Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đã có quyền phân phối bán buôn thì được buôn bán những loại hàng hóa nào?

Cho tôi hỏi: Quyền phân phối bán buôn là quyền gì? Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đã có quyền phân phối bán buôn thì được buôn bán những loại hàng hóa nào? Câu hỏi của anh T từ Hải Phòng.

Quyền phân phối bán buôn là quyền gì?

Căn cứ Điều 3 Nghị định 09/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
...
3. Quyền nhập khẩu là quyền được nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam để bán cho thương nhân có quyền phân phối hàng hóa đó tại Việt Nam, bao gồm quyền đứng tên trên tờ khai hàng hóa nhập khẩu để thực hiện và chịu trách nhiệm về các thủ tục liên quan đến nhập khẩu. Quyền nhập khẩu không bao gồm quyền tổ chức hoặc tham gia hệ thống phân phối hàng hóa tại Việt Nam, trừ trường hợp pháp luật Việt Nam hoặc Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác.
4. Phân phối là các hoạt động bán buôn, bán lẻ, đại lý bán hàng hóa và nhượng quyền thương mại.
5. Quyền phân phối là quyền thực hiện trực tiếp các hoạt động phân phối.
6. Bán buôn là hoạt động bán hàng hóa cho thương nhân bán buôn, thương nhân bán lẻ và thương nhân, tổ chức khác; không bao gồm hoạt động bán lẻ.
...

Từ những quy định trên, có thể hiểu quyền phân phối bán buôn là quyền thực hiện trực tiếp các hoạt động bán buôn, bán lẻ, đại lý bán hàng hóa và nhượng quyền thương mại.

Trong đó, bán buôn là hoạt động bán hàng hóa cho thương nhân bán buôn, thương nhân bán lẻ và thương nhân, tổ chức khác; không bao gồm hoạt động bán lẻ.

Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đã có quyền phân phối bán buôn thì được buôn bán những loại hàng hóa nào?

Quyền phân phối bán buôn là quyền gì? (Hình từ Internet)

Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đã có quyền phân phối bán buôn thì được buôn bán những loại hàng hóa nào?

Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đã có quyền phân phối bán buôn được quy định tại khoản 4 Điều 7 Nghị định 09/2018/NĐ-CP như sau:

Thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa
...
2. Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đã có quyền nhập khẩu, được nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài và khu vực hải quan riêng vào Việt Nam, theo các điều kiện sau:
a) Hàng hóa nhập khẩu không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu; danh mục hàng hóa tạm ngừng nhập khẩu; danh mục hàng hóa không được quyền nhập khẩu trong các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;
b) Đối với hàng hóa nhập khẩu thuộc danh mục hàng hóa nhập khẩu theo giấy phép, theo điều kiện, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài phải có giấy phép hoặc đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.
3. Thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa để thực hiện quyền xuất khẩu, quyền nhập khẩu thực hiện theo quy định pháp luật về quản lý xuất nhập khẩu.
4. Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài đã có quyền phân phối bán buôn, quyền phân phối bán lẻ, được bán buôn, bán lẻ hàng hóa sản xuất tại Việt Nam và hàng hóa nhập khẩu hợp pháp vào Việt Nam.
5. Đối với lĩnh vực đầu tư kinh doanh có điều kiện, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được thực hiện hoạt động kinh doanh khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đã có quyền phân phối bán buôn thì được bán buôn hàng hóa sản xuất tại Việt Nam và hàng hóa nhập khẩu hợp pháp vào Việt Nam.

Lưu ý: Đối với lĩnh vực đầu tư kinh doanh có điều kiện thì tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được thực hiện hoạt động kinh doanh khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa tại Việt Nam phải tuân thủ những quy định nào?

Căn cứ Điều 4 Nghị định 09/2018/NĐ-CP quy định về áp dụng điều ước quốc tế và pháp luật có liên quan như sau:

Áp dụng điều ước quốc tế và pháp luật có liên quan
1. Nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định tại Nghị định này; trường hợp Điều ước quốc tế quy định khác với quy định tại Nghị định này thì áp dụng quy định của Điều ước quốc tế đó.
2. Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa tại Việt Nam, ngoài việc tuân thủ các quy định tại Nghị định này còn phải tuân thủ các quy định của pháp luật khác có liên quan.

Như vậy, theo quy định, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định sau đây:

- Các quy định tại Nghị định 09/2018/NĐ-CP;

- Trường hợp Điều ước quốc tế quy định khác với quy định tại Nghị định 09/2018/NĐ-CP thì áp dụng quy định của Điều ước quốc tế đó.

- Các quy định của pháp luật khác có liên quan.

Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài có được thực hiện hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất hàng hóa không?
Pháp luật
Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đã có quyền phân phối bán buôn thì được buôn bán những loại hàng hóa nào?
Pháp luật
Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được nhận quyền sử dụng đất dưới những hình thức nào theo Luật Đất đai mới?
Pháp luật
Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài phải được cấp Giấy phép kinh doanh khi thực hiện các hoạt động nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình hoạt động mua bán hàng hóa của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam?
Pháp luật
Bán lẻ là gì? Cơ sở bán lẻ của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thành lập tại Việt Nam có được nợ thuế quá hạn?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép kinh doanh thực hiện quyền phân phối bán lẻ hàng hóa của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là mẫu nào?
Pháp luật
Cơ sở bán lẻ của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là gì? Điều kiện để lập cơ sở bán lẻ của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được quy định như thế nào? Vấn đề kiểm tra nhu cầu kinh tế được quy định cụ thể như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh cho tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài để phân phối bán lẻ hàng hóa là gạo gồm những gì?
Pháp luật
Điều kiện cấp Giấy phép kinh doanh cho tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện quyền nhập khẩu hàng hóa là dầu, mỡ bôi trơn là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài
1,043 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: