Tuyển sinh cao đẳng, đại học ngành Giáo dục mầm non: Dự kiến hình thức xác nhận nhập học cho thí sinh trúng tuyển như thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan tới việc xác nhận nhập học mong sớm được giải đáp thắc mắc. Trong trường hợp thí sinh trúng tuyển sau những vòng tuyển sinh thì thí sinh đó phải xác nhận nhập học bằng hình thức nào theo Dự thảo Thông tư về quy chế tuyển sinh đại học; tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non? Mong sớm nhận được phản hồi. Xin cảm ơn!

Nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh cao đẳng, đại học ngành Giáo dục mầm non

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Quy chế ban hành kèm theo Dự thảo Thông tư về quy chế tuyển sinh đại học; tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non quy định về nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh cụ thể như sau:

(1) Công bằng đối với thí sinh

- Về cung cấp thông tin: Mỗi thí sinh quan tâm phải được cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, tin cậy, nhất quán và kịp thời để có quyết định phù hợp và chuẩn bị tốt nhất cho tham gia tuyển sinh;

- Về cơ hội dự tuyển: Không thí sinh nào bị mất cơ hội dự tuyển do những quy định không liên quan tới trình độ, năng lực (trừ những ngành đào tạo thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng có quy định riêng); hoặc do quy trình tuyển sinh gây phiền hà, tốn kém;

- Về đánh giá năng lực: Thí sinh phải được đánh giá khách quan, công bằng và tin cậy về khả năng học tập và triển vọng thành công, đáp ứng yêu cầu của chương trình và ngành đào tạo;

- Về cơ hội trúng tuyển: Thí sinh phải được tạo cơ hội trúng tuyển cao nhất và quyền xác định nguyện vọng ưu tiên trong số những ngành, chương trình đủ điều kiện trúng tuyển;

- Về thực hiện cam kết: Cơ sở đào tạo phải thực hiện các cam kết đối với thí sinh; tư vấn, hỗ trợ và giải quyết khiếu nại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của thí sinh trong những trường hợp rủi ro.

(2) Bình đẳng giữa các cơ sở đào tạo

- Về hợp tác: Các cơ sở đào tạo hợp tác bình đẳng nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyển sinh, đồng thời mang lại lợi ích tốt nhất cho thí sinh;

- Về cạnh tranh: Các cơ sở đào tạo cạnh tranh trung thực, công bằng và lành mạnh trong tuyển sinh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

(3) Minh bạch đối với xã hội

- Về minh bạch thông tin: Cơ sở đào tạo có trách nhiệm công bố thông tin tuyển sinh đầy đủ, rõ ràng và kịp thời qua các phương tiện truyền thông phù hợp để xã hội và cơ quan quản lý nhà nước cùng giám sát;

- Về trách nhiệm giải trình: Cơ sở đào tạo có trách nhiệm báo cáo theo yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước và giải trình với xã hội qua hình thức phù hợp về những vấn đề lớn, gây bức xúc cho người dân.

Phương thức tuyển sinh cao đẳng, đại học ngành Giáo dục mầm non

Theo quy định tại Điều 6 Quy chế ban hành kèm theo Dự thảo Thông tư về quy chế tuyển sinh đại học; tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non quy định về phương thức tuyển sinh cụ thể như sau:

(1) Cơ sở đào tạo quyết định một hoặc một số phương thức tuyển sinh (thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển với xét tuyển), áp dụng chung cho cả cơ sở đào tạo hoặc áp dụng riêng cho một số chương trình, ngành, lĩnh vực và hình thức đào tạo. Một ngành hoặc một chương trình đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số phương thức tuyển sinh.

(2) Mỗi phương thức tuyển sinh phải quy định rõ các tiêu chí đánh giá, xét tuyển và cách thức sử dụng kết hợp các tiêu chí để phân loại, xếp hạng và xác định điều kiện trúng tuyển đối với thí sinh theo yêu cầu của chương trình, ngành đào tạo. Tiêu chí đánh giá, xét tuyển phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học chương trình, ngành đào tạo.

(3) Đối với phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả học tập, kết quả thi theo từng môn (bao gồm điểm tổng kết các môn học THPT, điểm thi các môn tốt nghiệp THPT và các kết quả đánh giá khác):

- Tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo (có thể tính hệ số cho từng môn), trong đó có môn toán hoặc ngữ văn.

- Một ngành, một chương trình đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số tổ hợp môn, trong đó có thể quy định điểm chênh lệch giữa các tổ hợp khi xác định điều kiện trúng tuyển.

- Không sử dụng quá 4 tổ hợp xét tuyển cho một ngành, một chương trình đào tạo (trừ trường hợp các tổ hợp môn chỉ khác nhau ở môn ngoại ngữ).

(4) Đối với một ngành, chương trình đào tạo có chỉ tiêu riêng cho từng phương thức xét tuyển hoặc tổ hợp xét tuyển:

- Việc phân bổ chỉ tiêu giữa các phương thức, tổ hợp xét tuyển phải có căn cứ hợp lý, không gây mất công bằng cho các thí sinh chọn phương thức, tổ hợp xét tuyển khác nhau.

- Việc bổ sung phương thức, tổ hợp xét tuyển mới phải có căn cứ và lộ trình hợp lý, không làm chỉ tiêu của phương thức, tổ hợp sử dụng trong năm trước giảm quá 30% chỉ tiêu của ngành, chương trình đào tạo.

(5) Cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn trong xác định phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển và phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh; trong đó có dựa trên phân tích, đánh giá và đối sánh kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển hàng năm.

Xác nhận nhập học

Xác nhận nhập học

Thí sinh trúng tuyển sau vòng tuyển sinh thì phải xác nhận nhập học bằng hình thức nào?

Theo quy định tại Điều 21 Quy chế ban hành kèm theo Dự thảo Thông tư về quy chế tuyển sinh đại học; tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non quy định về việc nhập học và xác nhận nhập học cụ thể như sau:

(1) Cơ sở đào tạo gửi giấy thông báo cho những thí sinh trúng tuyển nhập học, trong đó ghi rõ những thủ tục cần thiết đối với thí sinh khi nhập học và phương thức nhập học của thí sinh.

(2) Việc xác nhận nhập học phải được thực hiện bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống. Trong trường hợp cơ sở đào tạo quy định thí sinh xác nhận nhập học bằng hình thức khác (qua đường bưu điện hoặc trực tiếp tại cơ sở đào tạo hoặc có thể kết hợp trong quy trình nhập học), cơ sở đào tạo phải thực hiện việc xác nhận nhập học cho thí sinh trên hệ thống.

(3) Đối với những thí sinh không xác nhận nhập học trong thời hạn quy định:

- Nếu không có lý do chính đáng thì coi như thí sinh từ chối nhập học và cơ sở đào tạo có quyền không tiếp nhận;

- Nếu do ốm đau, tai nạn, có giấy xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên hoặc do thiên tai có xác nhận của UBND quận, huyện trở lên, cơ sở đào tạo xem xét quyết định tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau;

- Nếu do sai sót, nhầm lẫn của cá nhân, tổ chức thực hiện công tác tuyển sinh hoặc cá nhân thí sinh gây ra cơ sở đào tạo chủ động phối hợp với các cá nhân, tổ chức liên quan xem xét các minh chứng và quyết định việc tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau.

(4) Thí sinh đã xác nhận nhập học tại một cơ sở đào tạo thì không được tham gia xét tuyển ở nơi khác hoặc ở các đợt xét tuyển bổ sung, trừ trường hợp được cơ sở đào tạo cho phép.

Như vậy, đối với câu hỏi của bạn thì thí sinh sau khi trúng tuyển thì phải xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống. Trường hợp thí sinh xác nhận nhập học bằng hình thức khác như qua bưu điện hoặc trực tiếp tại cơ sở đào tạo thì cơ sở đào tạo phải thực hiện việc nhập học cho thí sinh trên hệ thống.

Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi cung cấp gửi tới bạn về tuyển sinh và xác nhận nhập học. Trân trọng!

Chi tiết nội dung Dự thảo Thông tư về quy chế tuyển sinh đại học; tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non: tại đây.

Giáo dục mầm non
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dịch vụ giáo dục mầm non ngoài giờ là gì? Cơ sở giáo dục mầm non công lập được thực hiện dịch vụ giáo dịch mầm non ngoài giờ không?
Pháp luật
Tuyển sinh cao đẳng, đại học ngành Giáo dục mầm non: Dự kiến hình thức xác nhận nhập học cho thí sinh trúng tuyển như thế nào?
Pháp luật
Tuyển sinh cao đẳng, đại học ngành Giáo dục mầm non: Những trường hợp nào sẽ bị xử lý vi phạm quy chế thi?
Pháp luật
Tuyển sinh cao đẳng, đại học ngành Giáo dục mầm non: Dự kiến cơ sở đào tạo thi tuyển sinh phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Tuyển sinh dự bị đại học ngành Giáo dục mầm non với những đối tượng nào?
Pháp luật
Điểm xét học bạ để xét tuyển đại học vào ngành Giáo dục Mầm non được tính như thế nào? Việc xét tuyển phải đảm bảo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Chỉ đạo thực hiện dự án phát triển giáo dục mầm non có phải thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện không?
Pháp luật
Xét học bạ đại học là gì? Thí sinh đăng ký xét học bạ tại trường đại học ngành Giáo dục Mầm non phải đáp ứng các điều kiện nào?
Pháp luật
Nội dung đề án tuyển sinh Đại học, Cao đẳng ngành Giáo dục mầm non: Chi phí đào tạo, kế hoạch, phạm vi tuyển sinh như thế nào?
Pháp luật
Căn cứ tính ngưỡng đầu vào khi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng ngành Giáo dục mầm non từ ngày 22/7/2022?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo dục mầm non
450 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo dục mầm non
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: