Sử dụng khai thác mạng xã hội vào công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho người học như thế nào?

Xin hỏi, Sử dụng khai thác mạng xã hội vào công tác phòng ngừa tội phạm và phòng chống vi phạm pháp luật cho người học như thế nào? chị Bích Thảo - Long An.

Ngày 07/7/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định 1977/QĐ-BGDĐT năm 2023 phê duyệt Dự án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho học sinh, sinh viên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Nội dung nhiệm vụ và giải pháp của Dự án Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho học sinh, sinh viên là gì?

Tại Mục IV Dự án ban hành kèm Quyết định 1977/QĐ-BGDĐT năm 2023 nhấn mạnh các nhiệm vụ giải pháp đặt ra để thực hiện Dự án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho học sinh, sinh viên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” như sau:

- Công tác chỉ đạo

- Tổ chức tuyên truyền về phòng ngừa tội phạm và phòng, chống hành vi vi phạm pháp luật

- Tích hợp nội dung giáo dục phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật vào chương trình và hoạt động giáo dục trong nhà trường

- Nâng cao năng lực của các thành viên trong nhà trường về công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật

- Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan ban, ngành của địa phương trong công tác quản lý, phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý người học nhằm nâng cao công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật

- Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

sư dụng mxh

Sử dụng khai thác mạng xã hội vào công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho người học? (Hình internet)

Sử dụng khai thác một số ứng dụng, mạng xã hội phù hợp vào công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho người học như thế nào?

Tại mục IV Quyết định 1977/QĐ-BGDĐT năm 2023 nhấn mạnh giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý người học nhằm nâng cao công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật như sau:

- Sử dụng khai thác một số ứng dụng, mạng xã hội phù hợp vào công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho người học;

- Xây dựng, triển khai cơ sở dữ liệu quản lý thông tin người học phục vụ công tác thống kê, báo cáo về tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người học.

Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện như thế nào?

Tại tiểu mục 7 Mục IV Dự án ban hành kèm Quyết định 1977/QĐ-BGDĐT năm 2023 nhấn mạnh giải pháp hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát gồm các nội dung như sau:

- Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định về quản lý người học, phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo;

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật đối với nhà trường và người học.

+ Thiết lập kênh thông tin và chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất giữa nhà trường với cơ quan công an địa phương; giữa nhà trường với các cơ quan quản lý giáo dục các cấp;

- Tổ chức đánh giá, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm trong công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật.

+ (Các hoạt động cụ thể thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp và phân công thực hiện tại Phụ lục kèm theo). TẢI VỀ

phụ lục

Tổ chức thực hiện Dự án “Phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật cho học sinh, sinh viên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” như thế nào?

Tại mục VI Dự án ban hành kèm Quyết định 1977/QĐ-BGDĐT năm 2023 nhấn mạnh phân công thực hiện như sau:

- Giao các Sở GDĐT

+ Tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành Kế hoạch thực hiện Dự án trong ngành Giáo dục tại địa phương. Đôn đốc, triển khai thực hiện Dự án phù hợp với đặc điểm tình hình cụ thể tại địa phương;

+ Hằng năm, báo cáo kết quả việc triển khai Dự án của của ngành Giáo dục tại địa phương đến Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Bộ GDĐT.

- Giao các đơn vị nhà trường

+ Chủ động xây dựng kế hoạch triển khai Dự án;

+ Hằng năm, báo cáo kết quả việc triển khai Dự án của nhà trường đến cơ quan quản lý trực tiếp.

*Đề nghị các bộ, ban, ngành liên quan

- Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ liên quan phối hợp với Bộ GDĐT trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện Dự án;

- Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên Việt Nam và các tổ chức, đơn vị liên quan phối hợp với Bộ GDĐT chỉ đạo triển khai, thực hiện Dự án.

*Đề nghị các Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

- Phê duyệt kế hoạch triển khai Dự án trong ngành Giáo dục tại địa phương;

- Chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan của địa phương phối hợp với ngành Giáo dục trong việc triển khai thực hiện.

Đồng thời, kinh phí triển khai Dự án: Thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, về cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập và pháp luật về kinh phí của các cơ sở giáo dục và đào tạo ngoài công lập.

Và thời gian thực hiện Dự án: Kể từ ngày ký đến hết năm 2030.

Dự án Phòng ngừa tội phạm và phòng chống vi phạm pháp luật
Phổ biến giáo dục pháp luật Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Phổ biến, giáo dục pháp luật
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mục đích và yêu cầu của kế hoạch phổ biến và giáo dục pháp luật do Bộ Tài chính ban hành hiện nay là gì?
Pháp luật
4 hình thức thực hiện pháp luật là gì? Cho ví dụ minh họa 4 hình thức thực hiện pháp luật?
Pháp luật
Nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong Công an nhân dân năm 2024 là gì?
Pháp luật
Chuyên viên về phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, tiếp cận pháp luật có các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ nào?
Pháp luật
Chuyên viên chính về phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, tiếp cận pháp luật cần có trình độ thế nào?
Pháp luật
Chuyên viên về phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, tiếp cận pháp luật cần có trình độ thế nào?
Pháp luật
Chuyên viên cao cấp về phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, tiếp cận pháp luật là gì?
Pháp luật
Chuyên viên cao cấp về phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, tiếp cận pháp luật có các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ nào?
Pháp luật
Hình sự có phải là nội dung phổ biến giáo dục pháp luật hay không? Trong các hình thức phổ biến giáo dục pháp luật thì có bao gồm việc họp báo hay không?
Pháp luật
Phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân ở vùng dân tộc thiểu số ra sao? Quản lý sử dụng và quyết toán kinh phí phổ biến giáo dục pháp luật dựa trên nguyên tắc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự án Phòng ngừa tội phạm và phòng chống vi phạm pháp luật
682 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự án Phòng ngừa tội phạm và phòng chống vi phạm pháp luật Phổ biến giáo dục pháp luật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: