Bản án 02/2021/HS-ST ngày 13/01/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ B, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 02/2021/HS-ST NGÀY 13/01/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

 Trong ngày 13 tháng 01 năm 2021 tại trụ sở TAND thành phố B tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 210/2020/HSST ngày 30 tháng 11 năm 2020; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 218/2020/QĐXXST-HS ngày 11/12/2020 và Quyết định hoãn phiên tòa số 53/2020/HSST-QĐ ngày 30/12/2020 đối với bị cáo:

- Họ và tên: ĐÀO VĂN Đ , sinh năm 1977.

- Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: thôn Liên B, xã Liên C, huyện Tân Y, tỉnh Bắc G.

- Quốc tịch: Việt Nam, Dân tộc: Kinh, tôn giáo: Không.

- Nghề nghiệp: Lao động tự do, văn hóa: 5/12.

- Bố đẻ: Đào Văn T, sinh năm 1941 (đã chết).

- Mẹ đẻ: Đỗ Thị T, sinh năm 1942.

- Anh, chị em ruột: gia đình có năm anh em, bị cáo là con thứ ba.

- Vợ: Trịnh Thị H, sinh năm 1979.

- Có ba con: con lớn sinh năm 1999, con nhỏ sinh năm 2014.

- Tiền án, tiền sự, nhân thân: không.

Bị cáo bị giữ người trong trường hợp khẩn cấp ngày 5/9/2020, bị tạm giữ tạm giam đến ngày 8/11/2020 thì thay thế biện pháp ngăn chặn bảo lĩnh. Hiện bị cáo đang tại ngoại.

(Có mặt tại phiên tòa).

Bị hại: Cháu Đỗ Gia H, sinh năm 2005 (đã chết) Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Anh Đỗ Văn S, sinh năm 1977 Địa chỉ: Số nhà 54, đường Lý Tự T, phường Xương G, thành phố B, tỉnh Bắc G.

(Vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt).

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Phan Văn H, sinh năm 1992.

Địa chỉ: Số nhà 14, ngõ 28, đường H Hoa T, tổ dân phố Tân T, phường Đa M, thành phố B, tỉnh Bắc G. (Vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt).

2. Cháu Nguyễn Thị H G, sinh ngày 22/12/2005. Địa chỉ: Thôn Văn G, xã Tân T, thành phố B, tỉnh Bắc G. (Vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt).

Người đại diện hợp pháp của cháu Nguyễn Thị H G là anh Nguyễn Như Đ, sinh năm 1983. Địa chỉ: Thôn Văn G, xã Tân T, thành phố B, tỉnh Bắc G. (Vắng mặt tại phiên tòa).

3. Chị Đào Thị P, sinh ngày 27/4/2002. Địa chỉ: Thôn Liên B, xã Liên C, huyện Tân Y, tỉnh Bắc G.(Vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt).

4. Chị Trịnh Thị H, sinh năm 1979. Địa chỉ: Thôn Liên B, xã Liên C, huyện Tân Y, tỉnh Bắc G. (Có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ 20 phút ngày 04/9/2020, ĐÀO VĂN Đ, sinh năm 1977, trú tại thôn Liên B, xã Liên T, huyện Tân Y, tỉnh Bắc G một mình điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 98B3-165.45, nhãn hiệu Honda Lead, màu sơn xanh đi từ nhà đến khu công nghiệp Đình T, huyện Việt Y để đón con gái là chị Đào Thị P, sinh năm 2002. Đ một mình điều khiển xe mô tô đi trên đường Trần Nguyên H, thành phố B theo hướng từ phường Thọ Xương – đi Sân vận động tỉnh Bắc G. Khi đi đến khu vực ngã ba giao nhau giữa đường Trần Nguyên H và đường Ngõ 4 lối vào tổ dân phố 7B, phường Trần Nguyên H, thì Đ quan sát thấy cháu Đỗ Gia H, sinh năm 2005, trú tại số nhà 54, đường Lý Tự T, phường Xương G, thành phố B điều khiển xe máy điện biển số 98MĐ1- 112.66 chở sau cháu Nguyễn Thị H G, sinh năm 2005, trú tại thôn Văn G, xã Tân T, thành phố B đi từ ngõ 4 vào ngã ba rồi chuyển hướng rẽ phải đi vào đường Trần Nguyên H. Khi chau H vừa rẽ phải vào đường Trần Nguyên H, Đ đi đến ngã ba giao nhau giữa đường Trần Nguyên H và đường Ngõ 4 lối vào tổ dân phố 7B ngay sau xe máy điện của cháu H. Cùng thời điểm đó, đi phía bên trái xe mô tô do Đ điều khiển có xe ô tô biển kiểm soát: 98C-050.77 do anh Phan Văn H, sinh năm 1992, trú tại số nhà 14, ngõ 28, tổ dân phố Tân T, phường Đa M, thành phố B điều khiển đi cùng chiều đang đi tới. Thấy vậy, Đ đã điều khiển xe mô tô vượt lên bên trái xe máy điện do cháu H điều khiển, khi vượt lên khi vượt khửu tay phải của Đ đã va chạm với đầu tay nắm bên trái xe máy điện của cháu H khiến xe máy điện do cháu H điều khiển bị mất thăng bằng sang phải. Đ tiếp tục điều khiển xe vượt lên phía trước thì phần ốp cao su bên phải giá bảo vệ khung xe mô tô (vị trí dưới để chân sau) do Đ điều khiển va chạm với để chân trước bên trái xe máy điện do cháu H điều khiển, làm xe máy điện bị đổ nghiêng sang trái rê trượt trên mặt đường, cháu H và cháu G bị ngã xuống mặt đường. Cháu H ngã vào gầm xe ô tô BKS 98C-050.77 do anh H điều khiển đang đi tới, bánh sau bên phải xe ô tô đã chèn qua đầu làm cháu H bị tử vong tại chỗ, cháu G không bị thương tích gì. Sau khi xảy ra tai nạn, Đ và H dừng xe lại quan sát nhìn thấy cháu H đã tử vong nên điều khiển phương tiện dời khỏi hiện trường. H điều khiển xe đi đến đường Xương G, phường Ngô Quyền, thành phố B thì bị lực lượng Công an thành phố B dừng xe kiểm soát, tạm giữ: 01 chiếc xe ô tô biển kiểm soát 98C-050.77 nhãn hiệu Cửu Long loại xe tải mầu sơn xanh, 01 đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 98C- 050.77, 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C đều mang tên Phan Văn H.

Ngày 5/9/2020, ĐÀO VĂN Đ bị Cơ quan điều tra giữ người trong trường hợp khẩn cấp. Tạm giữ của Đ: 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Lead mầu sơn xanh biển kiểm soát 98B3-165.45; 01 đăng ký xe mô tô; 01 chứng minh thư 01 giấy phép lái xe hạng A1; 01 bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc - đều mang tên ĐÀO VĂN Đ; 01 quần ngố bò mầu xanh; 01 áo sơ mi dài tay kẻ caro trắng xanh; 01 khẩu trang vải kẻ caro mầu xanh trắng; 01 mũ bảo hiểm mầu đen có kính chắn gió mầu trắng; 01 đôi dép lê loại dép tổ ong mầu trắng.

Sau khi nhận được tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố B đã khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, khám nghiệm tử thi và trưng cầu giám định, kết quả cụ thể như sau:

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra tại trước ki ốt 6-7, đường Trần Nguyên H, phường Trần Nguyên H, thành phố B (gần nơi giao nhau với ngã 3 đường Trần Nguyên H và đường ngõ 4). Đường Trần Nguyên H là đường thẳng hai chiều, mặt đường trải nhựa thẳng phẳng, rộng 11,4m, Ghi nhận việc đánh số thứ tự vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết (1): Vị trí xe máy điện biển số 98MĐ1 - 112.66; (2) Vị trí vết cày xước trên mặt đường;

(3) Vị trí tử thi trên mặt đường;

(4) Vị trí vết máu trên mặt đường;

(5), (6) Vị trí vết mài sát cao su màu đen trên mặt đường dạng kép;

(7), (8) Vị trí vết màu nâu đỏ trên mặt đường;

Chọn cột biển báo hiệu “ngõ 4” bên phải đường Trần Nguyên H và mép đường bên trái đường Trần Nguyên H làm điểm mốc và mép chuẩn để mô tả hiện trường (Bên phải, bên trái đường Trần Nguyên H được tính theo hướng từ đường Trần Quang Khải đi đường Nguyễn Khắc N) được mô tả như sau:

(1) Vị trí xe máy điện biển số 98MĐ1-112.66 đổ bên trái xuống mặt đường, đầu xe chếch hướng Tây Nam, đuôi xe chếch hướng Đông Bắc. Đo khoảng cách tử đầu ngoài tâm trục bánh sau đến điểm mốc và đến mép đường chuẩn lần lượt là 11,1m và 9,2m. Đo khoảng cách từ đầu ngoài tâm trục bánh trước đến mép đường chuẩn là 9,4m.

(2) Vị trí vết cày xước trên mặt đường kéo dài đến vị trí xe máy điện ký hiệu (1) đổ, vết có kích thước (1,2 x 0,2)m, có chiều hướng từ Đông Bắc đến Tây Nam. Đo điểm đầu vết đến mép đường chuẩn và đến mép trái đường ngõ 4 (tính theo hướng từ đường Trần Nguyên H đi khu tập thể nhà máy pH đạm) lần lượt là 9,05m và 3,2m.

(3) Vị trí tử thi nằm trên mặt đường, ở tư thế nằm sấp, úp sang trái, chân gập về phía đường Nguyễn Khắc N (hướng Tây Nam) đầu hướng Đông Nam, tử thi mặc áo khoác dài tay mầu xanh trắng, quần dài mầu đen, đi giầy đen. Đo khoảng cách từ đỉnh đầu tử thi đến mép chuẩn và đến tâm trục bánh trước xe máy điện số (1) lần lượt là 7,4m và 1,9m. Đo khoảng cách từ gót chân phải tử thi đến tâm trục bánh trước xe máy điện số (1) là 0,65m. Cạnh tử thi có 01 mũ bảo hiểm nhựa mầu đỏ bị dập vỡ.

(4) Vị trí vết máu trên mặt đường xung quanh vị trí đầu tử thi số (3), vết có dạng vũng, kích thước (1,1x0,7)m. Đo khoảng cách từ tâm vết đến mép chuẩn và đến đỉnh đầu tử thi số (3) lần lượt là 6,8m và 0,4m.

(5) Vị trí vết mài sát cao su mầu đen dạng kép trên mặt đường, có chiều hướng từ Đông Bắc đến Tây Nam, có kích thước (1,9x0,45)m. Điểm đầu vết bám dính chất mầu nâu đỏ in hình vân lốp trên diện (0,39x0,35)m. Đo khoảng cách từ điểm gần nhất của đầu vết đến đỉnh đầu tử thi số (3) và đến mép chuẩn lần lượt là 3,7m và 7,2m. Đo khoảng cách điểm gần nhất của điểm cuối vết đến mép đường chuẩn là 7,2m.

(6) là vị trí vết mài sát cao su màu đen dạng kép trên mặt đường, có chiều hướng từ Đông Bắc đến Tây Nam, có kích thước (1,8x0,45)m. Đo điểm gần nhất của đầu vết đến mép chuẩn và điểm gần nhất đầu vết số (5) lần lượt là 5,25m và 1,5m. Đo điểm gần nhất cuối vết số (5) lần lượt là 5,25 và 1,5 m.

(7) Vị trí vết mầu nâu đỏ trên mặt đường in hình vân lốp có chiều hường từ Đông Bắc đến Tây Nam, có kích thước (0,35 x 0,45)m. Đo điểm gần nhất đầu vết đến mép chuẩn và đến điểm gần nhất cuối vết (5) lần lượt là 7,2m và 2,15m. Đo điểm gần nhất cuối vết đến mép chuẩn là 7,2m.

(8) Vị trí vết mầu nâu đỏ trên mặt đường có in hình vân lốp có chiều hướng từ Đông Bắc đến Tây Nam, có kích thước (0,3 x 0,45)m. Đo điểm gần nhất đầu vết đến mép chuẩn đến điểm gần nhất cuối vết (7) lần lượt là 7,2 m và 3m, đo điểm gần nhất cuối vết đến mép chuẩn là 7,2m.

Cơ quan điều tra đã tiến hành tạm giữ 01 xe máy điện biển số 98MĐ1-050.77; thu giữ các dấu vết: 01 dấu vết chất mầu đen và 02 dấu vết chất mầu nâu đỏ tại vị trí đánh số (5), (7), (8) được cho vào 03 phong bì thư dán kín.

* Kết quả khám nghiệm tử thi cháu Đỗ Gia H.

+ Khám ngoài:

Tử thi nằm nghiêng, hai chân, hai tay co, mặc áo khoác đồng phục mầu xanh trắng có in hình dạng vân lốp vùng cổ vai áo, trong mặc áo phông cộc tay mầu đen, quần dài mầu đen, quần lót mầu hồng, đeo giầy mầu đen.

Nhận dạng tử thi là nữ giới, được xác định là Đỗ Gia H, sinh năm 2005, trú tại số nhà 54, đường Lý Tự T, phường Xương G, thành phố B, tỉnh Bắc G.

Chiều dài tử thi 1,58m. Thể tạng phát triển bình thường. Tình trạng tử thi đang trong giai đoạn mềm lạnh.

Các dấu vết, tổn thương trên cơ thể: Vùng đầu tóc đen cắt ngắn, biến dạng toàn bộ vùng đầu - mặt - cổ. Hai mắt khép, các hố tự nhiên nhiều máu đông lẫn không đông. Vùng thái dương phải và đỉnh chẩm có vết thương rách da kích thước (22x5) cm, qua vết thương thấu vào khoang hộp sọ. Vùng cằm trái có vết thương rách da, kích thước (0,5 x 1,5)cm. Vùng má trái và cổ bên trái có diện mài sát da, kích thước (20x14) cm. Vùng bả vai và lưng hai bên có diện sây sát da bầm tím, kích thước (30x22) cm. Mặt trước cánh tay trái và 1/3 trên cẳng tay trái có diện sây xước da bầm tím kích thước (8x15) cm. Mặt mu bàn tay trái có diện sây sát da bầm tím, kích thước (12x03)cm. Kiểm tra thấy gãy phức tạp xương bả vai, cột sống cổ, lồng ngực hai bên 2.

Giải phẫu tử thi vùng đầu qua vết thương vùng đỉnh chẩm: Thấy sập vỡ phức tạp, biến dạng toàn bộ xương hộp sọ, thấu vào khoang hộp sọ, tổ chức não thoát ra ngoài dập nát. Nhiều máu đông và không đông chảy ra. Không giải phẫu tử thi vùng ngực bụng vì nguyên nhân chết đã rõ.

Quá trình khám nghiệm tử thi thu giữ 01 áo đồng phục học sinh của cháu H có bám dính chất mầu nâu đỏ, được niêm phong vào 01 thùng cát tông ký hiệu M2.

- Kết luận giám định pháp y về tử thi số 1434A/KL-KTHS ngày 04/10/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc G kết luận: Nguyên nhân chết của Đỗ Gia H: Đa chấn thương: chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt, chấn thương ngực kín, gãy cột sống cổ do tai nạn giao thông.

- Kết quả khám nghiệm phương tiện trên xe mô tô 98B3 - 165. 45, màu sơn xanh:

Mặt bên phải bảo vệ khung xe và để chân trước bên phải có vết mài sát sơn kim loại dính chất mầu đen, hướng từ trước ra sau kích thước (9,6 x 1,7)cm. Điểm thấp nhất cách đất 27cm Mặt ngoài ốp cao su giá bảo vệ khung xe bên phải (vị trí dưới để chân sau) có vết mài sát cao su, dính chất màu trắng (dạng mạt sơn), hướng từ trước ra sau, kích thước (4,3 x 1,1)m, điểm thấp nhất cách đất 36cm; tương ứng vị trí này mặt ngoài ốp nhựa để chân sau bên phải có vết mài sát nhựa, hướng từ trước ra sau, kích thước (4,7 x 0,6)m, điểm thấp nhất cách đất 38cm.

- Kết quả khám nghiệm phương tiện xe máy điện 98MĐ1 - 112.66, màu sơn xanh:

Cạnh ngoài bên trái để chân trước có vết mài sát sơn nhựa, dính chất màu đen dạng cao su, kích thước (4,1 x 1,2)cm. Điểm thấp nhất cách đất 34cm, điểm cao nhất cách đất 35,7 cm.

Mặt trước, đầu ngoài tay nắm bên trai có vết mài sát kim loại hướng từ trước ra sau, kích thước (3 x 1,3)cm.

Đầu ngoài tay phanh bên trái có vết mài sát kim loại kích thước (0,5 x 0,5)cm. Cạnh ngoài để chân trước bên trái có vết mài sát kim loại dính chất mầu trắng đục kích thước (2,2 x 0,2)cm. Cạnh ngoài bên trái chân chống giữa có vết mài sát kim loại dính chất mầu trắng đục kích thước (2 x 0,5)cm.

Ốp nhựa dưới yên xe bên trái có vết mài sát sơn nhựa kích thước (7 x 0,3)cm.

- Kết quả khám nghiệm xe ô tô 98C - 050.77, màu sơn xanh:

Toàn bộ xe bám dính đất mầu nâu đỏ: khe giữa và mặt lăn lốp đảo trục bánh sau bên phải có bám dính chất màu nâu đỏ và tổ chức cơ thể dạng loang, bắn, hướng từ ngoài vào trong tâm bánh, trên diện (40 x 21) cm. Thu giữ dấu vết mầu nâu đỏ và tổ chức mô cơ thể tại giữa khe hai lốp trục bánh sau xe ô tô, được niêm phong vào 01 phong bì thư ký hiệu M1 - Kết luận giám định số 1296/KL-KTHS ngày 11/9/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc G kết luận:

1. Dấu vết mài sát sơn nhựa, dính chất màu đen tại bên trái để chân trước của xe máy điện 98MĐ1 - 112.66 được hình thành do va chạm với dấu vết mài sát cao su, dính chất màu trắng tại ốp cao su bên phải giá bảo vệ khung xe (vị trí dưới để chân sau) của xe mô tô 98B3 - 165. 45 tạo nên là phù hợp.

2. Vị trí va chạm giữa xe máy điện 98MĐ1 - 112.66 và xe mô tô 98B3-165.45 trên mặt đường ở phía trước điểm đầu dấu vết cày xước mặt đường ký hiệu số 2, thuộc phần đường bên phải, theo hướng đường Trần Quang Khải đi đường Nguyễn Khắc N.

3. Dấu vết bám dính chất màu nâu đỏ và tổ chức cơ thể tại khe giữa lốp đôi và mặt lăn trục bánh sau bên phải của xe ô tô 98C - 050.77 được hình thành do chèn đè lên cơ thể nạn nhân Đỗ Gia H tạo nên là phù hợp. Chèn đè tại phần đầu vị trí Đỗ Gia H nằm trên mặt đường, thuộc phần đường bên phải theo hướng đường Trần Quang Khải đi đường Nguyễn Khắc N.

4. Không phát hiện dấu vết va chạm giữa xe ô tô 98C - 050.77 với xe máy điện 98MĐ1 - 112.66 và xe mô tô 98B3 - 165. 45.

5. Dấu vết cày xước ký hiệu số 2, được hình thành do quá trình sau khi va chạm xe máy điện 98MĐ1 - 112.66 đổ nghiêng phải, rê trượt trên mặt đường tạo nên là phù hợp.

Dấu vết mài sát cao su, dính chất màu đen và màu nâu đỏ, in hình vân lốp ký hiệu số 5, số 6 được hình thành do quá trình sau khi va chạm, xe ô tô 98C - 050.77 phanh, rê trượt trên mặt đường tạo nên là phù hợp.

Kết luận giám định số 1365/KL-KTHS ngày 24/9/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc G kết luận:

Dấu vết niêm phong trong phong bì ký hiệu "M1" gửi giám định có máu người, thuộc nhóm máu B.

Trên chiếc áo đồng phục học sinh được niêm phong trong hộp bìa cát tông ký hiệu "M2" gửi giám định có máu người, thuộc nhóm máu B.

Cơ quan điều tra đã tiến hành cho ĐÀO VĂN Đ thực nghiệm điều tra hành vi khuỷu tay phải của Đ va chạm với đầu tay nắm bên trái xe máy điện do cháu H điều khiển, kết quả thực nghiệm phù hợp với lời khai nhận của Đ. Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thu giữ được 02 đoạn video ghi lại vụ tai nạn giao thông. Cơ quan điều tra đã cho Đ xem lại đoạn video và các hình ảnh được trích xuất ra từ đoạn video, Đ xác định đúng là video và hình ảnh vụ tai nạn do mình gây ra.

Đối với anh Phan Văn H, sau khi xe máy điện của cháu H va chạm với xe mô tô của anh ĐÀO VĂN Đ, thì cháu H ngã xuống đường văng vào gầm xe ô tô do H điều khiển đang đi đúng làn đường lúc này khoảng cách đã quá gần anh H không thể xử lý kịp nên thuộc trường hợp sự kiện bất ngờ được loại trừ trách nhiệm hình sự. Cơ quan điều tra đã chuyển tài liệu có liên quan cho Đội cảnh sát giao thông để ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh H về hành vi vi phạm trách nhiệm khi xảy ra tai nạn giao thông.

Quá trình điều tra, ĐÀO VĂN Đ đã khắc phục bồi thường số tiền 200.000.000 đồng, anh Phan Văn H đã tự nguyện bồi thường số tiền 100.000.000 đồng cho gia đình cháu Đỗ Gia H. Đến nay, đại diện hợp pháp của cháu H không có yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt đối với ĐÀO VĂN Đ.

Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại các phương tiện, giấy tờ cho chủ sở hữu hợp pháp: trả lại cho ĐÀO VĂN Đ 01 mô tô biển kiểm soát 98B3 - 165.45; 01 chứng minh thư; 01 giấy phép lái xe hạng A1; 01 bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc - đều mang tên ĐÀO VĂN Đ. Trả lại cho cháu Nguyễn Thị H G 01 chiếc xe máy điện biển kiểm soát 98MĐ1 -112.66. Trả lại cho anh Phan Văn H 01 chiếc xe ô tô biển kiểm soát 98C - 050.77, 01 giấy chứng nhận kiểm định, 01 đăng ký của xe ô tô, 01 giấy phép lái xe ô tô hạng C đều mang tên Phan Văn H.

Vật chứng của vụ án còn lại bao gồm: 01 chiếc áo đồng phục học sinh hoàn lại sau giám định; 03 phong bì thư đựng dấu vết thu giữ tại hiện trường tại vị trí số (5), (7), (8); 01 quần ngố bò mầu xanh; 01 áo sơ mi dài tay kẻ caro trắng xanh; 01 khẩu trang vải kẻ caro mầu xanh trắng; 01 mũ bảo hiểm mầu đen có kính chắn gió mầu trắng; 01 đôi dép lê loại dép tổ ong mầu trắng. Cơ quan CSĐT Công an thành phố B đã nhập kho vật chứng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Quá trình điều tra, ĐÀO VĂN Đ đã khai nhận hành vi phạm tội.

Tại Bản cáo trạng số 212/CT-VKS ngày 27/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố B đã truy tố bị cáo ĐÀO VĂN Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo nhận tội, khai nhận rõ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã nêu.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền giữ nguyên cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

1, Tuyên bố bị cáo ĐÀO VĂN Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”

2, Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, Điều 38, Điều 54 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo ĐÀO VĂN Đ từ 24 đến 27 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt đi thi hành án, nhưng được trừ đi thời hạn bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 5/9/2020 đến ngày 8/11/2020.

3. Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, ĐÀO VĂN Đ đã khắc phục bồi thường số tiền 200.000.000 đồng, anh Phan Văn H đã tự nguyện bồi thường số tiền 100.000.000 đồng cho gia đình cháu Đỗ Gia H. Đến nay, đại diện hợp pháp của cháu H không có yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt đối với ĐÀO VĂN Đ nên đề nghị hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

4. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng dân sự.

Tịch thu tiêu hủy tài 01 chiếc áo đồng phục học sinh hoàn lại sau giám định; 03 phong bì thư đựng dấu vết thu giữ tại hiện trường tại vị trí số (5), (7), (8); 01 quần ngố bò mầu xanh; 01 áo sơ mi dài tay kẻ caro trắng xanh; 01 khẩu trang vải kẻ caro mầu xanh trắng; 01 mũ bảo hiểm mầu đen có kính chắn gió mầu trắng; 01 đôi dép lê loại dép tổ ong mầu trắng.

5, Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nhận tội và không có tranh luận gì với bản luận tội của Viện kiểm sát. Bị cáo ĐÀO VĂN Đ nói lời sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân thành phố B, Điều tra viên và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của bộ luật tố tụng hình sự.

[2]. Về sự vắng mặt của đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng có lời khai trong hồ sơ nên Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt theo khoản 1 Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

[3]. Về tội danh: Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 04/9/2020, ĐÀO VĂN Đ (có giấy phép lái xe hạng B2) một mình điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 98B3-165.45, đi trên đường Trần Nguyên H, thành phố B theo hướng từ phường Thọ Xương – đi Sân vận động tỉnh Bắc G. Khi đi đến khu vực ngã ba giao nhau giữa đường Trần Nguyên H và đường Ngõ 4 phường Trần Nguyên H, thì Đ quan sát thấy cháu Đỗ Gia H điều khiển xe máy điện biển số 98MĐ1- 112.66 đang đi từ trong ngõ 4 chuyển hướng rẽ phải đi vào đường Trần Nguyên H. Khi cháu H vừa rẽ phải vào đường Trần Nguyên H thì Đ điều khiển xe mô tô vượt lên phía bên trái xe máy điện của cháu H thì khửu tay phải của Đ đã va chạm với đầu tay nắm bên trái xe máy điện của cháu H khiến xe máy điện do cháu H điều khiển bị mất thăng bằng sang phải. Đ tiếp tục điều khiển xe vượt lên phía trước thì phần ốp cao su bên phải giá bảo vệ khung xe mô tô (vị trí dưới để chân sau) do Đ điều khiển va chạm với để chân trước bên trái xe máy điện do cháu H điều khiển làm xe máy điện bị đổ nghiêng sang trái rê trượt trên mặt đường, cháu H ngã vào gầm xe ô tô BKS 98C-050.77 do anh Phan Văn H điều khiển, bánh sau bên phải xe ô tô tải chèn qua đầu làm cháu H bị tử vong tại chỗ. Sau khi xảy ra tai nạn, Đ có dừng xe lại và biết việc cháu H bị xe tải của H cán tử vong nên Đ điều khiển xe rời khỏi hiện trường. Hành vi tham gia giao thông vượt xe của Đ đã vi phạm quy định tại khoản 2, điểm d khoản 5 Điều 14 Luật giao thông đường bộ. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân thành phố B truy tố bị cáo theo điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ và gây thiệt hại tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác.

