Bản án 01/2019/HSST ngày 07/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ THIỆN, TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 01/2019/HSST NGÀY 07/01/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 07 tháng 01 năm 2019, tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 41/2018/HSST ngày 03 tháng 12 năm 2018. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 38/2018/QĐXXST-HS ngày 24/12/2018, đối với bị cáo:

Lê Thị H, sinh năm 1970, tại Phù Mỹ, Bình Định; nơi cư trú: Thôn TP A, xã IH, huyện PT, tỉnh Gia Lai; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ văn hóa: 3/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn T (đã chết) và bà Tiêu Thị Đ; Chồng: Thiều Văn T (đã chết) và 03 con; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khởi nơi cư trú. Có mặt.

- Bị hại: Chị Đoàn Thị Thu H, sinh năm 1987. Có mặt. Địa chỉ: Thôn Ơi H’Ly A, xã IH, huyện PT, tỉnh Gia Lai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ 30 ngày 15/10/2018, Lê Thị H (Trú tại Thôn TP A, xã IH, huyện PT, tỉnh Gia Lai) đến cửa hàng thuốc tây của chị Đoàn Thị Thu H ở Thôn Ơi H’Ly A, xã IH, huyện PT mua thuốc. Đến nơi, H lên tiếng gọi chủ cửa tiệm ra bán thuốc nhưng không thấy ai. H quan sát thấy có 01 chiếc ví da màu đen đặt trên mặt tủ thuốc, khóa ví không kéo, bên trong có tiền nên H nảy sinh ý định trộm cắp nhưng chưa dám lấy. H cầm chiếc ví đem giấu dưới 01 hộp kẹo bên cạnh rồi đi ra ngoài đường thì chị Hà gọi lại để mua thuốc. Sau khi mua thuốc và trả tiền xong, H thấy chị Hà vẫn không để ý đến chiếc ví da nên H quyết định sẽ lấy chiếc ví da bên trong có tiền. Lợi dụng lúc chị Hà không để ý H đã lấy chiếc ví trên rồi lên xe điều khiển đi về nhà. Đến nhà, H đem giấu chiếc ví tiền vào bên trong máy giặt. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, chị Hà phát hiện mất ví tiền nên đã mở Camera xem và phát hiện Lê Thị H là người đã lấy trộm chiếc ví của mình. Đoàn Thị Thu H sau đó có đến gặp H để nói chuyện nhưng H không thừa nhận nên đã trình báo Công an.

Cùng ngày, Cơ quan điều tra Công an huyện Phú Thiện đã mời Lê Thị H đến làm việc. Quá trình làm việc với Cơ quan điều tra, Lê Thị H đã khai nhận hành vi trộm cắp chiếc ví tiền của chị Đoàn Thị Thu H và giao nộp lại chiếc ví trên cho Cơ quan điều tra. Qua kiểm tra bên trong chiếc ví phát hiện có tiền Việt Nam đồng nhiều mệnh giá với tổng số tiền là 6.890.000 đồng (Sáu triệu tám trăm chín mươi ngàn đồng). Cơ quan điều tra đã tiến hành lập biên bản tạm giữ toàn bộ số tang vật trên.

Ngày 23/10/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Thiện đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Thị H về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Trong vụ án này, tại nội dung đơn trình báo ban đầu, chị Đoàn Thị Thu H khai không xác định được chính xác số tiền bị mất trộm là bao nhiêu. Tuy nhiên, sau khi Lê Thị H giao nộp số tiền lấy trộm là 6.890.000 đồng thì chị Hà khai số tiền bị mất trộm chính xác là 10.000.000 đồng. Quá trình điều tra, chỉ xác định được Lê Thị H đã lấy trộm số tiền 6.890.000 đồng.

* Về vật chứng vụ án: Cơ quan điều tra đã tạm giữ 01 ví da màu đen, viền màu vàng kích thước (10x19) cm và số tiền 6.890.000 đồng. Xét thấy, không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử lý vật chứng trao trả lại tài sản cho chủ sở hữu hợp pháp.

* Về mặt dân sự:

Bị hại Đoàn Thị Thu H yêu cầu Lê Thị H phải trả số tiền còn lại là 3.110.000 đồng nhưng Lê Thị H không đồng ý với yêu cầu trên. Tại phiên tòa, bị hại Đoàn Thị Thu H rút yêu cầu trên.

Tại bản cáo trạng số 36/CT-VKS, ngày 29 tháng 11 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai đã truy tố bị cáo Lê Thị H về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015. Xử phạt bị cáo từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 15/10/2018, Lê Thị H có đến quầy thuốc tây của chị Đoàn Thị Thu H tại Thôn Ơi H’Ly A, xã IH, huyện PT, tỉnh Gia Lai với mục đích mua thuốc. Tại quầy thuốc, H phát hiện 01 ví da bên trong có tiền nên đã nảy sinh ý định trộm cắp. Lợi dụng việc chị Đoàn Thị Thu H không để ý, bị cáo đã lén lút lấy chiếc ví rồi mang về nhà mình cất giấu trong máy giặt. Số tiền trong ví da là 6.890.000 đồng. Từ những tình tiết nêu trên, có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự 2015. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện PT, tỉnh Gia Lai đã truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật như trên là có căn cứ pháp luật.

[2] Xét nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy rằng: Bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Từ giai đoạn điều tra và tại phiên tòa, bị cáo luôn thành khẩn khai báo và biết ăn năn hối cải về hành vi của mình. Do đó, cần xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Xét tính chất, mức độ của tội phạm, nhân thân và hoàn cảnh của bị cáo thấy rằng hiện tại chồng bị cáo đã chết, bị cáo là lao động chính trong gia đình và đang nuôi con nhỏ. Hiện tại bị cáo có nơi cư trú ổn định, rõ ràng nên thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà có thể áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự, cho bị cáo hưởng án treo giao về cho chính quyền địa phương nơi bị cáo thường trú để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách cũng đủ tác dụng giáo dục các bị cáo thành công dân tốt cho xã hội.

[3] Về vật chứng vụ án: Đã được xử lý xong tại giai đoạn điều tra nên HĐXX không xem xét.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, bị hại Đoàn Thị Thu H không còn yêu cầu gì khác về bồi thường thiệt hại nên HĐXX không xem xét.

[5] Về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Thiện và Kiểm sát viên: Cơ quan điều tra Công an huyện PT, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện PT, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, tuân thủ quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại không có người nào có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lê Thị H phạm tội “Trộm cắp tài sảnCăn cứ khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tuyên xử: Phạt bị cáo Lê Thị H 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Thời gian thử thách là 18 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 07/01/2019.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã IH, huyện PT, tỉnh Gia Lai giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì áp dụng khoản 2 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí:

- Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015;

- Căn cứ Điều 21, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội

Buộc bị cáo Lê Thị H phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

3. Quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm 07/01/2019, bị cáo và bị hại có quyền kháng cáo bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xét xử phúc thẩm.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hánh án dân sự, người phải thi hành án có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự”.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

222
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 01/2019/HSST ngày 07/01/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:01/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Thiện - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về