Bản án 01/2020/HNGĐ-ST ngày 20/03/2020 về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐĂK TÔ – TỈNH KON TUM

BẢN ÁN 01/2020/HNGĐ-ST NGÀY 20/03/2020 VỀ THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU LY HÔN

Ngày 20 tháng 3 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 87/2019/TLST- HNGĐ ngày 04 tháng 12 năm 2019 về việc tranh chấp “Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2020/QĐXXST-HNGĐ ngày 24 tháng 02 năm 2020; giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị H . Sinh năm 1992.

Địa chỉ tạm trú: Thôn TL B, xã Đ, huyện ĐH, tỉnh KonTum. Hộ khẩu thường trú: Thôn 01, xã D, huyện C, tỉnh Kon Tum. (Có mặt)

- Bị đơn: Anh Tạ Hùng C – Sinh năm 1990 Địa chỉ: Thôn 01, xã D, huyện C, tỉnh Kon Tum. (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện, tại phiên toà nguyên đơn trình bày và yêu cầu Tòa án giải quyết như sau:

Vào cuối năm 2012, tôi và anh Tạ Hùng C có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Diên Bình, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum.

Vợ chồng tôi đã được Tòa án nhân dân huyện Đăk Tô ban hành Quyết định công nhận thuận tình ly hôn số 29/2017/QĐST-HNGĐ ngày 21/9/2017, về con chung, thỏa thuận giao cháu Tạ Nguyễn Anh Thy cho chồng tôi trực tiếp nuôi dưỡng, còn tôi có quyền đi lại thăm con mà không ai được ngăn cản. Khi ly hôn, vì tôi nhận trả các khoản nợ của vợ chồng nên để có thời gian làm ăn chúng tôi thỏa thuận để anh C nhờ ông bà nội chăm sóc cho tiện vì gần nhà trẻ. Tuy nhiên, sau khi giao cháu Thy cho anh C nuôi dưỡng, thì anh C ngăn cấm không cho tôi được gặp con và có lần còn hành hung tôi trước sự chứng kiến của con và một số người trong gia đình anh C .

Hiện nay, anh C đã kết hôn với người phụ nữ khác và có 01 con chung (người vợ mới còn có thêm 01 con riêng), kể từ thời gian có vợ mới thì anh C không còn quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Tạ Nguyễn Anh Thy nữa mà đã giao phó hoàn toàn việc chăm sóc cháu Thy cho bà nội (mẹ của anh C ) trực tiếp nuôi dưỡng. Ngoài ra, tôi được biết hiện nay điều kiện kinh tế của anh C rất khó khăn (anh C không có công việc ổn định, chủ yếu làm nương rẫy và phải nuôi 01 con riêng của vợ mới, 01 con chung với vợ mới; trong khi hiện nay tôi đã có nhà ở và công việc ổn định. Do đó, để đảm bảo được điều kiện tốt nhất cho con chung của chúng tôi là cháu Tạ Nguyễn Anh Thy được ăn ở, học hành, phát triển tốt về thể chất sau này, tôi xin được thay đổi quyền trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, cụ thể tôi xin được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Tạ Nguyễn Anh Thy cho đến khi cháu trưởng thành và tự lập được, tôi không yêu cầu anh Tạ Hùng C phải cấp dưỡng nuôi con.

Bị đơn trình bày ý kiến:

Tôi không đồng ý về việc thay đổi người nuôi con như chị Nguyễn Thị H yêu cầu, vì lý do sau:

Thứ nhất: Tôi là người nuôi cháu Thy từ lúc còn 03 tuổi đến nay, hiện tại điều kiện kinh tế của tôi ổn định, có nhà ở ổn định và có thể lo cho cháu Thy đầy đủ.

Thứ hai: Nếu tôi giao con cho chị H thì tôi không yên tâm, vì nhà cửa nơi ở của chị H không ổn định, rõ ràng. Tôi còn được biết chị H đang nợ tiền nhiều người nên nếu giao cháu Thy cho chị H nuôi thì tôi sợ cháu Thy không được an toàn.

Thứ ba: Về thăm nom đúng là tôi thừa nhận thời gian gần đây, tôi có hạn chế việc chị H thăm nom cháu Thy, vì chị H đang bị đòi nợ, dễ dẫn đến cháu Thy bị bắt cóc. Hiện nay, cháu đang sống với bà nội và vợ chồng tôi hiện đang ở xã Diên Bình, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum.

Thứ tư: Thu nhập của tôi bình quân là 15.000.000đ/tháng, tôi có chỗ ở và đủ điều kiện nuôi cháu Thy.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà, trên cơ sở tranh tụng tại phiên tòa Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thẩm quyền giải quyết vụ án: Chị H khởi kiện yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn được, quy định tại khoản 3 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự 2015, thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án .

[2] Về nội dung vụ án Hội đồng xét xử xét thấy: Anh C và chị H đã ly hôn theo quyết định công nhận thuận tình ly hôn của Tòa án nhân dân huyện Đăk Tô, tỉnh KonTum vào năm 2017, theo đó anh Tạ Hùng C được trưc tiếp nuôi dưỡng con chung Tạ Nguyễn Anh Thy cho đến khi con chung đủ 18 tuổi. Anh C đã nuôi dưỡng, chăm sóc con chung phát triển bình thường. Trong quá trình thực hiện quyền thăm nom, anh C đã ngăn cản, không cho chị H thực hiện quyền thăm nom vì nhiều lý do khác nhau nên đã vi phạm khoản 2 Điều 83 Luật Hôn nhân gia đình.

Chị H có thu nhập thể hiện qua Bảng thanh toán tiền lương của Công ty TNHH Lộc An Nhiên và Công ty TNHH MTV Bình Nguyên Phát Gia Lai, có chỗ ở ổn định, có sức khỏe để nuôi dưỡng con chung Tạ Nguyễn Anh Thy. Anh C đang ở chung với cha mẹ đẻ, không chứng minh được thu nhập ổn định( anh C khai một tháng thu nhập từ nông nghiệp 15.000.000 đồng nhưng UBND xã Diên Bình không xác nhận).

Bên cạnh đó, anh C đã kết hôn với người phụ nữ khác, đã có con chung vào năm 2019, cháu Anh Thy lại là con gái, nên sự chăm sóc, giáo dục của chị H thuận tiện hơn để con chung phát triển đầy đủ thể chất và tinh thần.

Vì vậy, xét thấy cần thiết phải thay đổi người trực tiếp nuôi con, chị H được quyền nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung Tạ Nguyễn Anh Thy, Anh C không phải cấp dưỡng nuôi con chung nhưng có quyền, nghĩa vụ thăm nom các con chung, không ai được cản trở. Không được lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung.

[3] Về án phí dân sự sơ thẩm: Đơn khởi kiện của nguyên đơn được chấp nhận nên bị đơn phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 3 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Áp dụng các Điều 81, 82, 83, 84 Luật Hôn nhân gia đình 2014.

Tuyên xử: Chấp đơn khởi kiện về việc “Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn” của nguyên đơn chị Nguyễn Thị H .

Thay đổi người nuôi con tại Quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 29/2017/QĐST-HNGĐ ngày 21/9/2017 của Tòa án nhân dân huyện Đăk Tô.

Giao cho Chị Nguyễn Thị H được quyền nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con chung Tạ Nguyễn Anh Thy, sinh ngày 24/8/2014 cho đến khi con chung đủ 18 tuổi. Anh C không phải cấp dưỡng nuôi con chung nhưng có quyền thăm nom con chung, không ai được cản trở. Không được lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung.

- Về án phí dân sự sơ thẩm: Căn cứ Điều 144, Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự, Điều 6, Điều 18, Điều 19, khoản 1 Điều 24, khoản 2 Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc anh Tạ Hùng C phải chịu 300.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Hoàn trả lại cho chị Nguyễn Thị H 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) tiên tam ưng an phi đa nôp theo biên lai thu tiên sô 0003631 ngày 29-11-2019 của Chi cục thi hanh an dân sư huyện Đăk Tô.

- Về hướng dẫn thi hành án dân sự: Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo khoản 2 Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

- Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 271 và Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự 2015. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (20-3-2020) nguyên đơn, bị đơn có quyền kháng cáo bản án theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

243
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 01/2020/HNGĐ-ST ngày 20/03/2020 về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn

Số hiệu:01/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk Tô - Kon Tum
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 20/03/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về