Việc kiểm tra theo dấu hiệu vi phạm nghiệp vụ trong ngành Hải quan có được thực hiện khi công chức cố tình áp sai mã số hàng hóa hay không?

Cho tôi hỏi khi có thông tin phản ánh công chức trong ngành Hải quan cố tình áp sai mã số hàng hóa thì có được thực hiện việc kiểm tra theo dấu hiệu vi phạm nghiệp vụ hay không? Câu hỏi của anh Nguyên từ Khánh Hòa.

Việc kiểm tra theo dấu hiệu vi phạm nghiệp vụ trong ngành Hải quan có được thực hiện khi công chức cố tình áp sai mã số hàng hóa hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 4 Quy chế kiểm tra theo dấu hiệu vi phạm nghiệp vụ trong ngành Hải quan ban hành kèm theo Quyết định 4273/QĐ-TCHQ năm 2017 quy định về căn cứ tiến hành kiểm tra như sau:

Căn cứ tiến hành kiểm tra
1. Việc kiểm tra được tiến hành khi có thông tin phản ánh hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức:
...
1.7. Lợi dụng chức trách, thẩm quyền và thông tin liên quan đến công vụ để chiếm đoạt tiền bạc, tài sản của nhà nước, cá nhân và mưu lợi cá nhân.
1.8. Chấp nhận việc khai báo không đầy đủ các thông tin về hàng hóa dẫn tới khai sai tên hàng, mã số, mức thuế suất và trị giá hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu làm thiếu số thuế phải nộp.
1.9. Yêu cầu người khai hải quan nộp, xuất trình các chứng từ không nằm trong quy định của pháp luật.
1.10. Chấp nhận hồ sơ hải quan không đầy đủ, các chứng từ có mâu thuẫn, bất hợp lý của người khai hải quan dẫn đến việc xác định sai về chính sách mặt hàng, chính sách thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
1.11. Thỏa thuận về mã số hàng hóa, mức thuế suất, trị giá hải quan để làm sai lệch số tiền thuế phải nộp nhằm mục đích vụ lợi.
1.12. Cố tình áp sai mã số hàng hóa, mức thuế suất đối với những hàng hóa có thông báo kết quả xác định trước mã số, thông báo kết quả phân tích, phân loại của lô hàng đã được thông quan trước đó.
1.13. Không đánh dấu nghi vấn đối với mặt hàng có trị giá khai báo thấp hơn mức giá tham chiếu của hàng hóa giống hệt, tương tự trong Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu rủi ro về trị giá, cơ sở dữ liệu trên hệ thống thông tin quản lý dữ liệu giá tính thuế, kết quả kiểm tra sau thông quan về trị giá hoặc chấp nhận trị giá khai báo nhưng không đủ cơ sở, không thực hiện đúng thủ tục kiểm tra, xác định trị giá hải quan.
...

Như vậy, việc kiểm tra theo dấu hiệu vi phạm nghiệp vụ trong ngành Hải quan được tiến hành khi có thông tin phản ánh hoạt động công vụ của công chức cố tình áp sai mã số hàng hóa đối với những hàng hóa có thông báo kết quả xác định trước mã số, thông báo kết quả phân tích, phân loại của lô hàng đã được thông quan trước đó.

Việc kiểm tra theo dấu hiệu vi phạm nghiệp vụ trong ngành Hải quan có được thực hiện khi công chức cố tình áp sai mã số hàng hóa hay không?

Việc kiểm tra theo dấu hiệu vi phạm nghiệp vụ trong ngành Hải quan có được thực hiện khi công chức cố tình áp sai mã số hàng hóa hay không? (Hình từ Internet)

Thông tin phản ánh hoạt động công vụ của công chức được thu thập từ những nguồn nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 4 Quy chế kiểm tra theo dấu hiệu vi phạm nghiệp vụ trong ngành Hải quan ban hành kèm theo Quyết định 4273/QĐ-TCHQ năm 2017 quy định về căn cứ tiến hành kiểm tra như sau:

Căn cứ tiến hành kiểm tra
...
1.40. Khi có thông tin cán bộ, công chức không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy trình nghiệp vụ đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa; hành lý xuất cảnh, nhập cảnh, phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh có dấu hiệu buôn lậu, vận chuyển trái phép, gian lận thương mại, vi phạm chính sách quản lý mặt hàng, chính sách thuế.
2. Theo sự chỉ đạo của Lãnh đạo cấp có thẩm quyền (Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan; Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố).
3. Thông tin tại Khoản 1 Điều này được thu thập từ các nguồn: Đường dây nóng; khiếu nại, tố cáo; thông tin nghiệp vụ hải quan qua kết quả theo dõi giám sát, phân tích thông tin trên hệ thống và kiểm tra giám sát nội bộ tại hải quan các cấp; hoạt động giám sát trực tuyến trong ngành hải quan; phản ánh của tổ chức, quần chúng nhân dân, các cơ quan hữu quan, phương tiện thông tin đại chúng và các nguồn thông tin khác.

Như vậy, theo quy định thì thông tin phản ánh hoạt động công vụ của công chức được thu thập từ những nguồn sau:

(1) Đường dây nóng;

(2) Khiếu nại, tố cáo;

(3) Thông tin nghiệp vụ hải quan qua kết quả theo dõi giám sát, phân tích thông tin trên hệ thống và kiểm tra giám sát nội bộ tại hải quan các cấp;

(4) Hoạt động giám sát trực tuyến trong ngành hải quan;

(5) Phản ánh của tổ chức, quần chúng nhân dân, các cơ quan hữu quan, phương tiện thông tin đại chúng và các nguồn thông tin khác.

Các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan phải làm gì khi tiếp nhận thông tin phản ánh dấu hiệu vi phạm?

Căn cứ khoản 1 Điều 5 Quy chế kiểm tra theo dấu hiệu vi phạm nghiệp vụ trong ngành Hải quan ban hành kèm theo Quyết định 4273/QĐ-TCHQ năm 2017 quy định như sau:

Trách nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện khi tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh dấu hiệu vi phạm
1. Đối với cấp Tổng cục Hải quan
a) Các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan: Vụ Thanh tra - Kiểm tra, Vụ Pháp chế, Cục Điều tra chống buôn lậu, Cục Thuế xuất nhập khẩu, Cục Giám sát quản lý về hải quan và Cục Quản lý rủi ro khi tiếp nhận thông tin phản ánh dấu hiệu vi phạm phải khẩn trương lập kế hoạch trình Lãnh đạo Tổng cục phê duyệt để triển khai thực hiện. Đối với các đơn vị còn lại khi có thông tin phản ánh dấu hiệu vi phạm thì báo cáo Lãnh đạo Tổng cục giao Vụ Thanh tra - Kiểm tra đề xuất biện pháp triển khai, thực hiện.
b) Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh dấu hiệu vi phạm, thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan xét thấy chưa cần thiết phải thành lập Đoàn kiểm tra, thì báo cáo Lãnh đạo Tổng cục Hải quan chuyển thông tin phản ánh đó đến các đơn vị có trách nhiệm xử lý. Chậm nhất sau 03 ngày làm việc kể từ ngày xử lý xong, các đơn vị phải báo cáo kết quả về Tổng cục Hải quan (qua Vụ Thanh tra - Kiểm tra).
...

Như vậy, theo quy định thì các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan khi tiếp nhận thông tin phản ánh dấu hiệu vi phạm phải khẩn trương lập kế hoạch trình Lãnh đạo Tổng cục phê duyệt để triển khai thực hiện.

Đối với các đơn vị còn lại khi có thông tin phản ánh dấu hiệu vi phạm thì báo cáo Lãnh đạo Tổng cục giao Vụ Thanh tra - Kiểm tra đề xuất biện pháp triển khai, thực hiện.

Ngành Hải quan
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc kiểm tra theo dấu hiệu vi phạm nghiệp vụ trong ngành Hải quan có được thực hiện khi công chức cố tình áp sai mã số hàng hóa hay không?
Pháp luật
Quyết định kiểm tra theo dấu hiệu vi phạm nghiệp vụ trong ngành Hải quan bao gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Ngành Hải quan được trang bị những thiết bị tin học nào để triển khai công nghệ thông tin? Ngành Hải quan phải quản lý công nghệ thông tin như thế nào?
Pháp luật
Khi thực hiện công tác giám sát trực tuyến trong ngành hải quan mà phát hiện dấu hiệu nghi vấn thì cần xử lý ra sao?
Pháp luật
Hoạt động trực ban, giám sát trực tuyến trong ngành hải quan nhằm mục đích gì? Cần đảm bảo các yêu cầu như thế nào?
Pháp luật
Hoạt động giám sát trực tuyến trong ngành Hải quan là gì? Có bao nhiêu phương thức giám sát trực tuyến?
Pháp luật
Sắp tới, các thủ tục hải quan sẽ được thực hiện trên ứng dụng di động để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp?
Pháp luật
Khuyến khích việc tăng cường tương tác giữa cán bộ, công chức Hải quan với người dân, doanh nghiệp qua mạng xã hội?
Pháp luật
Số hóa công tác đào tạo, tập huấn ngành Hải quan bằng việc hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến?
Pháp luật
Ngành Hải quan hướng tới sử dụng kỹ thuật phân tích thông tin tiên tiến (B1, Big Data) để phục vụ cho tác nghiệp, quản lý nguồn lực và ra quyết định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngành Hải quan
457 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngành Hải quan
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: