Hướng dẫn báo cáo kết quả thực hiện công tác áp dụng quản lý rủi ro trong việc đánh giá người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn?

Tôi muốn hỏi báo cáo kết quả áp dụng quản lý rủi ro trong việc đánh giá người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn thế nào? - câu hỏi của chị Ni (Huế)

Hướng dẫn báo cáo kết quả thực hiện quản lý rủi ro trong việc đánh giá người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn cho Cục Thuế, Chi cục Thuế?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 575/QĐ-TCT năm 2023 quy định hướng dẫn báo cáo kết quả thực hiện quản lý rủi ro trong việc đánh giá người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn cho Cục Thuế, Chi cục Thuế như sau:

Đối với nội dung đánh giá

Cơ quan thuế thực hiện thống kê kết quả rà soát danh sách người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro cao cần áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn; kết quả người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro cao trên ứng dụng QLRR.

Nội dung đánh giá bao gồm:

- Báo cáo đánh giá dấu hiệu nhận diện người nộp thuế rủi ro cao của từng cơ quan thuế cho cơ quan thuế cấp trên theo mẫu số 05-QLHĐ/QTr-QLRR ban hành kèm theo Quyết định 575/QĐ-TCT năm 2023.

Việc đánh giá hiệu quả của từng chỉ số tiêu chí thực hiện theo mẫu số 06-QLHĐ/QTr-QLRR và mẫu số 07-QLHĐ/QTr-QLRR (nếu có) ban hành kèm theo Quyết định 575/QĐ-TCT năm 2023.

Ứng dụng QLRR thực hiện tự động vào ngày 05/02 và 05/08 hàng năm hoặc theo yêu cầu của cơ quan thuế.

- Đánh giá kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả của việc áp dụng quản lý rủi ro trong công tác đánh giá, xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn.

Đối với thời hạn gửi báo cáo đánh giá:

- Chi cục Thuế gửi báo cáo đánh giá về Cục Thuế trước ngày 15/02 hàng năm.

- Cục Thuế gửi báo cáo đánh giá của Văn phòng Cục Thuế và các Chi cục Thuế trực thuộc về Tổng cục Thuế (qua Ban quản lý rủi ro) trước ngày 25/02 hàng năm.

Việc đánh giá được thực hiện định kỳ hàng năm và theo các yêu cầu nghiệp vụ phát sinh cụ thể.

Hướng dẫn báo cáo kết quả thực hiện công tác áp dụng quản lý rủi ro trong việc đánh giá người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn?

Hướng dẫn báo cáo kết quả thực hiện công tác áp dụng quản lý rủi ro trong việc đánh giá người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn? (Hình từ Internet)

Hướng dẫn báo cáo kết quả thực hiện quản lý rủi ro trong việc đánh giá người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn cho Tổng cục Thuế?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 575/QĐ-TCT năm 2023 quy định hướng dẫn báo cáo kết quả thực hiện quản lý rủi ro trong việc đánh giá người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn cho Tổng cục Thuế như sau:

Đối với nội dung đánh giá

Ban Quản lý rủi ro chủ trì, phối hợp với Cục Thanh tra - Kiểm tra thuế và các đơn vị liên quan thực hiện:

- Định kỳ hàng năm tổng hợp phân tích thông tin, đánh giá kết quả, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả việc áp dụng quản lý rủi ro trong công tác đánh giá người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn.

- Tổng hợp báo cáo đánh giá việc áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn.

- Tổ chức công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai phân tích thông tin đánh giá người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế các cấp.

Thời gian báo cáo

- Trước ngày 28/02 hàng năm, tổng hợp báo cáo đánh giá áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn của toàn ngành thuế báo cáo Tổng cục.

Nguyên tắc chung để đánh giá, phân loại người nộp thuế ra sao?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 575/QĐ-TCT năm 2023 quy định nguyên tắc chung để đánh giá, phân loại như sau:

Đánh giá, phân loại người nộp thuế
1. Nguyên tắc chung
Việc phân tích, đánh giá, phân loại người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn được thực hiện tự động trên ứng dụng QLRR theo từng cơ quan thuế quản lý trực tiếp NNT. Trường hợp ứng dụng QLRR thiếu thông tin để xác định NNT có dấu hiệu rủi ro thì việc áp dụng QLRR được thực hiện thủ công bằng văn bản đề xuất hoặc văn bản ký phát hành của người có thẩm quyền áp dụng các biện pháp nghiệp vụ quản lý thuế theo quy định.
Việc đánh giá, phân loại người nộp thuế được thực hiện trên cơ sở thông tin quản lý rủi ro được cập nhật trên ứng dụng QLRR tại thời điểm đánh giá và các tiêu chí, chỉ số tiêu chí phân tích thông tin đánh giá NNT có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn do Tổng cục Thuế ban hành.
Việc đánh giá, phân loại người nộp thuế được thực hiện định kỳ vào ngày 25 hàng tháng.

Theo đó, việc đánh giá, phân loại người nộp thuế được thực hiện theo các nguyên tắc chung được quy định như trên.

Đồng thời, thời gian đánh giá, phân loại người nộp thuế được thực hiện định kỳ vào ngày 25 hàng tháng.

Quản lý rủi ro
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thế nào là đánh giá rủi ro? Mục đích và những lợi ích chủ yếu của việc đánh giá rủi ro là gì?
Pháp luật
Ngưỡng rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn được sử dụng để làm gì? Ngưỡng rủi ro để phân loại rủi ro của người nộp thuế theo mấy hạng?
Pháp luật
Việc phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế được thực hiện tự động hay thủ công? Việc phân loại mức độ rủi ro tổng thể được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Quy trình đánh giá, phân loại mức độ rủi ro về hóa đơn được Tổng cục Thuế hướng dẫn thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Đánh giá tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế được quy định như thế nào? Mức độ rủi ro người nộp thuế là cá nhân được phân loại theo các mức nào?
Pháp luật
Việc nhận dạng để tiến hành quản lý rủi ro hoạt động trong ngân hàng thương mại có được thực hiện trong trường hợp hoạt động kinh doanh bị gián đoạn do gặp sự cố công nghệ thông tin không?
Pháp luật
Quy định nội bộ về hệ thống kiểm soát của ngân hàng thương mại có bắt buộc phải có những quy định về quản lý rủi ro hay không?
Pháp luật
Hướng dẫn báo cáo kết quả thực hiện công tác áp dụng quản lý rủi ro trong việc đánh giá người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn?
Pháp luật
Việc đánh giá chất lượng, hiệu quả áp dụng quản lý rủi ro đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh bao gồm những nội dung nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quản lý rủi ro
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
1,106 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quản lý rủi ro
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: