Trường hợp người được tiêm chủng nghĩ mình thuộc trường hợp được nhà nước bồi thường thì cần phải chuẩn bị và gửi cho Sở Y tế hồ sơ bao gồm các tài liệu, giấy tờ gì?

Khi sử dụng vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng chống dịch nếu xảy ra tai biến nặng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thì Nhà nước có trách nhiệm bồi thường cho người bị thiệt hại không? Tôi nghĩ mình thuộc trường hợp nhà nước phải bồi thường. Như vậy, tôi cần chuẩn bị hồ sơ gồm những gì? - Câu hỏi của bạn Vũ Linh đến từ Cần Thơ.

Khi sử dụng vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng chống dịch nếu xảy ra tai biến nặng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thì Nhà nước có trách nhiệm bồi thường cho người bị thiệt hại không?

Theo Điều 15 Nghị định 104/2016/NĐ-CP quy định các trường hợp được bồi thường sau đây:

Các trường hợp được bồi thường
1. Khi sử dụng vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng chống dịch nếu xảy ra tai biến nặng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hoặc gây thiệt hại đến tính mạng của người được tiêm chủng, Nhà nước có trách nhiệm bồi thường cho người bị thiệt hại.
2. Trường hợp được Nhà nước bồi thường bao gồm:
a) Người được tiêm chủng bị tai biến nặng để lại di chứng dẫn đến bị khuyết tật;
b) Người được tiêm chủng bị tử vong.

Theo đó, khi sử dụng vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng chống dịch nếu xảy ra tai biến nặng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hoặc gây thiệt hại đến tính mạng của người được tiêm chủng, Nhà nước có trách nhiệm bồi thường cho người bị thiệt hại.

Tiêm chủng

Tiêm chủng (Hình từ Internet)

Trường hợp người được tiêm chủng nghĩ mình thuộc trường hợp được nhà nước bồi thường thì cần phải chuẩn bị và gửi cho Sở Y tế hồ sơ bao gồm các tài liệu, giấy tờ gì?

Theo khoản 2 Điều 17 Nghị định 104/2016/NĐ-CP quy định cụ thể sau đây:

Hồ sơ, thủ tục xác định trường hợp được bồi thường
1. Cơ sở y tế nơi xảy ra tai biến nặng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hoặc gây thiệt hại đến tính mạng của người được tiêm chủng phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan nhằm phục vụ cho Hội đồng tư vấn chuyên môn tỉnh xác định các trường hợp được bồi thường.
2. Trường hợp người được tiêm chủng hoặc thân nhân của người được tiêm chủng cho rằng mình hoặc thân nhân của mình thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định này thì phải chuẩn bị và gửi cho Sở Y tế hồ sơ bao gồm các tài liệu, giấy tờ sau:
a) Đơn yêu cầu xác định nguyên nhân gây tai biến và mức độ tổn thương;
b) Phiếu, sổ xác nhận tiêm chủng loại vắc xin có liên quan;
c) Giấy ra viện, hóa đơn thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, vận chuyển bệnh nhân (bản chính hoặc bản sao có chứng thực);
d) Giấy chứng tử (trong trường hợp bị tử vong);
đ) Các giấy tờ khác có liên quan chứng minh tai biến hoặc thiệt hại khác (nếu có).
[...]

Đối chiếu quy định trên, bạn cần chuẩn bị và gửi cho Sở Y tế hồ sơ bao gồm các tài liệu, giấy tờ sau đây:

- Đơn yêu cầu xác định nguyên nhân gây tai biến và mức độ tổn thương;

- Phiếu, sổ xác nhận tiêm chủng loại vắc xin có liên quan;

- Giấy ra viện, hóa đơn thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, vận chuyển bệnh nhân (bản chính hoặc bản sao có chứng thực);

- Các giấy tờ khác có liên quan chứng minh tai biến hoặc thiệt hại khác (nếu có).

Trong thời hạn bao nhiêu ngày kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu của người bị thiệt hại khi tiêm chủng thì Sở Y tế cần phải làm gì?

Theo khoản 4 Điều 17 Nghị định 104/2016/NĐ-CP quy định như sau:

Hồ sơ, thủ tục xác định trường hợp được bồi thường
[...]
3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn và các giấy tờ hợp lệ, nếu xác định yêu cầu thuộc trách nhiệm giải quyết của mình thì Sở Y tế phải thụ lý và thông báo bằng văn bản về việc thụ lý đơn cho người bị thiệt hại hoặc thân nhân của người bị thiệt hại (sau đây gọi tắt là người bị thiệt hại). Trường hợp hồ sơ không đầy đủ thì Sở Y tế có văn bản hướng dẫn người bị thiệt hại bổ sung.
4. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu của người bị thiệt hại, Sở Y tế phải hoàn thành việc xác định nguyên nhân gây tai biến, mức độ tổn thương và thông báo bằng văn bản cho người yêu cầu đồng thời báo cáo Bộ Y tế.

Như vậy, trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu của người bị thiệt hại, Sở Y tế phải hoàn thành việc xác định nguyên nhân gây tai biến, mức độ tổn thương và thông báo bằng văn bản cho người yêu cầu đồng thời báo cáo Bộ Y tế.

Chương trình tiêm chủng mở rộng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chương trình tiêm chủng mở rộng là gì? Danh mục bệnh truyền nhiễm, đối tượng, lịch tiêm chủng vắc xin bắt buộc trong Chương trình tiêm chủng mở rộng?
Pháp luật
Triển khai lộ trình tăng số lượng vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng giai đoạn 2021 - 2030 như thế nào?
Pháp luật
Tại cơ sở bảo quản vắc xin để tiêm chủng cần phải theo dõi nhiệt độ tối thiểu 1 ngày mấy lần? Khi xảy ra tình trạng thừa, thiếu vắc xin cục bộ tại một số tỉnh thì Bộ trưởng Bộ Y tế có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Lộ trình tăng số lượng vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng giai đoạn 2021 - 2030 như thế nào?
Pháp luật
Quyết định giải quyết bồi thường khi sử dụng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người được tiêm chủng có hiệu lực khi nào?
Pháp luật
Kể từ ngày nhận được kinh phí do Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cấp thì Sở Y tế phải thực hiện việc chi trả bồi thường cho người bị thiệt hại mấy lần?
Pháp luật
Trường hợp người được tiêm chủng nghĩ mình thuộc trường hợp được nhà nước bồi thường thì cần phải chuẩn bị và gửi cho Sở Y tế hồ sơ bao gồm các tài liệu, giấy tờ gì?
Pháp luật
Việc tiêm chủng tại nhà chỉ được thực hiện tại nơi nào? Khi xảy ra tình trạng thừa và thiếu vắc xin cục bộ tại các cơ sở tiêm chủng thì Sở Y tế làm gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình tiêm chủng mở rộng
1,042 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình tiêm chủng mở rộng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: