Người nước ngoài khi làm phiếu lý lịch tư pháp có phải nộp thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú không?

Cho tôi hỏi người nước ngoài khi làm phiếu lý lịch tư pháp có phải nộp thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú không? - Câu hỏi của anh An tại Tp. Hồ Chí Minh

Thủ tục hành chính cấp Trung ương cho người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam theo quy định hiện hành?

Căn cứ quy định tại tiểu mục 1 Mục A Phần II Thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực lý lịch tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 1050/QĐ-BTP năm 2021 quy định về thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú; người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam như sau:

- Về trình tự:

+ Nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, Bộ Tư pháp.

+ Nhận kết quả tại nơi nộp hồ sơ.

- Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, Bộ Tư pháp.

- Thành phần hồ sơ:

+ Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu quy định (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP; Mẫu số 04/2013/TT-LLTP);

+ Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú/ bản chụp Hộ chiếu của người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam (Trường hợp nộp bản chụp thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu. Trường hợp không có bản chính để đối chiếu thì nộp bản sao có chứng thực theo quy định của pháp luật). Đối với người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam, hộ chiếu phải được đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh của Việt Nam đóng dấu vào.

+ Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 (trường hợp người được ủy quyền là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người ủy quyền thì không cần văn bản ủy quyền). Văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc pháp luật của nước nơi người đó là công dân hoặc thường trú. Trường hợp ủy quyền theo quy định của pháp luật của nước mà người đó là công dân hoặc thường trú thì văn bản ủy quyền phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam và dịch ra tiếng Việt.

Cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Người nước ngoài khi làm phiếu lý lịch tư pháp có phải nộp thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú không? (Hình từ Internet)

Thủ tục hành chính cấp tỉnh cho người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam theo quy định hiện hành?

Căn cứ quy định tại tiểu mục 1 Mục B Phần II Thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực lý lịch tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 1050/QĐ-BTP năm 2021 quy định về thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam như sau:

- Trình tự thực hiện:

+ Nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp:

Công dân Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi người đó thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi người đó tạm trú; trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh.

Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam thì nộp tại Sở Tư pháp nơi người đó cư trú.

+ Nhận kết quả tại nơi nộp hồ sơ.

- Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp.

- Thành phần hồ sơ:

+ Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu quy định (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP; Mẫu số 04/2013/TT-LLTP).

+ Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Trường hợp nộp bản chụp thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu. Trường hợp không có bản chính để đối chiếu thì nộp bản sao có chứng thực theo quy định của pháp luật).

+ Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 (trường hợp người được ủy quyền là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người ủy quyền thì không cần văn bản ủy quyền). Văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Ngoài ra, người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm phí phải xuất trình các giấy tờ để chứng minh.

Tải về mẫu Phiếu lý lịch tư pháp số 2 mới nhất 2023: Tại Đây

Người nước ngoài khi làm phiếu lý lịch tư pháp có phải nộp thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú không?

Trước đây, tại Quyết định 2244/QĐ-BTP năm 2018 của Bộ Tư pháp quy định thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp cấp Trung Ương cho người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam và thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp cấp tỉnh cho người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam, thì đều phải nộp thêm sổ hộ khẩu hoặc Giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú.

Tuy nhiên, tại Quyết định 1050/QĐ-BTP năm 2021 về việc công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực lý lịch tư pháp thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp. Theo đó, kể từ ngày 01/7/2021, thành phần hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp không còn sổ hộ khẩu đối với công dân Việt Nam và không còn thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú đối với người nước ngoài.

So sánh với thực tiễn thực hiện quy định này, theo phản ánh của người dân khi hỗ trợ người nước ngoài thực hiện thủ tục đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến và gửi hồ sơ qua bưu điện. Bưu điện Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn ngoài Tờ khai, hộ chiếu thì phải nộp thêm sổ hộ khẩu/ Giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú. Điều này được cho là không phù hợp với quy định hiện hành.

Trả lời vấn đề này, tại Công văn 3488/BTP-TTLLTPQG năm 2022, Bộ Tư pháp có ý kiến cho rằng Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương đông dân với số lượng yêu cầu Phiếu lý lịch tư pháp rất lớn. Mà hiện nay, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư không tích hợp thông tin của người nước ngoài nên các Sở Tư pháp, trong đó có Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh gặp rất nhiều khó khăn khi xác định chính xác thẩm quyền cấp Phiếu LLTP. Để khắc phục khó khăn từ thực tiễn nêu trên, trong thời gian tới, Bộ Tư pháp sẽ sửa đổi Quyết định 1050/QĐ-BTP năm 2021, trong đó thành phần hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu đối với người nước ngoài vẫn có thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú.

Như vậy, trong tương lai Bộ Tư pháp sẽ sửa đổi quy định hiện hành, khôi phục quy định cũ về việc yêu cầu thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú đối với người nước ngoài khi làm Phiếu lý lịch tư pháp.

Người nước ngoài
Lý lịch tư pháp TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN LÝ LỊCH TƯ PHÁP
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp trên VNeID 2024 chi tiết, nhanh nhất? Đăng ký cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID ra sao?
Pháp luật
Đăng ký chạy Grab thì làm phiếu lý lịch tư pháp ở đâu? Cần chuẩn bị những hồ sơ gì? Chi phí bao nhiêu?
Pháp luật
Mẫu đơn xác nhận hạnh kiểm để làm hồ sơ đi làm mới nhất 2023? Tải mẫu đơn xác nhận hạnh kiểm ở đâu?
Pháp luật
Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp có quyền từ chối cấp Phiếu lý lịch tư pháp khi nào?
Pháp luật
Người nước ngoài đi du lịch tại Việt Nam được mang theo tối đa bao nhiêu tiền mặt khi nhập cảnh?
Pháp luật
Người nước ngoài có hành vi vi phạm trên tàu bay mang quốc tịch Việt Nam thì có bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất hay không?
Pháp luật
Người nước ngoài tạm trú tại Việt Nam có được lái xe ô tô với bằng lái của nước ngoài hay không?
Pháp luật
Lý lịch tư pháp của người bị kết án do cơ quan nào lập? Một người bị kết án về nhiều tội thì Lý lịch tư pháp của người đó ghi thế nào?
Pháp luật
Không xác định được nơi thường trú của người bị kết án thì việc lập Lý lịch tư pháp sẽ do cơ quan nào thực hiện?
Pháp luật
Sổ lý lịch tư pháp có phải đóng dấu giáp lai không? Trường hợp có sai sót về nội dung trong sổ lý lịch tư pháp thì làm thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người nước ngoài
1,646 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người nước ngoài Lý lịch tư pháp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: