Thời hạn thi hành quyết định cưỡng chế có thời gian bao nhiêu ngày? Trách nhiệm tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế được pháp luật quy định như thế nào?

Anh chị cho em hỏi là quyết định cưỡng chế cơ quan chức năng phải làm những gì và thời hạn thi hành cưỡng chế có thời gian bao nhiêu ngày? Mong được giải đáp. Xin chân thành cảm ơn Ban biên tập Thư Viện Pháp Luật.

Thời hạn thi hành quyết định cưỡng chế có thời gian bao nhiêu ngày?

Theo Điều 5 Nghị định 166/2013/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính có nêu:

"Điều 5. Gửi quyết định cưỡng chế đến cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế, tổ chức, cá nhân có liên quan
1. Ngay sau khi ra quyết định cưỡng chế, người có thẩm quyền quyết định cưỡng chế phải tổ chức gửi quyết định cưỡng chế cho cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Trường hợp cưỡng chế bằng biện pháp quy định tại Điểm b, Điểm c, Điểm d Khoản 2 Điều 86 Luật xử lý vi phạm hành chính thì quyết định cưỡng chế phải được gửi đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi tổ chức cưỡng chế trước khi thi hành để phối hợp thực hiện.
2. Quyết định cưỡng chế được giao trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm và thông báo cho cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế biết.
Đối với trường hợp quyết định được giao trực tiếp mà cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế cố tình không nhận thì người có thẩm quyền lập biên bản về việc không nhận quyết định có xác nhận của chính quyền địa phương và được coi là quyết định đã được giao.
Đối với trường hợp gửi qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm, nếu sau thời hạn 10 ngày, kể từ ngày quyết định cưỡng chế đã được gửi qua đường bưu điện đến lần thứ ba mà bị trả lại do cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế cố tình không nhận; quyết định cưỡng chế đã được niêm yết tại nơi cư trú của cá nhân, trụ sở của tổ chức bị cưỡng chế hoặc có căn cứ cho rằng người bị cưỡng chế trốn tránh không nhận quyết định cưỡng chế thì được coi là quyết định đã được giao.
3. Thời hạn thi hành quyết định cưỡng chế là 15 ngày, kể từ ngày nhận quyết định cưỡng chế; trường hợp quyết định cưỡng chế có ghi thời hạn thi hành nhiều hơn 15 ngày thì thực hiện theo thời hạn đó."

Theo đó, trường hợp bạn thắc mắc sau khi có quyết định cưỡng chế, người có thẩm quyền ra quyết định phải gửi quyết định đó gửi đến các bên liên quan.

Thời hạn thi hành cưỡng chế là 15 ngày kể từ ngày nhận quyết định.

Quyết định cưỡng chế

Quyết định cưỡng chế (Hình từ Internet)

Trách nhiệm tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế được pháp luật quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 6 Nghị định 166/2013/NĐ-CP quy định trách nhiệm tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế như sau:

"Điều 6. Trách nhiệm tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế
1. Người ra quyết định cưỡng chế có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt của mình và của cấp dưới.
2. Đối với quyết định cưỡng chế của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân ra quyết định cưỡng chế căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân để phân công cơ quan chủ trì tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế. Việc phân công cơ quan chủ trì phải trên nguyên tắc vụ việc thuộc lĩnh vực chuyên môn của cơ quan nào thì giao cơ quan đó chủ trì; trường hợp vụ việc liên quan đến nhiều cơ quan thì căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để quyết định giao cho một cơ quan chủ trì tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế.
3. Các tổ chức, cá nhân liên quan có nghĩa vụ phối hợp với người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế hoặc cơ quan được giao chủ trì tổ chức cưỡng chế triển khai các biện pháp nhằm thực hiện quyết định cưỡng chế."

Như vậy, trách nhiệm tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế được pháp luật quy định như trên.

Bảo đảm trật tự, an toàn trong quá trình thi hành quyết định cưỡng chế được pháp luật quy định ra sao?

Theo Điều 7 Nghị định 166/2013/NĐ-CP quy định sau đây:

"Điều 7. Bảo đảm trật tự, an toàn trong quá trình thi hành quyết định cưỡng chế
1. Lực lượng Cảnh sát nhân dân có trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn trong quá trình thi hành quyết định cưỡng chế của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp hoặc quyết định cưỡng chế của các cơ quan nhà nước khác khi được yêu cầu.
Trường hợp có yêu cầu lực lượng Cảnh sát nhân dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn trong quá trình thi hành quyết định cưỡng chế thì cơ quan chủ trì thi hành quyết định cưỡng chế phải gửi văn bản yêu cầu đến cơ quan Công an cùng cấp 05 ngày làm việc trước khi thực hiện cưỡng chế để bố trí lực lượng.
2. Khi tham gia cưỡng chế, lực lượng Cảnh sát nhân dân có trách nhiệm ngăn chặn các hành vi gây rối, chống người thi hành công vụ, bảo đảm trật tự, an toàn."

Theo đó, bảo đảm trật tự, an toàn trong quá trình thi hành quyết định cưỡng chế được thực hiện như trên.

Quyết định cưỡng chế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời hạn thi hành quyết định cưỡng chế hành chính được quy định trong vòng bao lâu kể từ khi ban hành?
Pháp luật
Mẫu Quyết định cưỡng chế buộc giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng ra sao?
Pháp luật
Mẫu Quyết định cưỡng chế không được thực hiện công việc áp dụng trong thi hành án dân sự ra sao?
Pháp luật
Thời hạn thi hành quyết định cưỡng chế có thời gian bao nhiêu ngày? Trách nhiệm tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Phạm vi, thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện, tỉnh được quy định như thế nào?
Pháp luật
Khi đã có quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả thì người bị cưỡng chế còn được tự nguyện thi hành hay không?
Pháp luật
Tổ chức, cá nhân bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong xử phạt vi phạm hành chính nhưng không thực hiện thì xử lý thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quyết định cưỡng chế
16,695 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quyết định cưỡng chế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: