Trạm bơm nước chữa cháy có thể được đặt chung với máy bơm nước sinh hoạt trong tòa nhà chung cư hay không?

Cho tôi hỏi Trạm bơm nước chữa cháy có thể được đặt chung với mấy bơm nước sinh hoạt trong tòa nhà chung cư hay không? Hệ thống chiếu sáng của trạm bơm phải có nguồn điện dự phòng đủ đề hoạt động trong bao nhiêu tiếng? Trường hợp trạm máy bơm nước chữa cháy có từ 02 máy bơm phải lắp đặt tối thiểu từ bao nhiêu ống hút nước trở lên? Câu hỏi của anh Khoa từ Hà Nội

Trạm bơm nước chữa cháy có thể được đặt chung với máy bơm nước sinh hoạt trong tòa nhà chung cư hay không?

Theo tiết 2.13 tiểu mục 2.1 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2020/BCA về trạm bơm nước chữa cháy quy định về việc lắp đặt trạm bơm nước chữa cháy như sau:

THIẾT KẾ, LẮP ĐẶT TRẠM BƠM NƯỚC CHỮA CHÁY
2.1. Vị trí đặt trạm bơm nước chữa cháy
2.1.1. Trạm bơm nước chữa cháy đặt độc lập với các hạng mục công trình
Trạm bơm nước chữa cháy phải được đặt trong nhà, cách nhà và công trình khác tối thiểu 16 m (không quy định khoảng cách khi nhà đặt trạm bơm nước chữa cháy có bậc chịu lửa I và II hoặc giữa trạm bơm và công trình có tường ngăn cháy).
2.1.2. Trạm bơm nước chữa cháy đặt trong nhà và công trình
Trạm bơm nước chữa cháy phải được ngăn cách với các phòng khác bằng tường ngăn cháy có giới hạn chịu lửa không thấp hơn REI 150, sàn ngăn cháy có giới hạn chịu lửa không được thấp hơn REI 60, cửa ngăn cháy có giới hạn chịu lửa không thấp hơn EI 70. Trạm bơm nước chữa cháy đặt ở tầng 1 hoặc tầng hầm 1. Cho phép đặt trạm bơm nước chữa cháy tại các tầng nổi khác của nhà khi phòng đặt bơm có cửa ra phải thông với buồng đệm thang thoát nạn của tòa nhà qua hành lang được bảo vệ bằng kết cấu ngăn cháy loại 1.
2.1.3. Trạm bơm nước chữa cháy được phép đặt chung với máy bơm cấp nước sinh hoạt trong cùng một phòng hoặc nhà.
...

Như vậy, trạm bơm nước chữa cháy có thể được đặt chung với mấy bơm nước sinh hoạt trong tòa nhà chung cư.

Trạm bơm nước chữa cháy có thể được đặt chung với máy bơm nước sinh hoạt trong tòa nhà chung cư hay không?

Trạm bơm nước chữa cháy có thể được đặt chung với máy bơm nước sinh hoạt trong tòa nhà chung cư hay không? (Hình từ Internet)

Hệ thống chiếu sáng sự cố cho trạm bơm nước chữa cháy phải đảm bảo đủ để hoạt động trong bao nhiêu giờ?

Theo tiết 2.17 tiểu mục 2.1 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2020/BCA về trạm bơm nước chữa cháy quy định về hệ thống chiếu sáng sự cố trạm bơm nước chữa cháy như sau:

THIẾT KẾ, LẮP ĐẶT TRẠM BƠM NƯỚC CHỮA CHÁY
2.1. Vị trí đặt trạm bơm nước chữa cháy
...
2.1.5. Chiều cao phòng của trạm bơm có thiết bị nâng cần phải bảo đảm khoảng cách thông thủy từ đáy vật được nâng đến đỉnh của các thiết bị đặt ở dưới không được nhỏ hơn 0,5 m. Chiều cao thông thủy của trạm bơm không có thiết bị nâng thì lấy tối thiểu là 2,2 m.
2.1.6. Phòng, hoặc nhà đặt máy bơm nước chữa cháy có kích thước (6x9) m hoặc lớn hơn phải bố trí họng nước chữa cháy trong nhà với lưu lượng 2,5 l/s. Trường hợp nhà hoặc phòng bơm nước chữa cháy có động cơ diesel và bồn chứa nhiên liệu diesel phải được bảo vệ bằng hệ thống chữa cháy tự động.
2.1.7. Phải trang bị hệ thống chiếu sáng sự cố cho khu vực trạm bơm nước chữa cháy có nguồn điện dự phòng đảm bảo thời gian hoạt động tối thiểu là 3 giờ, nguồn điện dự phòng này không được lấy từ nguồn ắc quy khởi động bơm.
2.1.8. Nhà bơm hoặc phòng bơm phải có hệ thống thoát nước dưới sàn nhà để tránh ngập nước cho khu vực này.
2.1.9. Phải lắp đặt hệ thống thông gió cưỡng bức hoặc thông gió tự nhiên cho phòng bơm hoặc nhà bơm. Hệ thống thông gió trong trạm bơm phải đảm bảo sao cho nhiệt độ không khí trong trạm bơm không được lớn hơn 40°C.
2.1.10. Động cơ máy bơm, bồn chứa nhiên liệu và tủ điều khiển các máy bơm nước chữa cháy phải được nối đất an toàn. Dây nối đất phải bằng đồng sợi hoặc đồng lá. Tiết diện dây nối đất đối với động cơ máy bơm không nhỏ hơn 25 mm2, đối với bồn chứa nhiên liệu không nhỏ hơn 10 mm2 và đối với tủ điều khiển không nhỏ hơn 5 mm2.
2.1.11. Bể nước chữa cháy
Khi bể nước chữa cháy dùng chung với bể nước phục vụ sinh hoạt trong tòa nhà thì đường ống hút của hệ thống nước sinh hoạt phải được kết nối trên mức nước yêu cầu cho nhu cầu phòng cháy. Mỗi bể nước phải có van tự động làm đầy và van thủ công làm đầy riêng biệt.
...

Theo đó, khi trang bị hệ thống chiếu sáng sự cố cho khu vực trạm bơm nước chữa cháy phải đam bảo hệ thống có nguồn điện dự phòng đảm bảo thời gian hoạt động tối thiểu là 3 giờ.

Lưu ý: nguồn điện dự phòng cho hệ thống chiếu sáng sự cố không được lấy từ nguồn ắc quy khởi động bơm.

Trạm máy bơm nước chữa cháy có từ 02 máy bơm phải lắp đặt tối thiểu từ bao nhiêu ống hút nước trở lên?

Căn cứ tiết 2.2.4 tiểu mục 2.2 Mục 2 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2020/BCA về trạm bơm nước chữa cháy quy định về số lượng ống hút nước của trạm máy bơm nước chữa cháy như sau:

THIẾT KẾ, LẮP ĐẶT TRẠM BƠM NƯỚC CHỮA CHÁY
...
2.2. Bơm nước chữa cháy
...
2.2.3. Động cơ dẫn động bơm nước chữa cháy
Bơm nước chữa cháy chỉ được phép dẫn động bởi động cơ điện, động cơ diesel. Một bơm chỉ được kết nối với một trục dẫn động từ động cơ.
2.2.4. Ống hút của trạm bơm nước chữa cháy
Mỗi trạm bơm nước chữa cháy có 02 máy bơm trở lên thì phải có ít nhất 02 đường ống hút. Mỗi đường ống phải bảo đảm hút được một lượng nước chữa cháy cần thiết lớn nhất, khi một trong hai ống đó bị hỏng hoặc phải bảo trì, sửa chữa thì các máy bơm vẫn hút được nước từ ống hút còn lại. Ống hút nước phải có van, trên đường ống cấp phải lắp đồng hồ áp lực để thử nghiệm và kiểm tra, đồng thời có van xả 65 mm. Không quy định số lượng ống hút khi trạm bơm sử dụng bơm tua bin trục đứng.
...

Theo đó, mỗi trạm bơm nước chữa cháy có 02 máy bơm trở lên thì phải có ít nhất 02 đường ống hút.

Mỗi đường ống phải bảo đảm hút được một lượng nước chữa cháy cần thiết lớn nhất, khi một trong hai ống đó bị hỏng hoặc phải bảo trì, sửa chữa thì các máy bơm vẫn hút được nước từ ống hút còn lại.

Ống hút nước phải có van, trên đường ống cấp phải lắp đồng hồ áp lực để thử nghiệm và kiểm tra, đồng thời có van xả 65 mm. Không quy định số lượng ống hút khi trạm bơm sử dụng bơm tua bin trục đứng.

Trạm bơm nước chữa cháy
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
QCVN 02:2020/BCA về trạm bơm nước chữa cháy? Các quy định chung về trạm bơm nước chữa cháy là gì?
Pháp luật
Trạm bơm nước chữa cháy có thể được đặt chung với máy bơm nước sinh hoạt trong tòa nhà chung cư hay không?
Pháp luật
Van an toàn cho bơm được lắp cho các bơm nước chữa cháy nào? Lắp đặt van an toàn cho bơm ra sao?
Pháp luật
Vị trí đặt trạm bơm nước chữa cháy được pháp luật quy định như thế nào? Bảo dưỡng trạm bơm nước chữa cháy ra sao?
Pháp luật
Công tác nghiệm thu trạm bơm nước chữa cháy kết thúc thì lập biên bản, báo cáo thử nghiệm và hướng dẫn vận hành, bảo dưỡng các thiết bị trạm bơm nước chữa cháy như thế nào?
Pháp luật
Việc tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng trạm bơm nước chữa cháy hàng tuần, hàng năm được pháp luật quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trạm bơm nước chữa cháy
1,495 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trạm bơm nước chữa cháy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào