Ủy quyền giám định thương mại là gì? Chứng thư giám định trong trường hợp ủy quyền giám định có gì đặc biệt?

Ủy quyền giám định thương mại là gì? Chứng thư giám định trong trường hợp ủy quyền giám định có gì đặc biệt? Các bên trong ủy quyền giám định thương mại có các quyền và nghĩa vụ gì? Câu hỏi của anh Q (Hà Nội).

Ủy quyền giám định thương mại là gì? Thực hiện trong trường hợp nào?

Ủy quyền giám định thương mại được quy định tại Điều 267 Luật Thương mại 2005 như sau:

Uỷ quyền giám định
Trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định nước ngoài được thuê thực hiện giám định mà chưa được phép hoạt động tại Việt Nam thì thương nhân đó được ủy quyền cho thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định đã được phép hoạt động tại Việt Nam thực hiện dịch vụ giám định nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm về kết quả giám định.

Ủy quyền giám định thương mại là việc thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định nước ngoài (được thuê thực hiện giám định mà chưa được phép hoạt động tại Việt Nam) ủy quyền cho thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định đã được phép hoạt động tại Việt Nam thực hiện dịch vụ giám định nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm về kết quả giám định.

Uỷ quyền giám định thương mại là gì? Chứng thư giám định trong trường hợp ủy quyền giám định có gì đặc biệt?

Ủy quyền giám định thương mại là gì? Chứng thư giám định trong trường hợp ủy quyền giám định có gì đặc biệt? (hình từ internet)

Chứng thư giám định trong trường hợp ủy quyền giám định có gì đặc biệt?

Chứng thư giám định trong trường hợp ủy quyền giám định được quy định tại Điều 14 Nghị định 20/2006/NĐ-CP như sau:

Chứng thư giám định trong trường hợp ủy quyền giám định
Trong Chứng thư giám định do thương nhân được ủy quyền cấp phải ghi rõ “Thực hiện theo ủy quyền của (ghi rõ tên thương nhân ủy quyền)” và đóng dấu nghiệp vụ của thương nhân được ủy quyền theo quy định tại Điều 8 Nghị định này.

Theo đó, Chứng thư giám định do thương nhân được ủy quyền cấp phải ghi rõ “Thực hiện theo ủy quyền của (ghi rõ tên thương nhân ủy quyền)” và đóng dấu nghiệp vụ của thương nhân được ủy quyền theo quy định.

Các bên trong ủy quyền giám định thương mại có các quyền và nghĩa vụ gì?

Các bên trong ủy quyền giám định thương mại có các quyền và nghĩa vụ được quy định tại Điều 16 Nghị định 20/2006/NĐ-CP và Điều 17 Nghị định 20/2006/NĐ-CP, cụ thể như sau:

Điều 16. Quyền và nghĩa vụ của bên uỷ quyền giám định.
1. Bên uỷ quyền giám định có các quyền sau đây:
a) Yêu cầu bên được ủy quyền giám định thực hiện đúng thỏa thuận trong hợp đồng ủy quyền giám định;
b) Yêu cầu bên được uỷ quyền giám định thông báo đầy đủ về việc thực hiện công việc theo hợp đồng uỷ quyền;
c) Được yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu bên được uỷ quyền vi phạm nghĩa vụ quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định này.
2. Bên uỷ quyền giám định có các nghĩa vụ sau đây:
a) Cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết để phục vụ yêu cầu giám định;
b) Chịu trách nhiệm về kết quả giám định đối với bên yêu cầu giám định;
c) Trả thù lao dịch vụ và các chi phí khác theo thỏa thuận trong hợp đồng ủy quyền giám định;
d) Thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Điều 17. Quyền và nghĩa vụ của bên được ủy quyền
1. Bên được uỷ quyền giám định có các quyền sau đây:
a) Yêu cầu bên ủy quyền giám định cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết để phục vụ việc giám định theo hợp đồng ủy quyền giám định;
b) Được thuê chuyên gia giám định trong và ngoài nước để thực hiện dịch vụ giám định; được tạm nhập tái xuất phương tiện kỹ thuật để thực hiện nghiệp vụ giám định;
c) Nhận thù lao dịch vụ và các chi phí khác theo thỏa thuận trong hợp đồng ủy quyền giám định.
2. Bên được uỷ quyền giám định có các nghĩa vụ sau đây:
a) Thực hiện công việc theo hợp đồng ủy quyền và báo cho bên ủy quyền về việc thực hiện công việc đó;
b) Bảo quản, giữ gìn tài liệu và phương tiện được giao để thực hiện việc ủy quyền;
c) Giữ bí mật thông tin mà mình biết được trong khi thực hiện việc uỷ quyền;
d) Bồi thường thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ quy định tại các điểm a, b và c khoản này;
đ) Cung cấp chứng thư giám định theo hợp đồng uỷ quyền.

Theo đó, các bên trong ủy quyền giám định thương mại có các quyền và nghĩa vụ sau:

(1) Quyền và nghĩa vụ của bên ủy quyền giám định

Bên ủy quyền giám định có các quyền sau đây:

- Yêu cầu bên được ủy quyền giám định thực hiện đúng thỏa thuận trong hợp đồng ủy quyền giám định;

- Yêu cầu bên được uỷ quyền giám định thông báo đầy đủ về việc thực hiện công việc theo hợp đồng uỷ quyền;

- Được yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu bên được uỷ quyền vi phạm nghĩa vụ quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định này.

Bên uỷ quyền giám định có các nghĩa vụ sau đây:

- Cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết để phục vụ yêu cầu giám định;

- Chịu trách nhiệm về kết quả giám định đối với bên yêu cầu giám định;

- Trả thù lao dịch vụ và các chi phí khác theo thỏa thuận trong hợp đồng ủy quyền giám định;

- Thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật Việt Nam.

(2) Quyền và nghĩa vụ của bên được uỷ quyền

Bên được ủy quyền giám định có các quyền sau đây:

- Yêu cầu bên ủy quyền giám định cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết để phục vụ việc giám định theo hợp đồng ủy quyền giám định;

- Được thuê chuyên gia giám định trong và ngoài nước để thực hiện dịch vụ giám định; được tạm nhập tái xuất phương tiện kỹ thuật để thực hiện nghiệp vụ giám định;

- Nhận thù lao dịch vụ và các chi phí khác theo thỏa thuận trong hợp đồng ủy quyền giám định.

Bên được ủy quyền giám định có các nghĩa vụ sau đây:

- Thực hiện công việc theo hợp đồng ủy quyền và báo cho bên ủy quyền về việc thực hiện công việc đó;

- Bảo quản, giữ gìn tài liệu và phương tiện được giao để thực hiện việc ủy quyền;

- Giữ bí mật thông tin mà mình biết được trong khi thực hiện việc uỷ quyền;

- Bồi thường thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ quy định tại các điểm a, b và c khoản này;

- Cung cấp chứng thư giám định theo hợp đồng ủy quyền.

Ủy quyền giám định thương mại
Giám định thương mại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ủy quyền giám định thương mại là gì? Chứng thư giám định trong trường hợp ủy quyền giám định có gì đặc biệt?
Pháp luật
Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại thay đổi dấu nghiệp vụ có cần đăng ký với cơ quan đăng ký dấu nghiệp vụ không?
Pháp luật
Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại có bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Quy định về các loại giấy tờ như hợp đồng và chứng thư giám định trong trường hợp ủy quyền giám định thương mại đáp ứng các yêu cầu gì?
Pháp luật
Giám định thương mại gồm những nội dung nào? Điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định thương mại là gì?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký dấu nghiệp vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Bên yêu cầu giám định hàng hóa có quyền phủ nhận giá trị pháp lý của chứng thư giám định hay không?
Pháp luật
Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có phải nộp lại con dấu nghiệp vụ không?
Pháp luật
Nếu thay đổi, bổ sung dấu nghiệp vụ trong chứng thư giám định thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại cần làm gì?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký dấu nghiệp vụ giám định thương mại được quy định thế nào? Đăng ký dấu nghiệp vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ủy quyền giám định thương mại
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
150 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ủy quyền giám định thương mại Giám định thương mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: