Văn phòng đại diện của liên hiệp hợp tác xã có bắt buộc phải mang tên liên hiệp hợp tác xã hay không?

Cho tôi hỏi văn phòng đại diện của liên hiệp hợp tác xã có bắt buộc phải mang tên liên hiệp hợp tác xã hay không? Liên hiệp hợp tác xã khi thành lập văn phòng đại diện thì phải gửi thông báo tới cơ quan nào? Câu hỏi của chị NTHD từ Nghệ An.

Văn phòng đại diện của liên hiệp hợp tác xã có bắt buộc phải mang tên liên hiệp hợp tác xã hay không?

Căn cứ khoản 4 Điều 27 Luật Hợp tác xã 2012 quy định về văn phòng đại diện, chi nhánh và địa điểm kinh doanh như sau:

Văn phòng đại diện, chi nhánh và địa điểm kinh doanh
1. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được lập chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh ở trong nước và nước ngoài. Trình tự, thủ tục thành lập thực hiện theo quy định của Chính phủ.
2. Văn phòng đại diện có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền nhằm phục vụ cho hoạt động của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
3. Chi nhánh là đơn vị trực thuộc của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng, nhiệm vụ của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
4. Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh phải mang tên của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, kèm theo phần bổ sung tương ứng xác định chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh.

Như vậy, theo quy định, văn phòng đại diện của liên hiệp hợp tác xã phải mang tên của liên hiệp hợp tác xã, kèm theo phần bổ sung tương ứng xác định văn phòng đại diện.

Văn phòng đại diện của liên hiệp hợp tác xã có bắt buộc phải mang tên liên hiệp hợp tác xã hay không?

Văn phòng đại diện của liên hiệp hợp tác xã có bắt buộc phải mang tên liên hiệp hợp tác xã hay không? (Hình từ Internet)

Văn phòng đại diện không mang tên của liên hiệp hợp tác xã thì bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 69 Nghị định 122/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Vi phạm về hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh không phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
b) Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh không mang tên của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi đăng ký không trung thực, không chính xác những thay đổi nội dung đăng ký của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc điều chỉnh tên chi nhánh, văn phòng đại diện đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

Đồng thời, căn cứ Điều 4 Nghị định 122/2021/NĐ-CP quy định về mức phạt tiền như sau:

Mức phạt tiền
1. Mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm hành chính tại Nghị định này được quy định như sau:
a) Trong lĩnh vực đầu tư là 300.000.000 đồng;
b) Trong lĩnh vực đấu thầu là 300.000.000 đồng;
c) Trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp là 100.000.000 đồng;
d) Trong lĩnh vực quy hoạch là 500.000.000 đồng.
2. Mức phạt tiền quy định tại Nghị định này là mức phạt áp dụng đối với tổ chức (trừ mức phạt quy định tại điểm c khoản 2 Điều 28; điểm a và điểm b khoản 2 Điều 38; Điều 62 và Điều 63 Nghị định này là mức phạt áp dụng đối với cá nhân). Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 (một phần hai) mức phạt tiền đối với tổ chức.

Như vậy, theo quy định, trường hợp văn phòng đại diện không mang tên của liên hiệp hợp tác xã thì bị có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Bên cạnh đó còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc điều chỉnh tên văn phòng đại diện.

Liên hiệp hợp tác xã khi thành lập văn phòng đại diện thì phải gửi thông báo tới cơ quan nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 16 Nghị định 193/2013/NĐ-CP quy định về đăng ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh như sau:

Đăng ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh
1. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tiến hành đăng ký tại cơ quan đăng ký hợp tác xã nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
2. Khi thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã gửi thông báo tới cơ quan đăng ký hợp tác xã. Nội dung thông báo gồm có:
a) Tên hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, địa chỉ trụ sở chính, số giấy chứng nhận đăng ký, ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
b) Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh dự định thành lập; tên phải kèm theo chữ “chi nhánh” đối với đăng ký thành lập chi nhánh, chữ “văn phòng đại diện” đối với đăng ký thành lập văn phòng đại diện, chữ “địa điểm kinh doanh” đối với đăng ký thành lập địa điểm kinh doanh;
c) Họ tên, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, quốc tịch, số giấy chứng minh nhân dân, số hộ chiếu hoặc chứng thực hợp pháp khác của người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
d) Địa chỉ chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh;
đ) Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh, địa điểm kinh doanh; nội dung hoạt động của văn phòng đại diện;
e) Họ tên, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, quốc tịch, số giấy chứng minh nhân dân, số hộ chiếu hoặc chứng thực hợp pháp khác của người đại diện chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
...

Như vậy, theo quy định, liên hiệp hợp tác xã khi thành lập văn phòng đại diện thì phải gửi thông báo tới cơ quan đăng ký liên hiệp hợp tác xã.

Liên hiệp hợp tác xã
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Liên hiệp hợp tác xã phải đăng ký với cơ quan nhà nước khi thay đổi những nội dung gì? Thay đổi địa chỉ trụ sở chính có cần đăng ký hay không?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng giao khoán áp dụng đối với liên hiệp hợp tác xã mới nhất hiện nay là mẫu nào? Tải mẫu ở đâu?
Pháp luật
Mẫu phiếu xuất kho áp dụng cho liên hiệp hợp tác xã mới nhất hiện nay là mẫu nào? Tải mẫu ở đâu?
Pháp luật
Liên hiệp hợp tác xã là gì? Những giấy tờ, tài liệu nào mà liên hiệp hợp tác xã bắt buộc lưu giữ?
Pháp luật
Ai là người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã mới nhất?
Pháp luật
Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã có thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hay không?
Pháp luật
Liên hiệp hợp tác xã thay đổi thành viên hội đồng quản trị mà không thông báo đến cơ quan nhà nước đúng hạn bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Văn phòng đại diện của liên hiệp hợp tác xã có bắt buộc phải mang tên liên hiệp hợp tác xã hay không?
Pháp luật
Liên hiệp hợp tác xã có được thành lập chi nhánh ở nước ngoài không? Nếu có thì thủ tục thành lập được thực hiệp như thế nào?
Pháp luật
Thành lập chi nhánh của liên hiệp hợp tác xã thì cần chuẩn bị hồ sơ gồm những gì? Thủ tục thành lập được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Liên hiệp hợp tác xã
642 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Liên hiệp hợp tác xã
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào