Tổng kiểm tra chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà trọ tại TP. Hà Nội, không có vùng cấm, không có ngoại lệ?

Tổng kiểm tra chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà trọ tại TP. Hà Nội 100%, không có vùng cấm, không có ngoại lệ? Thắc mắc của anh Đ.T ở Quận Bắc Từ Liêm.

Ngày 15/9/2023, UBND TP. Hà Nội ban hành Kế hoạch 234/KH-UBND năm 2023 về tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên toàn địa bàn Thành phố Hà Nội.

Tổng kiểm tra chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà trọ tại TP. Hà Nội 100%, không có vùng cấm, không có ngoại lệ?

Theo đó, tại Kế hoạch 234/KH-UBND năm 2023, UBND TP. Hà Nội nêu ra mục đích, yêu cầu về việc tổng kiểm tra chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà trọ tại TP. Hà Nội như sau:

MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố về công tác PCCC và CNCH, trọng tâm là: Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí Thư Trung ương Đảng và Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 99/2019/QH14 của Quốc hội; Quyết định số 630/QĐ-TTg , Quyết định số 1492/QĐ-TTg , Chỉ thị số 01/CT-TTg , Công điện số 796/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 24/8/2023 về tăng cường công tác PCCC trong quản lý và sử dụng điện trên địa bàn Thành phố; Công điện số 02/CĐ-UBND ngày 13/9/2023 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ.
2. Nâng cao vai trò trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành chức năng; ý thức, nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình và người dân trong thực hiện công tác PCCC và CNCH.
3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH, kỹ năng thoát nạn đối với người dân đang sinh sống, làm việc tại các khu nhà ở nhiều căn hộ, nhà cho thuê để ở trên địa bàn Thành phố; nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC và CNCH.
4. Tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, an toàn điện, an toàn về PCCC và CNCH đối với 100% chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn quản lý; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.
5. Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm phải được triển khai quyết liệt, toàn diện, công khai, minh bạch, bảo đảm khách quan và tuân thủ theo quy định của pháp luật trên nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Quá trình kiểm tra phải đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.
6. Coi trọng vai trò kiểm tra, giám sát của nhân dân, các cơ quan thông tấn, báo chí đối với việc chấp hành pháp luật của chủ cơ sở, chủ hộ gia đình và người dân và công tác kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng.
7. Kiên quyết áp dụng các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính, biện pháp khắc phục hậu quả theo đúng thẩm quyền, quy định; chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để điều tra, xử lý nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Theo như nội dung nêu trên, việc tổng kiểm tra chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà trọ tại TP. Hà Nội được UBND TP. Hà Nội nêu rõ:

- Tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, an toàn điện, an toàn về PCCC và CNCH đối với 100% chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn quản lý; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

- Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm phải được triển khai quyết liệt, toàn diện, công khai, minh bạch, bảo đảm khách quan và tuân thủ theo quy định của pháp luật trên nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Quá trình kiểm tra phải đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Tổng kiểm tra chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà trọ tại TP. Hà Nội 100%, không có vùng cấm, không có ngoại lệ? (Hình từ internet)

Đối tượng, thời gian tổng kiểm tra chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà trọ tại TP. Hà Nội như thế nào?

Tại Mục II Kế hoạch 234/KH-UBND năm 2023, UBND TP. Hà Nội có đề cập đối tượng, thời gian tổng kiểm tra như sau:

- Đối tượng:

+ Nhà ở nhiều căn hộ (sau đây viết tắt là Chung cư mini).

+ Cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ.

- Thời gian:

Từ ngày 15/9/2023 đến trước ngày 30/10/2023.

Tổng Công ty điện lực Hà Nội có nhiệm vụ gì trong đợt tổng kiểm tra chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà trọ tại TP. Hà Nội?

Căn cứ tại tiểu mục 6 Mục IV Kế hoạch 234/KH-UBND năm 2023, UBND TP. Hà Nội đề nghị tổng Công ty điện lực Hà Nội thực hiện các nhiệm vụ như sau:

- Chủ trì, chỉ đạo các đơn vị điện lực thành viên tổ chức kiểm tra, rà soát sử dụng điện, an toàn trong sử dụng điện của các cơ sở, hộ gia đình thuộc đối tượng nêu trên.

- Kiên quyết xử lý vi phạm đối với các trường hợp không đủ các điều kiện sử dụng điện không an toàn, sử dụng điện sai mục đích...; ngừng, giảm mức cung cấp điện đối với các trường hợp ký hợp đồng mua bán điện không đủ các điều kiện, sử dụng điện không an toàn, sử dụng điện sai mục đích...

- Tăng công tác tuyên truyền về an toàn PCCC, an toàn trong sử dụng điện, nhất là đối với loại hình Chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ.

Chung cư mini
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều kiện cấp sổ hồng chung cư mini từ 01/01/2025? Những hành vi nào bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư?
Pháp luật
Chính thức cấp sổ hồng chung cư mini từ 01/01/2025? Luật Nhà ở 2023 quy định cụ thể như thế nào?
Pháp luật
Luật Nhà ở mới quy định chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng có đúng không? Luật Nhà ở mới có hiệu lực từ khi nào?
Pháp luật
Bảo hiểm xã hội Việt Nam hỗ trợ, chăm sóc, điều trị cho các nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại TP. Hà Nội như thế nào?
Pháp luật
Bổ sung quy định về tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy đối với chung cư mini trước ngày 30/9/2023?
Pháp luật
Nội dung tổng kiểm tra chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà trọ trên địa bàn TP. Hà Nội như thế nào?
Pháp luật
Vị trí lắp đặt thang thoát nạn tại chung cư mini? Lắp thang thoát nạn không đảm bảo kích thước, số lượng phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Chủ chung cư mini xây vượt số phòng đã xin phép sẽ bị xử phạt như thế nào? Có bị tước giấy phép xây dựng không?
Pháp luật
Tổng kiểm tra chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà trọ tại TP. Hà Nội, không có vùng cấm, không có ngoại lệ?
Pháp luật
Hệ thống cấp thoát nước chữa cháy ở nhà chung cư mini phải đáp ứng tiêu chuẩn gì? Chiều cao phòng cháy chữa cháy của nhà chung cư mini xác định ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chung cư mini
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
406 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chung cư mini
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: