KIỂM TOÁN
NHÀ NƯỚC
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 461/QĐ-KTNN
|
Hà Nội, ngày
18 tháng 4 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA KIỂM
TOÁN NHÀ NƯỚC VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ GIAI ĐOẠN 2013 – 2016
TỔNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
Căn cứ Luật Kiểm
toán nhà nước;
Căn cứ Luật thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Nghị
quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ ngày 06/12/2012 về Chương trình hành động thực
hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/5/2012 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá
X;
Xét đề nghị của
Chánh Văn phòng Kiểm toán Nhà nước,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm
theo Quyết định này Chương trình hành động của Kiểm toán Nhà nước về thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2013 - 2016.
Điều 2. Quyết định
này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn
phòng Kiểm toán Nhà nước, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Kiểm toán Nhà nước
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Uỷ ban Thường vụ Quốc hội;
- Thanh tra Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- Lãnh đạo KTNN;
- Đảng uỷ KTNN;
- Công đoàn KTNN;
- Đoàn Thanh niên KTNN;
- Lưu: VT, TKTH.
|
TỔNG KIỂM
TOÁN NHÀ NƯỚC
Đinh Tiến Dũng
|
CHƯƠNG TRÌNH
HÀNH ĐỘNG CỦA KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC VỀ THỰC HÀNH
TIẾT KIỆM CHỐNG LÃNG PHÍ GIAI ĐOẠN 2013 - 2016
(Ban hành kèm theo Quyết định số 461 /QĐ-KTNN ngày 18 tháng 4 năm 2013 của Tổng
Kiểm toán Nhà nước)
A. ĐỐI TƯỢNG
ÁP DỤNG, MỤC TIÊU, YÊU CẦU
I. Đối tượng áp
dụng
Chương trình hành động của Kiểm
toán Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được áp dụng tại các đơn vị
trực thuộc Kiểm toán Nhà nước, gồm các đơn vị dự toán các cấp, các đơn vị tham
mưu, các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
II. Mục tiêu
Thực hiện Luật thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí; Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 26/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về
việc tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Nghị quyết số 82/NQ-CP của
Chính phủ ngày 6/12/2012 về Chương trình hành động thực hiện Kết luận số
21-KL/TW ngày 25/5/2012 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về việc tiếp
tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba, Ban chấp hành Trung ương Đảng
khoá X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham
nhũng, lãng phí” giai đoạn 2012-2016, Kiểm toán Nhà nước xây dựng Chương trình
hành động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2013 – 2016 với các
mục tiêu sau đây:
- Phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi
hiện tượng lãng phí, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực tài chính,
tài sản, thời gian và nguồn nhân lực trong toàn ngành. Nâng cao ý thức trách
nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành về thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí trong công tác chuyên môn, nhiệm vụ được giao và
trong cuộc sống hàng ngày. Đưa công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trở
thành nhiệm vụ thường xuyên ở tất cả các đơn vị và các cán bộ, công chức, viên
chức và người lao động Kiểm toán Nhà nước.
- Thông qua hoạt động kiểm toán,
KTNN thực hiện việc kiểm tra, giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
tại các đơn vị được kiểm toán góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, tiền
và tài sản nhà nước.
III. Yêu cầu
1- Chương trình hành động nhằm cụ thể
hoá quan điểm, mục tiêu, giải pháp cụ thể trong từng lĩnh vực chuyên môn, nghiệp
vụ theo chức năng, nhiệm vụ tại các đơn vị làm cơ sở để sơ kết, tổng kết kết quả
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của toàn ngành.
2- Nghiêm túc tổ chức triển khai
thực hiện có hiệu quả các nội dung của Chương trình hành động về thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí trong toàn ngành Kiểm toán Nhà nước để tạo sự thống nhất về
nhận thức, hành động của tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động
trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
3- Thường xuyên theo dõi, tổng hợp
nhận định tình hình thực tiễn, trên cơ sở đó có những biện pháp phù hợp nhằm đẩy
mạnh và nâng cao hiệu quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
B. NỘI DUNG
CỦA CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
I. Tiếp tục đẩy
mạnh và duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
các nghị quyết, kết luận, chỉ thị về thực hành tiết kiệm chống lãng phí của Đảng,
Nhà nước và của Kiểm toán Nhà nước.
1- Văn phòng KTNN
chủ trì, phối hợp với các đơn vị trực thuộc KTNN xây dựng nội dung, kế hoạch và
thực hiện thường xuyên công tác tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật, các
nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước và của Kiểm toán Nhà nước về thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tạo
thành phong trào thi đua rộng khắp trong toàn thể cán bộ, công nhân viên chức,
người lao động tại đơn vị.
2- Thủ trưởng các
đơn vị trực thuộc KTNN thường xuyên quán triệt việc thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí về sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản cũng như chi tiêu cá nhân trong
cán bộ, công chức và người lao động thuộc đơn vị quản lý.
3- Báo Kiểm toán,
Website KTNN mở chuyên mục tuyên truyền về Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí và Chương trình hành động của KTNN về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
thường xuyên cập nhật thông tin về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
của Kiểm toán Nhà nước. Nhân rộng các gương tốt trong toàn thể cán bộ, công chức
và người lao động và thông tin về những biểu hiện lãng phí trong ngành và những
phát hiện qua công tác kiểm toán.
4- Hội đồng Thi
đua – Khen thưởng KTNN đưa kết quả thực hiện chương trình hành động về thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí của KTNN thành một tiêu chí đánh giá, phân loại
thi đua khen thưởng hàng năm của các đơn vị và làm căn cứ khen thưởng các đơn vị,
tổ chức, cá nhân trong ngành có sáng kiến, thành tích trong thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí, phát hiện, ngăn chặn hành vi gây lãng phí ngân sách nhà nước,
tiền, tài sản nhà nước.
II. Xây dựng, hoàn thiện, bổ sung các văn bản quy định của KTNN làm cơ
sở thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
1- Trên cơ sở Luật
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản quy định của Nhà nước, KTNN quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành
chính và thủ tục hành chính, trọng tâm là thường xuyên rà soát, sửa đổi các quy
trình, quy định nhằm đơn giản hóa, giảm các thủ tục mang tính hình thức, các
khâu trung gian; chú trọng rà soát lại các văn bản hướng dẫn
chi tiết, hệ thống định mức, tiêu chuẩn và cụ thể hoá các văn bản quy phạm pháp
luật trong quản lý tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng áp dụng trong toàn
ngành.
2- Các đơn vị dự
toán, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc KTNN chủ động nghiên cứu để kịp thời ban
hành các văn bản quy định cụ thể; công khai, minh bạch trong các lĩnh vực hoạt
động, chế độ, định mức, tiêu chuẩn chi tiêu, sử dụng kinh phí ngân sách của đơn
vị; rà soát các quy chế làm việc, quy trình công tác nhằm triển khai có hiệu quả
chương trình hành động của KTNN về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại đơn
vị.
III. Thực hiện công tác tự kiểm tra, kiểm tra nội bộ và xử lý vi phạm
1- Thủ trưởng các
đơn vị trực thuộc KTNN phải thường xuyên tổ chức kiểm tra, tự kiểm tra kết quả
thực hiện nhiệm vụ theo chức năng được Tổng KTNN giao. Thủ trưởng các đơn vị phải
chịu trách nhiệm triển khai, giám sát, kiểm tra công tác thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí tại đơn vị góp phần thực hiện nghiêm, có hiệu quả các biện pháp
chống thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước.
2- Văn phòng KTNN
phải tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra tình hình sử dụng kinh phí của các
đơn vị cấp dưới, tập trung kiểm tra việc thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ của
các đơn vị thực hiện tự chủ tài chính và việc chấp hành các chế độ, định mức
theo quy định của Nhà nước; kiểm tra việc trích lập, sử dụng các quỹ và phương
án chi trả thu nhập từ nguồn tiết kiệm chi; kiểm tra việc tổ chức thực hiện quy
chế quản lý và sử dụng tài sản công tại đơn vị; kịp thời hướng dẫn các đơn vị
trong công tác kế toán, công tác quản lý tiền và tài sản nhà nước... Kịp thời
có biện pháp ngăn chặn hoặc xử lý vi phạm đối với đơn vị, cá nhân có hành vi vi
phạm gây lãng phí ngân sách và tài sản nhà nước theo các quy định của pháp luật.
3- Các đơn vị
tham mưu trực thuộc KTNN với chức năng, nhiệm vụ được Tổng KTNN giao tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các đơn vị trong toàn ngành về thực hiện
các chế độ, chính sách theo quy định của nhà nước và KTNN.
4- Ban Thanh tra
Nhân dân của Công đoàn KTNN trong chương trình hoạt động hàng năm phải đưa ra kế
hoạch kiểm tra thực hiện thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của tất cả các đơn
vị trong ngành thành một nội dung trọng tâm và là biện pháp để thực hiện, ngăn
ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
5- Đối với cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động vi phạm quy định về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí, Thủ trưởng các đơn vị phải kiên quyết xử lý trách nhiệm cá nhân
về hành chính và công vụ, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của mình đối với
các sai phạm tại đơn vị; trường hợp nghiêm trọng, vượt thẩm quyền phải báo cáo
Lãnh đạo KTNN để kịp thời xử lý. Việc xử lý vi phạm phải đảm bảo đúng người,
đúng mức độ vi phạm đồng thời phải được thông báo công khai.
IV. Thực hiện công khai tài chính, hoạt động mua sắm, trang bị tài sản
và đầu tư xây dựng
Các đơn vị trực
thuộc KTNN phải tổ chức thực hiện nghiêm túc việc công khai tài chính, hoạt động
mua sắm, trang bị tài sản và đầu tư XDCB tạo điều kiện cho việc kiểm tra, giám
sát việc thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí.
Thủ trưởng các
đơn vị lựa chọn hình thức công khai phù hợp để tạo điều kiện cho tổ chức công
đoàn, cán bộ, công chức và người lao động được tiếp cận, kiểm tra, giám sát đầy
đủ thực hiện sử dụng kinh phí theo quy định của nhà nước, đặc biệt là sử dụng
kinh phí tiết kiệm chi, việc phân phối thu nhập tăng thêm để nâng cao hiệu quả
chất lượng công việc, động viên toàn thể cán bộ, công chức có ý thức tiết kiệm,
chống lãng phí.
V. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực cụ thể; cải
cách hành chính
1. Quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước
1.1. Quản lý chi
thường xuyên
- Các đơn vị trực
thuộc KTNN phải thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật NSNN và các văn bản
hướng dẫn thực hiện; rà soát, quản lý chặt chẽ các khoản chi, đảm bảo theo đúng
dự toán đã được phê duyệt và các chế độ quy định hiện hành của Nhà nước; thực
hiện đúng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế sử dụng nguồn kinh phí quản lý hành
chính tiết kiệm được của đơn vị, quy chế sử dụng tài sản công; thực hiện
nghiêm, có hiệu quả các biện pháp chống thất thoát, lãng phí, sử dụng kinh phí
được giao đúng mục đích có hiệu quả, không bổ sung kinh phí ngoài dự toán được
giao cho các mục đích: mua sắm xe ô tô, tổ chức hội nghị, hội thảo, lễ kỷ niệm,
lễ hội, đi công tác trong và ngoài nước và các nhiệm vụ không cần thiết, cấp
bách. Rà soát, sửa đổi, bổ sung các định mức, chế độ chi tiêu, nhất là chi phí
điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, công tác phí, tiền xăng xe đi công tác
và các chi phí khác.
- Các đơn vị triển
khai nghiêm túc các biện pháp thực hành tiết kiệm điện theo Chỉ thị của Thủ tướng
Chính phủ. Các cá nhân, đơn vị cần nêu cao ý thức tiết kiệm điện, hạn chế sử dụng
điều hoà nhiệt độ, chỉ sử dụng điều hoà nhiệt độ khi nhiệt độ trong phòng làm
việc trên 29oc và sử dụng phải để nhiệt độ 25oc trở lên.
Nghiêm cấm việc đưa các thiết bị sử dụng điện của tập thể, cá nhân (không thuộc
tài sản trang bị của cơ quan) như tủ lạnh, ti vi, lò sưởi tại các phòng làm
viêc và sử dụng điện cơ quan vào việc riêng như đun, nấu, là sấy...
- Tiết kiệm trong
việc tổ chức đoàn ra, khảo sát học tập ở nước ngoài; các chuyến đi phải có nội
dung thiết thực, đúng thành phần, không kết hợp giải quyết chính sách với tham
quan, du lịch; chương trình, nội dung của đoàn phải được Lãnh đạo KTNN phê duyệt
và có sự kiểm tra đánh giá kết quả khảo sát sau khi đoàn về nước.
- Chi khuyến khích, thưởng, chi trả thu nhập tăng thêm (từ nguồn kinh
phí 2% và kinh phí tiết kiệm chi) đối với cán bộ, công chức, kiểm toán viên nhà
nước sẽ gắn với hiệu quả công việc theo đánh giá xếp loại A, B, C. Việc xếp loại
kết quả công tác của cán bộ, công chức sẽ được đánh giá thường xuyên theo định
kỳ và làm cơ sở cho việc chi khuyến khích, thưởng, chi trả thu nhập tăng thêm
theo mức độ xếp loại kết quả công việc đã hoàn thành.
- Đẩy mạnh các biện pháp tiết kiệm kinh phí thường xuyên, đặc biệt là
kinh phí cho các đoàn kiểm toán. Các KTNN chuyên ngành và khu vực tăng cường
công tác kiểm toán tại các cơ quan tổng hợp; tăng cường kiểm toán tại cơ quan
KTNN trên cơ sở hồ sơ, tài liệu đơn vị kiểm toán cung cấp và phấn đấu giảm thời
gian tổng thể cho một cuộc kiểm toán.
- Tăng cường sử dụng
hình thức họp trực tuyến trong chỉ đạo điều hành, các cuộc hội thảo, hội nghị,
đào tạo chuyên môn toàn ngành và các công việc có liên quan, hạn chế tối đa việc
tổ chức họp tập trung để tiết kiệm chi phí tổ chức họp, đi lại, ăn ở của các đại
biểu (trừ các cuộc họp có nội dung bí mật Nhà nước).
- Đẩy mạnh thực
hiện cơ chế tự chủ tài chính để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tất cả
các lĩnh vực công tác của KTNN; thực hiện công khai tài chính, công khai các chế
độ, tiêu chuẩn, trách nhiệm và quyền lợi của cán bộ, công chức và người lao động
theo quy định.
1.2. Quản lý đầu
tư XDCB
- Kiểm soát chặt
chẽ chi đầu tư XDCB; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án
đầu tư trong toàn ngành theo Đề án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của KTNN đến
năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Rà soát về quy mô, lộ trình thực
hiện các dự án đầu tư cho hợp lý; tập trung vốn đầu tư cho các dự án dở dang,
tránh đầu tư dàn trải; tập trung bố trí hợp lý nguồn lực từ nguồn kinh phí đầu
tư XDCB tập trung và nguồn kinh phí 2%.
- Tổ chức đấu thầu
và khởi công xây dựng các công trình được bố trí vốn; nâng cao trách nhiệm của
chủ đầu tư gắn với tăng cường kiểm soát chất lượng, tiến độ nhằm đánh giá tính
tuân thủ và hiệu quả trong quá trình đầu tư xây dựng, đảm bảo thực hiện việc quản
lý, sử dụng vốn đầu tư tiết kiệm và hiệu quả.
2. Quản lý và sử dụng tài sản công
- Thủ trưởng các
đơn vị trực thuộc phải tăng cường công tác quản lý chi tiêu tài chính, sử dụng
tài sản công đảm bảo đúng mục đích, chống lãng phí các khoản chi hành chính
không cần thiết; tiết giảm tối đa chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm,
xăng dầu, hội nghị, đi công tác trong và ngoài nước,... theo Nghị quyết
01/NQ-CP ngày 03/01/2012 của Chính phủ; đồng thời khuyến khích và tăng cường
ý thức của cán bộ, công chức, viên chức trong việc sử dụng tài sản công một
cách tiết kiệm, hiệu quả.
- Tiếp tục triển
khai thực hiện Nghị định số 130/2005/NQ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định số
43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí; tổ chức thực hiện các định mức chi
tiêu tiết kiệm, phù hợp với đặc thù hoạt động của từng đơn vị.
- Văn phòng
KTNN, các đơn vị dự toán và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc KTNN xây dựng kế hoạch
mua sắm tài sản hàng năm và triển khai mua sắm theo kế hoạch đã được phê duyệt;
quản lý, sử dụng tài sản công đúng mục đích, có hiệu quả, đúng định mức, tiêu
chuẩn theo đúng quy định của pháp luật và quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý sử dụng
tài sản công ở từng đơn vị.
- Tăng cường
chế độ trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc và từng cán bộ,
công chức, viên chức trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhằm hạn
chế việc lợi dụng quản lý không chặt chẽ để phát sinh thất thoát, lãng phí,
tiêu cực; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của đơn vị.
- Văn phòng
KTNN chủ trì, phối hợp với các đơn vị dự toán trực thuộc KTNN thường xuyên tổ chức rà soát để sửa đổi, bổ sung nhằm không ngừng hoàn thiện Nội
quy, Quy chế hoạt động của cơ quan, đơn vị; Quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý,
sử dụng tài sản công cho phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.
3. Công tác tổ
chức cán bộ, đào tạo, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động
3.1. Công tác tổ chức cán bộ
- Rà soát các nội dung trong Chiến
lược phát triển của KTNN đến năm 2020 về tổ chức bộ máy để triển khai; rà soát, hoàn thiện tổ chức bộ máy, quy trình về công tác tổ chức cán bộ
và làm rõ chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị, chú trọng phân công nhiệm vụ kiểm
toán đối với các KTNN chuyên ngành để tránh trùng lắp; thực
hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp triển khai Đề án
luân chuyển, điều động và chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ; xây dựng
và triển khai thực hiện đề án giao chỉ tiêu biên chế gắn với đề án tuyển dụng
cán bộ để điều chỉnh cơ cấu kiểm toán viên, tăng cường năng lực phù hợp với đổi
mới hoạt động kiểm toán.
- Tiếp tục tăng cường năng lực và
kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức trong toàn ngành, đẩy mạnh các biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, KTV trong sạch, vững mạnh; rà soát, bố trí
cán bộ theo cơ cấu ngạch công chức, viên chức phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ được
giao của các đơn vị trực thuộc, nhằm sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức hiện có; tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị
quyết số 34-NQ/BCS ngày 25/11/2011 của Ban Cán sự Đảng KTNN về luân chuyển, điều
động và chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức
KTNN. Nghiêm cấm việc tuyển dụng cán bộ, bố trí sắp xếp cán bộ không phù hợp với
công việc, không đúng chuyên môn nghiệp vụ.
3.2. Đào tạo
- Trung tâm Khoa học và Bồi dưỡng
cán bộ phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ xây dựng và đổi mới chương trình, nội
dung đào tạo theo từng chức danh gắn với tiêu chuẩn hoá cán bộ, gắn lý luận với
thực tiễn, kết hợp trang bị kiến thức nghiệp vụ với việc nâng cao phẩm chất
chính trị, đạo đức văn hoá nghề nghiệp, kiến thức pháp luật và kỹ năng thực
hành nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao; bồi dưỡng, bổ sung một
số nội dung đào tạo về các lĩnh vực, chuyên đề kiểm toán mới theo định hướng của
ngành.
- Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với
Trung tâm Khoa học và Bồi dưỡng cán bộ có kế hoạch sử dụng giảng viên thỉnh giảng
theo đúng quy định; bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ kiểm toán viên
chính có kiến thức và kinh nghiệm thực tế để trực tiếp tham gia giảng dạy nhằm
tạo bước đột phá về chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ kiểm
toán trong tình hình mới; chú trọng việc sử dụng và phổ biến kiến thức sau khi
đào tạo; đẩy mạnh phân cấp đào tạo cho các đơn vị trực thuộc với các nội dung
thiết thực phù hợp với yêu cầu, định hướng mới của ngành.
- Đổi mới phương thức đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ; tăng cường đào tạo, tập huấn nội bộ theo hướng
“cầm tay chỉ việc”, gắn trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng, Tổ
trưởng tổ kiểm toán với công tác đào tạo kiểm toán viên; thực hiện tốt công tác
hội thảo, toạ đàm, tập huấn quy trình, nghiệp vụ, chế độ, chính sách, nhất là
các cuộc kiểm toán đặc thù, kiểm toán chuyên đề ở quy mô toàn ngành cũng như từng
KTNN chuyên ngành, KTNN khu vực theo Kế hoạch kiểm toán.
3.3. Quản lý, sử dụng lao động và
thời gian lao động
- Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc
căn cứ vào các quy định hiện hành về quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên
chức và người lao động (kỷ luật lao động, thời gian lao động) của nhà nước để
giám sát việc thực hiện (đặc biệt là thời gian không đi kiểm toán); sắp xếp, bố
trí thành viên tổ kiểm toán, đoàn kiểm toán theo nguyên tắc phải xuất phát từ
yêu cầu, nhiệm vụ của đoàn kiểm toán, tổ kiểm toán để bố trí những cán bộ có kiến
thức và kinh nghiệm nhằm hoàn thiện nhiệm vụ được giao; việc bố trí cán bộ phải
công tâm, khách quan, phù hợp với yêu cầu thực tế của đơn vị; phải công khai,
dân chủ trong bố trí sử dụng cán bộ; hàng năm và qua các đợt kiểm toán phải
đánh giá kết quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị.
- Các KTNN chuyên ngành, KTNN khu
vực, các đơn vị tham mưu khi thẩm định kế hoạch kiểm toán cần xem xét kỹ việc bố
trí nguồn lực và lựa chọn đơn vị kiểm toán, cách thức tổ chức thực hiện để đảm
bảo chất lượng kiểm toán và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực của KTNN.
- Các tổ chức
Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cơ quan KTNN tổ chức tốt các
phong trào thi đua “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương và nâng cao chất lượng, hiệu
quả kiểm toán”; thực hiện nghiêm kỷ luật lao động trong cán bộ, công chức, viên
chức và đoàn viên thanh niên; đồng thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các
trường hợp vi phạm.
4. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đối với từng cá nhân, cán bộ,
công chức
Mỗi cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan KTNN phải gương mẫu chấp
hành các quy định của Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Chương trình
hành động của KTNN về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; sử dụng tiền và tài
sản của cơ quan được giao đúng mục đích, đúng định mức, tiêu chuẩn; tiết kiệm
tiêu dùng cá nhân trong dịp lễ tết, việc cưới, việc tang và lễ hội; khuyến
khích gia đình và người thân thực hành tiết kiệm trong đời sống hàng ngày; tham
gia đề xuất các biện pháp, giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của cơ
quan về phần việc được phân công.
5. Cải cách thủ tục hành chính
- Quyết
liệt đẩy mạnh cải cách hành chính và thủ tục hành chính, trọng tâm là
thường xuyên rà soát, sửa đổi các quy trình, quy định nhằm đơn giản hóa, giảm
các thủ tục mang tính hình thức, các khâu trung gian. Các đơn vị quy định quy trình xử lý, xác định rõ trách
nhiệm giải quyết công việc từ cấp chuyên viên, cấp phòng, cấp vụ để đảm bảo tiến độ và hiệu quả công việc. Thực hiện
nghiêm Quy chế làm việc của KTNN và cụ thể hóa quy chế làm việc của từng đơn vị
trực thuộc KTNN.
- Đẩy mạnh việc lồng ghép triệt để các nội dung kiểm toán, đồng thời tiếp
tục quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính trong hoạt động kiểm toán, thường
xuyên sửa đổi bổ sung đề cương, quy trình, hồ sơ mẫu biểu để rút ngắn thời gian
kiểm toán gắn với đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ.
- Triển
khai có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường hình thức hội
nghị, đào tạo trực tuyến; ứng dụng phần mềm văn phòng điện tử gắn với an ninh mạng;
nâng cấp phần mềm hỗ trợ tổng hợp kết quả kiểm toán, theo dõi thực hiện chỉ đạo,
điều hành của lãnh đạo KTNN; đánh giá kết quả ứng dụng phần mềm quản lý thông
tin nhật ký kiểm toán để mở rộng phạm vi ứng dụng.
VI.
Phát hiện và ngăn chặn lãng phí thông qua hoạt động kiểm toán
Thông qua hoạt
động kiểm toán, KTNN thực hiện việc kiểm tra, giám sát việc thực hành tiết kiệm
chống lãng phí tại các đơn vị được kiểm toán, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng
ngân sách, tiền và tài sản nhà nước. Các đơn vị trực thuộc KTNN thực hiện các
giải pháp sau:
- Lãnh đạo đoàn kiểm toán, trưởng đoàn kiểm toán cần
chỉ đạo và điều hành cuộc kiểm toán theo đúng mục tiêu kiểm toán đã được phê
duyệt, đặc biệt đẩy mạnh kiểm toán hoạt động, đánh giá hiệu
quả, hiệu lực việc thực hiện các Nghị quyết, chủ trương của Quốc hội về thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí tại các đơn vị kiểm toán; kiểm tra việc sử dụng
ngân sách tại các đơn vị theo chế độ, tiêu chuẩn, định mức, dự toán; kiểm tra,
làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân và thực hiện chế độ trách nhiệm đối
với thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước trong quản lý điều hành ngân
sách để xảy ra thất thoát, lãng phí, sai chế độ; phát hiện và làm rõ trách nhiệm
đối với các trường hợp vi phạm, đồng thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý sai
phạm của các tổ chức và cá nhân có liên quan.
- Các KTNN chuyên ngành và khu vực
cần đẩy mạnh kiểm toán hoạt động, đánh giá hiệu quả, hiệu lực Đề án tổng thể
tái cơ cấu nền kinh tế, kiểm toán lĩnh vực đầu tư công, sử dụng vốn trái phiếu
chính phủ, lĩnh vực quản lý tiền và tài sản nhà nước tại các doanh nghiệp, ngân
hàng thương mại và các tổ chức tài chính; kiểm toán một số lĩnh vực trọng điểm,
nhạy cảm như: quản lý sử dụng đất gắn với các dự án phát triển nhà và đô thị,
kinh doanh bất động sản; quản lý và khai thác tài nguyên khoáng sản, môi trường;
chống thất thu ngân sách đối với hoạt động chuyển giá của các doanh nghiệp, quản
lý thu tạm nhập tái xuất…
- Các đoàn kiểm toán, kiểm toán
viên trong hoạt động kiểm toán cần tích cực và chú trọng phát hiện những hành
vi, biểu hiện tham nhũng, thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước, tiền và tài
sản nhà nước để góp phần thực hiện Luật phòng chống tham nhũng và Luật thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí. Kiến nghị Tổng KTNN về việc chuyển hồ sơ cho cơ
quan điều tra và các cơ quan khác của nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, xử lý những
vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân đã được phát hiện
thông qua hoạt động kiểm toán.
- Tăng cường kiến
nghị đối với các cơ quan nhà nước về sửa đổi cơ chế, chính sách tạo điều kiện
thực hiện tốt công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong lĩnh vực được
kiểm toán.
- Tổ chức công bố
công khai kế hoạch kiểm toán, báo cáo kiểm toán và kết quả thực hiện kiến nghị
kiểm toán theo quy định của pháp luật nhằm phục vụ cho việc kiểm tra, giám sát của
các cơ quan nhà nước, đoàn thể, tổ chức xã hội và nhân dân đối với hoạt động quản
lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước; góp phần thực hành tiết kiệm,
chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí, phát hiện và ngăn chặn hành vi vi phạm
pháp luật; nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các
đơn vị trực thuộc KTNN có trách nhiệm phối hợp với các tổ chức đoàn thể, quần
chúng phổ biến nội dung Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 26/11/2012 của Thủ tướng Chính
phủ về việc tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Nghị quyết số
82/NQ-CP của Chính phủ ngày 6/12/2012 về Chương trình hành động thực hiện Kết
luận số 21-KL/TW ngày 25/5/2012 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về việc
tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba, Ban chấp hành Trung ương Đảng
khoá X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham
nhũng, lãng phí” giai đoạn 2012-2016 và Chương trình hành động của KTNN về thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2013 - 2016 đến từng cán bộ, công chức
và người lao động thuộc đơn vị.
Thủ trưởng các
đơn vị chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo KTNN về việc triển khai Chương trình
hành động của KTNN về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2013 - 2016
và thực hiện sáng tạo phù hợp với điều kiện của đơn vị; khuyến khích mọi cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị gương mẫu trong việc chấp
hành Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kiên quyết xử lý và xử lý dứt điểm
các trường hợp vi phạm quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
2. Giám sát thực
hiện
- Thanh tra KTNN
chủ trì và phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra việc thực hiện Chương
trình hành động này và lồng ghép kế hoạch kiểm tra gắn với việc thực hiện chức
năng nhiệm vụ thường xuyên được Tổng KTNN giao.
- Ban Thanh tra
nhân dân có trách nhiệm giám sát việc thực hiện Luật thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí và Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của
KTNN.
3. Chế độ báo cáo
- Các đơn vị trực
thuộc KTNN có trách nhiệm báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Chương trình hành
động của KTNN, Chương trình hành động của đơn vị hàng quý và hàng năm, gửi về
Văn phòng KTNN (qua phòng Thư ký - Tổng hợp) để tổng hợp toàn ngành trước ngày
10 tháng cuối quý. Riêng báo cáo năm, được tổng hợp trên cơ sở rà soát, đánh
giá từ kết quả của các quý và dự thảo kết quả thực hiện của quý IV gửi về Văn
phòng KTNN trước ngày 20/8 hàng năm.
- Vụ Tổng hợp có
trách nhiệm tổng hợp sơ bộ số liệu kiểm toán, tình hình thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí thông qua kết quả kiểm toán và gửi về Văn phòng KTNN trước ngày 20/8
hàng năm.
- Văn phòng KTNN
tổng hợp kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí toàn ngành theo các kỳ thống kê 3 tháng,
01 năm với Chính phủ; công khai báo
cáo theo quy định của pháp luật, đồng
thời gửi báo cáo về Thanh tra Chính phủ và Bộ Tài chính để tổng hợp theo quy định tại Nghị quyết
số 82/NQ-CP của Chính phủ ngày 6/12/2012 về Chương trình hành động thực hiện Kết
luận số 21-KL/TW ngày 25/5/2012 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về việc
tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba, Ban chấp hành Trung ương Đảng
khoá X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham
nhũng, lãng phí” giai đoạn 2012-2016./.