Bản án 02/2020/HS-ST ngày 14/01/2020 về đánh bạc

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NAM SÁCH, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 02/2020/HS-ST NGÀY 14/01/2020 VỀ ĐÁNH BẠC

Ngày 14 tháng 01 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nam sách, tỉnh Hải Dương, xét xử C khai sơ thẩm vụ án Hình sự thụ lý số 01/2020/HS-ST ngày 02/01/2020 đối với bị cáo:

Trịnh Thị Tr: sinh năm 1968;

ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn N, xã A, huyện N, tỉnh Hải Dương; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 7/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trịnh Đắc A (đã chết) và bà Nguyễn Thị K (đã chết); chồng: Anh Nguyễn Bá T; sinh năm: 1962; bị cáo có 02 con, lớn sinh năm 1989, nhỏ sinh năm 1992;

Tiền án, tiền sự: Không;

Hiện bị cáo đang bị cấm đi khỏi nơi cư trú theo Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú của Tòa án nhân dân huyện Nam Sách - (có mặt).

Những người làm chứng:

- Anh Nguyễn Hữu H, sinh năm 1989 - (vắng mặt);

Địa chỉ: Thôn P, xã T, huyện T, tỉnh Hải Dương.

NỘI DUNG VỤ ÁN

1 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trịnh Thị Tr mở quán bán bia tại gia đình ở thôn N, xã A, huyện N. Chiều ngày 14/10/2019, có hai thanh niên tự khai là Nguyễn Văn C và Nguyễn Văn P cùng với anh Nguyễn Hữu H đến quán của Tr để uống bia. Quá trình ngồi uống bia tại quán, P, C, anh H biết việc Tr có ghi số lô, số đề nên C đặt vấn đề muốn mua số lô, số đề của Tr. Tr đồng ý và đưa C 01 mảnh giấy, 01 bút bi và bảo C ghi các số lô, số đề muốn mua ra. C mua các số lô 37, 73, 46, 64 mỗi số 500.000 đồng; số đề 05, 50, 87, 78 mỗi số 100.000 đồng; hai cặp lô xiên 78 - 87 và 05 - 64 mỗi cặp là 500.000 đồng. Tổng số tiền C mua số lô, số đề của Tr là 3.400.000 đồng. C đưa Tr mảnh giấy ghi số lô, số đề trên cho Tr, Tr kiểm tra lại các số lô, số đề với số tiền C đưa rồi để vào túi áo ngực đang mặc phía trước, dắt xe mô tô ra cổng định đi đâu đó thì P gọi Tr lại bảo muốn mua số lô, số đề. P lấy trong người 01 mảnh giấy rồi tự ghi các số lô, số đề muốn mua gồm: các số lô 52, 82, 87 mỗi số 500.000 đồng; số đề 52, 82, 87 mỗi số 100.000 đồng, số lô xiên ba gồm 52, 82, 87 là 200.000 đồng. Tổng số tiền P mua các số lô, số đề là 2000.000 đồng rồi đưa Tr mảnh giấy ghi các số lô, số đề vừa mua cùng số tiền 2.000.000 đồng. Tr đối chiếu lại số lô, số đề với số tiền P đưa, để 02 mảnh giấy ghi số lô, số đề vào trong túi áo ngực đang mặc cùng số tiền 5.400.000 đồng đi đâu đó một lúc sau quay lại trả C, P mảnh giấy ghi các số lô, số đề đã mua trước đó. Khoảng 17 giờ 50 phút cùng ngày, Công an huyện Nam Sách tiến hành rà soát và phát hiện hành vi vi phạm của Tr cùng những người liên quan nên đã tiến hành lập biên bản và mời những người liên quan về trụ sở làm việc. Quá trình làm việc, Tr khai nhận hành vi mua bán số lô, số đề với C và P nêu trên và P, C tự nguyện giao nộp cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Sách mảnh giấy ghi các số lô, số đề đã mua của Trịnh Thị Tr.

Về hình thức đánh bạc: Tr cùng P, C đánh bạc sát phạt nhau bằng tiền dưới hình thức mua bán số lô, số đề, cụ thể: Số đề là hai số tự nhiên cuối cùng của giải đặc biệt, số lô là hai số tự nhiên cuối cùng của tất cả các giải của kết quả xổ số kiến thiết Miền Bắc quay thưởng vào 18 giờ 15 phút cùng ngày. Nếu người mua số đề trúng thưởng sẽ được gấp 70 lần số tiền đã bỏ ra mua, nếu số lô trúng thưởng sẽ được số tiền gấp 3,5 lần số tiền đã bỏ ra mua, số lô xiên hai trúng thưởng sẽ được số tiền gấp 10, xiên ba trúng sẽ được gấp 40 lần số tiền đã bỏ ra mua. Nếu người chơi không trúng sẽ bị mất số tiền đã bỏ ra mua.

Công an huyện Nam Sách đã quản lý và thu giữ file video lưu giữ trong 01 usb được trích xuất từ camera của gia đình Tr ghi lại quá trình mua bán số lô, số đề giữa Tr với những người thanh niên trên. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Sách tiến hành trưng cầu giám định đối với file video trên. Tại kết luận giám định số 7138 ngày 11 tháng 12 năm 2019 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an kết luận không tìm thấy dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa nội dung trong file video gửi giám định.

Trịnh Thị Tr khai nhận hành vi bán số lô, số đề cho hai thanh niên có tên khai như trên, sau đó chuyển cho người tên là Nguyễn Bá Thư (cùng thôn) số tiền 5.400.000đ và các số lô, số đề trên mục đích để hưởng hoa hồng. Quá trình điều tra xác minh hiện nay Nguyễn Bá Thư cũng như gia đình Thư không có mặt tại địa phương. Chính quyền địa phương không biết Thư đang ở đâu, Công an huyện Nam Sách không làm việc được với Thư. Do vậy, Công an huyện Nam Sách tiếp tục điều tra xác minh, nếu đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Đối với 02 mảnh giấy ghi các số lô, số đề Tr đã bán cho các đối tượng tên C, P; 01 usb chứa file video lưu giữ hình ảnh Tr cùng các đối tượng tham gia đánh bạc, là tài liệu tiếp tục được lưu giữ tại hồ sơ vụ án.

Bản cáo trạng số 01/CT-VKS-NS ngày 31 tháng 12 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách truy tố bị cáo: Trịnh Thị Tr về tội "Đánh bạc" theo quy định tại khoản 1 Điều 321 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Tr thừa nhận quá trình phạm tội của bị cáo đúng như nội dung Quyết định truy tố của VKS nhân dân huyện Nam Sách.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố, giữ nguyên cáo trạng truy tố bị cáo và đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 321; điểm i, s khoản 1 Điều 51; khoản 1, 2 Điều 65; điểm a khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án. Xử phạt Tr từ 7 đến 9 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 14 đến 18 tháng. Về hình phạt bổ sung: Miễn áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Vật chứng: Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 5.400.000đ hiện bị cáo đang quản lý. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo nói lời sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo cải tạo tại địa phương và xin miễn áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng là anh H và biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản thu giữ vật chứng có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Chiều ngày 14/10/2019, tại gia đình của Trịnh Thị Tr, Tr có hành vi đánh bạc trái phép dưới hình thức bán số lô, số đề cho Nguyễn Văn C và Nguyễn Văn P thì bị Công an huyện Nam Sách phát hiện vào hồi 17 giờ 45 phút cùng ngày. Tổng số tiền đánh bạc là 5.400.000 đồng, tại thời điểm bị cáo và C, P chuyển số lô, số đề cho nhau chưa có kết quả mở thưởng. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, song vì muốn thu lời bất chính nên cố ý phạm tội. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Trịnh Thị Tr phạm tội "Đánh bạc" theo quy định tại khoản 1 Điều 321 Bộ luật hình sự.

[3] Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội tại địa phương. Vì vậy, cần có mức án nghiêm khắc với bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tiền án tiền sự nên không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Tại cơ quan Điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ tại điểm i và điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Do bị cáo có nhân thân tốt, số tiền sử dụng phạm tội không lớn và có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, vì vậy cho bị cáo được hưởng án treo cải tạo tại địa phương cũng đủ giúp bị cáo cải tạo thành công dân tốt.

[5] Hình phạt bổ sung: Căn cứ khoản 3 Điều 321 BLHS bị cáo còn phải chịu hình phạt bổ sung là hình phạt tiền. Tuy nhiên, do bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn được chính quyền địa phương xác nhận vì vậy miễn áp dụng hình phạt bổ sung với bị cáo.

[6] Vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS số tiền 5.400.000 đồng là tiền của đối tượng tên là P và C đưa cho bị cáo để mua các số lô, số đề, bị cáo khai đã đưa cho Nguyễn Bá Thư. Tuy nhiên do hiện nay Thư không có mặt tại địa phương, Cơ quan Điều tra chưa ghi được lời khai của Thư nên chưa có căn cứ xác định Thư cầm số tiền trên. Số tiền trên là công cụ phạm tội, vì vậy tịch thu số tiền trên sung vào ngân sách Nhà nước.

[7] Án Phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 BLTTHS; Luật phí và lệ phí năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí Hình sự sơ thẩm.

[8] Đối với người mua số lô, số đề của Tr tự khai là Nguyễn Văn C, sinh năm 1985 ở khu Trụ Hạ, phường Đồng Lạc, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương và Nguyễn Văn P, sinh năm 1986 ở khu Tư Giang, phường Tân Dân, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Sách tiến hành xác minh tại phường Đồng Lạc, phường Tân Dân Thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương không có ai có nhân thân, lai lịch như trên. Do vậy, không có căn cứ để xử lý về hành vi đánh bạc đối với những người này. Đối với anh Nguyễn Hữu H là người đi cùng đến quán Tr uống bia nhưng không có sự bàn bạc, tham gia đánh bạc nên không đề cập xử lý là có căn cứ;

[9] Tr khai sau bán số lô, số đề cho C và P, Tr đã chuyển tiền và các số lô, số đề cho người tên là Nguyễn Bá T (cùng thôn) để hưởng hoa hồng. Quá trình điều tra xác minh hiện nay Nguyễn Bá T cùng gia đình T không có mặt tại địa phương, chính quyền địa phương không biết T đang ở đâu, Công an huyện Nam Sách không triệu tập và không không làm việc được với T. Do vậy, Công an huyện Nam Sách tiếp tục điều tra xác minh, nếu đủ căn cứ sẽ xử lý sau là đúng pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

n cứ: Khoản 1 Điều 321; điểm i, s, khoản 1 Điều 51; khoản 1, 2 Điều 65 BLHS;

Tuyên bố: Bị cáo Trịnh Thị Tr phạm tội "Đánh bạc".

Xử phạt: Bị cáo Trịnh Thị Tr 07 (bảy) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 14 (mười bốn) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm; Giao bị cáo cho UBND xã An Sơn, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương và gia đình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án Hình sự năm 2019. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS, tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước số tiền 5.400.000 đồng hiện bị cáo đang quản lý.

Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 BLTTHS; Luật phí và lệ phí năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Trịnh Thị Tr phải chịu 200.000đồng án phí sơ thẩm hình sự.

Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

506
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2020/HS-ST ngày 14/01/2020 về đánh bạc

Số hiệu:02/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nam Sách - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về