Bản án 01/2019/HSST ngày 08/01/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲNH NHAI, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 01/2019/HSST NGÀY 08/01/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 08 tháng 01 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La. Xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 03/2018/TLST-HS ngày 18 tháng 12 năm 2018 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 01/2018/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 12 năm 2018 đối với bị cáo:

Lò Văn L, sinh ngày 12 tháng 11 năm 1992, nơi ĐKHKTT: Bản P, xã M, huyện Q, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hoá: Không; Dân tộc: Thái; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Đảng phái, đoàn thể: không.

Con ông Lò Văn K, sinh năm 1954 và bà Lường Thị N, sinh năm 1965, đều trú tại bản P, xã M, huyện Q, tỉnh Sơn La.

Vợ: Lường Thị H, sinh năm 1994 và 02 con, con lớn sinh năm 2011, con nhỏ sinh năm 2015, nơi ĐKHKTT: Bản P, xã M, huyện Q, tỉnh Sơn La.

Tiền án, Tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 10 tháng 9 năm 2018 cho đến nay có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Do bản thân nghiện ma túy, khoảng 19 giờ ngày 6/9/2018 Lò Văn L mang theo 200.000 đồng từ nhà đi hướng trung tâm xã M với mục đích để tìm mua ma túy mang về sử dụng, khi đi đến khu vực Nghĩa trang liệt sỹ huyện Q, Lò Văn L gặp một người đàn ông không biết họ tên và địa chỉ hỏi mua được 01 gói herroin với giá 200.000 đồng, sau khi mua xong Lò Văn L mang gói heroin vào sân vận động của huyện Q trích gói heroin ra sử dụng một ít, số còn lại L cất trong túi quần đang mặc, đến ngày 10/9/2018 Lò Văn L được công an xã M mời đi lên UBND xã M làm việc để kiểm tra, rà soát số người nghiện ma túy bị phát giác, tố giác, quá trình làm việc Lò Văn L đã tự giác lấy gói heroin trong túy quần giao nộp cho tổ công tác, Công an huyện đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Lò Văn L và thu giữ toàn bộ vật chứng gồm 01 gói heroin có tổng khối lượng là 0,18 gam, kết luận giám định là heroin.

Tại bản cáo trạng số: 03/CT-VKSQN ngày 17/12/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Nhai truy tố bị cáo Lò Văn L về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s, r khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lò Văn L từ 12 đến 18 tháng tù.

Áp dụng khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Đề nghị tịch thu tiêu hủy 02 mảnh giấy có dòng kẻ và 01 vỏ phong bì niêm phong vật chứng ban đầu đã bóc mở.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thực hiện đường lối tố tụng trong vụ án, Xét thấy bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện hành vi phạm tội bị bắt quả tang, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện và Viện kiểm sát nhân dân huyện đã thực hiện đầy đủ các thủ tục tố tụng trong vụ án đúng theo quy định của pháp luật.

[2] Về đường lối giải quyết vụ án.

Căn cứ biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang do tổ công tác Công an huyện Quỳnh Nhai lập vào hồi 15 giờ 30 phút ngày 10/9/2018 đối với bị cáo Lò Văn L cùng toàn bộ vật chứng gồm: 01 gói giấy màu trắng có dòng kẻ, bên trong chứa cục bột màu trắng được cân tịnh dưới sự có mặt của bị cáo với tổng khối lượng là 0,18 gam, Lò Văn L tự khai nhận là heroin.

Tại bản kết luận giám định số 1022/KLMT ngày 12/9/2018 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La kết luận: Mẫu vật gửi giám định ký hiệu L là chất ma túy, loại chất heroin Lời khai của bị cáo Lò Văn L tại phiên tòa thừa nhận do bản thân nghiện ma túy nên đã mang theo 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) đi tìm mua được 01 gói ma túy của một người đàn ông không biết họ tên và địa chỉ mang về cất giấu trên người với mục đích sử dụng cho bản thân, đến ngày 10/9/2018 khi nhận được giấy mời lên làm việc của Công an xã M, bị cáo đã chủ động mang theo để giao nộp cho cơ quan Công an là hoàn toàn phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, do vậy có đủ căn cứ kết luận bị cáo Lò Văn L phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt tù từ 01 năm đến 5 năm, bị cáo phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng.

Xét tính chất vụ án:

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết rõ chất ma túy là loại hàng Nhà nước nghiêm cấm mua bán, tàng trữ và sử dụng trên thị trường, nhưng bị cáo vẫn cố tình mua ma túy với mục đích mang về sử dụng cho bản thân là hành vi nguy hiểm cho xã hội, cần lên mức án nghiêm khắc tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục riêng và phòng ngừa tội phạm chung.

Xét tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình: Không có. Xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Sau khi phạm tội bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, việc cơ quan Công an mời bị cáo đến làm việc về việc rà soát đối với các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn, nhưng tại phiên tòa bị cáo khai nhận đã chủ động mang theo số ma túy được mua từ trước để giao nộp cho cơ quan Công an là tự thú hành vi phạm tội của bị cáo, do vậy cần áp dụng điểm s, r khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự phần nào đối với bị cáo.

Về hình phạt bổ sung, qua điều tra xác minh bị cáo không có tài sản gì đáng giá, cần miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về nguồn gốc chất ma túy, bị cáo khai mua của một người không biết họ tên và địa chỉ, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳnh Nhai không có cơ sở xác minh làm rõ, cần buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm độc lập toàn bộ số ma túy thu giữ trong vụ án.

Vật chứng vụ án: Đối với số ma túy thu giữ trong vụ án cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Quỳnh Nhai đã lấy toàn bộ làm mẫu gửi giám định không hoàn lại, số vật chứng còn lại gồm:

01 phong bì còn nguyên niêm phong bên ngoài ghi: Vật chứng lưu kho vụ Lò Văn L, tàng trữ trái phép chất ma túy gồm: 02 (Hai) mảnh giấy màu trắng có dòng kẻ và 01 vỏ phong bì niêm phong vật chứng ban đầu đã bóc mở. xét là vật chứng không còn giá trị sử dụng, cần tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lò Văn L phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

1. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s, r khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Lò Văn L 12 (Mười hai) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 10 tháng 9 năm 2018.

Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo Lò Văn L.

2. Vật chứng vụ án:

Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì còn nguyên niêm phong bên ngoài ghi: Vật chứng lưu kho vụ Lò Văn L, tàng trữ trái phép chất ma túy gồm: 02 mảnh giấy màu trắng có dòng kẻ và 01 vỏ phong bì niêm phong vật chứng ban đầu đã bóc mở.

Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự Buộc bị cáo Lò Văn L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

Báo cho bị cáo biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

225
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 01/2019/HSST ngày 08/01/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:01/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳnh Nhai - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về