Bản án 06/2019/DS-ST ngày 25/04/2019 về tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH A, TỈNH HẬU GIANG

BẢN ÁN 06/2019/DS-ST NGÀY 25/04/2019 VỀ TRANH CHẤP YÊU CẦU BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI NGOÀI HỢP ĐỒNG

Ngày 25 tháng 4 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành A tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 130/2018/TL.ST-DS, ngày 17 tháng 12 năm 2018, về việc: Tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng (do sức khỏe bị xâm phạm) theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 40A/2019/QĐST- DS ngày 11 tháng 4 năm 2019, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Bà Danh Thị Thúy O (có mặt)

Địa chỉ: Ấp Trường Th, xã Trường X, huyện Thới Lai, thành phố Cần Thơ.

2. Bị đơn: Ông Nguyễn Phước T (có mặt) Ông Lê Văn Sáu E (vắng mặt)

Cùng địa chỉ: Ấp Trường Ph, xã Trường Long T, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.

3. Người làm chứng: Ông Lê Ph (vắng mặt)

Địa chỉ: Ấp Trường Ph, xã Trường Long T, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện và quá trình tố tụng tại Tòa án nguyên đơn bà Danh Thị Thúy O trình bày:

Trưa ngày 29/5/2018, trong lúc bán vé số bà có gặp ông Nguyễn Phước T đang ngồi nhậu với ông Lê Văn Sáu E và ông Lê Ph tại nhà của ông Ph. Bà vào thấy ông T và ông Sáu E không muốn mua nên bà không mời. Lúc này, ông Ph nhậu cùng có nhờ bà đi mua dùm 1/2 lít rượu về để nhậu tiếp với anh T và ông Sáu E; đồng thời ông Ph có hứa sẽ mua giúp bà O hai tờ vé số. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, ông Ph đưa cho bà tổng cộng 100.000đồng (đây là tiền mua rượu cộng với tiền mua 02 tờ vé số và tiền anh mua thiếu vé số của bà O chiều hôm trước). Khi bà mời ông T mua vé số thì ông T nói bà gian lận, bà O nói “mời cậu mua thì mua không mua thì thôi chứ đừng nói tôi ăn gian”. Lúc này ông T lớn tiếng và dùng nhiều lời lẽ thô tục chửi rủa bà. Rồi ông T dùng tay đánh mạnh vào mặt bà làm bà bị choáng váng, bà chưa lấy lại bình tĩnh thì ông Sáu E nhào tới chụp lấy tay bà xiết mạnh. Do tay bị đau bà vùng vẫy thì trúng mặt ông Sáu E, tiếp đó ông Sáu E dùng tay đánh thẳng vào mặt bà khiến bà té nhào xuống đất, lúc này hai người không để ý gì đến bà mà tiếp tục nhậu. Do bà thấy sức khỏe không tốt và mặt bà bị xưng to và đỏ tái nên bà chạy xe thẳng đến trạm y tế xã Trường Long T khám. Nhưng vừa đến cổng trạm y tế thì bà bị ngất xĩu không biết gì nữa, nhờ nhân viên y tế đưa vào trong và thông báo cho người nhà bà biết và chuyển bà lên Trung tâm y tế huyện Châu Thành A để tiếp tục điều trị. Bà nhập viện lúc 17 giờ 10 phút ngày 29/5/2018 đến ngày 04/6/2018 (07 ngày điều trị) với chi phí điều trị là 1.255.479đồng, mất 07 ngày công lao động (bà làm nghề bán vé số thu nhập mỗi ngày 400.000đồng) để điều trị làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của bà.

Nay yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang giải quyết buộc ông Nguyễn Phước T và ông Lê Văn Sáu E phải bồi thường cho bà tổng cộng 4.255.479đồng, trong đó gồm: 1.255.479đồng chi phí điều trị tại Trung tâm y tế huyện Châu Thành  A và 2.800.000đồng tiền mất 07 ngày công lao động trong thời gian nằm viện và số tiền đi lại là 200.000đồng. Yêu cầu ông T và ông Sáu E mỗi người bồi thường số tiền 2.127.500đồng.

Quá trình tố tụng bị đơn ông Nguyễn Phước T trình bày: Vào ngày 29/5/2018, giữa ông và bà Thúy O có xảy ra sự việc cự cãi nhau. Khi đó ông đang ngồi nhậu với ông Sáu E và ông Ph thì bà O đến và mời mua vé số nhưng ông không mua. Nguyên nhân mâu thuẫn chính xảy đến cự cãi, xô sát nhau là do ông nói không mua thì O chửi ông, rồi hai bên có lời qua tiếng lại với nhau. Và cự cãi vụ trước đây O đòi tiền ông trả tiền thiếu nợ 07 tờ vé số với số tiền 70.000đồng, ông không có mua mà bà O vẫn nói ông mua vé số và thiếu tiền, làm ông phải trả tiền. Sau đó bà O nhào vào đánh ông và được mọi người can ngăn, còn ông thì không có đánh bà O mà chỉ lấy tay đỡ. Sau khi được mọi người can ra thì bà O tiếp tục chửi ông và ông có chửi lại thì bà O nhào vào đánh ông tiếp và được ông Sáu E, ông Ph can ra. Bà O tiếp tục đánh ông lần thứ 3, khi bà O đánh ông thì ông Sáu E có can ra thì bị bà O đánh 01 cái, lúc đó ông Sáu E có đánh lại 01 cái bằng tay, do lúc này tay của ông đang bị đau nên ông không có đánh bà O mà chỉ dùng tay đỡ, lúc đó tay của ông mới rút inox được khoảng 10 ngày. Quá trình xảy ra xô xát ông không bị thương, cũng không có điều trị ở đâu, còn bà Oanh đi điều trị thì ông không biết. Bà O là người đánh trước nên ông không có lỗi, không đồng ý bồi thường theo yêu cầu của bà O.

Quá trình tố tụng bị đơn ông Lê Văn Sáu E trình bày tại biên bản lấy lời khai đương sự ngày 17/01/2019 như sau: Vào ngày 29/5/2018, khi ông cùng ông T và ông Ph đang ngồi nhậu thì bà Danh Thị Thúy O có đến mời mua vé số. Khi đó ông T nói không mua vì bà O trước đây ăn gian tiền vé số của ông T, hai bên cự cãi với nhau. Cùng lúc đó hết rượu Ph có nhờ O đi mua nữa lít rượu và Ph hứa mua tiếp hai tờ vé số. Bà O mua rượu về thì Ph có mua 02 tờ vé số, lúc này T và O tiếp tục cự cãi và O nhào vào đánh ông T, thấy vậy nên ông và Ph can ra. Can xong bà O bỏ ra lộ rồi cự cãi và nhào vào dùng tay đánh ông T lần hai, lúc này ông can ra thì bị bà O đánh một cái vào mặt. Khi đó ông phản xạ tán bà O lại một cái và bỏ lên lộ. Bà O tiếp tục chửi và nhào vào đánh ông T lần ba, khi đó ông Ph can ra thì bị bà O đạp một cái, ông Ph không đánh lại, sau đó O bỏ đi. Về yêu cầu bồi thường thiệt hại của bà O ông chỉ đồng ý hỗ trợ tiền thuốc và tiền chi phí đi lại hợp lý, các chi phí khác ông không đồng ý bồi thường.

Tại phiên tòa:

Nguyên đơn bà Danh Thị Thúy O trình bày: Vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện.

Bị đơn ông Nguyễn Phước T trình bày: Đồng ý bồi thường chi phí điều trị cho bàO là 600.000đồng.

Bị đơn ông Lê Văn Sáu E vắng mặt nên không có ý kiến.

Kiểm sát viên phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa là đúng pháp luật; các đương sự chấp hành tốt pháp luật kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án.

Về nội dung giải quyết vụ án: Tại phiên tòa, bà O chỉ yêu cầu ông T, ông Sáu E bồi thường chi phí điều trị là 1.225.479đồng, tiền thuê xe đi lại là 200.000đồng và thu nhập bị mất là 600.000đồng. Quá trình tố tụng, ông Sáu E thừa nhận có đánh bà O và đồng ý yêu cầu bồi thường cho bà O chi phí điều trị và chi phí đi lại hợp lý là 1.455.479đồng và đồng ý làm yêu cầu bồi thường làm tròn 1.400.00đồng. Ông T đồng ý bồi thường cho bà O số tiền mất thu nhập là 600.000đồng. Xét thấy các đương sự đã tự nguyện thỏa thuận với nhau về toàn bộ nội dung vụ án nên đề nghị Hội đồng xét xử ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận của các đương sự.

Về án phí: Bị đơn ông Tâm và ông Sáu Em phải chịu theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, ý kiến của kiểm sát viên, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thẩm quyền: Bà Danh Thị Thúy O cho rằng ông Nguyễn Phước T và ông Lê Văn Sáu E đánh bà gây thương tích phải đi điều trị, do ông T và ông Sáu E không đồng ý bồi thường toàn bộ chi phí điều trị thương tích cho bà nên bà khởi kiện yêu cầu ông T và ông Sáu E phải bồi thường toàn bộ chi phí điều trị thương tích cho bà. Xét khởi kiện của bà O, đối chiếu với khoản 6 Điều 26 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thì đây là vụ án dân sự về tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do sức khỏe bị xâm phạm thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án và vụ án vẫn còn trong thời hiệu khởi kiện.

[2] Về tố tụng: Quá trình tiến hành các giai đoạn tố tụng tại Tòa án Tòa án đã nhiều lần mời ông Lê Văn Sáu E đến để hòa giải và công khai chứng cứ theo quy định của pháp luật nhưng ông Sáu E không đến, không lý do. Tại Biên bản lấy lời khai ngày 17/01/2019 ông Lê Văn Sáu E có yêu cầu xét xử vắng mặt, do đó để đảm bảo quyền lợi cho nguyên đơn, Hội đồng xét xử căn cứ Điều 227, Điều 228 Bộ luật tố tụng hình sự xét xử vắng mặt đối với ông Sáu E.

Đối với tên của bị đơn, theo đơn khởi kiện ngày 17/12/2018 bà Danh Thị Thúy O khởi kiện đối với bị đơn là ông Nguyễn Phước T và ông Lê Văn Bé S. Tuy nhiên, quá trình làm việc ông Sáu E xác định ông là Lê Văn Sáu E. Đến ngày 19/02/2019 bà Danh Thị Thúy O có đơn khởi kiện sửa chữa bổ sung bị đơn là Nguyễn Phước T và Lê Văn Sáu E. Do đó, Hội đồng xét xử xác định bị đơn là Nguyễn Phước T và Lê Văn Sáu E.

[3] Về nội dung: Xét khởi kiện của nguyên đơn Danh Thị Thúy O, bà O khởi kiện yêu cầu ông Nguyễn Phước T và ông Lê Văn Sáu E  liên đới bồi thường chi phí điều trị thương tích tổng số tiền 4.255.479đồng do ông T và ông Sáu E đánh bà O xảy ra ngày 29/5/2018 tại nhà ông Lê Ph tọa lạc tại ấp Trường Ph, xã Trường Long T, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.

Hội đồng xét xử xét thấy: Qua xem xét các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và qua xác minh thu thập chứng cứ xác định được lời khai của nguyên đơn và của bị đơn phù hợp với lời khai của người làm chứng ông Lê Phong cụ thể: Nguyên nhân chính dẫn đến xô sát giữa các đương sự là do khi ông T, ông Sáu E, ông Ph đang ngồi nhậu tại nhà ông Ph thì bà O đến mời ông T, ông Sáu E và ông Ph mua vé số nhưng ông T nói không mua và nói bà O gian lận bắt ông trả tiền 07 tờ vé số là 70.000đồng trong khi trước đây ông không có mua nên hai bên cự cãi, lời qua tiếng lại. Bà O tiến đến đánh ông T được ông Sáu E can ngăn thì bà O quay lại đánh ông Sáu E nên ông Sáu E mới quay lại táng bà O một cái vào mặt bằng tay. Sau khi xảy ra xô xát ông T và ông Sáu E không bị thương, cũng không có điều trị, còn bà O nhập viện điều trị tại Trung tâm y tế huyện Châu Thành A từ ngày 29/5/2018 đến ngày 04/6/2018.

Xét thấy, nguyên nhân bà O phải nhập viện điều trị thương tích xuất phát từ việc xô xát đánh nhau giữa bà O, ông T và ông Sáu E. Lỗi tác động đến thân thể dẫn bà O dẫn đến bà O bị thương tích phải điều trị là do bị ông Sáu E đánh, mặc dù người có lỗi trước là do bà O đánh ông Sáu E nên ông Sáu E mới đánh lại. Tuy nhiên, với sức khỏe của một người đàn ông, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, nhận thức rõ việc đánh phụ nữ là không đúng với đạo đức xã hội, gây ra hậu quả bà O bị thương tích chấn thương vùng đầu – mặt, trực tiếp xâm phạm đến thân thể sức khỏe của người khác, tại Giấy ra viện ngày 04/6/2018 của Trung tâm y tế huyện Châu Thành A có thể hiện bà Danh Thị Thúy O có nhập viện điều trị tổn thương từ ngày 29/5/2018 đến ngày 06/6/2018, thời gian nhập viện điều trị và chẩn đoán chấn thương phù hợp với lời trình bày của bà O, do đó yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là có cơ sở chấp nhận. Tuy nhiên, khi xét yếu tố lỗi thì bà O cũng có một phần lỗi, do bà là người khởi xướng cự cãi và đánh ông Sáu E trước do đó bà O cũng cố một phần lỗi nên bà Oanh phải chịu một phần lỗi của mình.

Tại phiên tòa, sau khi được Hội đồng xét xử động viên phân tích;

Ông T thống nhất hỗ trợ chi phí điều trị cho bà O với số tiền 600.000đồng.

Tại biên bản ghi lời khai ngày 17/01/2019 ông Lê Văn Sáu E đồng ý bồi thường tiền thuốc điều trị và chi phí đi lại hợp lý. Qua xem xét các chứng từ thuốc điều trị tại Trung tâm y tế huyện Châu Thành A từ ngày 29/5/2018 đến ngày 04/6/2018 với số tiền là 1.255.479đồng và 200.000đồng tiền chi phí xe đi lại, tổng số tiền là 1.455.479đồng.

Tuy nhiên, tại phiên tòa bà O thống nhất chỉ yêu cầu nhận tròn số tiền là 1.400.000đồng tiền bồi thường từ ông Sáu E và 600.000đồng tiền hỗ trợ bồi thường từ ông T. Tổng số tiền bà O nhận là 2.000.000đồng.

Xét thấy, việc thỏa thuận bồi thường do sức khỏe bị xâm phạm giữa nguyên đơn và bị đơn là tự nguyện, không trái pháp luật, không trái đạo đức xã hội nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

Xét thấy, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có cơ sở nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Về án phí dân sự sơ thẩm: Ông Lê Văn Sáu E phải chịu 300.000đồng. Ông Nguyễn Phước T phải chịu 300.000đồng.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ: Khoản 6 Điều 26, Điều 35, Điều 39, Điều 147, Điều 212, Điều 213  khoản 1 Điều 227, Điều 228, Điều 271, Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015; Điều 26 Pháp lệnh án phí, lệ phí Tòa án; Điều 357, Điều 468, Điều 584, 585, 586, 587, 590 của Bộ luật Dân sự năm 2015; Điều 26 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

2. Tuyên xử: Ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận của nguyên đơn bà Danh Thị Thúy O và bị đơn ông Lê Văn Sáu E và ông Nguyễn Phước T.

3. Buộc ông Lê Văn Sáu E có nghĩa vụ bồi thường cho bà Danh Thị Thúy O chi phí điều trị thương tích do sức khỏe bị xâm phạm với số tiền là 1.400.000đồng.

4. Buộc ông Nguyễn Phước T có nghĩa vụ bồi thường cho bà Danh Thị Thúy O chi phí điều trị thương tích do sức khỏe bị xâm phạm với số tiền là 600.000đồng.

5. Kể từ ngày nguyên đơn bà O có đơn yêu cầu thi hành án, nếu bị đơn ông Nguyễn Phước T, ông Lê Văn Sáu E chậm trả số tiền trên thì hàng tháng còn phải trả cho nguyên đơn số tiền lãi chậm trả tương ứng với số tiền và thời gian chậm trả tại thời điểm thanh toán, lãi suất được áp dụng theo quy định tại Điều 357 và Điều 468 Bộ luật dân sự 2015.

6. Về án phí dân sự sơ thẩm:

Ông Lê Văn Sáu E phải chịu 300.000đồng. Ông Nguyễn Phước T phải chịu 300.000đồng.

7. Nguyên đơn, bị đơn có mặt có quyền kháng cáo toàn bộ bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án 25/4/2019. Bị đơn vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đương sự cư trú.

8. Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 6, Điều 7, Điều 7a và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án dân sự được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

548
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 06/2019/DS-ST ngày 25/04/2019 về tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

Số hiệu:06/2019/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành A - Hậu Giang
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 25/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về