Ủy ban chống tra tấn của Liên Hợp quốc có bao nhiêu thành viên? Việc bầu cử thành viên Ủy ban chống tra tấn được thực hiện thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến Ủy ban chống tra tấn của Liên Hợp quốc. Cho tôi hỏi Ủy ban chống tra tấn của Liên Hợp quốc có bao nhiêu thành viên? Việc bầu cử thành viên Ủy ban chống tra tấn được thực hiện thế nào? Câu hỏi của anh Toàn Vinh ở Hà Nội.

Ủy ban chống tra tấn của Liên Hợp quốc có bao nhiêu thành viên?

Căn cứ khoản 1 Điều 17 Công ước Chống tra tấn và các hình thức trừng phạt hay đối xử tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ thấp nhân phẩm, 1984 quy định về thành lập Uỷ ban chống tra tấn như sau:

1. Thành lập một Uỷ ban chống tra tấn (sau đây gọi tắt là Uỷ ban) có những chức năng được quy định dưới đây. Uỷ ban bao gồm 10 chuyên gia được thừa nhận là có đạo đức cao và có năng lực trong lĩnh vực quyền con người, làm việc với tư cách cá nhân. Các chuyên gia phải được các quốc gia thành viên bầu, có tính tới sự phân bè công bằng về địa lý và lợi ích của sự tham gia của những người có kinh nghiệm pháp luật.
...

Theo quy định trên, Ủy ban chống tra tấn của Liên Hợp quốc có 10 chuyên gia được thừa nhận là có đạo đức cao và có năng lực trong lĩnh vực quyền con người, làm việc với tư cách cá nhân.

Chống tra tấn

Chống tra tấn (Hình từ Internet)

Việc bầu cử thành viên Ủy ban chống tra tấn của Liên Hợp quốc được thực hiện thế nào?

Theo khoản 2 đến khoản 5 Điều 17 Công ước Chống tra tấn và các hình thức trừng phạt hay đối xử tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ thấp nhân phẩm, 1984 quy định về bầu cử thành viên Ủy ban chống tra tấn như sau:

...
2. Các thành viên Uỷ ban sẽ được bầu bằng bỏ phiếu kín trên cơ sở danh sách đề cử của các quốc gia thành viên. Mỗi quốc gia có thể đề cử một công dân nước mình. Các quốc gia thành viên cần chú ý đến lợi ích của việc đề cử những người cũng là thành viên của Uỷ ban quyền con người được thành lập theo Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị và những người sẵn sàng làm việc trong Uỷ ban chống tra tấn.
3. Việc bầu các thành viên Uỷ ban sẽ được tiến hành tại cuộc họp toàn thể các nước thành viên tổ chức hai năm một lần do Tổng thư ký Liên Hợp Quốc triệu tập. Tại các cuộc họp này, với điều kiện phải có sự hiện diện của ít nhất 2/3 số quốc gia thành viên, những người được bầu vào Uỷ ban là những ứng cử viên có số phiếu cao nhất và chiếm đa số tuyệt đối phiếu bầu của đại diện các quốc gia có mặt và bỏ phiếu.
4. Lần bầu cử đầu tiên tổ chức không muộn hơn sáu tháng sau ngày Công ước này có hiệu lực. Ít nhất bốn tháng trước ngày bầu cử, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc sẽ gửi thư cho các quốc gia thành viên yêu cầu họ gửi danh sách đề cử trong vòng ba tháng. Tổng thư ký sẽ chuẩn bị một danh sách những người được đề cử xếp theo thứ tự trong bảng chữ cái La tinh, có ghi rõ quốc gia đề cử, và gửi cho các quốc gia thành viên.
5. Các thành viên của Uỷ ban được bầu với nhiệm kỳ bèn năm. Họ có thể được bầu lại nếu được đề cử. Tuy nhiên, nhiệm kỳ của năm thành viên trong cuộc bầu cử đầu tiên sẽ chấm dứt sau hai năm. Ngay sau lần bầu cử đầu tiên, tên của năm thành viên này sẽ do chủ toạ của cuộc họp nói tại khoản 3 điều này chọn bằng rút thăm.
...

Theo đó, việc bầu cử thành viên Ủy ban chống tra tấn của Liên Hợp quốc được thực hiện theo quy định tại khoản 2 đến khoản 5 Điều 17 nêu trên.

Nếu thành viên Ủy ban chống tra tấn của Liên Hợp quốc từ chức thì việc thay thế thành viên khác được quy định thế nào?

Theo quy định tại khoản 6 Điều 17 Công ước Chống tra tấn và các hình thức trừng phạt hay đối xử tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ thấp nhân phẩm, 1984 về Ủy ban chống tra tấn như sau:

...
6. Nếu mét thành viên Uỷ ban chết hoặc từ chức hoặc vì bất kỳ lý do nào khác mà không thể thực hiện nhiệm vụ của mình, quốc gia thành viên đã đề cử người đó sẽ bổ nhiệm một chuyên gia khác là công dân nước mình làm việc hết thời gian còn lại của nhiệm kỳ, với điều kiện được sự chấp thuận của các đa số quốc gia thành viên. Sự chấp thuận được coi là đạt được khi có hơn một nửa số quốc gia trả lời đồng ý trong vòng sáu tuần sau khi được Tổng thư ký Liên Hợp Quốc thông báo về việc bổ nhiệm đó.
...

Như vậy, nếu thành viên Ủy ban chống tra tấn của Liên Hợp quốc từ chức thì quốc gia thành viên đã đề cử người đó sẽ bổ nhiệm một chuyên gia khác là công dân nước mình làm việc hết thời gian còn lại của nhiệm kỳ.

Và bổ nhiệm này phải đảm bảo được sự chấp thuận của hơn một nửa số quốc gia trả lời đồng ý trong vòng sáu tuần sau khi được Tổng thư ký Liên Hợp Quốc thông báo về việc bổ nhiệm đó.

Ủy ban chống tra tấn
Liên hợp quốc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việt Nam là thành viên thứ mấy của Liên hợp quốc? Lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là gì?
Pháp luật
Ngày Liên Hợp Quốc là ngày 24/10 hằng năm đúng không? Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Liên hợp quốc từ năm nào?
Pháp luật
Ngày kỉ niệm Việt Nam trở thành thành viên Liên Hợp Quốc là ngày 20/9 hằng năm theo quy định đúng không?
Pháp luật
Trang phục, trang bị của lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc như thế nào?
Pháp luật
Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc là lực lượng gì? Nguyên tắc tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc là gì?
Pháp luật
Ủy ban chống tra tấn của Liên Hợp quốc có bao nhiêu thành viên? Việc bầu cử thành viên Ủy ban chống tra tấn được thực hiện thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ủy ban chống tra tấn
681 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ủy ban chống tra tấn Liên hợp quốc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: