Bản án 04/2019/HS-ST ngày 26/02/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ SÔNG CÔNG, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 04/2019/HS-ST NGÀY 26/02/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 02 năm 2019 tại Nhà văn hóa tổ dân phố Phú Thái, phường Lương sơn, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 05/2019/TLST-HS ngày 29 tháng 01 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 05/2019/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 02 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Dương Văn P, sinh ngày: 03/7/1988 tại huyện P, Thái Nguyên; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: xóm S2, xã Nh, huyện P, tỉnh Thái Nguyên; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 5/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Dương Văn M và bà Dương Thị Th; Có vợ là Dương Thị H (đã ly hôn) và 01 con sinh năm 2012.

Tiền án: Không.

Tiền sự: Ngày 14/9/2017, Dương Văn P bị Tòa án nhân dân huyên Phú Bình ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sơ cai nghiện bắt buộc trong thời gian 12 tháng ( Chấp hành xong ngày 14/9/2018 ).

Nhân thân: Ngày 19/12/2016 P bị Công an huyện Phú Bình xử phạt vi phạm hành chính 1.500.000 đồng về hành vi Trộm cắp tài sản.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Sông Công từ ngày 17/12/2018 đến nay. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa )

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

Ông Dương Văn M, sinh năm 1959; Trú tại: Xóm S2, xã N, huyện P, tỉnh Thái Nguyên. (Có mặt)

- Người làm chứng:

Ông Trần Văn Ph, sinh năm: 1962; Trú tại: tổ dân phố Phi, phường L, thành phố S, tỉnh Thái Nguyên. (Vắng mặt)

Ông Cao Quốc N, sinh năm: 1967; Trú tại: tổ dân phố N, phường L, thành phố S, tỉnh Thái Nguyên. (Vắng mặt)

Bà Nguyễn Thị Ng, sinh năm: 1962; Trú tại: tổ dân phố P, phường L, thành phố S, tỉnh Thái Nguyên. (Có mặt )

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 18 giờ 30 phút ngày 17/12/2018, tại đoạn đường Quốc lộ 37, thuộc tổ dân phố Phú Thái, phường Lương Sơn, thành phố Sông Công, tỉnh Thái nguyên, tổ công tác Công an phường Lương Sơn phát hiện quả tang Dương Văn P (sinh năm 1988, trú tại xóm Soi 2, xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) có biểu hiện nghi vấn tàng trữ trái phép chất ma túy. Quá trình kiểm tra P tự nguyện giao nộp 01 gói nhỏ bọc giấy bạc, bên trong chứa chất bột màu trắng, P khai nhận chất bột là heroine P mua với mục đích sử dụng cho bản thân. Tổ công tác đã tiến hành niêm phong số vật chứng trên và đưa P về trụ sở để làm việc .

Tiến hành cân, xác định số chất bột màu trắng thu giữ của Dương Văn P có khối lượng là 0,173 gam.

Ngày 18 tháng 12 năm 2018 Cơ quan CSĐT Công an thành phố Sông Công đã ra quyết định trưng cầu giám định đối số ma túy đã thu giữ của Dương văn P .Tại bản kết luận giám định số 166/KL-PC09 ngày 25/12/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: chất bột màu trắng thu giữ của Dương Văn P là chất ma túy, loại Heroine, có khối lượng: 0,173 gam .

Quá trình điều tra làm rõ: Do bản thân là người nghiện ma túy nên khoảng 17 giờ 30 phút ngày 17/12/2018 P điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave biển kiểm soát 20G1-408.83 đi từ nhà đến khu vực ngã ba quá tải thuộc phường Trung Thành, thành phố Thái Nguyên để mua ma túy về sử dụng cho bản thân. Khi đến nơi, P gặp một người đàn ông không rõ tên, tuổi địa chỉ và đưa cho người này 200.000 đồng để mua ma túy, người đàn ông nhận tiền và đưa cho P 01 gói nhỏ bọc giấy bạc màu trắng, bên trong chứa heroine. P cầm gói heroine cất vào túi quần bên trái phía trước rồi điều khiển xe về nhà để sử dụng. Khi đi đến đoạn đường Quốc lộ 37, thuộc tổ dân phố Phú Thái, phường Lương Sơn, thành phố Sông Công thì gặp tổ công tác Công an phường Lương Sơn đi đến kiểm tra bắt quả tang và thu giữ số vật chứng nêu trên.

Vật chứng của vụ án gồm: 01 bì niêm phong kí hiệu A2 bên trong chứa 0,156 gam Heroine còn lại sau giám định được chuyển bảo quản theo đúng quy định về quản lý vật chứng.

Tại bản cáo trạng số 05/CT-VKS ngày 28/01/2019 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sông Công đã truy tố bị cáo Dương văn P về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Dương văn P về tội danh và điều luật áp dụng, đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Dương Văn P phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt Dương Văn P mức án từ 18 đến 24 tháng tù giam. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Đề nghị xử lý vật chứng và buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật .

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đã nhận lại tài sản và không có ý kiến gì.

Bị cáo Dương văn P không có ý kiến tranh luận, thừa nhận hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của mình đúng như Kết luận điều tra và Cáo trạng tuy tố, bị cáo đã nhận thức hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Bị cáo nói lời sau cùng, xin Hội đồng xét xử xem xét cho hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Sông Công, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Sông Công, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo: Lời khai nhận của bị cáo là phù hợp với lời khai của người làm chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác thu thập được trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ xác định: Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 17/12/2018, tại đoạn đường quốc lộ 37, thuộc tổ dân phố Phú Thái, phường Lương Sơn, thành phố Sông Công, Dương Văn P đang tàng trữ trái phép 01 gói heroine có tổng trọng lượng 0,173 gam (không phẩy một trăm bảy mươi ba gam) nhằm mục đích sử dụng cho bản thân, thì bị bắt quả tang thu giữ vật chứng.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi, đã thực hiện hành tàng trữ chất heroin là một trong những chất ma túy bị Nhà nước cấm lưu hành. Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về đối với các chất ma túy, trọng lượng ma túy tàng trữ là 0,173g nên đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung một số điều năm 2017). Viện kiểm sát truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, nội dung điều luật như sau:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma tuý mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

.........

c) Heroine có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam” …

[3] Xét các yếu tố về nhân thân và các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, thấy rằng:

Về nhân thân: Bị cáo được nuôi ăn học đến hết lớp 9/12 thì nghỉ học ở nhà lao động. Bị cáo không có tiền án nhưng có 01 tiền sự theo quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của Tòa án nhân dân huyện Phú Bình ngày 14/9/2019, với thời gian cai nghiện là 12 tháng.

Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ là người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Bị cáo là người có hiểu biết xã hội nhất định, được gia đình tạo điều kiện nuôi ăn học nhưng không tu chí. Trong quá trình sinh sống tại địa P đã có hành vi vi phạm pháp luật và bị xử lý hành chính nhưng không lấy đó làm bài học mà tiếp tục dấn thân vào tệ nạn xã hội là ma túy. Hội đồng xét xử nhận thấy cần áp dụng một mức án nghiêm khắc, buộc cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian mới đảm bảo tính răn đe đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có thu nhập ổn định nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[5] Về vật chứng: Số ma túy bị thu giữ là vật cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Về phần dân sự: Do người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu gì đối với bị cáo nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[8] Về nguồn gốc số heroine, P khai mua ở khu vực ngã ba quá tải thuộc phường Trung Thành, thành phố Thái Nguyên của một người đàn ông không quen biết nên Cơ quan cảnh sát điều tra không có cơ sở xác minh, xử lý. Đối với 01 chiếc xe mô tô biển kiểm soát 20G1- 40883, giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô mang tên Dương Văn Minh, xác định là tài sản của ông Minh, ông Minh không biết việc P sử dụng xe để đi mua ma túy nên cơ quan điều tra trả lại cho ông Minh tiếp tục quản lý sử dụng là phù hợp.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm c khoản 1 Điều 249; Điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 ( sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2017 ); Điều 106, 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326 /2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố: Bị cáo Dương Văn P phạm tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Dương Văn P 21 ( Hai mươi mốt ) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 17/12/2018.

Áp dụng Điều 329 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: Quyết định tạm giam bị cáo Dương Văn P 45 (Bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì ký hiệu A2 bên trong có 0,156g chất ma túy Heroine mẫu A2 còn lại sau giám định.

(Tình trạng vật chứng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 30/01/2019 giữa Công an thành phố Sông Công và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Sông Công)

Về án phí: Bị cáo Dương văn P phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm, báo cho bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

216
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2019/HS-ST ngày 26/02/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:04/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Sông Công - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/02/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về