Chỉ tiêu, nguyên tắc kế hoạch về triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học trước khi vào mầm non năm 2023 là gì?

Chỉ tiêu, nguyên tắc trong kế hoạch về triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học trước khi vào mầm non năm 2023 là gì? Chị Hồng - Quy Nhơn (Khánh Hòa).

Chỉ tiêu, nguyên tắc trong kế hoạch về triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học trước khi vào mầm non trong năm 2023 được thực hiện như thế nào?

Ngày 19/07/2023, Bộ Y tế và Bộ Giáo dục đào tạo ban hành Kế hoạch 980/KH-BYT-BGDĐT năm 2023 với mục đích phổi hợp triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học.

Kế hoạch 980/KH-BYT-BGDĐT năm 2023 đề ra các chỉ tiêu hằng năm, nguyên tắc, đối tượng, loại vắc xin, hình thức triển khai như sau:

* Chỉ tiêu hàng năm

- 100% trẻ được rà soát tiền sử tiêm chủng các vắc xin trong Chương trình TCMR khi nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học tại các địa phương triển khai.

- Ít nhất 90% trẻ được xác định chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đủ mũi vắc xin sởi, sởi-rubella (MR), vắc xin bại liệt (bOPV, IPV) và viêm não Nhật Bản (VNNB) được tiêm chủng bù liều để phòng bệnh.

- Đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Nguyên tắc, thời gian, đối tượng và hình thức triển khai việc tiêm vanxin cho trẻ em trước giai đoạn đến trường.

* Nguyên tắc

- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Y tế và ngành Giáo dục trong quá trình triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều vắc xin cho trẻ nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành.

- Tiêm chủng bù liều vắc xin đảm bảo an toàn, hiệu quả và khoa học theo các hướng dẫn đã ban hành của Bộ Y tế.

* Thời gian: Từ năm 2023

* Đối tượng

- Đối tượng cần kiểm tra tiền sử tiêm chủng: Tất cả trẻ em nhập học tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học (lớp 1).

- Đối tượng cần tiêm chủng bù liều: Trẻ em được xác định chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đủ liều vắc xin sởi, sởi-rubella (MR), bại liệt (bOPV, IPV), viêm não Nhật Bản (VNNB) sẽ được tiêm chủng bù các vắc xin này.

* Loại vắc xin

- Kiểm tra tiền sử tiêm chủng: tất cả các vắc xin trong TCMR hoặc có thành phần tương tự.

- Thực hiện tiêm chủng bù liều: vắc xin sởi, sởi-rubella (MR), bại liệt (bOPV, IPV), viêm não Nhật Bản (VNNB) dành cho trẻ em trong Chương trình TCMR từ năm 2023.

- Việc bổ sung các vắc xin khác trong TCMR trong các năm tiếp theo sẽ do Bộ Y tế hướng dẫn.

* Hình thức triển khai

Kiểm tra tiền sử tiêm chủng tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học: Thực hiện hàng năm vào thời điểm trẻ nộp hồ sơ nhập học đầu năm.

Tiêm chủng bù liều các vắc xin trong TCMR cho các trẻ chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đủ liều vắc xin: Thực hiện sau khi rà soát tiền sử tiêm chủng, tổ chức theo đợt riêng hoặc lồng ghép với đợt tiêm chủng thường xuyên. Triển khai tại các điểm tiêm chủng ngoài trạm (tại cơ sở giáo dục, thôn bản) hoặc tại Trạm y tế căn cứ tình hình thực tế.

Kế hoạch về triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù liều cho trẻ nhập học trước khi vào mầm non trong năm 2023 được thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

12 tỉnh, thành phố được lựa chọn tham gia triển khai thí điểm tiêm chủng mở rộng ở trẻ bao gồm những tỉnh thành nào? Tiêu chí để lựa chọn bao gồm những tiêu chí gì?

Việc triển khai thí điểm tại Kế hoạch 980/KH-BYT-BGDĐT năm 2023 được hướng dẫn như sau:

* Triển khai thí điểm

- Triển khai thí điểm trong năm 2023 tại các tỉnh, thành phố thuộc 4 khu vực miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam.

* Tiêu chí lựa chọn tỉnh, thành phố: 3 tiêu chí

+ Đại diện cho khu vực thành thị, nông thôn và miền núi.

+ Có mạng lưới nhân lực làm công tác TCMR mạnh, triển khai tốt Hệ thống Quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia.

+ Có tỷ lệ di biến động dân cư cao.

* 12 tỉnh, thành phố thuộc 4 khu vực được lựa chọn tham gia triển khai thí điểm bao gồm:

+ Miền Bắc (4 tỉnh): Hải Phòng, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Thanh Hóa;

+ Miền Trung (2 tỉnh): Quảng Trị, Quảng Nam;

+ Tây Nguyên (3 tỉnh): Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai;

+ Miền Nam (3 tỉnh): Cần Thơ, Kiên Giang, Lâm Đồng.

Bên cạnh đó, từ năm 2024 mở rộng diện triển khai ra khoảng 30% số tỉnh, thành phố trên cả nước và triển khai trên toàn quốc từ năm 2025.

Việc cung ứng vắc xin, vật tư tiêm chủng được thực hiện như thế nào? Kinh phí thực hiện được lấy từ đâu?

Kế hoạch 980/KH-BYT-BGDĐT năm 2023 hướng dẫn về việc cung ứng vắc xin, vật tư tiêm chủng như sau:

* Dự trù, cung ứng vắc xin

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh dự trù nhu cầu vắc xin, vật tư tiêm chủng, đưa vào kế hoạch hàng năm trình Sở Y tế xem xét kế hoạch cung ứng, báo cáo Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh phê duyệt.

* Tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển vắc xin

Vắc xin do tỉnh cung ứng: Trung tâm KSBT tỉnh, thành phố tiếp nhận từ đơn vị cung ứng và bảo quản vắc xin tại kho của tỉnh. Thực hiện cấp phát vắc xin cho Trung tâm Y tế quận/huyện ít nhất là 01 tuần trước khi tổ chức tiêm chủng. Việc bảo quản, sử dụng vắc xin trong Kế hoạch phải đảm bảo đúng các quy định hiện hành.

* Dự trù, cung ứng vật tư tiêu hao phục vụ tiêm chủng

Ước tính số lượng bơm kim tiêm, hộp an toàn áp dụng với các vắc xin đường tiêm để đáp ứng đủ cho nhu cầu sử dụng tại địa phương.

Xác định nhu cầu vắc xin, vật tư tiêu hao để tiêm chủng bù liều theo hướng dẫn của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (VSDTTW).

Nguồn kinh phí thực hiện đối với việc cung ứng vắc xin: Sử dụng vắc xin của Chương trình TCMR cung ứng từ nguồn ngân sách nhà nước trung ương, ngân sách của tỉnh, thành phố và các nguồn vắc xin được cung ứng từ các nguồn hợp pháp khác (nếu có).

Kinh phí cho các hoạt động triển khai kế hoạch tại địa phương: Kinh phí địa phương hoặc nguồn viện trợ theo quy định.

Tiêm chủng
Giáo dục mầm non
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sưng đỏ tại chỗ tiêm có phải là phản ứng thông thường sau tiêm chủng vắc xin theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Dịch vụ giáo dục mầm non ngoài giờ là gì? Cơ sở giáo dục mầm non công lập được thực hiện dịch vụ giáo dịch mầm non ngoài giờ không?
Pháp luật
Tiêm uốn ván bao nhiêu tiền hiện nay? Hướng dẫn cách tiêm uốn ván đối với trường hợp người bị thương có nguy cơ mắc bệnh uốn ván?
Pháp luật
Chính phủ quy định tiêm chủng miễn phí cho các đối tượng nào? Số lượng, chủng loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng được cung ứng ra sao?
Pháp luật
Tuyển sinh cao đẳng, đại học ngành Giáo dục mầm non: Dự kiến hình thức xác nhận nhập học cho thí sinh trúng tuyển như thế nào?
Pháp luật
Tuyển sinh cao đẳng, đại học ngành Giáo dục mầm non: Những trường hợp nào sẽ bị xử lý vi phạm quy chế thi?
Pháp luật
Tuyển sinh cao đẳng, đại học ngành Giáo dục mầm non: Dự kiến cơ sở đào tạo thi tuyển sinh phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Tuyển sinh dự bị đại học ngành Giáo dục mầm non với những đối tượng nào?
Pháp luật
Điểm xét học bạ để xét tuyển đại học vào ngành Giáo dục Mầm non được tính như thế nào? Việc xét tuyển phải đảm bảo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Phản ứng thông thường sau tiêm chủng là gì? Có phải báo cáo định kỳ các trường hợp phản ứng thông thường sau tiêm chủng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tiêm chủng
557 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tiêm chủng Giáo dục mầm non
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào