Miễn nhiệm là gì? Mẫu quyết định miễn nhiệm Kế toán trưởng mới nhất năm 2024 tải như thế nào?

Miễn nhiệm là gì? Mẫu quyết định miễn nhiệm Kế toán trưởng mới nhất năm 2024 tải như thế nào? Câu hỏi từ anh P.K - TPHCM

Miễn nhiệm là gì? Mẫu quyết định miễn nhiệm Kế toán trưởng mới nhất năm 2024 tải như thế nào?

Thời gian vừa qua, nhiều người thắc mắc Miễn nhiệm là gì? Miễn nhiệm có phải là một hình thức kỷ luật hay không?. Nội dung say đây sẽ trả lời câu hỏi "Miễn nhiệm là gì?"

Căn cứ khoản 6 Điều 7 Luật Cán bộ, công chức 2008 quy định như sau:

Miễn nhiệm là việc cán bộ, công chức được thôi giữ chức vụ, chức danh khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc chưa hết thời hạn bổ nhiệm.

Ngoài ra, tại Điều 2 Quy định 41-QĐ/TW năm 2021 quy định miễn nhiệm là việc cấp có thẩm quyền quyết định cho cán bộ thôi giữ chức vụ khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc chưa hết thời hạn bổ nhiệm do không đáp ứng được yêu cầu công việc, uy tín giảm sút, có vi phạm nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật cách chức.

Lưu ý: Miễn nhiệm không phải là một hình thức kỷ luật đối với cán bộ, công chức.

Mẫu quyết định miễn nhiệm Kế toán trưởng mới nhất năm 2024:

>> Mẫu 1: Tải

>> Mẫu 2: Tải

Miễn nhiệm là gì? Mẫu quyết định miễn nhiệm Kế toán trưởng mới nhất năm 2024 tải như thế nào?

Miễn nhiệm là gì? Mẫu quyết định miễn nhiệm Kế toán trưởng mới nhất năm 2024 tải như thế nào? (Hình từ Internet)

Thẩm quyền, thủ tục miễn nhiệm, thay thế kế toán trưởng ra sao?

Căn cứ Điều 9 Thông tư 04/2018/TT-BNV về hướng dẫn thẩm quyền, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, thay thế và phụ cấp trách nhiệm công việc của kế toán trưởng, phụ trách kế toán ở đơn vị kế toán trong lĩnh vực kế toán nhà nước do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành quy định thẩm quyền, thủ tục miễn nhiệm, thay thế kế toán trưởng như sau:

- Thẩm quyền miễn nhiệm, thay thế kế toán trưởng

Cấp nào bổ nhiệm kế toán trưởng, phụ trách kế toán thì cấp đó có thẩm quyền quyền miễn nhiệm, thay thế kế toán trưởng, phụ trách kế toán.

- Thủ tục miễn nhiệm, thay thế kế toán trưởng

Người đứng đầu đơn vị kế toán quyết định theo thẩm quyền hoặc có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền miễn nhiệm, thay thế kế toán trưởng, phụ trách kế toán. Văn bản đề nghị phải nêu rõ lý do miễn nhiệm, thay thế và tài liệu có liên quan kèm theo.

Ai có thẩm quyền bổ nhiệm, bổ nhiệm lại kế toán trưởng?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 04/2018/TT-BNV, người có thẩm quyền bổ nhiệm, bổ nhiệm lại kế toán trưởng được quy định như sau:

(1) Đối với đơn vị kế toán thuộc các cơ quan có nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước

- Bộ trưởng Bộ Tài chính bổ nhiệm, bổ nhiệm lại kế toán trưởng đơn vị kế toán thuộc cơ quan có nhiệm vụ thu, chi ngân sách trung ương;

- Cấp có thẩm quyền bổ nhiệm, bổ nhiệm lại kế toán trưởng đơn vị kế toán thuộc cơ quan có nhiệm vụ thu, chi ngân sách địa phương (trừ đơn vị kế toán ngân sách và tài chính xã, phường, thị trấn) là cấp có thẩm quyền bổ nhiệm Phó Thủ trưởng đơn vị.

(2) Đối với các cơ quan nhà nước; đơn vị sự nghiệp công lập; tổ chức, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước có tổ chức bộ máy kế toán

- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ bổ nhiệm, bổ nhiệm lại kế toán trưởng đơn vị dự toán cấp I thuộc Trung ương;

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp huyện) bổ nhiệm, bổ nhiệm lại kế toán trưởng đơn vị dự toán cấp I thuộc địa phương quản lý, sau khi có ý kiến của cơ quan nội vụ và tài chính cùng cấp;

- Cấp có thẩm quyền bổ nhiệm, bổ nhiệm lại kế toán trưởng các đơn vị dự toán ngân sách, đơn vị sử dụng ngân sách, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một Phần chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên là cấp có thẩm quyền bổ nhiệm Phó Thủ trưởng đơn vị;

- Người đứng đầu đơn vị kế toán là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư bổ nhiệm, bổ nhiệm lại kế toán trưởng.

(3) Ngoài các cơ quan, đơn vị nêu trên, đối với các đơn vị kế toán khác được quy định tại Điều 2 của Thông tư 04/2018/TT-BNV, kế toán trưởng do người đứng đầu hoặc người đại diện theo pháp luật (sau đây gọi chung là người đứng đầu) của đơn vị kế toán đó bổ nhiệm.

Trách nhiệm của các đơn vị trong bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, thay thế và phụ cấp trách nhiệm công việc của kế toán trưởng ra sao?

Căn cứ Điều 12 Thông tư 04/2018/TT-BNV, trách nhiệm của các đơn vị trong bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, thay thế và phụ cấp trách nhiệm công việc của kế toán trưởng gồm:

- Người đứng đầu các đơn vị kế toán có trách nhiệm

+ Bố trí người có đủ tiêu chuẩn, Điều kiện làm kế toán trưởng, phụ trách kế toán tại đơn vị theo quy định tại Nghị định 174/2016/NĐ-CP và hướng dẫn của Thông tư 04/2018/TT-BNV;

+ Thực hiện đúng các quy định về thẩm quyền, thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, thay thế và phụ cấp trách nhiệm công việc kế toán trưởng, phụ trách kế toán theo quy định của Thông tư 04/2018/TT-BNV;

+ Xây dựng quy chế hoạt động trong đơn vị để kế toán trưởng, đơn vị kế toán, người làm kế toán thực hiện đúng trách nhiệm và quyền hạn theo quy định của pháp luật về kế toán.

- Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, bố trí, miễn nhiệm, thay thế, xếp phụ cấp trách nhiệm công việc kế toán trưởng, phụ trách kế toán theo quy định hiện hành và hướng dẫn của Thông tư 04/2018/TT-BNV.

Kế toán trưởng
Miễn nhiệm Kế toán trưởng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Miễn nhiệm là gì? Mẫu quyết định miễn nhiệm Kế toán trưởng mới nhất năm 2024 tải như thế nào?
Pháp luật
Kế toán trưởng của doanh nghiệp bắt buộc phải có trình độ từ đại học trở lên đúng không? Có trường hợp nào ngoại lệ không?
Pháp luật
Có bắt buộc phải bổ nhiệm kế toán trưởng trong doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp có dưới 10 người lao động hay không?
Pháp luật
Thủ kho có được kiêm làm kế toán trưởng trong công ty cổ phần không? Kế toán trưởng bắt buộc phải có chuyên môn nghiệp vụ về kế toán từ trình độ đại học không ?
Pháp luật
Tiêu chuẩn và điều kiện trở thành kế toán trưởng của doanh nghiệp Việt Nam có vốn điều lệ dưới 10 tỷ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Kế toán trưởng của doanh nghiệp chịu sự lãnh đạo của ai? Trách nhiệm và quyền hạn của kế toán trưởng trong doanh nghiệp được quy định ra sao?
Pháp luật
Người làm thay kế toán trưởng trong thời gian nghỉ thai sản có cần phải có chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng không?
Pháp luật
Học viên muốn tham dự khóa học bồi dưỡng kế toán trưởng cần có trình độ chuyên môn về kế toán ở mức nào?
Pháp luật
Học viên tham gia khóa học cấp Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng cần đáp ứng điều kiện gì? Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng có giá trị sử dụng trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Giáo trình bồi dưỡng kế toán trưởng do cơ quan nào có thẩm quyền biên soạn? Chương trình bồi dưỡng kế toán trưởng tại các doanh nghiệp có nội dung cụ thể gồm những phần nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kế toán trưởng
Phan Thị Phương Hồng Lưu bài viết
348 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kế toán trưởng Miễn nhiệm Kế toán trưởng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: