Bản án 02/2020/DS-ST ngày 28/07/2020 về tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẬP THẠCH, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 02/2020/DS-ST NGÀY 28/07/2020 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI NGOÀI HỢP ĐỒNG

Ngày 28 tháng 7 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 61/2019/TLST-DS ngày 02 tháng 12 năm 2020 về Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 61/2020/QĐXXST-DS ngày 01 tháng 6 năm 2020 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Vũ Thị H, sinh năm 1980; trú tại: Tổ dân phố X, thị trấn H, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc (vắng mặt).

Người đại diện theo ủy quyền của chị Vũ Thị H: Anh Vũ Văn T, sinh năm 1978; trú tại: Tổ dân phố X, thị trấn H, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc (Theo văn bản ủy quyền ngày 04/11/2019) (có mặt).

- Bị đơn: Anh Hà Công Q, sinh năm 1981; trú tại: Thôn N, xã L, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc (vắng mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Nguyễn Thị B, sinh năm 1953; trú tại: Tổ dân phố X, thị trấn H, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc (vắng mặt).

- Người làm chứng: Anh Nguyễn Duy L, sinh năm 1987; trú tại: xã V, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc (vắng mặt);

+ Bà Lê Thị N, sinh năm 1983; trú tại: Tổ dân phố V, thị trấn L, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc (vắng mặt);

+ Ông Hà Đức T, sinh năm 1960; trú tại: Thôn N, xã L, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc (vắng mặt);

+ Ông Lê Tiến T, sinh năm 1985; trú tại: Thôn L, xã L, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc (vắng mặt);

+ Ông Hà Đức T, sinh năm 1983; trú tại: Thôn N, xã L, huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 17/7/2019 và các lời khai tiếp theo, nguyên đơn chị Vũ Thị H trình bày: Ngày 16/5/2019 chị nhận được giấy triệu tập của Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch với nội dung tham gia buổi định giá tài sản. Đoàn gồm các ông bà thay mặt cho Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch và các ông bà thay mặt cho Ủy ban nhân dân xã L và chị cùng đi với đoàn, tất cả đều đến nơi làm việc, trong khi đang làm việc mọi thành phần đã ký kết biên bản xong, chị và vợ anh Q có đôi câu nói qua nói lại, bất ngờ anh Q đi đến đấm chị vào mắt trái, sau đó anh Q nắm lấy hai bả vai nhấc vứt chị xuống nền láng xi măng trước mặt mọi người. Sau đó ông Trường Công an xã L đã lập biên bản vụ việc. Lúc này chị gọi điện cho người nhà đưa đến Trung tâm y tế huyện Tam Dương, sau đó chuyển tiếp đến bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc. Trong thời gian chị điều trị tại bệnh viện Công an huyện Lập Thạch có đến lấy lời khai và yêu cầu đi giám định sức khỏe. Chị nằm viện từ ngày 16/5/2019 đến ngày 28/5/2019 ra viện, đến ngày 16/6/2019 Công an huyện Lập Thạch đưa chị đi giám định sức khỏe ở Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Phúc kết luận chị bị tổn thương phần mềm, thương tật về sau là 0%. Nay chị yêu cầu anh Hà Công Q phải bồi thường các chi phí khám chữa bệnh là 18.000.000 đồng, trong đó chi phí khám chữa bệnh tại Trung tâm y tế huyện Tam Dương và Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc 8.057.000 đồng, tiền công của chị 300.000 đồng/ngày x 12 ngày = 3.600.000 đồng, tiền đi nuôi dưỡng chị là bà Nguyễn Thị B 12 ngày x 300.000 đồng = 3.600.000 đồng, tiền giám định sức khỏe 2.275.000 đồng, tiền thuê xe đưa đón chị đi bệnh viện là 600.000 đồng. Hiện nay, chị đang làm nghề lao động tự do ở thị trấn H, thu nhập một ngày của chị khoảng 300.000đồng/ngày. Đối với số tiền chị đi giám định sức khỏe là khoản chi phí khi chị khám, chụp chiếu thương tích để cung cấp cho việc giám định sức khỏe tại Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Phúc. Chị đã đến bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt tại thành phố Vĩnh Yên để khám theo yêu cầu vào ngày 17/6/2019 với tổng số tiền là 2.275.000đồng (có phiếu thu tiền và chị đã cung cấp cho Tòa án).

Tại phiên tòa, người đại diện theo ủy quyền của chị H là anh Vũ Văn T trình bày: Đề nghị Tòa án giải quyết theo đơn khởi kiện của chị H, anh cũng nhất trí với mức thu nhập bình quân của bà B là người đi chăm sóc chị H tại bệnh viện là 100.000 đồng/ngày.

Bị đơn là anh Hà Công Q trình bày: Ngày 16/5/2019, tại gia đình anh, Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch tiến hành xem xét thẩm định và định giá tài sản đang tranh chấp giữa anh trai anh Hà Công H và chị Vũ Thị H, sau khi Tòa án tiến hành làm việc xong thì chị Vũ Thị H chửi bới vợ anh là chị Đặng Thị T, anh có đuổi chị H ra khỏi nhà anh nhưng chị H không ra, lúc đó chị H đang đứng trong nhà và anh có cầm áo phía sau chị H để kéo chị H ra ngoài nhưng do chị H dãy ra nên bị ngã xuống dưới bậc thềm trong nhà. Lúc sự việc xảy ra có chị N – Thẩm phán, ông trưởng thôn Hà Đức T, công an xã Hà Đức T và một số người anh không nhớ nữa. Thực tế anh không đấm, không đánh chị H cái nào, việc chị H bị ngã là do không may nên chị H khởi kiện anh yêu cầu anh bồi thường về số tiền 18.000.000đ là tiền chi phí khám chữa bệnh và tiền mất thu nhập, ngày công chăm sóc khi chị H nằm viện..... anh không đồng ý. Sự việc đã được Công an huyện Lập Thạch giải quyết và đã ra quyết định không khởi tố vụ án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Nguyễn Thị B trình bày: Bà là mẹ đẻ của chị Vũ Thị H, khoảng tháng 5, tháng 6 năm 2019 bà nhận được thông tin chị H bị anh Q đánh và phải nằm viện để điều trị. Khi đó, bà cùng chị H và anh lái xe đưa bà và chị H đến bệnh viện đa khoa huyện Tam Dương. Sau khi thăm khám thì bệnh viện giới thiệu cho bà và chị H xuống bệnh viện tỉnh vì chị H đau quá. Khi chị H điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc bà có đi nuôi và chăm sóc chị H, bà không nhớ rõ số ngày cụ thể vì thời gian đã lâu, bà chỉ nhớ khoảng hơn 10 ngày. Lúc đó chị H có làm giấy ghi chép lại số ngày trong giấy tờ đó là chính xác. Nay bà đề nghị anh Q phải trả tiền công bà đi chăm sóc chị H và đề nghị trả cho chị H, bà không có yêu cầu độc lập gì.

Những người làm chứng trình bày:

Anh Nguyễn Duy L trình bày: Anh hiện nay đang làm thư ký Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Anh không có quan hệ gì với chị H, anh Q và từ trước tới nay cũng không có mâu thuẫn gì. Sáng ngày 16/5/2019 anh được Lãnh đạo Cơ quan cử đi làm việc tiến hành xem xét thẩm định tại chỗ và định giá tài sản tại gia đình anh Hà Công Q, sinh năm 1981 ở Thôn N, xã L, huyện L. Khoảng 07 giờ 30 phút cùng ngày anh cùng chính quyền địa phương đến nhà anh Q để tiến hành đo đạc, thẩm định tại chỗ và định giá tài sản có tranh chấp trong vụ án trên. Đoàn công tác làm việc đến khoảng 10 giờ 15 phút cùng ngày thì xong. Làm việc xong, mọi người cùng ngồi uống nước tại sân nhà anh Q. Khi đó anh thấy chị H và gia đình anh Q có lời quan tiếng lại rồi anh Q một mình đứng dậy đến chỗ chị H đang ngồi và dùng hai tay lôi kéo và nhấc chị H đưa chị H từ sàn nhà xuống nền gạch cửa lán xe ngay sát đó (Từ sàn nhà xuống đến nền lán xe cao khoảng 50cm). Sự việc xảy ra quá nhanh nên không ai kịp phản ứng gì. Sau đó, mọi người đứng dậy đến can ngăn. Khi này chị H đang nằm ở dưới nền gạch của lán xe đứng dậy. Sau đó chị H và gia đình anh Q tiếp tục cãi chửi nhau thì anh và mọi người can ngăn được một lúc. Sau khi anh thấy tình hình ổn định thì quay về UBND xã L để tiếp tục làm việc. Sự việc xảy ra tiếp theo như thế nào, anh không nắm rõ cụ thể.

Chị Lê Thị N trình bày: Chị hiện nay đang làm thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Chị không có quan hệ gì với chị H, anh Q và từ trước tới nay cũng không có mâu thuẫn gì. Sáng ngày 16/5/2019 chị được Lãnh đạo Cơ quan cử đi làm việc tiến hành xem xét thẩm định tại chỗ và định giá tài sản tại gia đình anh Hà Công Q, sinh năm 1981 ở Thôn N, xã L, huyện L. Khoảng 07 giờ 30 phút cùng ngày chị cùng chính quyền địa phương đến nhà anh Q để tiến hành đo đạc, thẩm định tại chỗ và định giá tài sản có tranh chấp trong vụ án trên. Đoàn công tác làm việc đến khoảng 10 giờ 15 phút cùng ngày thì xong. Làm việc xong, mọi người cùng ngồi uống nước tại nhà anh Q. Khi đó chị thấy chị H và gia đình anh Q có lời qua tiếng lại rồi anh Q một mình đứng dậy đến chỗ chị H đang ngồi và dùng hai tay lôi kéo và du đẩy chị H từ trên nhà xuống nền gạch của lán xe ngay sát đó (Từ trên nhà xuống đến nền lán xe cao khoảng 50cm). Sự việc xảy ra quá nhanh nên không ai kịp can ngăn. Khi này chị H đang nằm ở dưới nền gạch của lán xe và tự đứng dậy. Sau đó chị H và gia đình anh Q tiếp tục cãi chửi nhau thì chị và mọi người can ngăn được một lúc. Sau khi chị thấy tình hình ổn định thì quay về UBND xã L để tiếp tục làm việc. Sự việc xảy ra tiếp theo như thế nào, chị không nắm rõ cụ thể.

Ông Hà Đức T trình bày: Ông hiện đang là Phó Trưởng công an xã L, huyện Lập Thạch, ông không có quan hệ gì với chị H, anh Q và từ trước tới nay cũng không có mâu thuẫn gì với nhau. Khoảng 08h30 ngày 16/5/2019, ông cùng tổ công tác của Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch, đại diện phòng tài chính, phòng tài nguyên và môi trường, phòng kinh tế hạ tầng thuộc Ủy ban nhân dân huyện Lập Thạch do bà Lê Thị N – Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch làm trưởng đoàn và anh Lê Tiến T là cán bộ địa chính xã và anh Hà Đức T trưởng thôn Ngọc Liễn, xã L đến gia đình anh Hà Công Q để định giá tài sản trên đất trong vụ án tranh chấp tài sản sau khi ly hôn giữa anh Hà Công H và chị Vũ Thị H. Quá trình làm việc diễn ra đúng quy định, đến khoảng hơn 10 giờ cùng ngày, sau khi việc định giá tài sản xong, tổ công tác làm xong việc và đang ngồi hoàn thiện các thủ tục có liên quan thì chị Đặng Thị T là vợ của anh Q nói với chị H “đây là nhà của tao, mày cút khỏi nhà tao” khi này chị H đáp lại là “đây là đất của tao”, khi đó anh Q đang ngồi cạnh đứng dậy nói với chị H “mày cút khỏi nhà tao” rồi dùng hai tay nắm vào hai bắp tay của chị H kéo ra phía ngoài sân khiến chị H ngã ra sân có nền gạch, chị H ngã nghiêng đập phần vai, mặt bên trái xuống nền gạch, khi chị H đứng dậy thì ông thấy mặt trái của chị H bị sưng, đen tím. Chị H có kêu đau vai trái và đâu đầu. Do sự việc xảy ra quá nhanh và bất ngờ nên mọi người không kịp phản ứng và ngăn cản. Sau sự việc ông và mọi người có lập biên bản sự việc nhưng anh Q từ chối ký vào biên bản.

Anh Lê Tiến T trình bày: Hiện nay anh đang là cán bộ địa chính xã L, huyện Lập Thạch, anh không có quan hệ gì với chị H, anh Q và từ trước tới nay không có mâu thuẫn gì với nhau. Sáng ngày 16/5/2019 anh được lãnh đạo xã L, huyện Lập Thạch phân công nhiệm vụ phối hợp cùng Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch, đại diện phòng tài chính, phòng tài nguyên và môi trường, phòng kinh tế hạ tầng thuộc Ủy ban nhân dân huyện Lập Thạch đến gia đình anh Hà Công Q để định giá tài sản trên đất. Sau đó tổ công tác tiến hành đo đạc và lập biên bản thông qua cho hai bên liên quan ký xác nhận xong thì giữa chị T và chị H xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau, chị T nói “đây là nhà của tao” và đuổi chị H về thì chị H vỗ tay xuống nền nhà và nói “đây là đất của tao, không phải của mày” thì lúc này anh Q đang ngồi ở bàn uống nước đứng dậy đi lại chỗ chị H, anh Q dùng hai tay lôi kéo, xô dẩy chị H ra bên ngoài nhưng do nhà anh Q có bậc tam cấp từ nhà đi ra sân nên khi lôi kéo, xô đẩy như vậy chị H bị anh Q đẩy ngã từ bậc tam cấp nhà anh Q xuống nền sân gạch khiến chị H bị đập phần vai trái và phần đầu bên trái xuống nền gạch. Lúc này, mọi người vào can ngăn thì chị H đứng dậy, anh thấy phần mắt bên trái của chị H bị sưng, tím. Sau đó lực lượng công an xã ở lại lập biên bản sự việc còn anh và tổ công tác về Ủy ban nhân dân xã L để tiếp tục công việc.

Anh Hà Đức T trình bày: Anh là trưởng Thôn N, xã L, huyện L. Anh không có quan hệ gì với chị H, anh Q và từ trước tới nay cũng không có mâu thuẫn gì. Khoảng 08h30 ngày 16/5/2019, anh cùng tổ công tác của Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch, đại diện phòng tài chính, phòng tài nguyên và môi trường, phòng kinh tế hạ tầng thuộc Ủy ban nhân dân huyện Lập Thạch do bà Lê Thị N – Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch làm trưởng đoàn và anh Lê Văn Thanh là cán bộ địa chính xã, ông Hà Đức T là công an xã L đến gia đình anh Hà Công Q để định giá tài sản trên đất trong vụ án tranh chấp tài sản sau khi ly hôn giữa anh Hà Công H và chị Vũ Thị H. Quá trình làm việc diễn ra đúng quy định, đến khoảng hơn 10 giờ cùng ngày thì làm việc xong, hai bên ký biên bản xong thì chị H có lời qua tiếng lại chửi bới cãi nhau với chị T vợ anh Q, khi đó anh Q đang ngồi ở phòng khách tại nhà đứng dậy đến vị trí của chị H, lôi kéo chị H ra khỏi vị trí đang đứng trước đó và nói với chị H “mày cút khỏi nhà tao”, khi anh Q đang lôi kéo chị H ở bậc tam cấp thì bất ngờ chị H bị ngã ra sân có nền gạch, chị H ngã nghiêng đập phần vai, mặt bên trái xuống nền gạch, anh chạy đến vị trí của chị H để đỡ chị H dậy, anh thấy mặt trái của chị H bị sưng, đen tím. Sau đó chị H gọi điện cho anh trai ruột là anh Thảo. Khi này, chị H còn chửi bới lung tung khoảng 5 phút sau thì anh Thảo đi xe máy đến, lúc này anh cũng đi đón con nên không nắm được sự việc sau đó.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch tham gia phiên toà phát biểu ý kiến:

Về tố tụng: Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch thụ lý vụ án dân sự về việc tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng là đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Từ khi thụ lý vụ án đến khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Thẩm phán tuân thủ đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự về việc thông báo thụ lý vụ án, thu thập tài liệu, chứng cứ theo đúng quy định pháp luật. Tại phiên toà, Hội đồng xét xử đã tuân thủ đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự từ khi khai mạc phiên toà đến khi nghị án, đảm bảo vô tư, khách quan, đúng quy định pháp luật.

Về quan điểm giải quyết vụ án: Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của chị Vũ Thị H, buộc anh Hà Công Q phải bồi thường cho chị H chi phí khám chữa bệnh, mất thu nhập là 13.932.000 đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa Hội đồng xét xử, xét thấy:

[1]. Về áp dụng pháp luật tố tụng: Yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là chị Vũ Thị H đối với bị đơn là anh Hà Công Q về việc yêu cầu bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm. Vì vậy, quan hệ pháp luật trong vụ án là “Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án Tòa án theo quy định tại khoản 6 Điều 26, Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2]. Về pháp luật áp dụng giải quyết vụ án: Ngày 16/5/2019, anh Hà Công Q có hành vi xâm phạm sức khỏe của chị H và chị H có đơn khởi kiện đề nghị Tòa án giải quyết. Vì vậy pháp luật áp dụng để giải quyết vụ án là Bộ luật dân sự năm 2015.

[3]. Về thủ tục tố tụng: Quá trình tiến hành tố tụng bị đơn anh Hà Công Q, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là bà Nguyễn Thị B có đơn đề nghị giải quyết, xét xử vắng mặt nên Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt anh Q, bà Bình theo quy định tại khoản 1 Điều 227 và khoản 1 Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự.

[4]. Về nội dung:

Trong quá trình giải quyết vụ án, các bên đương sự đều thừa nhận rằng Khoảng 10 giờ ngày 16/5/2019, tại gia đình anh Hà Công Q, sinh năm 1981 ở Thôn N, xã L, huyện L, Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch tiến hành xem xét thẩm định và định giá tài sản trong vụ án tranh chấp chia tài sản sau khi ly hôn giữa anh Hà Công H và chị Vũ Thị H, sau khi Tòa án tiến hành làm việc xong thì chị Vũ Thị H có lời qua tiếng lại với chị Đặng Thị T là vợ anh Hà Công Q.

Chị H cho rằng sau khi hai bên có lời qua tiếng lại thì anh Q có đến đấm vào mắt trái, tiếp tục anh Q nắm lấy hai bả vai nhấc vứt chị xuống nền láng xi măng trước mặt mọi người nên gây hậu quả thương tích cho chị. Còn anh Q cho rằng anh không đánh chị H, anh có cầm áo phía sau chị H để kéo chị H ra ngoài nhưng do chị H dãy ra nên bị ngã xuống dưới bậc thềm trong nhà.

Căn cứ lời khai của những người làm chứng có mặt tại buổi thẩm định, định giá ngày 16/5/2019, thể hiện sau khi chị H và chị T lời qua tiếng lại thì anh Q đi đến chỗ chị H đang ngồi và dùng hai tay lôi kéo và du đẩy chị H từ trên nhà xuống nền gạch của lán xe ngay sát đó (Từ trên nhà xuống đến nền lán xe cao khoảng 50cm). Không có việc anh Q đấm vào mắt trái của chị H.

Thông qua kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của Công an huyện Lập Thạch kết luận khi tổ công tác làm việc xong thì chị H và vợ chồng anh Q xảy ra cãi vã, khi này anh Q đi đến chỗ chị H đang ngồi nhấc chị H dậy sau đó đẩy chị H ra sân khiến chị H bị thương tích. Công an huyện Lập Thạch đã ra thông báo không đủ yếu tố cấu thành tội phạm và ngày 15/7/2019, Công an huyện Lập Thạch ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền đối với anh Hà Công Q vì có hành vi xâm phạm sức khỏe của người khác tại xã L, huyện Lập Thạch ngày 16/5/2019.

Như vậy có việc anh Hà Công Q lôi kéo, du đẩy làm chị H bị ngã bị thương tích tại nhà anh Q ở Thôn N, xã L, huyện L vào khoảng 10 giờ ngày 16/5/2019. Hội đồng xét xử thấy việc anh Q lôi kéo, du đẩy chị H, làm chị H ngã xuống sân nhà là hành vi xâm phạm đến sức khỏe của chị H và gây mất trật tự tại nơi công cộng. Theo quy định tại Điều 33 Bộ luật dân sự, thì sức khỏe của cá nhân được pháp luật bảo vệ.

Đối với yêu cầu của chị H về bồi thường chi phí khám chữa bệnh, tiền mất thu nhập do anh Q gây ra là 18.000.000 đồng, Hội đồng xét xử thấy: Chi phí chị H khám chữa bệnh tại Trung tâm y tế huyện Tam Dương là 430.000 đồng, chi phí khám chữa bệnh tại bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc là 206.000 đồng (tiền khám) + 1.290.000 đồng (tiền thuốc) + 950.000 đồng (tiền thuốc) + 5.181.612 đồng (tiền dịch vụ khám chữa bệnh) = 8.057.000 đồng (làm tròn); tiền chiếu chụp phục vụ việc giám định (theo yêu cầu của trung tâm giám định pháp y tỉnh Vĩnh Phúc) 2.275.000 đồng, chi phí thuê xe đưa chị H đi bệnh viện, có xác nhận của lái xe là 600.000 đồng. Các khoản chi phí trên đều có hóa đơn nên được hội đồng xét xử chấp nhận.

Tiền công chị H nằm viện 12 ngày (từ ngày 16/5/2019 đến 28/5/2019) mất thu nhập, chị H cho rằng chị làm lao động tự do, mức thu nhập khoảng 300.000 đồng/ngày, tuy nhiên qua xác minh tại địa phương đối với lao động tự do như chị H thì mức thu nhập bình quân là 4.500.000 đồng/tháng, như vậy thu nhập của chị H bị mất trong thời gian nằm việc là: 12 ngày x (4.500.000đồng)/30 ngày = 1.800.000 đồng.

Tiền công người đi chăm sóc chị H là mẹ chị H l bà B là người làm ruộng, qua xác minh tại địa phương đối với lao động làm ruộng như bà B thì mức thu nhập là 3.000.000 đồng/tháng, tại phiên tòa đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn là anh T cũng nhất trí với mức thu nhập bình quân của bà B đi chăm sóc chị H là 100.000 đồng/ngày. Như vậy tiền công người đi chăm sóc chị H là 12 ngày x (3.000.000 đồng/30 ngày) = 1.200.000 đồng.

Như vậy tổng chi phí khám chữa bệnh được Hội đồng xét xử chấp nhận là: 8.057.000 đồng + 2.275.000 đồng + 1.800.000 đồng + 1.200.000 đồng + 600.000 đồng = 13.932.000 đồng.

Đối với các vấn đề khác chị H không có yêu cầu gì nên hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[6]. Về án phí: Anh Q phải chịu án phí dân sự sơ thẩm là: 13.932.000đ x 5% = 696.000 đồng (làm tròn). Chị H không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điều 34, khoản 1 Điều 584, 585, 586, 590, 357 Bộ luật dân sự 2015; khoản 1 Điều 147 của Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Xử:

- Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của chị Vũ Thị H đối với anh Hà Công Q.

Buộc anh Hà Công Q phải bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm cho chị H là 13.932.000đ.

Kể từ ngày người được yêu cầu thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án số tiền nêu trên người phải thi hành án không trả được, thì hàng tháng còn phải trả tiền lãi đối với số tiền chậm trả theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015 tương ứng với thời gian chậm trả tại thời điểm thanh toán.

- Về án phí dân sự sơ thẩm: Anh Hà Công Q phải chịu án phí dân sự sơ thẩm là 696.000 đồng. Chị H không phải nộp án phí dân sự sơ thẩm.

Đương sự có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết Bản án.

Trường hợp Bản án, Quyết định được thi hành án theo qui định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc cưỡng chế thi hành án theo qui định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo qui định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

330
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2020/DS-ST ngày 28/07/2020 về tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

Số hiệu:02/2020/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lập Thạch - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 28/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về