Tiêu chuẩn tặng Huân chương Hữu nghị là gì? Tổng Lãnh sự của Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam được nhận Huân chương Hữu nghị khi nào?

Tổng Lãnh sự của Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam được nhận Huân chương Hữu nghị khi nào? Tiêu chuẩn tặng Huân chương Hữu nghị là gì? - Câu hỏi của anh Thành Nguyễn đến từ Yên Bái

Tổng Lãnh sự của Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam được nhận Huân chương Hữu nghị khi nào?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 33 Nghị định 91/2017/NĐ-CP quy định về Huân chương Hữu nghị như sau:

“Huân chương Hữu nghị”
1. Huân chương Hữu nghị để tặng cho tập thể, tặng hoặc truy tặng cho cá nhân thuộc đối tượng sau:
a) Cơ quan, tổ chức thuộc Nhà nước, Chính phủ nước ngoài tương đương cấp bộ, tỉnh, thành phố;
b) Tổ chức nước ngoài mà Việt Nam là thành viên hoặc có quan hệ đối tác;
c) Hội Hữu nghị với Việt Nam của các nước;
d) Hội Hữu nghị với Việt Nam cấp tỉnh, bang, thành phố của các nước có quan hệ đối tác đặc biệt, đối tác chiến lược và đối tác toàn diện với Việt Nam;
đ) Cơ quan đại diện ngoại giao của nước ngoài tại Việt Nam;
e) Văn phòng, Cơ quan đại diện thường trú của các tổ chức quốc tế, tổ chức thuộc hệ thống Liên hợp quốc tại Việt Nam;
g) Tổ chức phi chính phủ nước ngoài có hoạt động tại Việt Nam;
h) Tổ chức nước ngoài khác không thuộc các đối tượng trên nhưng có thành tích đặc biệt xuất sắc, đóng góp to lớn và trong thời gian dài theo tiêu chuẩn quy định tại khoản 2 Điều này;
i) Cá nhân nước ngoài là người đứng đầu cơ quan, tổ chức quy định tại điểm a khoản 1 Điều này có thời gian đảm nhiệm chức vụ từ 05 năm liên tục trở lên hoặc có thời gian công tác tại Việt Nam ít nhất một nhiệm kỳ 03 năm;
k) Tổng Lãnh sự, Người thứ 2 của Đại sứ quán tại Việt Nam của các nước có quan hệ đối tác đặc biệt, đối tác chiến lược và đối tác toàn diện với Việt Nam có thời gian công tác tại Việt Nam ít nhất một nhiệm kỳ 03 năm;
l) Cá nhân nước ngoài đã được tặng Huy chương Hữu nghị và 05 năm tiếp theo tiếp tục có những đóng góp tích cực vào việc xây dựng, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp và toàn diện với Việt Nam;
m) Cá nhân nước ngoài không thuộc các đối tượng trên nhưng có thành tích đột xuất đặc biệt xuất sắc, đóng góp to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và đối ngoại của Việt Nam; trong việc xây dựng, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp và toàn diện giữa Việt Nam với các nước, các tổ chức nước ngoài.

Như vậy, Tổng Lãnh sự của Đại sứ quán tại Việt Nam của các nước có quan hệ đối tác đặc biệt, đối tác chiến lược và đối tác toàn diện với Việt Nam có thời gian công tác tại Việt Nam ít nhất một nhiệm kỳ 03 năm thì có thể được nhận Huân chương Hữu nghị nếu như đáp ứng được các tiêu chuẩn tại khoản 2 Điều 33 Nghị định 91/2017/NĐ-CP.

Tiêu chuẩn tặng Huân chương Hữu nghị là gì?

Tiêu chuẩn tặng Huân chương Hữu nghị là gì? (Hình từ Internet)

Tiêu chuẩn tặng Huân chương Hữu nghị là gì?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 33 Nghị định 91/2017/NĐ-CP quy định về tiêu chuẩn tặng Huân chương Hữu nghị như sau:

- Huân chương Hữu nghị để tặng cho tổ chức nước ngoài, tặng hoặc truy tặng cho cá nhân nước ngoài đạt các tiêu chuẩn sau:

+ Có tinh thần đoàn kết hữu nghị, tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, luật pháp và phong tục, tập quán Việt Nam;

+ Có đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước trước đây và công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và đối ngoại của Việt Nam ngày nay; được bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương các đoàn thể và tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương công nhận, đề nghị;

+ Có đóng góp tích cực vào việc xây dựng, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp và toàn diện giữa Việt Nam với các nước, các tổ chức nước ngoài.

Việc tổ chức trao tặng Huân chương Hữu nghị do ai chủ trì thực hiện?

Căn cứ vào Điều 44 Nghị định 91/2017/NĐ-CP quy định như sau:

Trao tặng các hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua
1. Việc công bố, trao tặng và đón nhận các hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 145/2013/NĐ-CP ngày 29 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định về tổ chức ngày kỷ niệm; nghi thức trao tặng, đón nhận hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua.
2. Việc tổ chức trao tặng Huân chương Hữu nghị, Huy chương Hữu nghị được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 145/2013/NĐ-CP ngày 29 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ và các quy định sau:
a) Tổ chức trao tặng ở trong nước do cơ quan trình khen thưởng chủ trì thực hiện;
b) Tổ chức trao tặng ở ngoài nước do Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài chủ trì thực hiện theo đề nghị bằng văn bản của cơ quan trình khen thưởng. Cơ quan trình khen thưởng có trách nhiệm chuyển quyết định, hiện vật khen thưởng và phối hợp với Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để tổ chức trao tặng đảm bảo trang trọng và phù hợp với điều kiện thực tế.

Như vậy, việc tổ chức trao tặng Huân chương Hữu nghị được thực hiện theo quy định tại Nghị định 145/2013/NĐ-CP.

- Việc trao tặng Huân chương Hữu nghị được thực hiện như sau:

+ Tổ chức trao tặng ở trong nước do cơ quan trình khen thưởng chủ trì thực hiện;

+ Tổ chức trao tặng ở ngoài nước do Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài chủ trì thực hiện theo đề nghị bằng văn bản của cơ quan trình khen thưởng.

Cơ quan trình khen thưởng có trách nhiệm chuyển quyết định, hiện vật khen thưởng và phối hợp với Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để tổ chức trao tặng đảm bảo trang trọng và phù hợp với điều kiện thực tế.

Huân chương
Huân chương Hữu nghị
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Huân chương Hữu nghị là gì? Huân chương Hữu nghị để tặng cho những đối tượng nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Mức tiền thưởng các loại Huân chương cá nhân năm 2023 là bao nhiêu? Cá nhân được trao Huân chương Hồ Chí Minh khi đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Mức tiền thưởng của Huân chương Đại đoàn kết dân tộc là bao nhiêu? Huân chương Đại đoàn kết dân tộc được trao tặng vào thời gian nào trong năm?
Pháp luật
Mức tiền thưởng của Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba là bao nhiêu? Điều kiện để cá nhân được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba là gì?
Pháp luật
Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì để tặng cho cá nhân và tập thể có thành tích gì? Mức tiền thưởng của Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì là bao nhiêu?
Pháp luật
Huân chương Chiến công hạng 3 được thưởng bao nhiêu tiền? Các đối tượng được truy tặng Huân chương Chiến công hạng 3?
Pháp luật
Được nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất vì đã có thành tích trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu giúp cách mạng Campuchia, có được tiền thưởng không?
Pháp luật
Huân chương Dũng cảm được tặng cho cá nhân có thành tích gì? Hồ sơ xét tặng Huân chương Dũng cảm bao gồm những gì?
Pháp luật
Huân chương Đại đoàn kết dân tộc xét tặng vào dịp nào? Huân chương Đại đoàn kết dân tộc được trao cho cá nhân có thành tích gì?
Pháp luật
Huân chương Chiến công hạng nhất được trao tặng cho cá nhân đạt thành tích gì? Mức tiền thưởng Huân chương Chiến công hạng nhất là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Huân chương
Nguyễn Hoàng Tuấn Kiệt Lưu bài viết
1,336 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Huân chương Huân chương Hữu nghị
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: