Bản án 02/2019/HS-ST ngày 24/12/2019 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐIỆN BIÊN PHỦ, TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 02/2019/HS-ST NGÀY 24/12/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 24 tháng 12 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 02/2019/TLST-HS ngày 02 tháng 12 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2019/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lục Đ T; Tên gọi khác: Lục Đ T; Giới tính: Nam; Sinh ngày: 29/4/1987, tại tỉnh Điện Biên; Nơi đăng ký NKTT: Bản Ch Ch, thị trấn T G, huyện T G, tỉnh Đ; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Thái; Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Phụ xe; Trình độ học vấn: 11/12 phổ thông. Bố đẻ: Lục Quốc C - Sinh năm: 1962. Mẹ đẻ: Hoàng Thị V - Sinh năm: 1964; Bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, từ ngày 24/9/2019 đến ngày 24/12/2019 tại bản Ch Ch, thị trấn T G, huyện T G, tỉnh Đ cho đến ngày xét xử (có mặt tại phiên tòa).

* Bị hại: Anh Đặng T A, sinh ngày 10/4/1991; Địa chỉ: Xóm 4, thôn T Đ, xã Q T, huyện K X, tỉnh T B (Vắng mặt có lý do).

* Ngưi có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Đặng Ngọc L, sinh năm 1975; Địa chỉ: Tổ dân phố 01, phường N B, thành phố Đ B P, tỉnh Đ (Vắng mặt có lý do);

2. Anh Lê Văn Ch, sinh năm 1988; Địa chỉ: Đội 4, xã Th Ch, huyện Đ B, tỉnh Đ (Vắng mặt có lý do).

* Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Minh T, sinh năm 1977; Địa chỉ: Đội 12, xã Th H, huyện Đ B, tỉnh Đ (Vắng mặt có lý do);

2. Anh Cà Văn Ph, sinh năm 1988; Địa chỉ: Đội 13, xã Th H, huyện Đ B, tỉnh Đ (Vắng mặt có lý do).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 22/7/2019 giữa Lục Đắc T và Đặng T A có xẩy ra mâu thuẫn trong việc tranh giành khách ở Hòa Bình. Đến khoảng 08 giờ ngày 23/7/2019, Đặng Ngọc L, Đặng T A là lái và phụ xe của nhà xe Thành Chi đưa xe khách vào bãi rửa xe của ông Nguyễn Văn Tuyền, ở Tổ dân phố 10, phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên để rửa xe, thì gặp Lục Đắc T và Lê Văn Ch, là lái và phụ xe của nhà xe Lâm Chiến. L và T A gặp T để nói chuyện, thì T A cầm mũ cối đội trên đầu đập một phát về phía T, nhưng không trúng. T bảo T A ra ngoài đánh nhau, T A đi bộ ra ngoài đường, T, L, Ch đi sau. Khi đi được khoảng 03m, T dùng tay phải đấm một phát từ phía sau trúng vào vai phải T A. Thấy vậy L nhặt một chiếc gậy bằng inox dài 1,2m, đường kính 3cm cạnh tường nhà, chạy đến dùng tay phải dơ lên vụt một phát vào lưng T. Ch chạy đến dằng gậy của L rồi vụt một phát vào khuỷu tay phải L, L bỏ chạy, Ch đuổi theo vụt tiếp 02 phát vào lưng L. T A lao vào giật gậy của Ch, Ch bỏ chạy về phía sau xe khách lấy một chiếc điếu cày dài khoảng 80cm đuổi theo và vụt nhau với T A, nhưng đều không trúng vào người, T A chạy lùi về sau được khoảng 10m thì bị ngã ngửa ra đường, Ch không vụt nữa. T lấy chổi bằng inox dài 2,2m đường kính 3cm, đầu chổi có gắn tấm kim loại inox kích thước 40x10cm chạy đến đứng đối diện cách chân T A đang nằm ngửa khoảng 30cm, hai tay T cầm cán chổi dơ lên vụt liên tiếp ba phát về phía T A, T A dơ hai tay lên đỡ thì phần đầu chổi chúng vào cẳng tay phải của T A làm đứt gân cổ tay phải chảy máu, thấy vậy T không vụt nữa. Sau đó T A được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên điều trị, đến ngày 31/7/2019 thì ra viện.

Tại bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số 175/TgT ngày 29/8/2019 của T tâm pháp y tỉnh Điện Biên kết luận:

Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho Đặng T A hiện tại là 14% (Mười bốn phần trăm).

Tại bản Kết luận giám định pháp y về vật gây thương tích số 183/GĐ-PY ngày 18/9/2019 của T tâm pháp y tỉnh Điện Biên kết luận:

Chổi inox gửi giám định có thể gây thương tích cho Đặng T A và phù hợp với đặc điểm hình thành dấu vết thương tích do tác động ngoại lực của vật tày có cạnh gây nên.

Quá trình điều tra bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mìn

Tại bản Cáo trạng số: 94/CT-VKSTPĐBP ngày 29/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên truy tố bị cáo về tội: “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên giữ nguyên quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Lục Đắc T: Từ 24 tháng đến 30 tháng tù về tội: "Cố ý gây thương tích".

Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy: 01 chiếc chổi bằng inox dài 2,2m đường kính 3cm, đầu chổi có gắn tấm kim loại inox kích thước 40 x 10 cm; 01 chiếc gậy bằng inox dài 1,2m đường kính 3cm.

Chp nhận việc thỏa thuận về dân sự giữa bị hại và bị cáo.

Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong quá trình điều tra bị cáo khai trùng khớp với lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo đúng như nội dung bản cáo trạng mà Viện kiểm sát truy tố.

Lời nói sau cùng của bị cáo trước khi HĐXX nghị án: Bị cáo đã thấy việc làm của mình là vi phạm pháp luật, Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Điện Biên Phủ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Điện Biên Phủ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp, phù hợp với các quy định của pháp luật.

[2]. Về hành vi của bị cáo bị truy tố:

Hành vi trên của bị cáo được chứng minh tại: Đơn trình báo của người bị hại; Vật chứng thu giữ; Kết luận định pháp y; Lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và của bị cáo trong quá trình điều tra cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án cũng như cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo.

Do vậy, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ xác định: Vào khoảng 08 giờ ngày 23/7/2019, tại tổ dân phố 10, phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên bị cáo đã có hành vi dùng chổi bằng inox là hung khí nguy hiểm đánh 03 phát vào cẳng tay phải của Đặng T A, gây tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho bị hại là 14% sức khỏe. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác, vi phạm pháp luật. Hành vi nêu trên của bị cáo có đủ các yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Điều 134 Bộ luật Hình sự quy định:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% …, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc thạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng …, hung khí nguy hiểm …

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này”.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Bị cáo thực hiện hành vi do lỗi cố ý trực tiếp. Vì vậy, khẳng định Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo Điều luật đã viện dẫn ở trên là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo thiếu ý thức đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người khác một cách trái pháp luật, bị cáo đã dùng cán chổi bằng inox đánh nhiều phát vào cẳng tay phải của Đặng T A, gây thương tích cho bị hại 14% sức khỏe. Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng, với lỗi cố ý trực tiếp, hành vi của bị cáo gây mất trật tự trị an trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên và thể hiện sự coi thường pháp luật của bị cáo. Ch vì vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi phạm tội mà mình đã gây ra.

[3]. Về nhân thân và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo và tỏ ra biết ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo đã tự nguyện sửa chữa bồi thường thiệt hại và khắc phục hậu quả, bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Gia đình bị cáo khó khăn bố mất sớm, mẹ bị bệnh suy tim, em trai bị cáo bị bệnh tâm thần và không có khả năng lao động và lo cho trực tiếp bản thân, bản thân bị cáo là lao động Ch trong gia đình, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, điểm s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào.

Căn cứ các quy định của pháp luật và xem xét toàn bộ nội dung vụ án, Hội đồng xét xử xét thấy tuổi đời của bị cáo còn trẻ và có nhân thân tốt có nơi cư trú rõ ràng và bị cáo có ba tình tiết giảm nhẹ được quy định tại Điều 51 Bộ luật hình sự. Để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội, HĐXX xét thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt tù có thời hạn đối với bị cáo nhưng cho bị cáo được hưởng án treo, đồng thời giao bị cáo cho gia đình và Ch quyền địa Ph giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian chấp hành án, đó cũng là thể hiện sự khoan hồng của Đảng, pháp luật của Nhà nước ta đối với người phạm tội và phù hợp với quy định tại Điều 65 Bộ luật hình sự.

[4].Về trách nhiệm dân sự:

Bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho bị hại 5.000.000 đồng. Người bị hại có đơn xin xét xử vắng mặt về trách nhiệm dân sự không có yêu cầu bồi thường gì khác; về trách nhiệm hình sự bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Xét đề nghị của người bị hại là có căn cứ, do vậy Hội đồng xét xử chấp nhận.

Qua vụ việc đánh nhau, T và Ch không bị thương tích; L bị tổn thương 05% sức khỏe, nhưng đã làm đơn xin không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Lê Văn Ch. Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử phạt hành Ch, với hình thức phạt tiền đối với Đặng T A, Đặng Ngọc L và Lê Văn Ch. Tại phiên tòa L và Ch đều có đơn xin xét xử vắng mặt và không có yêu cầu gì. Do vậy HĐXX không đặt vấn đề giải quyết trong vụ án.

[5].Về vật chứng:

Tch thu tiêu hủy 01 chiếc chổi bằng inox dài 2,2m đường kính 3cm, đầu chổi có gắn tấm kim loại inox kích thước 40x10cm; 01 chiếc gậy bằng inox dài 1,2m đường kính 3cm.

[6]. Về án phí:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị định số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 thì bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Lục Đắc T (Lục Đức T) 24 (Hai mươi tư) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 (Bốn mươi tám) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (24/12/2019) về tội “Cố ý gây thương tích”. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên giám sát giáo dục, gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với UBND thị trấn Tuần Giáo trong việc giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian chấp hành án, trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, bị cáo được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể buộc bị cáo được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù”

2. Về vật chứng vụ án: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự, điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc chổi bằng inox dài 2,2m đường kính 3m, đầu chổi có gắn tấm kim loại inox kích thước 40 x 10 cm; 01 chiếc gậy bằng inox dài 1,2m đường kính 3 cm.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 29/11/2019 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).

- Chấp nhận người bị hại và bị cáo thỏa thuận về mức bồi thường không yêu cầu Tòa án giải quyết.

3. Về án phí:

Áp dụng Khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo:

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án ngày 24/12/2019. Người bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc Tòa án niêm yết bản án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo Bản án về những vấn đề liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc Tòa án niêm yết bản án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

206
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2019/HS-ST ngày 24/12/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:02/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Điện Biên Phủ - Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/12/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về