Tiêu chuẩn về tác phong làm việc, lối sống của nhà giáo đang giảng dạy, giáo dục ở các cơ sở giáo dục là gì?

Xin hỏi về tác phong lề lối làm việc, lối sống của nhà giáo được quy định như thế nào? - Câu hỏi của Bình Minh (Kiên Giang).

Nhà giáo có tiêu chuẩn về tác phong làm việc, lối sống như thế nào?

Theo quy định tại Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn về tác phong làm việc, lối sống của nhà giáo như sau:

- Sống có lý tưởng, có mục đích, có ý chí vượt khó vươn lên, có tinh thần phấn đấu liên tục với động cơ trong sáng và tư duy sáng tạo; thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

- Có lối sống hoà nhập với cộng đồng, phù hợp với bản sắc dân tộc và thích ứng với sự tiến bộ của xã hội; biết ủng hộ, khuyến khích những biểu hiện của lối sống văn minh, tiến bộ và phê phán những biểu hiện của lối sống lạc hậu, ích kỷ.

- Tác phong làm việc nhanh nhẹn, khẩn trương, khoa học; có thái độ văn minh, lịch sự trong quan hệ xã hội, trong giao tiếp với đồng nghiệp, với người học; giải quyết công việc khách quan, tận tình, chu đáo.

- Trang phục, trang sức khi thực hiện nhiệm vụ phải giản dị, gọn gàng, lịch sự, phù hợp với nghề dạy học, không gây phản cảm và phân tán sự chú ý của người học.

- Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ; đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và các quy định nghề nghiệp. Quan hệ, ứng xử đúng mực, gần gũi với nhân dân, phụ huynh học sinh, đồng nghiệp và người học; kiên quyết đấu tranh với các hành vi trái pháp luật.

- Xây dựng gia đình văn hoá, thương yêu, quý trọng lẫn nhau; biết quan tâm đến những người xung quanh; thực hiện nếp sống văn hoá nơi công cộng.

Các hành vi nhà giáo không được làm để giữ gìn, bảo vệ truyền thống đạo đức nhà giáo? Nhà giáo có tiêu chuẩn tác phong làm việc, lối sống ra sao?

Các hành vi nhà giáo không được làm để giữ gìn, bảo vệ truyền thống đạo đức nhà giáo? Nhà giáo có tiêu chuẩn tác phong làm việc, lối sống ra sao? Hình từ Internet

Các hành vi nhà giáo không được làm để giữ gìn, bảo vệ truyền thống đạo đức nhà giáo là gì?

Tại quy định Điều 6 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT quy định về các hành vi nhà giáo không được làm để giữ gìn, bảo vệ truyền thống đạo đức nhà giáo như sau:

(1) Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trái pháp luật, quy chế, quy định; không gây khó khăn, phiền hà đối với người học và nhân dân.

(2) Không gian lận, thiếu trung thực trong học tập, nghiên cứu khoa học và thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục.

(3) Không trù dập, chèn ép và có thái độ thiên vị, phân biệt đối xử, thành kiến người học; không tiếp tay, bao che cho những hành vi tiêu cực trong giảng dạy, học tập, rèn luyện của người học và đồng nghiệp.

(4) Không xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người học, đồng nghiệp, người khác. Không làm ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của đồng nghiệp và người khác.

(5) Không tổ chức dạy thêm, học thêm trái với quy định.

(6) Không hút thuốc lá, uống rượu, bia trong công sở, trong trường học và nơi không được phép hoặc khi thi hành nhiệm vụ giảng dạy và tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường.

(7) Không sử dụng điện thoại di động và làm việc riêng trong các cuộc họp, trong khi lên lớp, học tập, coi thi, chấm thi.

(8) Không gây bè phái, cục bộ địa phương, làm mất đoàn kết trong tập thể và trong sinh hoạt tại cộng đồng.

(9) Không được sử dụng bục giảng làm nơi tuyên truyền, phổ biến những nội dung trái với quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước.

(10) Không trốn tránh trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ, tự ý bỏ việc; không đi muộn về sớm, bỏ giờ, bỏ buổi dạy, cắt xén, dồn ép chương trình, vi phạm quy chế chuyên môn làm ảnh hưởng đến kỷ cương, nề nếp của nhà trường.

(11) Không tổ chức, tham gia các hoạt động liên quan đến tệ nạn xã hội như: cờ bạc, mại dâm, ma tuý, mê tín, dị đoan; không sử dụng, lưu giữ, truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy, độc hại.

Tiêu chuẩn phẩm chất giá trị, đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo là gì?

Căn cứ theo Điều 3 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT, Điều 4 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT quy định về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo như sau:

- Tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị:

+ Chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thi hành nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật. Không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ lý luận chính trị để vận dụng vào hoạt động giảng dạy, giáo dục và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

+ Có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm sự điều động, phân công của tổ chức; có ý thức tập thể, phấn đấu vì lợi ích chung.

+ Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội.

- Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp:

+ Tâm huyết với nghề nghiệp, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo.

+ Có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác.

+ Có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, đối xử hòa nhã với người học, đồng nghiệp.

+ Sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người học, đồng nghiệp và cộng đồng.

+ Tận tụy với công việc; thực hiện đúng điều lệ, quy chế, nội quy của đơn vị, nhà trường, của ngành.

+ Công bằng trong giảng dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học; thực hành tiết kiệm, chống bệnh thành tích, chống tham nhũng, lãng phí.

+ Thực hiện phê bình và tự phê bình thường xuyên, nghiêm túc; thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.

Cơ sở giáo dục
Đạo đức nhà giáo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thông tư 07/2024/TT-BGDĐT sửa đổi quy định về hồ sơ, trình tự công nhận văn bằng do CSGD nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam ra sao?
Pháp luật
Mẫu Giấy công nhận văn bằng do CSGD nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam mới nhất là mẫu nào?
Pháp luật
Trong hội đồng thẩm định Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo giữ chức vụ gì?
Pháp luật
Cơ sở thực hành của cơ sở giáo dục trong đào tạo khối ngành sức khỏe cần có phạm vi hoạt động chuyên môn phù hợp với chương trình đào tạo thực hành hay không?
Pháp luật
Việc cho phép thành lập cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài được thực hiện theo trình tự như thế nào?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền cho phép hoạt động giáo dục đối với phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học có vốn đầu tư nước ngoài?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục có cần phải lấy ý kiến phụ huynh trước khi đưa trẻ em ra ngoài cơ sở giáo dục không?
Pháp luật
Khi học sinh không muốn phản ánh trực tiếp vấn đề với Ban Giám hiệu thì ai có trách nhiệm tổng hợp ý kiến của học sinh đến BGH?
Pháp luật
Môi trường giáo dục thân thiện là gì? Cơ sở giáo dục phải phải bảo đảm môi trường giáo dục thân thiện bằng các hoạt động nào?
Pháp luật
Sắp tới, các cơ sở giáo dục phải đáp ứng điều kiện cơ sở vật chất và kinh phí thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở giáo dục
24,896 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở giáo dục Đạo đức nhà giáo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: