Báo chí “lờ” quy định quảng cáo thực phẩm chức năng

04/05/2013 14:04 PM

(TVPL) – Vừa qua, Bộ Y Tế đã có quy định siết chặt nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng trong thông tư 08/2013/TT-BYT. Thông tư này có hiệu lực từ 26/4 nhưng cho đến nay vi phạm vẫn diễn ra và chưa thấy một biện pháp quyết liệt nào từ Bộ Y Tế.

Theo thống kê của Bộ Y Tế, cho đến năm 2012 nước ta có khoảng 10.000 sản phẩm thực phẩm chức năng trong đó 40% là sản phẩm nhập ngoại. Bất chấp khó khăn chung của nền kinh tế, thị trường này vẫn tăng trưởng đều đặn. Trong vòng 3 năm từ 2009-2012, đã có 1.800 doanh nghiệp tham gia sản xuất kinh doanh thực phẩm chức năng.

Sự bùng nổ quá nhanh của thị trường này đặt ra những thách thức trong khâu quản lý cũng như rủi ro cho người tiêu dùng. Đặc biệt, quảng cáo thực phẩm chức năng đang là “điểm nóng” cần được chấn chỉnh mạnh tay hơn từ cơ quan có thẩm quyền.

Thực phẩm chức năng được quảng cáo trên báo

Đáp ứng những đòi hỏi về quản lý quảng cáo thực thẩm chức năng, ngày 13/03 vừa qua BYT đã ban hành thông tư 08/2003/TT-BYT. Trong thông tư có quy định như sau:

“Riêng với các sản phẩm thực phẩm chức năng phải có dòng chữ hoặc lời đọc “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”, chữ viết phải bảo đảm cỡ chữ Times New Roman 14, lời đọc phải nghe được trong điều kiện bình thường.”

Nhưng ban hành văn bản pháp luật là một chuyện, áp dụng trên thực tế lại là chuyện khác.

Thông tư 08 đã có hiệu lực từ ngày 26/4, nhưng đến thời điểm hiện nay nhiều báo đài vẫn quảng cáo thực phẩm chức năng mà không tuân thủ theo quy định mới, trong đó có cả những tờ báo có tầm ảnh hưởng lớn.

Quảng cáo ngày 3/5 trên một tờ báo lớn không có dòng chữ theo quy định của BYT

Có nhiều nguyên nhân để lý giải cho tình trạng trên. Nhưng, một khi đã ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì các cơ quan nhà nước phải đảm bảo cho văn bản đó được thi hành trên thực tế.

Qua thực trạng trên, có thể thấy rằng chế tài và công tác thanh tra kiểm tra của Bộ Y Tế chưa đủ quyết liệt để đảm bảo cho quy định mới được thực thi.

Trong thời gian vừa qua, nhiều thực phẩm chức năng được quảng cáo như “thuốc thánh”, vượt xa công dụng thật. Đi kèm với nó, giá của các sản phẩm này cũng được đẩy “ trên trời”. Trong khi đó, hiệu quả những sản phẩm này vẫn đang là một dấu hỏi!

Hơn nữa, các công ty kinh doanh thực phẩm chức năng không chỉ quảng cáo trên báo đài, mà còn tận dụng đội ngũ y bác sĩ, dược sĩ và chủ nhà thuốc để phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng.

Các quy định chấn chỉnh vi phạm của các đối tượng trên đã có.Nhưng nếu không có những biện pháp quyết liệt hơn trên thực tế thì các quảng cáo này vẫn “ ngoài vòng pháp luật”. Và hậu quả thì ai cũng biết, phần thiệt thòi nhất vẫn thuộc về người dân.

Linh Nguyên

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8,189

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn