Biện pháp tự vệ chuyển tiếp nào có thể áp dụng và thời hạn áp dụng theo quy định của Hiệp định CPTPP. RCEP là bao lâu?

Cho hỏi biện pháp tự vệ chuyển tiếp nào có thể áp dụng và thời hạn áp dụng theo quy định của Hiệp định CPTPP. RCEP là bao lâu? - Câu hỏi của anh Hồ tại Long An.

Biện pháp tự vệ đặc biệt, tự vệ chuyển tiếp là gì?

Căn cứ Điều 99 Luật Quản lý ngoại thương 2017 quy định như sau:

Tự vệ đặc biệt
1. Tự vệ đặc biệt là biện pháp tự vệ được Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định áp dụng trong trường hợp gia tăng quá mức hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam do kết quả của việc giảm thuế theo lộ trình của điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
2. Biện pháp tự vệ đặc biệt chỉ áp dụng đối với hàng hóa có xuất xứ từ các nước được xác định cụ thể, phù hợp với điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.
3. Việc điều tra, áp dụng biện pháp tự vệ đặc biệt phải tuân thủ điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Ngoài ra, căn cứ khoản 6 Điều 3 Thông tư 19/2019/TT-BCT quy định biện pháp tự vệ trong giai đoạn chuyển tiếp (sau đây gọi là biện pháp tự vệ chuyển tiếp) là biện pháp được quy định tại Điều 99 Luật Quản lý ngoại thương 2017.

Như vậy, tự vệ đặc biệt hay còn gọi là biện pháp tự vệ chuyển tiếp là một biện pháp phòng vệ thương mại trong nhập khẩu hàng hóa nước ngoài vào Việt Nam và được áp dụng trong trường hợp hàng hóa được nhập khẩu quá mức vào Việt Nam gây ra thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất trong nước.

Đồng thời việc điều tra và áp dụng biện pháp tự vệ đặc biệt phải tuân thủ điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên (như là Hiệp định CPTPP, Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực...)

Biện pháp tự vệ đặc biệt, tự vệ chuyển tiếp là gì? Biện pháp tự vệ chuyển tiếp nào có thể áp dụng và thời hạn áp dụng theo quy định của Hiệp định CPTPP. RCEP?

Biện pháp tự vệ chuyển tiếp nào có thể áp dụng và thời hạn áp dụng theo quy định của Hiệp định CPTPP. RCEP là bao lâu? (Hình từ Internet)

Biện pháp tự vệ chuyển tiếp nào có thể áp dụng và thời hạn áp dụng theo quy định của Hiệp định CPTPP là bao lâu?

Căn cứ khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều 8 Thông tư 19/2019/TT-BCT quy định:

- Biện pháp tự vệ chuyển tiếp được áp dụng gồm:

+ Đình chỉ việc tiếp tục giảm thuế suất theo quy định của Hiệp định đối với hàng hóa bị điều tra;

+ Tăng thuế suất đối với hàng hóa đó nhưng không vượt quá thuế suất ưu đãi có hiệu lực tại thời điểm áp dụng biện pháp này hoặc thuế suất ưu đãi có hiệu lực vào ngày liền trước ngày Hiệp định có hiệu lực, tùy mức thuế suất nào thấp hơn.

- Thời hạn áp dụng biện pháp tự vệ chuyển tiếp không được vượt quá 02 năm. Trong trường hợp Cơ quan điều tra kết luận rằng cần tiếp tục áp dụng biện pháp tự vệ chuyển tiếp để ngăn chặn hoặc khắc phục thiệt hại nghiêm trọng và tạo thuận lợi cho việc điều chỉnh của ngành sản xuất trong nước, thời hạn áp dụng có thể kéo dài thêm tối đa 01 năm.

- Trong trường hợp biện pháp tự vệ chuyển tiếp dài hơn 01 năm, biện pháp tự vệ chuyển tiếp phải được nới lỏng dần đều trong suốt quá trình áp dụng biện pháp.

Biện pháp tự vệ chuyển tiếp nào có thể áp dụng và thời hạn áp dụng theo quy định của Hiệp định RCEP là bao lâu?

Căn cứ Điều 12 Thông tư 07/2022/TT-BCT quy định:

- Biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp tạm thời và biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp được áp dụng gồm:

+ Đình chỉ việc tiếp tục giảm thuế suất thuế nhập khẩu theo quy định của Hiệp định RCEP; hoặc

+ Áp dụng thuế tự vệ dưới hình thức thuế nhập khẩu bổ sung đối với hàng hóa bị điều tra. Tổng mức thuế nhập khẩu theo Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định RCEP và thuế tự vệ không vượt quá mức thấp hơn của thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi có hiệu lực tại thời điểm áp dụng biện pháp này hoặc thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi được áp dụng vào ngày ngay trước ngày Hiệp định RCEP có hiệu lực.

- Thời hạn áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp không vượt quá 03 năm bao gồm cả thời gian áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp tạm thời.

- Trong trường hợp thời hạn áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp, bao gồm cả thời gian áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp tạm thời dài hơn 01 năm, biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp phải được giảm dần mức độ áp dụng.

- Biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp có thể được gia hạn không vượt quá 01 năm trên cơ sở kết quả rà soát cuối kỳ. Quy trình, thủ tục rà soát cuối kỳ biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp thực hiện theo quy định.

- Tuy nhiên, theo quy định hiện nay cũng giới hạn phạm vi áp dụng biện pháp tự vệ RCEP đối với một số trường hợp sau:

+ Thị phần nhập khẩu hàng hóa liên quan có xuất xứ từ nước Thành viên đó xét về khối lượng, số lượng không vượt quá 3% tổng nhập khẩu hàng hóa đó từ tất cả các nước Thành viên;

+ Tổng thị phần nhập khẩu hàng hóa liên quan có xuất xứ từ các nước Thành viên xét về khối lượng, số lượng không vượt quá 9% tổng nhập khẩu hàng hóa đó từ tất cả các nước Thành viên.

+ Hàng hóa có xuất xứ từ nước Thành viên kém phát triển.

+ Không áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp trong thời hạn 01 năm kể từ ngày việc cắt giảm thuế hoặc xóa bỏ thuế quan đầu tiên có hiệu lực đối với hàng hóa có xuất xứ từ các nước Thành viên theo cam kết trong Hiệp định RCEP.

+ Không tái áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp đối với hàng hóa nhập khẩu đã bị áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp trong một khoảng thời gian bằng với thời gian áp dụng biện pháp tự vệ RCEP chuyển tiếp trước đó hoặc trong 01 năm kể từ khi hết hạn biện pháp đó.

Biện pháp tự vệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Căn cứ tiến hành điều tra áp dụng biện pháp tự vệ? Khi nào thì áp dụng biện pháp tự vệ chính thức?
Pháp luật
Được tái áp dụng Biện pháp tự vệ trong nhập khẩu hàng hóa nước ngoài vào Việt Nam không? Nếu có thì tối đa mấy lần?
Pháp luật
Có bao nhiêu biện pháp tự vệ trong nhập khẩu hàng hóa nước ngoài vào Việt Nam? Mục đích của việc áp dụng biện pháp tự vệ?
Pháp luật
Biện pháp tự vệ tạm thời có được áp dụng khi có sự gia tăng quá mức hàng hoá nhập khẩu hay không?
Pháp luật
Biện pháp tự vệ chuyển tiếp nào có thể áp dụng và thời hạn áp dụng theo quy định của Hiệp định CPTPP. RCEP là bao lâu?
Pháp luật
Biện pháp tự vệ thương mại có thể được gia hạn hay không? Biện pháp tự vệ thương mại có thể áp dụng tối đa trong bao lâu?
Pháp luật
Ai có quyền đề nghị khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp tự vệ tại Việt Nam? Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ bao gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Biện pháp tự vệ có thể được áp dụng trong bao lâu? Doanh nghiệp nhập khẩu có được yêu cầu rà soát việc áp dụng biện pháp tự vệ không?
Pháp luật
Các biện pháp tự vệ có thể được áp dụng tại Việt Nam là gì? Việc áp dụng biện pháp tự vệ chính thức tại Việt Nam được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Biện pháp tự vệ tạm thời chỉ được áp dụng dưới hình thức nào? Quyết định áp dụng biện pháp này được thông báo công khai với nội dung gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp tự vệ
1,651 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp tự vệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào