Thời hạn biệt phái công chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Nội vụ theo quy định là bao lâu?

Cho tôi hỏi thời hạn biệt phái công chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Nội vụ theo quy định là bao lâu? Hồ sơ biệt phái công chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Nội vụ gồm những gì? Câu hỏi của anh N.C.V. từ Tiền Giang.

Việc biệt phái công chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Nội vụ được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Nguyên tắc biệt phái công chức được quy định tại Điều 3 Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý và điều động, biệt phái công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 1205/QĐ-BNV năm 2012 như sau:

Nguyên tắc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý và điều động, biệt phái công chức, viên chức.
1. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý và điều động, biệt phái công chức, viên chức phải xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ của Bộ và của cơ quan, đơn vị theo quy hoạch, kế hoạch về công tác cán bộ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Đảm bảo nguyên tắc dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch và tuân thủ đúng thẩm quyền, quy trình, thủ tục quy định.
3. Công chức, viên chức được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại phải đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn quy định.

Như vậy, việc biệt phái công chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Nội vụ được thực hiện theo nguyên tắc:

(1) Việc biệt phái công chức phải xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ của Bộ và của cơ quan, đơn vị theo quy hoạch, kế hoạch về công tác cán bộ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

(2) Đảm bảo nguyên tắc dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch và tuân thủ đúng thẩm quyền, quy trình, thủ tục quy định.

Thời hạn biệt phái công chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Nội vụ theo quy định là bao lâu?

Việc biệt phái công chức tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Nội vụ được thực hiện theo nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Thời hạn biệt phái công chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Nội vụ theo quy định là bao lâu?

Thời hạn biệt phái công chức được quy định tại khoản 7 Điều 6 Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý và điều động, biệt phái công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 1205/QĐ-BNV năm 2012 như sau:

Điều kiện xem xét bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, miễn nhiệm, từ chức, điều động, biệt phái.
...
6. Về điều động:
a) Việc điều động công chức phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ và phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của công chức. Công chức được điều động phải đạt yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với vị trí việc làm mới;
b) Việc điều động công chức từ đơn vị này sang đơn vị khác trong Bộ phải căn cứ vào nhu cầu công tác, nhiệm vụ chính trị của Bộ và từng cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ và phải theo đúng thẩm quyền;
c) Khi thực hiện việc điều động công chức, viên chức có kết hợp bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý sẽ tiến hành các quy trình, thủ tục bổ nhiệm theo quy định chung của Đảng, Nhà nước và của Bộ Nội vụ.
7. Về biệt phái:
Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ đột xuất, cấp bách hoặc để thực hiện công việc trong một thời gian nhất định, Bộ trưởng quyết định biệt phái công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ đến các cơ quan, đơn vị khác. Thời hạn biệt phái công chức, viên chức không quá 03 năm. Đối với một số ngành, lĩnh vực đặc thù, thời hạn biệt phái thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Như vậy, theo quy định, thời hạn biệt phái công chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Nội vụ là không quá 03 năm.

Đối với một số ngành, lĩnh vực đặc thù thì thời hạn biệt phái thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Hồ sơ biệt phái công chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Nội vụ gồm những gì?

Hồ sơ biệt phái công chức được quy định tại khoản 3 Điều 12 Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý và điều động, biệt phái công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Quyết định 1205/QĐ-BNV năm 2012 (được bổ sung bởi Điều 1 Quyết định 250/QĐ-BNV năm 2015) như sau:

Trình tự, thủ tục và hồ sơ về điều động, biệt phái đối với công chức, viên chức.
...
2. Hồ sơ công chức, viên chức được điều động gồm có:
a) Tờ trình của Vụ Tổ chức cán bộ đề xuất việc điều động công chức, viên chức, có ý kiến phê chuẩn của Bộ trưởng (đối với từng trường hợp cụ thể);
b) Tổng hợp ý kiến nhận xét, đánh giá bằng văn bản của người đứng đầu đơn vị và cấp ủy có công chức, viên chức được dự kiến điều động trước khi điều động;
c) Nguyện vọng (bằng văn bản) của công chức, viên chức dự kiến được điều động (nếu có);
d) Tổng hợp ý kiến nhận xét, đánh giá bằng văn bản của người đứng đầu đơn vị và cấp ủy nhận công chức, viên chức sau khi hết thời hạn điều động (nếu có).
3. Hồ sơ công chức, viên chức được biệt phái gồm có:
a) Tờ trình của Vụ Tổ chức cán bộ đề xuất việc biệt phái công chức, viên chức có ý kiến phê chuẩn của Bộ trưởng (đối với từng trường hợp cụ thể);
b) Tổng hợp ý kiến nhận xét, đánh giá bằng văn bản của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cấp ủy có công chức, viên chức dự kiến biệt phái trước khi biệt phái;
c) Nguyện vọng (bằng văn bản) của công chức, viên chức dự kiến được biệt phái (nếu có);
d) Tổng hợp ý kiến nhận xét, đánh giá bằng văn bản của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cấp ủy nhận công chức, viên chức biệt phái sau khi hết thời hạn biệt phái.
Hồ sơ, quyết định của công chức, viên chức được điều động, biệt phái lưu vào hồ sơ công chức, viên chức theo chế độ bảo mật.
4. Theo yêu cầu nhiệm vụ, Ban Cán sự đảng Bộ quyết định việc điều động, bổ nhiệm công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý từ vị trí này sang vị trí khác tương đương.

Như vậy, theo quy định, hồ sơ biệt phái công chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Nội vụ có:

(1) Tờ trình của Vụ Tổ chức cán bộ đề xuất việc biệt phái công chức có ý kiến phê chuẩn của Bộ trưởng (đối với từng trường hợp cụ thể);

(2) Tổng hợp ý kiến nhận xét, đánh giá bằng văn bản của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cấp ủy có công chức dự kiến biệt phái trước khi biệt phái;

(3) Nguyện vọng (bằng văn bản) của công chức dự kiến được biệt phái (nếu có);

(4) Tổng hợp ý kiến nhận xét, đánh giá bằng văn bản của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cấp ủy nhận công chức biệt phái sau khi hết thời hạn biệt phái.

Biệt phái công chức Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Biệt phái công chức
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công chức có được giải quyết thôi việc theo nguyện vọng nếu đang trong thời gian luân chuyển, biệt phái không?
Pháp luật
Công chức biệt phái vi phạm kỷ luật thì ai là người có thẩm quyền xử lý? Khi nào thì công chức biệt phái bị xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc?
Pháp luật
Có được thực hiện biệt phái nữ công chức Tư pháp hộ tịch đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi không?
Pháp luật
Biệt phái công chức cấp huyện là gì? Có được biệt phái công chức cấp huyện đang mang thai hay không?
Pháp luật
Trường hợp nào được phép biệt phái công chức? Trình tự, thủ tục biệt phái công chức được tiến hành như thế nào?
Pháp luật
Thời hạn biệt phái công chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Nội vụ theo quy định là bao lâu?
Pháp luật
Có được thực hiện biệt phái công chức nữ thuộc Cục Hàng hải Việt Nam đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi không?
Pháp luật
Thủ tục biệt phái công chức, viên chức thuộc diện Thống đốc Ngân hàng nhà nước quản lý được thực hiện theo trình tự như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục biệt phái công chức, viên chức mới nhất năm 2023 được thực hiện như thế nào? Chính sách đối với công chức biệt phái là gì?
Pháp luật
Việc biệt phái công chức của ngành Kiểm toán Nhà nước theo quy định phải đáp ứng những điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biệt phái công chức
484 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biệt phái công chức
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: