Chủ đầu tư, nhà thầu bị phá sản hoặc phải thanh lý tài sản để tái cơ cấu thì có chấm dứt hợp đồng hay không?

Anh chị cho tôi hỏi chủ đầu tư hoặc Nhà thầu bị phá sản hoặc phải thanh lý tài sản để tái cơ cấu hoặc sáp nhập thì có chấm dứt hợp đồng hay không? Tôi cảm ơn!

Chủ đầu tư, nhà thầu bị phá sản hoặc phải thanh lý tài sản để tái cơ cấu thì có chấm dứt hợp đồng hay không?

Căn cứ theo hướng dẫn tại Chương VI Phần 3 về điều kiện chung của hợp đồng ban hành kèm Thông tư 15/2022/TT-BKHĐT quy định về các trường hợp chấm dứt hợp đồng như sau:

50. Chấm dứt Hợp đồng
50.1. Chủ đầu tư hoặc Nhà thầu có thể chấm dứt Hợp đồng nếu bên kia có vi phạm cơ bản Hợp đồng.
50.2. Các vi phạm cơ bản Hợp đồng bao gồm, nhưng không chỉ hạn chế ở các trường hợp sau đây:
a) Nhà thầu dừng thi công 28 ngày trong khi việc dùng thì công này không có trong biểu tiến độ thi công và chưa được Chủ đầu tư cho phép;
b) Chủ đầu tư yêu cầu Nhà thầu trì hoãn tiến độ công trình và không rút lại chỉ thị này trong vòng 28 ngày kể từ ngày ban hành văn bản yêu cầu Nhà thầu trì hoãn tiến độ;
c) Chủ đầu tư hoặc Nhà thầu bị phá sản hoặc phải thanh lý tài sản để tái cơ cấu hoặc sáp nhập;
d) Nhà thầu có một giấy đề nghị thanh toán cho các khối lượng công việc hoàn thành đã được nghiệm thu theo quy định nhưng không được Chủ đầu tư thanh toán trong vòng 28 ngày kể từ ngày Nhà thầu gửi đề nghị thanh toán;
đ) Nhà thầu không sửa chữa những sai sót gây ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng Công trình trong khoảng thời gian mà Chủ đầu tư yêu cầu;
e) Nhà thầu không duy trì Bảo lãnh tiền tạm ứng, Bảo lãnh thực hiện hợp đồng theo quy định;
g) Nhà thầu chậm trễ việc hoàn thành Công trình và số tiền phạt hợp đồng tương đương với tổng số tiền tối đa bị phạt; h) Có bằng chứng cho thấy Nhà thầu đã vi phạm một trong các hành vi bị cấm quy định tại Điều 89 Luật Đấu thầu trong quá trình đấu thầu hoặc thực hiện Hợp đồng.
50,3. Khi Nhà thầu vi phạm Hợp đồng do một nguyên nhân khác ngoài các trường hợp liệt kê trong Mục 50.2 ĐKC, Chủ đầu tư sẽ quyết định đó có phải một vi phạm cơ bản với Hợp đồng hay không.
50.4. Nếu Hợp đồng bị chấm dứt, Nhà thầu phải ngừng công việc ngay lập tức, giữ Công trường an toàn và rời khỏi Công trường càng sớm càng tốt.”

Theo đó, hợp đồng sẽ bị chấm dứt do vi phạm cơ bản hợp đồng bao gồm bao gồm, nhưng không chỉ hạn chế ở các trường hợp sau đây:

- Nhà thầu dừng thi công 28 ngày trong khi việc dùng thì công này không có trong biểu tiến độ thi công và chưa được Chủ đầu tư cho phép;

- Chủ đầu tư yêu cầu Nhà thầu trì hoãn tiến độ công trình và không rút lại chỉ thị này trong vòng 28 ngày kể từ ngày ban hành văn bản yêu cầu Nhà thầu trì hoãn tiến độ;

- Chủ đầu tư hoặc Nhà thầu bị phá sản hoặc phải thanh lý tài sản để tái cơ cấu hoặc sáp nhập;

- Nhà thầu có một giấy đề nghị thanh toán cho các khối lượng công việc hoàn thành đã được nghiệm thu theo quy định nhưng không được Chủ đầu tư thanh toán trong vòng 28 ngày kể từ ngày Nhà thầu gửi đề nghị thanh toán;

- Nhà thầu không sửa chữa những sai sót gây ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng Công trình trong khoảng thời gian mà Chủ đầu tư yêu cầu;

- Nhà thầu không duy trì Bảo lãnh tiền tạm ứng, Bảo lãnh thực hiện hợp đồng theo quy định;

- Nhà thầu chậm trễ việc hoàn thành Công trình và số tiền phạt hợp đồng tương đương với tổng số tiền tối đa bị phạt;

- Có bằng chứng cho thấy Nhà thầu đã vi phạm một trong các hành vi bị cấm quy định tại Điều 89 Luật Đấu thầu trong quá trình đấu thầu hoặc thực hiện Hợp đồng.

Chủ đầu tư hoặc Nhà thầu bị phá sản hoặc phải thành lý tài sản để tái cơ cấu hoặc sắp nhập thì có chấm dứt hợp đồng hay không?

Chủ đầu tư hoặc Nhà thầu bị phá sản hoặc phải thành lý tài sản để tái cơ cấu hoặc sáp nhập thì có chấm dứt hợp đồng hay không? (Hình từ internet)

Quy định về thanh toán khi chấm dứt hợp đồng nhà thầu?

Căn cứ theo hướng dẫn tại Chương VI Phần 3 về điều kiện chung của hợp đồng ban hành kèm Thông tư 15/2022/TT-BKHĐT quy định về thanh toán khi chấm dứt hợp đồng nhà thầu như sau:

51. Thanh toán khi chấm dứt Hợp đồng
51.1. Nếu Hợp đồng bị chấm dứt do lỗi của Nhà thầu quy định tại Mục 50 ĐKC, Chủ đầu tư sẽ lập biên bản xác nhận giá trị các công việc đã thực hiện, vật liệu đã mua trừ đi khoản tiền tạm ứng của Nhà thầu đã nhận. Nếu số tiền tạm ứng nhiều hơn giá trị các công việc đã thực hiện, vật liệu đã mua thì nhà thầu phải có trách nhiệm hoàn trả lại cho Chủ đầu tư khoản tiền chênh lệch này. Trường hợp ngược lại, Chủ đầu tư có trách nhiệm thanh toán cho nhà thầu.
51.2. Nếu Hợp đồng bị chấm dứt do lỗi của Chủ đầu tư quy định tại Mục 50 Số ĐKC hoặc do bất khả kháng, Chủ đầu tư sẽ lập biên bản xác nhận giá trị các công việc đã thực hiện, vật liệu đã mua, chi phí hợp lý cho việc di chuyển máy móc, thiết bị, hồi hương nhân sự mà Nhà thầu thuê cho Công trình và chi phí của Nhà thầu về việc bảo vệ Công trình, trừ đi khoản tiền tạm ứng mà Nhà thầu đã nhận. Chủ đầu tư có trách nhiệm thanh toán cho Nhà thầu khoản tiền chênh lệch này.”

Theo đó, nếu Hợp đồng bị chấm dứt do lỗi của Nhà thầu quy định tại Mục 50 ĐKC, Chủ đầu tư sẽ lập biên bản xác nhận giá trị các công việc đã thực hiện, vật liệu đã mua trừ đi khoản tiền tạm ứng của Nhà thầu đã nhận.

Nếu số tiền tạm ứng nhiều hơn giá trị các công việc đã thực hiện, vật liệu đã mua thì nhà thầu phải có trách nhiệm hoàn trả lại cho Chủ đầu tư khoản tiền chênh lệch này.

Trường hợp ngược lại, Chủ đầu tư có trách nhiệm thanh toán cho nhà thầu.

Những tài sản nào là của chủ đầu tư nếu hợp đồng bị chấm dứt do lỗi của nhà thầu?

Căn cứ theo hướng dẫn tại Chương VI Phần 3 về điều kiện chung của hợp đồng ban hành kèm Thông tư 15/2022/TT-BKHĐT quy định về tài sản như sau:

“52. Tài sản
Tất cả Vật tư trên Công trường, Nhà xưởng, Thiết bị, Công trình tạm và Công trình đều sẽ là tài sản của Chủ đầu tư tiêu Hợp đồng bị chấm dứt do lỗi của Nhà thầu.”

Như vậy, trong trường hợp chủ đầu tư hoặc Nhà thầu bị phá sản hoặc phải thanh lý tài sản để tái cơ cấu hoặc sáp nhập thì sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Hợp đồng nhà thầu
Chủ đầu tư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà thầu nước ngoài kinh doanh theo hợp đồng nhà thầu được nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ khi nào?
Pháp luật
Chi nhánh có thể trở thành chủ đầu tư để thực hiện dự án đầu tư hay không theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Trách nhiệm của chủ đầu tư trong hoạt động đấu thầu ra sao? Chủ đầu tư theo Luật Đấu thầu 2023 là ai?
Pháp luật
Công trình cổng chào thuộc loại công trình dân dụng có đúng không? Chủ đầu tư của dự án công trình xây dựng là ai?
Pháp luật
Chủ đầu tư cần phê duyệt mức lương chuyên gia tư vấn trong nước để gửi cho người có thẩm quyền phê duyệt trước ngày bao nhiêu?
Pháp luật
Chủ đầu tư phải có vốn thuộc sở hữu của mình bằng bao nhiêu % tổng mức đầu tư để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp?
Pháp luật
Trong xây dựng, ai có thể làm chủ đầu tư? Chủ đầu tư có quyền gì khi khảo sát một công trình xây dựng?
Pháp luật
Chuyển lợi nhuận ra nước ngoài có được chuyển vào tài khoản của chủ đầu tư tại Việt Nam theo quy định không?
Pháp luật
Ban quản lý cụm công nghiệp có được giao làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp không? Nếu được thì có các nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Có bắt buộc phải quyết toán hoàn thành công trình đầu tư xây dựng do xã làm chủ đầu tư không hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng nhà thầu
2,827 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng nhà thầu Chủ đầu tư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào