâu Ph có khi được Ph rủ vào sử dụng thì tham gia, nên không xem xét xử lý hình sự đối với N và Q.

[2] Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cũng đã thẩm tra các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, hành vi của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử và thấy rằng các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, hành vi của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đều đúng quy định pháp luật. Những người tham gia tố tụng không khiếu nại hay có ý kiến nào khác phản đối các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, hành vi của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Vì vậy, các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, hành vi của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[3] Hành vi phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo là hành vi bị pháp luật cấm. Bị cáo đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Cho nên bị cáo phải chịu trách nhiệm đối với hành vi do bị cáo gây ra. Bị cáo phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, chỉ vì muốn thỏa mãn cơn nghiện ma túy mà bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội như đã nêu trên. Hành vi phạm tội của bị cáo Ph không những xâm phạm đến chính sách độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, mà còn gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần và kinh tế gia đình của chính bị cáo. Bị cáo nhận thức rất rõ tác hại của chất ma túy đối với bản thân và khi đã nghiện chất ma túy mà không có tiền mua ma túy để sử dụng thì có thể dẫn đến phạm các tội về chiếm đoạt tài sản, thậm chí xâm hại đến tính mạng, sức khỏe người khác và thực hiện việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các chất ma túy…. Vì vậy, cần chấp nhận quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát, áp dụng một mức hình phạt tù, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định nhằm để răn đe, giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt có ích cho xã hội, cũng như góp phần vào việc tuyên truyền, đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm liên quan đến ma túy.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự: Trong quá trình nghị án, Hội đồng xét xử đã xem xét hết các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo như: bị cáo có thái độ thành khẩn, ăn năn hối cải được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về hình phạt: Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Huỳnh Thanh Ph đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đối với mức hình phạt mà vị Kiểm sát viên đề nghị áp dụng đối với bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng mức hình phạt này là tương xứng tính chất và mức độ nguy hiểm cho hành vi phạm tội của bị cáo. Với mức hình phạt như vậy, vừa có tác dụng giáo dục, răn đe đối với bị cáo nhưng cũng để bị cáo và những người khác thấy rằng pháp luật của Việt Nam luôn khoan hồng với những ai phạm tội nhưng biết thành khẩn khai báo và thực sự biết ăn năn, hối cải.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Không có nên không xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng, vật chứng trong vụ án là vật cấm tàng trữ, lưu hành và không có giá trị. Kiểm sát viên đề Hội đồng xét xử căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, các điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tuyên tịch thu, tiêu hủy là hoàn toàn phù hợp quy định của pháp luật.

[8] Về án phí: bị cáo không thuộc trường hợp được miễn nộp án phí, giảm án phí và không thuộc trường hợp không phải nộp án phí nên phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: bị cáo Huỳnh Thanh Ph phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Về hình phạt:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo Huỳnh Thanh Ph 01 (một) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ bị cáo là ngày 04-02-2020.

Về trách nhiệm dân sự: Không có nên không xem xét.

Về vật chứng: Áp dụng các điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự tịch thu, tiêu hủy: 01 (một) phong bì niêm phong chứa ma túy và hộp kính màu đen có đặc điểm sau niêm phong số 49/M có đóng dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Trà Vinh. Một phong bì niêm phong bên trong có lưỡi lam màu trắng, một nỏ dùng để sử dụng ma túy, có đặc điểm sau niêm phong là phong bì có chữ ký của điều tra viên T H Â và những người có mặt.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Huỳnh Thanh Ph phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng.

Bị cáo Huỳnh Thanh Ph có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

179
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2020/HS-ST ngày 24/03/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:04/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Duyên Hải - Trà Vinh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/03/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về