[4]. Về đánh giá lỗi: Bị cáo có lỗi và là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn làm chết người, sau khi gây tai nạn bị cáo bỏ chạy. Bị hại cũng có một phần lỗi khi tham gia giao thông từ đường nhánh vào đường chính đã thiếu quan sát, không nhường đường cho các phương tiện từ bất cứ hướng nào tới, vi phạm Điều 24 Luật giao thông đường bộ.

[5]. Xét về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có nhân thân tốt thể hiện bằng việc bị cáo chưa có tiền án tiền sự. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, bị cáo đã bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả xảy ra, đại diện của bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do bị cáo có 3 tình tiết giảm nhẹ trong đó có 02 tình tiết được quy định tại Điều 51 Bộ luật hình sự nên xử cho bị cáo dưới khung hình phạt cũng đủ tính răn đe và phòng ngừa chung.

[6]. Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: ĐÀO VĂN Đ không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự.

[7]. Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, ĐÀO VĂN Đ đã khắc phục bồi thường số tiền 200.000.000 đồng, anh Phan Văn H đã tự nguyện bồi thường số tiền 100.000.000 đồng cho gia đình cháu Đỗ Gia H. Đến nay, đại diện hợp pháp của cháu H không có yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt đối với ĐÀO VĂN Đ nên đề nghị hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

8. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng dân sự.

Tịch thu tiêu hủy tài 01 chiếc áo đồng phục học sinh hoàn lại sau giám định; 03 phong bì thư đựng dấu vết thu giữ tại hiện trường tại vị trí số (5), (7), (8); 01 quần ngố bò mầu xanh; 01 áo sơ mi dài tay kẻ caro trắng xanh; 01 khẩu trang vải kẻ caro mầu xanh trắng; 01 mũ bảo hiểm mầu đen có kính chắn gió mầu trắng; 01 đôi dép lê loại dép tổ ong mầu trắng.

[9]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố ĐÀO VĂN Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 54 Bộ luật hình sự.

Căn cứ Khoản 2, điểm d khoản 5 Điều 14 Luật giao thông đường bộ.

Xử phạt: Bị cáo ĐÀO VĂN Đ 24 (Hai mươi tư) tháng tù thời hạn tù tính từ ngày bắt đi thi hành án, nhưng được trừ đi thời hạn bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/9/2020 đến ngày 08/11/2020.

3. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng dân sự.

Tịch thu tiêu hủy tài 01 chiếc áo đồng phục học sinh hoàn lại sau giám định; 03 phong bì thư đựng dấu vết thu giữ tại hiện trường tại vị trí số (5), (7), (8); 01 quần ngố bò mầu xanh; 01 áo sơ mi dài tay kẻ caro trắng xanh; 01 khẩu trang vải kẻ caro mầu xanh trắng; 01 mũ bảo hiểm mầu đen có kính chắn gió mầu trắng; 01 đôi dép lê loại dép tổ ong mầu trắng.

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, nộp án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo ĐÀO VĂN Đ phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ kiên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt (hoặc niêm yết) bản án.

Trường hợp bản án được thi hành theo qui định tại Điều 2 Luật Thi hành án thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các điều 6,7, 7a, 7b và 9 Lụât Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

203
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2021/HS-ST ngày 13/01/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:02/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Giang - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về