Vé tàu hỏa dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30 tháng 4 và 1/5 như thế nào? Mua vé tàu hỏa dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30 tháng 4 và 1/5 có thể trả lại để mua vé khác không?

Cho hỏi vé tàu hỏa dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30 tháng 4 và 1/5 như thế nào? Mua vé tàu hỏa dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30 tháng 4 và 1/5 có thể trả lại để mua vé khác không? Câu hỏi của bạn L.H (Tây Nguyên).

Vé tàu hỏa dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30 tháng 4 và 1/5 như thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 56 Luật Đường sắt 2017 quy định về giá vé vận tải đường sắt như sau:

1. Giá vận tải hành khách, hành lý, hàng hoá trên đường sắt quốc gia do doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt quyết định; giá vận tải hành khách, hành lý trên đường sắt đô thị do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định; giá vận tải trên đường sắt chuyên dùng do doanh nghiệp kinh doanh đường sắt chuyên dùng quyết định.
2. Giá vận tải đường sắt phải được niêm yết tại ga đường sắt và công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt trước thời điểm áp dụng.
3. Giá vận tải hàng siêu trường, siêu trọng do doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt và người thuê vận tải thỏa thuận.
4. Chính phủ quy định việc miễn, giảm giá vận tải hành khách cho đối tượng chính sách xã hội.

Theo đó thì giá vận tải hành khách, hành lý, hàng hoá trên đường sắt sẽ được chia thành các loại như:

Giá vận tải hành khách, hành lý, hàng hoá trên đường sắt quốc gia do doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt quyết định;

Giá vận tải hành khách, hành lý trên đường sắt đô thị do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định;

Giá vận tải trên đường sắt chuyên dùng do doanh nghiệp kinh doanh đường sắt chuyên dùng quyết định.

Như vậy, tùy theo tuyến đường sắt là đường sắt quốc gia hay đường sắt đô thị hay đường sắt chuyên dùng thì sẽ có các đơn vị cũng như cơ quan có thẩm quyền quyết định giá vé tàu hỏa trong dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30 tháng 4 và 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tiếp như thế này.

Sau khi Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30-4 và 1-5 và Văn phòng Chính phủ đã ban hành Văn bản 2450/VPCP-KGVX gửi Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc đồng ý đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 01/5 năm 2024.

Xem thêm Công văn 2450/VPCP-KGVX tại đây: Tải về

Vì vậy dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30 tháng 4 và 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tiếp như thế này đã giúp người dân có thể đi du lịch mọi nơi qua đó làm nóng thị trường giá vé tàu hỏa đang hết sức sôi động và đã "cháy vé" vì kỳ nghỉ đặc biệt này.

Vé tàu hỏa sôi động dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30 tháng 4 và 1/5 như thế nào?

Vé tàu hỏa sôi động dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30 tháng 4 và 1/5 như thế nào? (Hình từ Internet)

Mua vé tàu hỏa dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30 tháng 4 và 1/5 có thể trả lại để mua vé khác không?

Căn cứ khoản 1 Điều 60 Luật Đường sắt 2017 này hành khách di chuyển đường sắt có các quyền sau đây:

a) Được hưởng mọi quyền lợi theo đúng hạng vé và không phải trả tiền vận chuyển đối với hành lý mang theo người trong phạm vi khối lượng và chủng loại theo quy định của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt;
b) Trả lại vé, đổi vé trước giờ tàu chạy và chịu các khoản chi phí (nếu có) theo quy định của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt;
c) Được hoàn trả tiền vé, bồi thường thiệt hại và các chi phí phát sinh khi bị thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ và tài sản do lỗi của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt theo quy định của pháp luật;
d) Được bảo hiểm về tính mạng, sức khoẻ theo quy định của pháp luật;
đ) Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, hành khách có quyền trả lại vé, đổi vé trước giờ tàu chạy và chịu các khoản chi phí (nếu có) theo quy định của doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt;

Như vậy, theo quy định pháp luật thì có thể thực hiện đổi vé được chứ không nhất thiết phải trả vé và mua lại 1 vé khác. Tuy nhiên trong trường hợp bạn muốn trả luôn vé thì vẫn được.

Tuy nhiên trường hợp vào những dịp lễ lớn dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30 tháng 4 và 1/5 được nghỉ 5 ngày liên tiếp như thế này thì còn phải xem xét lại doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt đó có cho phép đổi trả vé trong những dịp lễ tết này hay không.

Vì thế bạn phải liên hệ nơi bán vé để được thông tin chi tiết nhất bạn nhé.

Hợp đồng vận tải hành khách trên tàu hỏa là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 54 Luật Đường sắt 2017 như sau:

1. Hợp đồng vận tải hành khách, hành lý là sự thỏa thuận giữa doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt với hành khách về vận chuyển hành khách, hành lý, theo đó doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt nhận vận chuyển hành khách, hành lý từ nơi đi đến nơi đến. Hợp đồng vận tải hành khách, hành lý xác định quan hệ về quyền và nghĩa vụ của các bên và được lập thành văn bản hoặc hình thức khác mà hai bên thỏa thuận.
2. Vé hành khách là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng vận tải hành khách. Vé hành khách do doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách phát hành theo quy định của pháp luật.

Theo đó, hợp đồng vận tải hành khách, hành lý là sự thỏa thuận giữa doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt với hành khách về vận chuyển hành khách, hành lý.

Hợp đồng vận tải hành khách, hành lý xác định quan hệ về quyền và nghĩa vụ của các bên và được lập thành văn bản hoặc hình thức khác mà hai bên thỏa thuận.

Như vậy hợp đồng vận tải hành khách là sự thỏa thuận giữa doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt với hành khách về vận chuyển hành khách.

Giỗ tổ Hùng Vương
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xem bắn pháo hoa Giỗ tổ Hùng Vương 2024 ở địa điểm nào? Giỗ tổ Hùng Vương 2024 nghỉ mấy ngày?
Pháp luật
Lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4-1/5 2024 chính thức đối với cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ thế nào?
Pháp luật
Lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4-1/5 2024 chính thức đối với học sinh, sinh viên như thế nào?
Pháp luật
Dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 bệnh viện có làm việc không? Khám bệnh BHYT vào ngày lễ được không?
Pháp luật
Trường học dạy bù vào ngày lễ giỗ Tổ Hùng Vương thì có trái quy định pháp luật không? Có thể bị xử phạt ra sao?
Pháp luật
Vé tàu hỏa dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30 tháng 4 và 1/5 như thế nào? Mua vé tàu hỏa dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30 tháng 4 và 1/5 có thể trả lại để mua vé khác không?
Pháp luật
Lễ dâng hương đền Hùng 2024 diễn ra thời gian nào? Lễ dâng hương đền Hùng 2024 tổ chức ở đâu?
Pháp luật
18/4/2024 là ngày gì? Lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương 2024 chi tiết dành cho người lao động thế nào?
Pháp luật
Lịch bắn pháo hoa Giỗ tổ Hùng Vương 2024 tại Phú Thọ? Người dân được bắn loại pháo hoa nào vào ngày lễ Giỗ tổ Hùng Vương?
Pháp luật
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương 2024 trên cả nước mới nhất? Người lao động đi làm lại sau lễ vào ngày nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giỗ tổ Hùng Vương
261 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giỗ tổ Hùng Vương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào