Việc phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế được thực hiện tự động hay thủ công? Việc phân loại mức độ rủi ro tổng thể được thực hiện như thế nào?

Tôi có câu hỏi là việc phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế được thực hiện tự động hay thủ công? Việc phân loại mức độ rủi ro tổng thể được thực hiện như thế nào? Câu hỏi của anh T.T đến từ Đồng Nai.

Việc phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế được thực hiện tự động hay thủ công?

Việc phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế được thực hiện tự động hay thủ công, thì theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 Quy trình áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế ban hành kèm theo Quyết định 18/QĐ-TCT năm 2023 như sau:

Đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế và phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế
1. Nguyên tắc đánh giá, phân loại.
a) Việc đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế và phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế được thực hiện tự động bằng ứng dụng công nghệ thông tin, trên cơ sở bộ chỉ số tiêu chí và phương pháp đánh giá đã được Tổng cục Thuế ban hành.
b) Việc đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế được thực hiện đối với tất cả người nộp thuế.
c) Tùy yêu cầu của nghiệp vụ quản lý thuế, mỗi phân đoạn người nộp thuế hoặc mỗi đối tượng người nộp thuế sẽ được phân loại mức độ rủi ro tổng thể và có thể được phân loại mức độ rủi ro theo các nghiệp vụ quản lý thuế.
d) Đối với phân loại mức độ rủi ro trong các nghiệp vụ quản lý thuế: Tùy thuộc vào yêu cầu quản lý thuế để thực hiện phân loại định kỳ theo số lần trong năm, một (01) lần hoặc nhiều lần, như nghiệp vụ lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế); hoặc phân loại định kỳ theo tháng, quý và phân loại tức thời khi phát sinh hồ sơ nghiệp vụ (như nghiệp vụ hoàn thuế).
đ) Trình tự đánh giá, phân loại.
Việc đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế và phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế được thực hiện theo trình tự sau:
Thứ nhất: Đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế.
Thứ hai: Phân loại mức độ rủi ro tổng thể người nộp thuế.
Thứ ba: Phân loại mức độ rủi ro trong các nghiệp vụ quản lý thuế.

Như vậy, theo quy định trên thì việc phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế được thực hiện tự động bằng ứng dụng công nghệ thông tin, trên cơ sở bộ chỉ số tiêu chí và phương pháp đánh giá đã được Tổng cục Thuế ban hành.

rủi ro người nộp thuế

Việc phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế được thực hiện tự động hay thủ công? (Hình từ Internet)

Kết quả phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế được sắp xếp theo tiêu chí nào?

Kết quả phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế được sắp xếp theo tiêu chí được quy định tại điểm e khoản 1 Điều 8 Quy trình áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế ban hành kèm theo Quyết định 18/QĐ-TCT năm 2023 như sau:

Đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế và phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế
1. Nguyên tắc đánh giá, phân loại.
e) Kết quả đánh giá, phân loại.
Kết quả đánh giá, phân loại được kết xuất theo mẫu ban hành kèm theo Quy trình này và được sắp xếp theo tiêu chí dưới đây:
- Theo người nộp thuế có mức độ đánh giá tuân thủ pháp luật thuế và phân loại mức độ rủi ro từ cao xuống.
- Theo thứ tự các chỉ số tiêu chí có nhiều người nộp thuế vi phạm hoặc theo điểm số của từng tiêu chí từ cao xuống.

Như vậy, kết quả phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế được sắp xếp theo tiêu chí sau:

- Theo người nộp thuế có mức độ phân loại mức độ rủi ro từ cao xuống.

- Theo thứ tự các chỉ số tiêu chí có nhiều người nộp thuế vi phạm hoặc theo điểm số của từng tiêu chí từ cao xuống.

Việc phân loại mức độ rủi ro tổng thể đối với người nộp thuế được thực hiện như thế nào?

Căn cứ tại điểm a khoản 2 Điều 8 Quy trình áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế ban hành kèm theo Quyết định 18/QĐ-TCT năm 2023 như sau:

Đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế và phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế
2. Thực hiện đánh giá, phân loại.
b) Bước 2 - Phân loại mức độ rủi ro tổng thể người nộp thuế.
b1) Thời gian phân loại.
Việc phân loại mức độ rủi ro tổng thể đối với người nộp thuế được thực hiện vào các ngày 15/4, 30/6, 30/9 hàng năm hoặc thực hiện theo yêu cầu của công tác quản lý.
b2) Thực hiện phân loại.
B2.1 - Ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro tự động thực hiện phân loại mức độ rủi ro tổng thể đối với người nộp thuế.
b3) Kết quả phân loại.
B2.2 - Ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro đưa ra kết quả phân loại mức độ rủi ro tổng thể của người nộp thuế theo mẫu 03/QTr-QLRR và kết quả phân loại người nộp thuế có rủi ro cao và rất cao theo mẫu 03-1/QTr-QLRR ban hành kèm theo quy trình này.
B2.3 - Kết quả phân loại mức độ rủi ro tổng thể của người nộp thuế được lưu tại ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro để cơ quan thuế các cấp khai thác phục vụ yêu cầu quản lý thuế.
B2.4 - Kết quả phân loại người nộp thuế có rủi ro cao và rất cao được ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro tự động chuyển đến chức năng kiểm soát, giám sát trọng điểm đối với người nộp thuế trên ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro.

Theo đó, việc phân loại mức độ rủi ro tổng thể đối với người nộp thuế được thực hiện như sau:

- B2.1 - Ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro tự động thực hiện phân loại mức độ rủi ro tổng thể đối với người nộp thuế.

- B2.2 - Ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro đưa ra kết quả phân loại mức độ rủi ro tổng thể của người nộp thuế theo mẫu 03/QTr-QLRR và kết quả phân loại người nộp thuế có rủi ro cao và rất cao theo mẫu 03-1/QTr-QLRR ban hành kèm theo quy trình này.

- B2.3 - Kết quả phân loại mức độ rủi ro tổng thể của người nộp thuế được lưu tại ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro để cơ quan thuế các cấp khai thác phục vụ yêu cầu quản lý thuế.

- B2.4 - Kết quả phân loại người nộp thuế có rủi ro cao và rất cao được ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro tự động chuyển đến chức năng kiểm soát, giám sát trọng điểm đối với người nộp thuế trên ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro.

Quản lý rủi ro
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thế nào là đánh giá rủi ro? Mục đích và những lợi ích chủ yếu của việc đánh giá rủi ro là gì?
Pháp luật
Ngưỡng rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn được sử dụng để làm gì? Ngưỡng rủi ro để phân loại rủi ro của người nộp thuế theo mấy hạng?
Pháp luật
Việc phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế được thực hiện tự động hay thủ công? Việc phân loại mức độ rủi ro tổng thể được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Quy trình đánh giá, phân loại mức độ rủi ro về hóa đơn được Tổng cục Thuế hướng dẫn thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Đánh giá tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế được quy định như thế nào? Mức độ rủi ro người nộp thuế là cá nhân được phân loại theo các mức nào?
Pháp luật
Việc nhận dạng để tiến hành quản lý rủi ro hoạt động trong ngân hàng thương mại có được thực hiện trong trường hợp hoạt động kinh doanh bị gián đoạn do gặp sự cố công nghệ thông tin không?
Pháp luật
Quy định nội bộ về hệ thống kiểm soát của ngân hàng thương mại có bắt buộc phải có những quy định về quản lý rủi ro hay không?
Pháp luật
Hướng dẫn báo cáo kết quả thực hiện công tác áp dụng quản lý rủi ro trong việc đánh giá người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn?
Pháp luật
Việc đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh bao gồm những nội dung nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quản lý rủi ro
203 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quản lý rủi ro
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào