Trung tâm Thông tin thuộc Thanh Tra Chính phủ thực hiện chức năng nào? Trung tâm Thông tin có cơ cấu tổ chức như thế nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là theo quy định pháp luật hiện nay thì Trung tâm Thông tin thuộc Thanh Tra Chính phủ thực hiện chức năng nào? Trung tâm Thông tin có cơ cấu tổ chức như thế nào? Câu hỏi của anh Thái Minh đến từ Quảng Ninh.

Trung tâm Thông tin thuộc Thanh Tra Chính phủ thực hiện chức năng nào?

Căn cứ tại điểm a khoản 1 Điều 1 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, hoạt động của Trung tâm Thông tin ban hành kèm theo Quyết định 443/QĐ-TTCP năm 2021, có quy định về vị trí, chức năng như sau:

Vị trí, chức năng
1. Trung tâm Thông tin (sau đây gọi tắt là Trung tâm) là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Thanh tra Chính phủ, có chức năng trên 02 lĩnh vực hoạt động chính sau đây:
a) Là đơn vị chuyên trách, đầu mối về công nghệ thông tin và an toàn thông tin mạng; thực hiện chức năng tham mưu giúp Tổng Thanh tra Chính phủ xây dựng, phát triển và tổ chức thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ và sự chỉ đạo, điều hành của Tổng Thanh tra Chính phủ, đáp ứng các yêu cầu phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin theo định hướng của Chính phủ;
b) Duy trì, quản lý hoạt động của Cổng thông tin điện tử Thanh tra Chính phủ (thanhtra.gov.vn); khai thác, lưu trữ và cung cấp thông tin theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ.
2. Trung tâm Thông tin có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên. Trụ sở chính đặt tại thành phố Hà Nội.

Như vậy, theo quy định trên thì Trung tâm Thông tin thuộc Thanh Tra Chính phủ thực hiện chức năng tham mưu giúp Tổng Thanh tra Chính phủ xây dựng, phát triển và tổ chức thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ và sự chỉ đạo, điều hành của Tổng Thanh tra Chính phủ, đáp ứng các yêu cầu phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin theo định hướng của Chính phủ.

Trung tâm thông tin

Trung tâm Thông tin (Hình từ Internet)

Trung tâm Thông tin thuộc Thanh Tra Chính phủ có cơ cấu tổ chức như thế nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 4 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, hoạt động của Trung tâm Thông tin ban hành kèm theo Quyết định 443/QĐ-TTCP năm 2021, có quy định về cơ cấu tổ chức và số lượng người làm việc như sau:

Cơ cấu tổ chức và số lượng người làm việc
1. Cơ cấu tổ chức của Trung tâm gồm:
a) Giám đốc và các Phó Giám đốc.
b) Các phòng chức năng của Trung tâm, gồm:
- Phòng Thông tin - Tổng hợp;
- Phòng Kỹ thuật - Công nghệ;
Nhiệm vụ và quyền hạn cụ thể của các phòng do Giám đốc Trung tâm quy định trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao cho Trung tâm.
2. Số lượng người làm việc và hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 161/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ) tại Trung tâm do Tổng Thanh tra Chính phủ quyết định.

Như vậy, theo quy định trên thì Trung tâm Thông tin thuộc Thanh Tra Chính phủ có cơ cấu tổ chức như sau:

- Giám đốc và các Phó Giám đốc.

- Các phòng chức năng của Trung tâm

Trung tâm Thông tin thuộc Thanh Tra Chính phủ có phải sửa chữa máy tính máy in và hỗ trợ kỹ thuật sử dụng các phần mềm của Thanh tra Chính phủ không?

Căn cứ tại khoản 5 Điều 2 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức, hoạt động của Trung tâm Thông tin ban hành kèm theo Quyết định 443/QĐ-TTCP năm 2021, có quy định về nhiệm vụ, quyền hạn như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn
Trung tâm tham mưu giúp Tổng Thanh tra Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
2. Công tác thông tin (thông qua hoạt động của Cổng thông tin điện tử Thanh tra Chính phủ tại địa chỉ: thanhtra.gov.vn):
a) Tổ chức quản lý, vận hành, duy trì hoạt động thường xuyên; tham mưu phát triển và nâng cấp Cổng Thông tin điện tử Thanh tra Chính phủ trong từng thời kỳ, đáp ứng yêu cầu hoạt động của Thanh tra Chính phủ, ngành Thanh tra và yêu cầu về cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số;
b) Là đầu mối khai thác, tiếp nhận, xử lý các loại thông tin, đăng tải, công bố chính thống trên môi trường mạng của Thanh tra Chính phủ qua Cổng thông tin điện tử. Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân gửi về Thanh tra Chính phủ qua Cổng thông tin điện tử và hộp thư điện tử Thanh tra Chính phủ; phân loại, báo cáo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ trước khi chuyển đến các vụ, cục, đơn vị có liên quan đề nghị giải quyết, trả lời theo quy định của pháp luật;
c) Làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ cung ứng dịch vụ công trực tuyến thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ trên Cổng thông tin điện tử Thanh tra Chính phủ;
d) Tham mưu cho Tổng Thanh tra Chính phủ phương án xây dựng, quản lý hoạt động các trang tin điện tử của các vụ, cục, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật và quản lý thông tin theo quy định.
3. Quản lý tài chính, tài sản theo quy định của pháp luật và phân cấp của Tổng Thanh tra Chính phủ;
4. Tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, người lao động theo quy định của pháp luật và ủy quyền của Tổng Thanh tra Chính phủ;
5. Sửa chữa máy tính, máy in và hỗ trợ kỹ thuật sử dụng các phần mềm của Thanh tra Chính phủ;
6. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Tổng Thanh tra Chính phủ giao và theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì Trung tâm Thông tin thuộc Thanh Tra Chính phủ có nhiệm vụ là sửa chữa máy tính, máy in và hỗ trợ kỹ thuật sử dụng các phần mềm của Thanh tra Chính phủ.

Trung tâm Thông tin
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trung tâm Thông tin có nhiệm vụ gì trong việc nghiên cứu phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Bộ Nội vụ?
Pháp luật
Trung tâm Thông tin có được phép xây dựng chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Bộ Thông tin và Truyền thông không?
Pháp luật
Trung tâm Thông tin thuộc Bộ Nội vụ có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong việc hợp tác về ứng dụng công nghệ thông tin?
Pháp luật
Trung tâm Thông tin Bộ Nội vụ có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong việc bảo đảm an toàn thông tin của Bộ?
Pháp luật
Trung tâm Thông tin thuộc Bộ Nội vụ có tư cách pháp nhân hay không? Trung tâm hoạt động theo chế độ nào?
Pháp luật
Trung tâm Thông tin giúp Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông những vấn đề gì trong công tác bảo đảm an toàn thông tin?
Pháp luật
Trung tâm Thông tin có nhiệm vụ gì về tổ chức thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông số trong hoạt động của cơ quan Ủy ban Dân tộc?
Pháp luật
Trung tâm Thông tin thuộc Thanh Tra Chính phủ thực hiện chức năng nào? Trung tâm Thông tin có cơ cấu tổ chức như thế nào?
Pháp luật
Trung tâm Thông tin tổ chức kiểm tra việc tuân thủ quy định về quản lý, sử dụng Phòng máy chủ của Ủy ban Dân tộc bao lâu một lần?
Pháp luật
Trung tâm Thông tin điện tử đối ngoại trực thuộc Cục Thông tin đối ngoại có chức năng gì theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trung tâm Thông tin
527 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trung tâm Thông tin
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: