Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm 2024 là ngày nào? Nguồn gốc của ngày Thầy thuốc Việt Nam như thế nào?

Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm 2024 là ngày nào? Nguồn gốc của ngày Thầy thuốc Việt Nam như thế nào? - Câu hỏi của anh M ở Nghệ An.

Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm 2024 là ngày nào?

Ngày 06/02/1985, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ban hành Quyết định 39-HĐBT năm 1985 về ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Cụ thể theo Quyết định 39-HĐBT năm 1985 lấy ngày 27 tháng 2 hằng năm làm ngày Thầy thuốc Việt Nam. Do đó, ngày Thầy thuốc Việt Nam năm 2024 là ngày 27/02/2024.

Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm 2024 là ngày nào? Nguồn gốc của ngày Thầy thuốc Việt Nam như thế nào?

Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm 2024 là ngày nào? Nguồn gốc của ngày Thầy thuốc Việt Nam như thế nào? (Hình từ Internet)

Nguồn gốc của ngày Thầy thuốc Việt Nam như thế nào?

Ngày 27/2/1955, trong thư gửi Hội nghị cán bộ ngành y tế, chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã gửi tới những lời răn dạy tâm huyết, quý báu. Ba điều quan trọng mà Bác Hồ căn dặn trong bức thư gửi các cán bộ y tế bao gồm:

(1) Trước hết là phải thật thà đoàn kết. Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta. Đoàn kết thì vượt được mọi khó khăn, giành được nhiều thành tích.

Đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới. Đoàn kết giữa tất cả những người trong ngành y tế, từ các Bộ trưởng, Thứ trưởng, Bác sỹ, Dược sỹ cho đến các anh chị em giúp việc.

Bởi vì công việc và địa vị tuy có khác nhau, nhưng người nào cũng là một bộ phận cần thiết trong ngành y tế, trong việc phục vụ nhân dân.

(2) Thương yêu người bệnh. Người bệnh phó thác tính mạng của họ nơi các cô các chú. Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khoẻ cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang.

Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. "Lương y phải như từ mẫu", câu nói ấy rất đúng.

(3) Xây dựng một nền y học của ta. Trong những năm nước ta bị nô lệ thì y học cũng như các ngành khác đều bị kìm hãm. Nay chúng ta đã độc lập tự do, cán bộ cần giúp đồng bào, giúp chính phủ xây dựng một nền y tế thích hợp vơí nhu cầu của nhân dân ta.

Y học cần phải dựa trên nguyên tắc: khoa học dân tộc và đại chúng. Ông cha ta ngày trước có nhiều kinh nghiệm quý báu về cách chữa bệnh bằng thuốc ta, thuốc bắc. Để mở rộng phạm vi y học, các cô, các chú cũng nên chú trọng nghiên cứu và phối hợp thuốc "Đông" và thuốc “Tây"."

=> Vì những ý nghĩa sâu sắc trong bức thư này, từ năm 1955, Đảng và nhà nước ta đã quyết định lấy ngày 27/2 là ngày tôn vinh các y bác sĩ và những người đang làm việc trong ngành y tế, được gọi là "Ngày Thầy thuốc Việt Nam".

Danh hiệu Thầy thuốc ưu tú dành tặng cho những cá nhân đáp ứng những tiêu chuẩn gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 65 Luật Thi đua, Khen thưởng 2022 danh hiệu Thầy thuốc ưu tú sẽ được tặng cho những cá nhân sau:

Danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”, “Thầy thuốc ưu tú”
1. Danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”, “Thầy thuốc ưu tú” để tặng cho cá nhân gồm bác sĩ, dược sĩ, y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên ngành y, hộ sinh, lương y, lương dược và cán bộ quản lý y tế.

Theo đó, danh hiệu Thầy thuốc ưu tú sẽ tặng cho những cá nhân gồm bác sĩ, dược sĩ, y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên ngành y, hộ sinh, lương y, lương dược và cán bộ quản lý y tế.

Căn cứ theo khoản 3 Điều 65 Luật thi đua, Khen thưởng 2022 quy định danh hiệu Thầy thuốc ưu tú dành tặng cho những cá nhân được quy định tại khoản 1 Điều 65 Luật Thi đua, Khen thưởng 2022 đáp ứng được những tiêu chuẩn sau:

- Trung thành với Tổ quốc; chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;

- Có phẩm chất đạo đức tốt, tận tụy với nghề, hết lòng thương yêu người bệnh, có tài năng, có nhiều thành tích xuất sắc trong nghề, được người bệnh, đồng nghiệp và Nhân dân tin cậy, kính trọng;

- Có thời gian trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật trong ngành y tế từ 15 năm trở lên; đối với cán bộ quản lý y tế thì phải có thời gian công tác trong ngành y tế từ 20 năm trở lên, trong đó có từ 10 năm trở lên trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật trong ngành y tế.

Danh hiệu Thầy thuốc ưu tú được xét tặng và công bố 03 năm một lần vào dịp kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Danh hiệu Thầy thuốc nhân dân dành tặng cho những cá nhân đáp ứng được những tiêu chuẩn gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 65 Luật Thi đua, Khen thưởng 2022 danh hiệu Thầy thuốc nhân dân sẽ được tặng cho những cá nhân sau:

Danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”, “Thầy thuốc ưu tú”
1. Danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”, “Thầy thuốc ưu tú” để tặng cho cá nhân gồm bác sĩ, dược sĩ, y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên ngành y, hộ sinh, lương y, lương dược và cán bộ quản lý y tế.

Theo đó, danh hiệu Thầy thuốc nhân dân sẽ tặng cho những cá nhân gồm bác sĩ, dược sĩ, y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên ngành y, hộ sinh, lương y, lương dược và cán bộ quản lý y tế.

Căn cứ theo khoản 2 Điều 65 Luật thi đua, Khen thưởng 2022 quy định danh hiệu Thầy thuốc nhân dân dành tặng cho những cá nhân được quy định tại khoản 1 Điều 65 Luật Thi đua, Khen thưởng 2022 đã được tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú đáp ứng được những tiêu chuẩn sau:

- Trung thành với Tổ quốc; chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;

- Có phẩm chất đạo đức tốt, tận tụy với nghề, hết lòng thương yêu người bệnh, có tài năng và có nhiều thành tích xuất sắc trong phòng bệnh, chữa bệnh, phát triển khoa học, kỹ thuật về y tế, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, có ảnh hưởng rộng rãi trong Nhân dân, được người bệnh và đồng nghiệp tin cậy, kính trọng;

- Có thời gian trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật trong ngành y tế từ 20 năm trở lên; đối với cán bộ quản lý y tế thì phải có thời gian công tác trong ngành y tế từ 25 năm trở lên, trong đó có từ 15 năm trở lên trực tiếp làm chuyên môn kỹ thuật trong ngành y tế.

Ngày Thầy thuốc Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu bài phát biểu của thầy thuốc trẻ 27/2 năm 2024? Vì sao ngày Thầy thuốc Việt Nam được thành lập?
Pháp luật
Kịch bản chương trình ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 năm 2024 mới nhất? Danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”, “Thầy thuốc ưu tú” là gì?
Pháp luật
Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 hằng năm là thời điểm công bố danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú đúng không?
Pháp luật
Ngày 27 tháng 2 hàng năm là ngày Thầy thuốc Việt Nam đúng không? Có được xem là ngày lễ lớn không?
Pháp luật
Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm 2024 là ngày nào? Nguồn gốc của ngày Thầy thuốc Việt Nam như thế nào?
Pháp luật
Ngày Thầy thuốc Việt Nam là ngày mấy? Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân và Thầy thuốc Ưu tú là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ngày Thầy thuốc Việt Nam
2,133 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ngày Thầy thuốc Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: