Tổ chức dạy học lớp ghép cấp tiểu học được quy định như thế nào? Mỗi lớp ghép có tối đa bao nhiêu học sinh?

Chúng tôi muốn mở 1 lớp ghép 2 trình độ 1 + 2 (Trình độ lớp 1: 15 học sinh, trình độ lớp 2: 13 học sinh). Cho tôi hỏi số học sinh như vậy có vi phạm quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo không?

Quy định về mục đích, yêu cầu quản lý và tổ chức dạy học lớp ghép như thế nào?

Căn cứ Mục 1 Công văn 9548/BGDĐT-GDTH năm 2008 quy định về mục đích, yêu cầu quản lý và tổ chức dạy học lớp ghép như sau:

- Dạy học lớp ghép là hình thức tổ chức dạy học mà một giáo viên trong cùng một thời gian và không gian có trách nhiệm dạy học cho học sinh ở hai hay nhiều nhóm trình độ (lớp) khác nhau nhằm đạt được mục tiêu giáo dục đặt ra cho từng nhóm trình độ.

- Ở những địa bàn đặc biệt khó khăn có thể tổ chức lớp ghép nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đi học. Mỗi lớp ghép không quá 15 học sinh và không quá 2 trình độ. Trường hợp đặc biệt có thể ghép 3 trình độ nhưng mỗi lớp không quá 10 học sinh. Hạn chế tổ chức lớp ghép ở lớp đầu cấp (lớp 1) và lớp cuối cấp (lớp 5), nên tổ chức lớp ghép gồm các trình độ liền nhau.

- Lớp ghép có học sinh ở 2 nhóm trình độ được gọi là “Lớp ghép 2 trình độ”. Ví dụ: Lớp ghép có học sinh nhóm trình độ lớp 2 và học sinh nhóm trình độ lớp 3 thì được viết là Lớp ghép (2+3). Lớp ghép có học sinh ở 3 nhóm trình độ được gọi là “Lớp ghép 3 trình độ”. Ví dụ: Lớp ghép có 3 nhóm trình độ lớp 2, lớp 3 và lớp 4 thì được viết là Lớp ghép (2+3+4). Lớp ghép 2 trình độ hoặc 3 trình độ đều được tính là 1 đơn vị lớp ghép.

- Trong tổ chức dạy học lớp ghép, tập trung dạy học 2 môn Tiếng Việt và Toán theo đúng quy định của chương trình, các môn học còn lại được vận dụng chương trình một cách linh hoạt phù hợp với khả năng nhận thức của đối tượng học sinh, phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện cụ thể của lớp học.

Như vậy, về số lượng học sinh trong lớp ghép thì đã có nêu trong Công văn 9548/BGDĐT-GDTH năm 2008 hướng dẫn quản lý và tổ chức dạy học lớp ghép cấp tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, cụ thể là không quá 15 học sinh 1 lớp (tức là tổng học sinh trong lớp). Ở đây thì lớp của anh đã có đến 28 học sinh (15 lớp 1 và 13 lớp 2), như vậy thì đã vi phạm quy định tổ chức dạy học lớp ghép cấp tiểu học.

Tổ chức dạy học lớp ghép cấp tiểu học được quy định như thế nào?

Tổ chức dạy học lớp ghép cấp tiểu học được quy định như thế nào?

Quy định về xây dựng kế hoạch dạy học lớp ghép như thế nào?

Căn cứ tiểu mục a Mục 2 Công văn 9548/BGDĐT-GDTH năm 2008 quy định như sau:

- Xây dựng kế hoạch dạy học

+ Giáo viên dạy lớp ghép trực tiếp xây dựng Kế hoạch dạy học (theo hướng dẫn ở phần Phụ lục đính kèm). Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn có trách nhiệm hỗ trợ giáo viên xây dựng Kế hoạch dạy học. Hiệu trưởng phê duyệt và chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch dạy học của giáo viên.

+ Căn cứ vào chương trình các môn học đã quy định, giáo viên được phân công dạy lớp ghép lập kế hoạch dạy học cho cả năm, mỗi học kỳ, từng tháng, từng tuần học phù hợp với các nhóm trình độ.

+ Khi thực hiện kế hoạch dạy học, không bắt buộc giáo viên thực hiện chương trình một cách máy móc, hình thức (như dạy đúng tuần, đúng tiết, đúng thời lượng của mỗi tiết), quan trọng là thực hiện chương trình hợp lý, phù hợp với đối tượng học sinh sao cho cuối năm học tất cả học sinh trong mỗi lớp đạt được yêu cầu chuẩn kiến thức, kĩ năng được quy định tại chương trình Giáo dục phổ thông được ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT.

- Khi sắp xếp kế hoạch dạy học cần lưu ý:

+ Ghép những bài học kiến thức mới ở trình độ này với những bài ôn tập, luyện tập, thực hành ở trình độ kia.

+ Hạn chế ghép những môn học đánh giá bằng nhận xét với những môn học đánh giá bằng điểm số.

+ Đối với 2 môn Tiếng Việt và Toán, dạy học theo đúng nội dung chương trình cho từng nhóm trình độ. Các môn còn lại có thể tổ chức dạy học chung cho các nhóm trình độ khác nhau. Lựa chọn nội dung chương trình của nhóm trình độ thấp làm cơ sở, nội dung chương trình của nhóm trình độ cao được xem là phần mở rộng.

Quy định về kế hoạch bài học và tổ chức các hoạt động dạy học lớp ghép như thế nào?

Căn cứ tiểu mục b, tiểu mục c Mục 2 Công văn 9548/BGDĐT-GDTH năm 2008 quy định như sau:

- Xây dựng kế hoạch bài học

Kế hoạch bài học cần thể hiện được các hoạt động dạy học chủ yếu của giáo viên, hoạt động học của học sinh ở các nhóm trình độ khác nhau và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các hoạt động này. Kế hoạch bài học lớp ghép được trình bày theo hướng dẫn ở phần Phụ lục.

- Tổ chức các hoạt động dạy học

Phối hợp linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học trong mỗi buổi học: dạy học chung cả lớp,dạy học riêng từng nhóm trình độ, dạy học cho mỗi cá nhân học sinh. Phân bổ thời gian làm việc với các nhóm trình độ trong từng tiết học một cách hợp lý nhằm đảm bảo thời lượng thực học hiệu quả trong mỗi tiết học cho tất cả học sinh. Tích cực sử dụng phiếu giao việc trong quá trình dạy học để phát huy khả năng học tập độc lập và hợp tác nhóm của học sinh; tăng cường khả năng hỗ trợ lẫn nhau giữa học sinh của các nhóm trình độ và giữa học sinh khá, giỏi với học sinh yếu.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi liên quan đến việc tổ chức dạy học lớp ghép cấp tiểu học mà bạn quan tâm.

Lớp ghép
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức dạy học lớp ghép cấp tiểu học được quy định như thế nào? Mỗi lớp ghép có tối đa bao nhiêu học sinh?
Pháp luật
Cơ sở vật chất dành cho học sinh tiểu học học ghép có đảm bảo chất lượng không? Kiểm tra, đánh giá và khen thưởng đối với các hoạt động giáo dục ở lớp ghép như thế nào?
Pháp luật
Dạy học lớp ghép cho học sinh cấp tiểu học được xây dựng như thế nào? Đối với học sinh học lớp ghép kết quả học tập được kiểm tra và đánh giá như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức dạy học lớp ghép cấp tiểu học nhằm mục đích gì? Giáo viên sắp xếp kế hoạch giảng dạy cho học sinh tiểu học học lớp ghép cần lưu ý vấn đề gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lớp ghép
3,534 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lớp ghép
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: