Chủ chung cư mini xây vượt số phòng đã xin phép sẽ bị xử phạt như thế nào? Có bị tước giấy phép xây dựng không?

Trên địa bàn nơi tôi làm việc phát hiện một chung cư mini xây dựng vượt số phòng so với số phòng đã xin phép, đối với trường hợp này thì cần phải tiến hành xử lý như thế nào? Câu hỏi của anh T.Đ từ TP.HCM.

Chủ chung cư mini xây vượt số phòng đã xin phép sẽ bị xử phạt như thế nào?

Tại khoản 5 Điều 4 Nghị định 16/2022/NĐ-CP có quy định như sau:

Hình thức xử phạt, mức phạt tiền tối đa, biện pháp khắc phục hậu quả và thẩm quyền xử phạt
...
5. Thẩm quyền phạt tiền của các chức danh được quy định tại Chương VI Nghị định này là thẩm quyền phạt tiền đối với một hành vi vi phạm hành chính của tổ chức. Thẩm quyền phạt tiền đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân bằng 1/2 lần thẩm quyền phạt tiền đối với tổ chức.

Theo quy định trên thì mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng của cá nhân tại khoản 6 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP như sau:

Nếu chủ chung cư mini có hành vi xây dựng vượt số phòng đã xin trong giấy phép xây dựng thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như sau:

- Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ .

- Phạt tiền từ 25.000.000 đồng đến 35.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc công trình xây dựng khác.

Nếu tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm sau khi đã bị lập biên bản vi phạm hành chính (trước khi ban hành quyết định xử phạt) dù người có thẩm quyền đã yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm thì bị xử phạt vi phạm hành chính như sau:

- Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ.

- Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc công trình xây dựng khác.

Trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng chủ chung cư mini vẫn tái phạm nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị xử phạt như sau:

- Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ.

- Phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc công trình xây dựng khác.

Chủ chung cư mini xây vượt số phòng đã xin phép sẽ bị xử phạt như thế nào? Có bị tước giấy phép xây dựng không?

Chủ chung cư mini xây vượt số phòng đã xin phép sẽ bị xử phạt như thế nào? Có bị tước giấy phép xây dựng không? (Hình từ Internet)

Xây dựng chung cư mini vượt số phòng đã xin thì chủ chung cư có bị tịch thu giấy phép xây dựng không?

Hình thức xử phạt bổ sung đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được quy định tại khoản 14 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định như sau:

Vi phạm quy định về trật tự xây dựng
...
14. Hình thức xử phạt bổ sung:
a) Tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng từ 03 tháng đến 06 tháng (nếu có) đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 12 và điểm a khoản 13 Điều này;
b) Tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng từ 06 tháng đến 09 tháng (nếu có) đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 12 và điểm b khoản 13 Điều này;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng từ 09 tháng đến 12 tháng (nếu có) đối với hành vi quy định tại điểm c khoản 12, điểm c khoản 13 Điều này;
d) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại khoản 12, khoản 13 Điều này.
...

(1) Đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ:

Trường hợp chủ chung cư mini tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm sau khi đã bị lập biên bản vi phạm hành chính (trước khi ban hành quyết định xử phạt) dù người có thẩm quyền đã yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm thì sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng từ 03 tháng đến 6 tháng.

Trường hợp chủ chung cư mini đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng chủ chung cư mini vẫn tái phạm nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng từ 06 tháng đến 09 tháng.

(2) Đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc công trình xây dựng khác:

Trường hợp chủ chung cư mini tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm sau khi đã bị lập biên bản vi phạm hành chính (trước khi ban hành quyết định xử phạt) dù người có thẩm quyền đã yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm thì sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng từ 03 tháng đến 09 tháng.

Trường hợp chủ chung cư mini đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng chủ chung cư mini vẫn tái phạm nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng từ 06 tháng đến 09 tháng.

Chủ chung cư mini có buộc phải phá dỡ công trình khi xây dựng vượt số phòng đã xin phép không?

Căn cứ khoản 15 Nghị định 16/2022/NĐ-CP có quy định như sau:

Vi phạm quy định về trật tự xây dựng
...
15. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc che chắn theo quy định và khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường (nếu có) với hành vi quy định tại khoản 1 Điều này;
b) Buộc thực hiện thủ tục điều chỉnh hoặc gia hạn giấy phép xây dựng hoặc buộc công khai giấy phép xây dựng theo quy định với hành vi quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này;
c) Buộc phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm với các hành vi quy định tại khoản 4, khoản 6, khoản 7, khoản 8 (mà hành vi vi phạm đã kết thúc), khoản 9, khoản 10, khoản 12, khoản 13 Điều này.
...

Như vậy, trường hợp chủ chung cư mini xây dựng công trình vượt số phòng đã xin phép trước đó thì ngoài khoản phạt vi phạm hành chính ra, chủ chung cư buộc phải phải dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm (phá dỡ số phòng đã xây vượt).

Chung cư mini
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều kiện cấp sổ hồng chung cư mini từ 01/01/2025? Những hành vi nào bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư?
Pháp luật
Chính thức cấp sổ hồng chung cư mini từ 01/01/2025? Luật Nhà ở 2023 quy định cụ thể như thế nào?
Pháp luật
Luật Nhà ở mới quy định chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng có đúng không? Luật Nhà ở mới có hiệu lực từ khi nào?
Pháp luật
Bảo hiểm xã hội Việt Nam hỗ trợ, chăm sóc, điều trị cho các nạn nhân vụ cháy chung cư mini tại TP. Hà Nội như thế nào?
Pháp luật
Bổ sung quy định về tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy đối với chung cư mini trước ngày 30/9/2023?
Pháp luật
Nội dung tổng kiểm tra chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà trọ trên địa bàn TP. Hà Nội như thế nào?
Pháp luật
Vị trí lắp đặt thang thoát nạn tại chung cư mini? Lắp thang thoát nạn không đảm bảo kích thước, số lượng phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Chủ chung cư mini xây vượt số phòng đã xin phép sẽ bị xử phạt như thế nào? Có bị tước giấy phép xây dựng không?
Pháp luật
Tổng kiểm tra chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà trọ tại TP. Hà Nội, không có vùng cấm, không có ngoại lệ?
Pháp luật
Hệ thống cấp thoát nước chữa cháy ở nhà chung cư mini phải đáp ứng tiêu chuẩn gì? Chiều cao phòng cháy chữa cháy của nhà chung cư mini xác định ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chung cư mini
793 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chung cư mini
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: