Lá thuốc lá chưa qua chế biến được trồng tại Campuchia khi nhập khẩu về Việt Nam có được hưởng thuế suất ưu đãi?

Xin chào! Tôi có vướng mắc mong được TVPL giúp tôi hỗ trợ giải đáp. Tôi muốn được hỏi rằng lá thuốc lá chưa qua chế biến và các phế liệu lá thuốc lá đầu tư tại Campuchia nhập khẩu về Việt Nam thì có được miễn thuế hàng hóa nông sản không? Cảm ơn!

Quy định về thuế nhập khẩu đối với mặt hàng “lá thuốc lá chưa qua chế biến và các phế liệu lá thuốc lá"?

Quy định về thuế nhập khẩu đối với mặt hàng “lá thuốc lá chưa qua chế biến và các phế liệu lá thuốc lá” thì tại Công văn 14214/BTC-CST năm 2021 về miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa đầu tư trồng tại Campuchia nhập khẩu về Việt Nam do Bộ Tài chính ban hành cũng có quy định cụ thể như sau:

- Mặt hàng lá thuốc lá là mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu, gây hại đến sức khỏe cộng đồng nên theo quy định tại Luật Đầu tư (khoản 3 Điều 13), mặt hàng này không được đảm bảo ưu đãi đầu tư. Theo đó, kể từ thời điểm Nghị định số 18/2021/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, mặt hàng lá thuốc lá (gồm lá thuốc lá chưa qua chế biến và các phế liệu lá thuốc lá) do phía Việt Nam hỗ trợ đầu tư, trồng tại các tỉnh của Campuchia nhập khẩu về nước không được miễn thuế nhập khẩu.

- Để thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Campuchia, ngày 13/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 83/2021/NĐ-CP về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Campuchia giai đoạn 2021 - 2022.

Lá thuốc lá chưa qua chế biến và các phế liệu lá thuốc lá đầu tư tại Campuchia nhập khẩu về Việt Nam thì có được miễn thuế hàng hóa nông sản không?

Lá thuốc lá chưa qua chế biến được trồng tại Campuchia khi nhập khẩu về Việt Nam có được hưởng thuế suất ưu đãi?

Quy định về thuế giá trị gia tăng đối với sản phẩm trồng trọt?

Đối với quy định về thuế giá trị gia tăng thì tại khoản 1 Điều 5 Luật thuế giá trị gia tăng 2008 (Khoản này được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế sửa đổi 2016) quy định về những đối tượng không phải chịu thuế giá trị gia tăng cụ thể như sau:

"Điều 5. Đối tượng không chịu thuế
1. Sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường của tổ chức, cá nhân tự sản xuất, đánh bắt bán ra và ở khâu nhập khẩu.
Doanh nghiệp, hợp tác xã mua sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường bán cho doanh nghiệp, hợp tác xã khác thì không phải kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng nhưng được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào."

Tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 209/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật thuế giá trị gia tăng (được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 100/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế) quy định đối tượng không chịu thuế GTGT như sau:

"Điều 3. Đối tượng không chịu thuế
1. Đối với các sản phẩm quy định tại khoản 1 Điều 5 Luật thuế giá trị gia tăng đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế qua sơ chế thông thường là sản phẩm mới được làm sạch, phơi, sấy khô, bóc vỏ, tách hạt, cắt, ướp muối, bảo quản lạnh và các hình thức bảo quản thông thường khác."

Lá thuốc lá chưa qua chế biến và các phế liệu lá thuốc lá đầu tư tại Campuchia nhập khẩu về Việt Nam thì có được miễn thuế hàng hóa nông sản không?

Dựa vào những căn cứ trên, Công văn 5719/BTC-CST năm 2022 về miễn thuế đối với hàng hóa nông sản đầu tư trồng tại Campuchia nhập khẩu về Việt Nam do Bộ Tài chính ban hành và Công văn 14214/BTC-CST năm 2021 về miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa đầu tư trồng tại Campuchia nhập khẩu về Việt Nam do Bộ Tài chính ban hành đưa ra câu trả lời như sau:

Mặt hàng lá thuốc lá là mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu, gây hại đến sức khỏe cộng đồng nên theo quy định tại Luật Đầu tư (khoản 3 Điều 13), mặt hàng này không được đảm bảo ưu đãi đầu tư. Theo đó, kể từ thời điểm Nghị định số 18/2021/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, mặt hàng lá thuốc lá (gồm lá thuốc lá chưa qua chế biến và các phế liệu lá thuốc lá) do phía Việt Nam hỗ trợ đầu tư, trồng tại các tỉnh của Campuchia nhập khẩu về nước không được miễn thuế nhập khẩu. Doanh nghiệp căn cứ vào quy định của pháp luật thuế giá trị gia tăng hiện hành để thực hiện. Trường hợp có vướng mắc, đề nghị Công ty liên hệ cơ quan hải quan nơi làm thủ tục nhập khẩu để được hướng dẫn.

Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!

Lá thuốc lá
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lá thuốc lá chưa qua chế biến được trồng tại Campuchia khi nhập khẩu về Việt Nam có được hưởng thuế suất ưu đãi?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lá thuốc lá
1,178 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lá thuốc lá
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: